Cấp sổ đỏ: Nhiều trường hợp khó giải quyết

Cấp sổ đỏ: Nhiều trường hợp khó giải quyết

Thứ 4, 20/03/2013 | 16:19
0
Vì đâu mà nhiều năm nay, tình trạng chờ cấp sổ đỏ tại các địa phương vẫn diễn biến phức tạp. Người dân trên cả nước lúc nào cũng mong ngóng có được sổ đỏ để vay vốn làm ăn, hay đơn giản chỉ để yên tâm, không còn tâm lý đi ở nhờ đất người khác.

Trao đổi với PV, một cán bộ (đề nghị được giấu tên) trên địa bàn Hà Nội giải thích: "Việc chậm cấp sổ đỏ có rất nhiều nguyên nhân và đây là tình trạng chung chứ không phải của riêng một địa bàn nào. Không thể phủ nhận rằng có nhiều thửa đất, diện tích đất có lịch sử phức tạp từ trước, rất khó xác minh và có đủ các thủ tục giấy tờ cần thiết mà hoàn thiện việc cấp sổ đỏ". Thế nhưng, khi PV đặt câu hỏi rằng có những "cò sổ đỏ" có thể làm nhanh gọn chỉ với giá vài chục triệu đồng thì vị cán bộ này quả quyết không có.

Nếu chiếu theo thời hạn hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trong phạm vi cả nước đến ngày 31/12/2013, ai cũng thấy rằng rất khó khả thi. Vậy, trách nhiệm này thuộc về ai?

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, phó giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, theo Nghị quyết của Chính phủ, năm 2013 cơ bản hoàn thiện với những trường hợp đủ điều kiện cấp giấy. Những trường hợp đất tranh chấp phải để sau, vì vướng mắc nguồn gốc sử dụng đất. Những trường hợp vướng mắc này phải có cơ chế tháo gỡ, phân loại, tháo gỡ hồ sơ và sự phối hợp cả từ hai phía, người sử dụng đất và Nhà nước. Khó khăn nhất là hồ sơ địa chính, các dữ liệu quản lý về đất đai, nguồn gốc thửa đất nhưng hệ thống văn phòng đăng ký từ thành  phố đến cơ sở dồn lại, đội ngũ cán bộ có số lượng nhất định, phải có sự tập trung cao từ thành phố đến cơ sở, thậm chí đến thôn, đến khu dân cư.

Xung quanh nội dung này, bà Nguyễn Thị Hạnh, phó trưởng phòng Tài nguyên môi trường, (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, quận Thanh Xuân sẽ cố gắng hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho các trường hợp có đủ điều kiện theo quy định.

Đối với các trường hợp vướng mắc, thực hiện Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND Thành phố, quận Thanh Xuân đã rà soát và tổng hợp được khoảng 4.000 hộ đã kê khai hồ sơ nhưng do có vướng mắc nhất là nguồn gốc, phân, chia sai, vi phạm luật Đất đai chưa đủ điều kiện để cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc tháo gỡ hiện nay phải được sự quan tâm của các cấp sở, ngành của Thành phố, trong tổng số khoảng 4.000 hồ sơ nói trên có khoảng gần 1.000 hồ sơ đất có nguồn gốc được thành phố giao đất để xây dựng theo quy hoạch. Hiện nay, các cơ quan đã tự ý chia cho cán bộ công nhân viên tự xây dựng nhà ở, phá vỡ tổng mặt bằng quy hoạch được duyệt, thậm chí còn có một số cơ quan đã tự ý chia cho cán bộ công nhân viên phá vỡ cả chỉ giới đường đỏ... vượt quá thẩm quyền xử lý của quận, chúng tôi đang rà soát và đề xuất tháo gỡ, tháo gỡ theo mục 8.2, Điều 14, Quyết định số 117/QĐ-UBND ngày 01/12/2009, điều chỉnh mặt bằng trước khi cấp giấy. Số còn lại vướng mắc khoảng hơn 3.000 hồ sơ chưa đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận, vướng mắc nhất là nguồn gốc đất như, phân, chia sai, vi phạm luật Đất đai. Ví dụ, nằm trong kết luận Thanh tra 578, 485, Bản án 757, nằm trong dự án có quyết định thu hồi đất tổ 25 Hạ Đình, chủ trương thu hồi đất công viên hồ điều hòa Hạ Đình... phải chờ xin ý kiến của thành phố, đối với 12 dạng vướng mắc theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Các thủ tục về hành chính có liên quan đến cấp giấy chứng nhận từ việc kê khai đến quá trình xét duyệt cấp giấy chứng nhận từ cấp phường, quận đều được công khai thủ tục, mẫu biểu, quy trình thực hiện nhanh gọn, và đúng theo quy định.

Về việc cấp sổ cho chung cư mini: Hiện nay do có nhiều khó khăn nên số lượng căn hộ chưa cấp sổ đỏ là rất nhiều. Quá trình thực hiện có nhiều vướng mắc phụ thuộc vào việc xây dựng các căn hộ của các chủ đầu tư, khi xây dựng phải được thực hiện đúng theo giấy phép xây dựng đã được cấp và các quy định của luật xây dựng, luật nhà ở,... Thực tế, các căn hộ chung cư mini thường xây dựng không đúng (không đúng giấy phép xây dựng, xây vượt tầng, chất lượng xây dựng chưa có cơ quan nào kiểm định...) cho nên việc cấp giấy chứng nhận cho căn hộ chung cư mini hiện nay là rất khó thực hiện.               

Dương Yến - Tạ Mây

Cán bộ tài nguyên môi trường làm sổ đỏ giả

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:33
Khám xét nơi ở của Cường, cơ quan công an đã thu được 26 sổ đỏ là phôi thật đang đứng tên nhiều người mà Cường đang làm giả; 20 phôi sổ đỏ giả chưa ghi tên.

Chuyện cấp sổ đỏ chỉ sau một đêm

Thứ 6, 11/01/2013 | 09:04
Trong khi thủ tục cấp một cuốn sổ đỏ phải mất từ 10 đến 15 ngày thì tại TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), có cuốn sổ đỏ được cấp chỉ sau một đêm!

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ trong năm nay

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết, năm 2012, Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho các tổ chức, cá nhân sử dụng đất.

Sổ đỏ "đẻ" ra đất, "công bộc" không trung thực

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Là một cán bộ lãnh đạo, thay vì hưởng ứng, tham gia cùng nghĩa cử hiến đất xây nông thôn, trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hương Sơn (Hà Tĩnh) lại làm một điều ngược lại: Làm ảo hồ sơ đất để nhận tiền đền bù của một dự án nông thôn mới.