Nhiều thí sinh lên phương án

Nhiều thí sinh lên phương án "xuất ngoại" để thi IELTS

Thứ 3, 15/11/2022 | 20:04
0
Sau thông tin kỳ thi IELTS tạm hoãn tại Việt Nam, nhiều thí sinh đã lên kế hoạch sang nước ngoài thi IELTS.

Thí sinh như "ngồi trên đống lửa" vì bị hoãn thi IELTS

Những ngày qua, việc kỳ thi IELTS và nhiều chứng chỉ quốc tế khác tạm hoãn để hoàn thiện hồ sơ khiến không ít thí sinh và phụ huynh lo lắng bởi đây là thời điểm những thí sinh có ý định du học nộp hồ sơ vào các trường đại học Mỹ, châu Âu, trong khi học sinh lớp 12 cần chứng chỉ IELTS sớm để gia tăng cơ hội xét tuyển vào đại học.

Nhiều thí sinh như "ngồi trên đống lửa" sau khi nhận được thông báo hủy kết quả thi một số kỹ năng trong IELTS gần đây và hoãn các kỳ thi sắp tới.

Nguyễn Hậu, 22 tuổi, Hà Nội, đang chuẩn bị hồ sơ du học nên kỳ thi IELTS hôm 9/11 rất quan trọng. Hậu lo không kịp chuẩn bị nếu "việc tạm hoãn kéo dài và đổi ngày thi bù quá trễ". Nữ sinh vừa đi học, vừa đi làm nên việc xin nghỉ để ôn luyện thi cử "khá phiền hà".

Không chỉ những thí sinh bị hoãn kỳ thi vào phút chót cảm thấy bối rối, nhiều người học khác dự định thi IELTS cũng lo lắng.

Điển hình, Đỗ Tuyết, sinh viên năm cuối trường Đại học Thương Mại, cho biết dự định thi IELTS với mục tiêu đạt 5.5 để xét chuẩn đầu ra ngoại ngữ hệ chất lượng cao. Dù trường cho sử dụng các chứng chỉ khác tương đương, nhưng Tuyết lựa chọn thi IELTS do thấy chứng chỉ này được sử dụng phổ biến, hỗ trợ tốt cho việc học nâng cao, xin việc sau này.

Giáo dục - Nhiều thí sinh lên phương án 'xuất ngoại' để thi IELTS

Kỳ thi IELTS đang tạm hoãn tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Hội đồng Anh.

Thái Thanh, giáo viên dạy tiếng Anh tại Tp.HCM, cho biết sáng 9/11 cô hào hứng thi kỹ năng Speaking (Nói) sau hai năm khổ công ôn tập. "Chữ nghĩa nằm trong đầu hết rồi", Thanh nói nhưng chiều tối cùng ngày cô bất ngờ nhận được thông báo huỷ thi kỹ năng Writing (Viết) ngày 10/11.

"Tôi thi IELTS vì cần bằng để phát triển nghề nghiệp giáo viên ngoại ngữ cho năm sau. Mọi thứ đã nằm trong kế hoạch rất rõ ràng", Thanh nói, bày tỏ thất vọng sau khi nhận được thông báo hủy. Học tiếng Anh cần luyện tập hàng ngày và lâu dài nhưng trong khuôn khổ cuộc thi, thí sinh như Thanh thường phải ôn tập căng thẳng và chuẩn bị tinh thần rất kỹ.

Nhận được thông báo, Thanh gọi điện đến Hội đồng Anh và một lần nữa sốc khi biết kết quả thi kỹ năng Speaking hôm qua cũng bị huỷ với lý do "huỷ ngày thi là hủy cả".

Nhiều người lên phương án "xuất ngoại" để thi IELTS

Thời gian qua nhiều thí sinh cũng như phụ huynh lo lắng vì làm sao thi IELTS vào thời gian sớm nhất có thể, nắm bắt thời cơ trên mạng xã hội xuất hiện nhiều lời chào mời các "tour du lịch kết hợp thi IELTS" tại Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia… thu hút hàng nghìn lượt tương tác.

"Để kịp kế hoạch cho con du học Anh vào đầu tháng 4 năm tới, gia đình đã tìm hiểu và đang có ý định cho con sang Thái Lan hoặc Singapore để thi IELTS. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang đắn đo vì ra nước ngoài để thi cũng đi kèm với nhiều lo lắng như sức khỏe của con, chi phí, nơi ăn chỗ ở…", chị Lương Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Bên cạnh đó, Nguyễn Minh Châu (quận 1, Tp.HCM) cho biết, trước tháng 2 năm sau, em cần chứng chỉ IELTS để đăng ký học thạc sĩ tại Mỹ. Châu nhẩm tính, chi phí đi Singapore để thi IELTS khoảng 20 triệu đồng, trong đó, riêng lệ phí thi khoảng 5 triệu, chi phí đi lại, ăn ở 2 ngày tại Singapore khoảng 15 triệu đồng. "Em đã chuẩn bị đầy đủ kiến thức, tiền bạc và tâm lí để sang Thái Lan thi. Tuy nhiên, em vẫn hi vọng trong tháng này sẽ mở lại kì thi ở Việt Nam để đỡ phải đi xa và tốn kém chi phí".

