Nhìn lại 19 kỳ LHP Việt Nam: Những ấn tượng đặc biệt (Kỳ 3)

Nhìn lại 19 kỳ LHP Việt Nam: Những ấn tượng đặc biệt (Kỳ 3)

Thứ 6, 17/11/2017 | 13:00
0
Điểm lại những ấn tượng khó quên trong lòng những người nghệ sỹ tham dự cũng như công chúng quan tâm tới điện ảnh Việt tại 19 kỳ Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN).

Dưới đây điểm lại những ấn tượng đặc biệt của giải thưởng Bông sen vàng trong hơn bốn thập kỷ qua.

LHPVN lần thứ 17 (2011, tại Phú Yên): Đội ngũ Ban giám khảo "lột xác"

Có một sự trùng hợp thú vị là LHPVN lần thứ 17 có đúng 17 bộ phim truyện nhựa tham gia tranh giải. Ngoài ra, lễ bế mạc LHP cũng diễn ra vào đúng ngày 17/12/2001. Đây cũng được coi là một LHP có tính “tiết kiệm” và nghệ sỹ vẫn còn đang hoang mang sau cú sốc thất thoát tiền tỷ của ngành điện ảnh.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 bắt đầu với lời hứa mạnh mẽ, chắc nịch của tân Cục phó Cục Điện ảnh - bà Ngô Phương Lan: “Sẽ có nhiều đổi mới và bất ngờ”.

Với số lượng phim truyện tham dự tranh giải nhiều nhất trong lịch sử các kỳ liên hoan phim: 17 phim, khán giả chờ đợi vào cuộc “so tài” nảy lửa của các thế hệ đạo diễn cũ – mới và các hãng phim tư nhân – nhà nước.

Họ cũng hi vọng vào một cuộc chơi công bằng và phản ánh đúng thực lực của những người vinh dự cầm sen Vàng trên tay. Đội ngũ Ban giám khảo cũng đã “lột xác”, được “trẻ hóa” tới mức tối đa. Điều đó ít nhiều giúp công chúng yên lòng bởi sự tiệm cận của điện ảnh đương đại Việt Nam với thế giới, đồng thời khẳng định làn gió đổi mới của điện ảnh dân tộc. 

Giải trí - Nhìn lại 19 kỳ LHP Việt Nam: Những ấn tượng đặc biệt (Kỳ 3)

Đêm khai mạc Liên hoan phim lần thứ 17

Khi chốt danh sách, báo giới và những người quan tâm đến điện ảnh khá bất ngờ vì số lượng phim dự thi LHP lần thứ 17 là 108 phim các thể loại, vượt hẳn so với kỳ LHP trước (chỉ có 99 phim).

Riêng phim truyện nhựa, kỳ trước có 15 phim thì kỳ này sẽ có 17 phim. Các hãng phim nhà nước cố gắng ngày đêm để hoàn thành phim tham dự LHP, các hãng tư nhân đều tích cực gửi phim ( có hãng 4 phim, có hãng 2- 3 phim truyện nhựa).

Nghệ sĩ, các nhà làm phim, những người trong ngành điện ảnh… đều bày tỏ mong muốn tham dự LHP. Nhiều cơ sở điện ảnh đã có danh sách khá dài đăng ký thêm cho những người không trong thành phần đại biều được mời, tự túc đến dự LHP. Điều này cho thấy những tín hiệu đảm bảo một LHP xôm tụ.

Đêm bế mạc LHP Việt Nam lần thứ 17 kết thúc tối 17/12 trong sự tẻ nhạt. Không có phim truyện nhựa nào được trao Bông sen vàng. Có tới ba phim - "Hot boy nổi loạn", "Mùi cỏ cháy" và "Vũ điệu đam mê" giành Bông sen bạc. 

Liên hoan phim lần thứ 18 (2013, Quảng Ninh):  Ban giám khảo đã mạnh dạn “trẻ hóa” Sen vàng

Chọn địa điểm tổ chức Liên hoan phim 18 ở Hạ Long, Quảng Ninh, Ban tổ chức đã đem lại sự phấn khích cho chính các khách mời tham dự LHP, các đại biểu, thành phần đoàn làm phim từ phương Nam.

