Nhiều uẩn khúc quanh cái chết của thai phụ ở Bắc Ninh

Nhiều uẩn khúc quanh cái chết của thai phụ ở Bắc Ninh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Người nhà nạn nhân đã mang quan tài và đào huyệt mộ trước cổng bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc vì cho là đội ngũ y, bác sĩ đã làm ăn tắc trách gây ra cái chết của thai phụ.

Sáng ngày 21/4, hàng trăm người tập trung trước cổng Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc (TP. Bắc Ninh) để “ăn vạ” trước việc thai phụ Trần Thị Loan (ngụ ở Khúc Toại, TP Bắc Ninh) chết một cách bất thường.

Xã hội - Nhiều uẩn khúc quanh cái chết của thai phụ ở Bắc NinhNgười nhà nạn nhân Trần Thị Loan mang quan tài đến bệnh viện đòi người

Theo quan sát của PV báo Người đưa tin, những người nhà bệnh nhân đến đây trong tâm trạng bị kích động và cho rằng nguyên nhân chính là do cách làm ăn thiếu trách nhiệm của bệnh viện Những bức xúc, dồn nén được đưa lên đỉnh điểm khi người nhà nạn nhân còn khiêng hẳn một cỗ quan tài đến bệnh viện để “đòi mạng”.

Sau đó, đám đông đã tiến hành đào một cái huyệt mộ ngay giữa cổng chính, trước tiền sảnh ra vào bệnh viện này. Những tiếng khóc lóc, chửi bới, lên án, ầm vang cả khu vực trước cổng bệnh viện, gây náo loạn ảnh hưởng tới việc khám và điều trị của nhiều bệnh nhân khác trong viện.

Được biết, trước sự phẫn nộ của đám đông khiến các nhân viên trong bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc tỏ ra khá hoang mang, lo lắng. Họ phải nhờ đến sự bảo vệ lực lượng công an. Được biết, phương án dùng xe cứu hỏa xịt vòi rồng đã được lực lượng công an lên kế hoạch khi tình huống xấu nhất xảy ra. Tuy nhiên, nhờ sự thuyết phục của lực lượng chức năng người nhà nạn nhân Loan đã bình tĩnh trở lại.

Chia sẻ với PV, người nhà của nạn nhân Loan kể lại, 8h sáng ngày 20/4, chị Loan có biểu hiện sắp sinh nên gia đình đã đưa chị Loan đến Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc để khám thai. Tại đây các bác sỹ trong bệnh viện kết luận, chị Loan đang trong giai đoạn chuyển dạ chuẩn bị hạ sinh.

Đến 21h cùng ngày, gia đình nạn nhân có đề nghị với các y, bác sỹ tại Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc cho sản phụ đẻ bằng phương pháp mổ nhưng bác sỹ cho rằng chị Loan hoàn toàn khỏe mạnh, có thể đẻ thường. Đến 23h45phút, sản phụ Loan chuyển dạ và được đưa vào phòng đẻ.

Tuy nhiên đến 0h30 phút, sản phụ Loan đã có dấu hiệu bất thường như tím tái toàn thân, sùi bọt mép. Lúc ấy, các y, bác sỹ trực tiếp khám nhận định “chỉ cứu được thai phụ”. Đến khoảng nữa tiếng sau, gia đình chị Loan nhận được hung tin là cả hai mẹ con chị Loan đã tử vong.

Cái chết của chị Trần Thị Loan khiến gia đình hết sức đau đớn. Họ cho rằng, nếu các y, bác sĩ làm theo đúng yêu cầu cho thai phụ đẻ mổ như yêu cầu thì sự việc đau lòng không xảy ra. Được biết, trong quá trình thai sản, chị Loan thường xuyên đi khám. Các cơ sở y tế đều kết luận, sức khỏe của chị đều bình thường. Trong khi bản thân chị Loan không mang bất cứ bệnh tật gì cả.

Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng Pháp y của Bộ Công an đã nhanh chóng vào cuộc, mổ tử thi để làm rỏ nguyên nhân. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có kết luận chính thức. Gia đình thai phụ Loan cũng đã đưa xác nạn nhân về nhà để tiến hành mai táng. Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

Đội ngũ y tế quá tự tin vào “năng lực” của mình?

Xã hội - Nhiều uẩn khúc quanh cái chết của thai phụ ở Bắc Ninh (Hình 2).Chuyên gia tâm lý - Trịnh Trung Hòa

Một chuyên gia y tế (đề nghị dấu tên) nhận định, những trường hợp xử lý các ca sản là tương đối đơn giản so với việc xử lý các tình huống y tế khác. Vụ việc thai phụ tử vong ở Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc có thể xuất phát từ sự chủ quan của các y, bác sỹ.

Có lẽ, họ quá tự tin vào “năng lực” của mình, coi thường những diễn biến của ca đẻ. Tuy nhiên, chuyên gia y tế này cho biết thêm, cũng không loại trừ nguyên nhân dẫn tới sự việc đau lòng trên là do cơn chuyển dạ của thai kéo dài dẫn tới kiệt sức, hoặc nạn nhân mang bệnh nhưng trước đó quá trình khám không phát hiện được.

Mang quan tài đến bệnh viện là việc làm nông nổi

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết, việc hai sản phụ tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên và Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc (Bắc Ninh) trước mắt phải điều tra sớm, làm rõ nguyên nhân. Xem đó có phải do sự thiếu trách nhiệm, thiếu chuyên môn của bác sỹ. Khi gia đình sản phụ xin mổ đẻ tại sao các y bác sỹ không đồng ý.

Phải chăng trong trường hợp đó là không nên mổ hay do các bác sỹ ngại vất vả và tránh áp lực? Theo chuyên gia Hòa, nếu thực sự có việc các y bác sỹ làm việc thiếu trách nhiệm, thiếu công tâm và xảy ra hậu quả đáng tiếc thì gia đình sản phụ nên làm đơn gửi các cơ quan chức năng. Việc người nhà đem quan tài đến đòi đào huyện chôn bệnh nhân ở bệnh viện thể hiện sự bức xúc đến nông nổi. Việc làm này dễ dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Ba vụ thai phụ tử vong liên tiếp

Trường hợp của chị Loan và hành động của người nhà không phải là hiếm gặp ở Việt Nam. Ngày 20/4, bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hưng Yên cũng xảy ra sự việc tương tự.

Thai phụ Đào Thị hạnh (SN 1981, Khoái Châu, Hưng Yên) đột nhiên tử vong ngay sau khi sinh. Trong khi biểu hiện về sức khỏe của sản phụ và thai nhi trước đó được chẩn đoán là bình thường.

Cùng ngày (20/4), tại bệnh viên đa khoa Quảng Ngãi, sản phụ Lê Thị Hương (24 tuổi – trú quán T.P Quãng Ngãi) cũng tử vong ngay sau mổ. Vì quá thương tiếc trước cái chết chưa rỏ nguyên nhân nên gia đình của các thai phụ này đã kéo đến gây náo loạn bệnh viện.

Phúc - Bắc


Tag: Bắc Ninh