Tương tự,Tùng Lâm (học sinh lớp 12 tại Phú Thọ) cũng có ý định sang Thái Lan dự thi chứng chỉ IELTS để phục vụ cho việc xét tuyển đại học. Lý do Lâm đưa ra là bởi em đã dành nhiều thời gian, công sức ôn luyện nên muốn hoàn thành nhanh việc thi tuyển để có thời gian ôn tập những môn học khác. "Nếu hết tháng này, các kỳ thi tại Việt Nam vẫn chưa được tổ chức, em sẽ bay sang Bangkok để thi IELTS", Tùng Lâm cho biết.

Bà Lê Ngọc Hà, quản lý tại đại lý vé máy bay cho biết, hai ngày nay bà đã hỗ trợ cho hơn 20 thí sinh làm thủ tục đặt vé máy bay, khách sạn đến Thái Lan để thi IELTS.

"Đây đều là những trường hợp cần chứng chỉ gấp, trình nguyện vọng phải thi trong tháng này để tháng 12 để hoàn thiện hồ sơ nộp cho trường hoặc công ty. Do đó, đại lý vé máy bay cố gắng sắp xếp đặt vé máy bay, khách sạn sớm nhất cho các bạn", bà Hà chia sẻ.

Cụ thể, chi phí cho vé máy bay khứ hồi từ Tp.HCM đi Bangkok dao động từ 2,8-4,9 triệu đồng. Nếu xuất phát ở Hà Nội thì giá vé khứ hồi là 3,7-6 triệu đồng. Phần lớn các thí sinh đăng ký thi tại Hội đồng Anh ở Bangkok, khách sạn lưu trú gần địa điểm này mức giá khoảng 800.000 - 1,5 triệu đồng/đêm.

Đối với chương trình này, đơn vị này không có hướng dẫn viên và lịch trình cố định như các tour truyền thống trước đây. Điều này để thuận tiện cho các bạn thí sinh chủ động về giờ giấc và tâm lý trước khi thi. Tuy vậy, công ty sẽ cung cấp lịch trình di chuyển và du lịch khám phá địa phương để thí sinh tham khảo sau khi thi xong.

Được biết, sang Thái Lan thi IELTS có chi phí tốt nhất so với các nước lân cận.

Không chỉ cá nhân thí sinh tự xoay xở việc tìm cách để có chứng chỉ IELTS, nhiều đơn vị cũng sớm lên phương án đưa thí sinh "xuất ngoại" thi IELTS.

Khảo sát tại một số công ty lữ hành, việc thiết kế tour du lịch kết hợp thi IELTS là khá mới nhưng rất khả thi bởi đi các nước trong Đông Nam Á không cần visa. Các công ty chỉ cần tìm được điểm thi rồi sắp xếp chỗ ăn, ngủ cho khách tiện đi lại, còn quy trình vận hành vẫn như cũ. Hiện các bài đăng về tour đi Thái Lan kết hợp thi IELTS nhận được hàng chục ngàn lượt tương tác trên mạng xã hội.

Giáo dục - Nhiều thí sinh lên phương án 'xuất ngoại' để thi IELTS (Hình 2).

Những lời quảng cáo nhận "tour du lịch kết hợp thi IELTS" tại Thái Lan, Singapore... trên các trang mạng xã hội.

Lời khuyên của chuyên gia 

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, cô Trần Thùy Nhung, Giám đốc Công ty đào tạo tiếng Anh quốc tế AP Education và là người có nhiều năm kinh nghiệm trong mảng tư vấn du học, trao đổi với phóng viên, khuyên thí sinh cần thật sự bình tĩnh, tiếp tục ôn tập và tìm hiểu kỹ lại những yêu cầu của các trường đại học về chứng chỉ tiếng Anh. Thí sinh nên gửi email hoặc gọi điện trực tiếp cho đơn vị ở nước ngoài (trường học, công ty), trình bày rõ lý do chưa thể có chứng chỉ và xin lùi thời hạn vì đây là lý do khách quan, nhiều đơn vị sẽ hiểu và linh hoạt thời gian cho các em hoặc đưa ra yêu cầu để mình tìm cách khắc phục.

Cô Nhung nhấn mạnh, với các bạn học sinh cần điểm IELTS gấp để hoàn thành hồ sơ du học, việc ra nước ngoài thi là cần thiết. Tuy nhiên, với các bạn còn lại, việc này là lãng phí vì Hội đồng Anh và IDP dừng tổ chức các đợt thi hoàn toàn là tạm thời. Bộ GD&ĐT cũng đã có thông báo sẽ giải quyết sớm cho các bên tổ chức thi. "Khả năng cao mọi việc sẽ trở lại bình thường sau 1-2 tuần nữa. Lúc này, thí sinh cần tập trung ôn sao cho hiệu quả thay vì lo việc nên ra nước ngoài thi hay không".