Giải trí - Nhìn lại 19 kỳ LHP Việt Nam: Những ấn tượng đặc biệt (Kỳ 3) (Hình 2).

Bộ phim “Scandal - Bí mật thảm đỏ" dành giải Bông sen vàng

Kết thúc LHP Việt Nam lần thứ 18, có 6 giải Bông sen vàng được trao: “Bờ Vàng” (Phim hoạt hình), “Bí mật từ những kho tượng phật” (Phim khoa học), “Có một cơ hội bỏ lỡ” (Phim tài liệu), “Người cộng sự” (Phim truyện video), “Những người viết huyền thoại” và “Scandal - Bí mật thảm đỏ” (Phim truyện điện ảnh).

Có một điều đáng mừng tại kỳ LHP này là ban giám khảo đã mạnh dạn “trẻ hóa” Sen vàng

Dưới góc độ chuyên môn và tổ chức sự kiện, LHPVN lần thứ 18 được đánh giá là khá nhạt và nhiều bất cập. Nơi diễn ra đêm khai mạc và bế mạc dù ở công viên vui chơi giải trí quốc tế nhưng chật hẹp, thưa vắng người xem, đa phần là quan chức, nghệ sĩ.

Hoạt động bên lề chưa gây ấn tượng mạnh cho người quan tâm đến điện ảnh với những hội thảo không mới về “phối hợp sản xuất phát hành phim”, “quảng bá du lịch qua điện ảnh”. Các rạp chiếu đều nhỏ (cả rạp Hạ Long và Phương Nam mỗi rạp khoảng 200 ghế), hệ thống âm thanh chưa thật sự hoàn hảo.

May mắn vào phút chót, chính những khán giả sân nhà đã đến rạp và hâm nóng không khí LHP. Bằng sự quan tâm thật sự đến điện ảnh VN, họ đã “cứu” cho sự kiện này khỏi sự âm thầm, nhạt nhòa.

Liên hoan phim lần thứ 19 (2015, TP. HCM): Khán giả chen chúc nhau đi xem phim

Điểm cộng dành cho LHP VN lần thứ 19 chính là đã chọn được nhiều phim hay tham gia tranh tài. Các thể loại phim dự thi phong phú, qua vòng tuyển lựa, xuất hiện nhiều phim chất lượng và tránh được những thảm họa đáng tiếc như nhiều mùa liên hoan trước.

Đặc biệt, sự trưởng thành của đội ngũ làm phim trẻ đã góp thêm tiếng nói mới mẻ bên cạnh các đàn anh trước đây. Một nhân tố khác là các nhà làm phim Việt kiều về nước lập nghiệp khiến thị trường điện ảnh Việt sôi động và đáng chú ý hơn.

Các suất chiếu với: “Trúng số”, “Tôi thấy Hoa vàng trên cỏ xanh”, “Người trở về”, “Cuộc đời của Yến”, “Nước”, “Dịu dàng”, “Hương Ga”, “Quả tim máu”, “Em là bà nội của anh”, “Scandal”… khán giả phải chen chúc nhau trong khán phòng đầy ắp để thưởng thức, thậm chí BTC phải bố trí thêm ghế ngồi ở lối đi, nhưng nhiều bạn trẻ đành phải đứng suốt buổi để xem những tác phẩm yêu thích.

Giải trí - Nhìn lại 19 kỳ LHP Việt Nam: Những ấn tượng đặc biệt (Kỳ 3) (Hình 3).

Victor Vũ nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất với phim "Hoa vàng trên cỏ xanh"

26 phim truyện tham gia tranh giải đều là những bộ phim đạt chất lượng nội dung, nghệ thuật và để tìm ra tác phẩm đoạt giải thật sự xuất sắc, xứng đáng nhận giải thưởng cao nhất của LHP, ban giám khảo thể loại phim truyện đã phải tổ chức chấm tới 3 lần. Kết quả, bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (đạo diễn Victor Vũ) đoạt giải cao nhất - Bông sen vàng.