Trường hợp thí sinh không còn lựa chọn và quyết định thi IELTS tại nước ngoài, cô Nhung khuyến cáo thí sinh cần tự đăng ký để đảm bảo không bỏ sót công đoạn nào. Hơn nữa, để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe nếu chuyến bay bị hoãn, hủy, thí sinh cần đến địa điểm thi trước 1-2 ngày.

Bộ GD&ĐT sẽ ưu tiên duyệt thi IELTS 

Mới đây, Bộ GD&ĐT cung cấp thông tin về việc phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo quy định Nghị định số 86 và Thông tư số 1.

Theo đó, nhằm bảo đảm chức năng quản lý hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài được thực hiện đúng các quy định của pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích của người được cấp chứng chỉ và các bên liên kết.

Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, cơ sở liên kết tổ chức thi khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để thẩm định, phê duyệt, đồng thời Bộ cũng tập trung để rút ngắn tối đa thời gian xử lý các hồ sơ này (trong vòng 20 ngày).

Tuy nhiên, do hồ sơ đề nghị phê duyệt của nhiều cơ sở chưa đầy đủ nên tiến trình xử lý kéo dài khiến một số đơn vị, tổ chức chưa thể tổ chức thi, ảnh hưởng tới kế hoạch thi cử của những người có nhu cầu thi.

Để giải quyết vấn đề trên, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở khẩn trương hoàn thành hồ sơ theo quy định. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GD&ĐT sẽ ưu tiên tập trung xử lý, nhanh chóng phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ (đặc biệt là chứng chỉ IELTS, TOEFL) trong một vài ngày tới.

Trước đó (11/11), Theo quyết định của Bộ GD&ĐT, Hội đồng Anh được tổ chức thi Aptis trở lại.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT đã phê duyệt việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis giữa Công ty TNHH British Council (Việt Nam), Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Giáo dục Việt Nam, Công ty Cổ phần Truyền thông Giáo dục và Thời đại, Công ty TNHH ETE Việt Nam, Công ty TNHH Công nghệ và Phát triển Giáo dục Thời đại cùng Hội đồng Anh (Vương quốc Anh).

Quyết định cũng nêu rõ địa điểm tổ chức thi gồm ba điểm ở Hà Nội, một điểm ở Hải Phòng, một điểm tại Nghệ An, một điểm ở Thừa Thiên - Huế và một điểm ở Tp.HCM.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng khẳng định các bên liên quan có trách nhiệm tuân thủ luật pháp Việt Nam, những kế hoạch, cam kết đảm bảo điều kiện về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo quy định tại Nghị định 86, Thông tư số 11.

Vài năm gần đây, nhiều đại học Việt Nam còn có xu hướng tuyển sinh bằng điểm IELTS kết hợp với học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT. Chứng chỉ này cũng được sử dụng rộng rãi để công nhận chuẩn đầu ra ngoại ngữ với sinh viên, cộng điểm ưu tiên hay tuyển thẳng vào lớp 10 ở một số tỉnh, thành. Lệ phí thi IELTS hiện nay là hơn 4,6 triệu đồng một lượt.

Trúc Chi (theo Sức khỏe & Đời sống, Dân Trí, Vnexpress)

 

IDP xác nhận đã nộp lại hồ sơ tổ chức thi IELTS

Thứ 2, 14/11/2022 | 19:54
Tổng giám đốc IDP Education Việt Nam cho biết, IDP đã nộp lại hồ sơ xin phê duyệt tổ chức thi IELTS cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vào chiều 14/11.

Tạm hoãn thi chứng chỉ IELTS: Thí sinh cần làm gì để tránh lãng phí "cơ hội vàng"?

Thứ 2, 14/11/2022 | 15:04
Nhiều thí sinh và phụ huynh có con chuẩn bị tham dự kỳ thi IELTS lo lắng khi cả Hội đồng Anh lẫn IDP đều thông báo hoãn thi.

Đột ngột hoãn thi IELTS , nhiều học viên vội vàng rút học phí ôn thi

Chủ nhật, 13/11/2022 | 09:31
Thông tin tạm dừng thi IELTS tại Việt Nam đã khiến không ít học viên tại các trung tâm tiếng Anh lo lắng và vội vàng rút học phí.

Bộ GD-ĐT: Sẽ phê duyệt chứng chỉ IELTS, TOEFL trong vài ngày tới

Thứ 7, 12/11/2022 | 16:36
Chiều 12/11, Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ ưu tiên xử lý phê duyệt hồ sơ cấp chứng chỉ IELTS, TOEFL trong vòng một vài ngày tới, thay vì khoảng 20 ngày theo quy định.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:13
Hiện nhiều tỉnh thành đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Một số bất cập trong tuyển sinh khối ngành sức khỏe bằng học bạ

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:59
Nhiều trường đại học công bố tuyển sinh khối ngành sức khỏe bằng phương thức xét học bạ đã nhận về những ý kiến trái chiều.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.