Đạo diễn Victor Vũ được vinh danh tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Tại LHP Việt Nam lần thứ 19, đạo diễn Victor Vũ có 2 bộ phim dự thi là Scandal - Hào quang trở lạiTôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Ngoài ra, 2 bộ phim khác của anh là Quả tim máuCô dâu đại chiến 2 được trình chiếu trong chương trình Toàn cảnh.

Nam diễn viên Trung Anh (phim Những đứa con của làng) và nữ diễn viên Thúy Hằng (Những đứa con của làng và Cuộc đời của Yến) nhận giải Nam - Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Dọc theo hành trình 19 kỳ LHPVN trong suốt bốn thập kỷ qua, điều đặc biệt mang dấu ấn Việt Nam là các LHP được tổ chức luân phiên tại nhiều thành phố, địa phương trong cả nước chứ không ổn định tại một địa điểm.

Việc tổ chức LHP luân phiên tại các địa điểm có ưu điểm là mở rộng phạm vi ảnh hưởng của phim Việt Nam đến nhiều địa phương, tạo điều kiện cho khán giả ở nhiều vùng miền trong cả nước được hưởng thụ món ăn tinh thần- điện ảnh, đặc biệt là những nơi cần được nhà nước quan tâm về cuộc sống văn hóa tinh thần như miền Trung, Tây Nguyên…

Khi có một sự kiện văn hóa lớn như LHP tổ chức tại địa phương, nhiều nơi khán giả hưởng ứng rất nhiệt tình, đã tạo nên những kỳ LHPVN thành công tại Đà Nẵng, Vinh, Buôn Ma Thuột… mặc dù địa phương còn nghèo, rạp chiếu phim không đảm bảo điều kiện kỹ thuật tối ưu. LHP là ngày hội của những người làm điện ảnh và công chúng.

Phong Linh

 

Liên hoan phim Việt Nam lần 20: Top 5 nữ diễn viên nổi bật

Chủ nhật, 12/11/2017 | 06:00
Sau một tháng công bố danh sách các phim dự thi, Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 20 đã chính thức bước vào cuộc đua. Theo danh sách phim điện ảnh tham dự, đã ghi nhận 5 gương mặt nữ diễn viên trẻ đang nổi bật.

Phim Việt hóa lần đầu được tham gia liên hoan

Thứ 6, 04/08/2017 | 17:00
Phim Việt hóa khá phát triển và nhận được nhiều thành công, nhưng đến nay mới dần được các liên hoan phim chấp nhận.

Phim Việt hóa “bước chân” vào liên hoan phim Việt Nam: Nên mừng hay lo?

Thứ 4, 30/08/2017 | 18:45
Lần đầu tiên, phim Việt hóa được chấp nhận tham dự liên hoan phim Việt Nam. Đây là quyết định thể hiện các nhà chuyên môn dần chấp nhận thể loại phim này.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.
     
Nổi bật trong ngày

Tây du ký 1986: Mẹ Đường Tăng chỉ xuất hiện 3 phút nhận cát-xê “khủng”, được chuyên cơ đưa đón

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:15
Diễn viên đóng vai mẹ Đường Tăng trong Tây du ký bản 1986 dù chỉ lên hình 3 phút nhưng lại được chuyên cơ đưa đón và nhận cát-xê cao hơn Lục Tiểu Linh Đồng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

“Cô dâu hào môn” Huỳnh Uyển Ân: “Lên dây cót chiến đấu”

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:51
"Cô dâu hào môn" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, nữ chính do Huỳnh Uyển Ân đảm nhận khiến khán giả rất tò mò.

Không bối cảnh cháy nổ quy mô lớn, Lật mặt 7 của Lý Hải có gì?

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:29
Các phần phim Lật mặt của Lý Hải được biết đến với độ "chịu chơi" về mặt đầu tư bối cảnh. Lần trở lại này, khán giả đặt câu hỏi lớn về quy mô, bối cảnh ở Lật mặt 7.

“3 người tình tin đồn” có phản ứng gì khi Midu sắp lên xe hoa?

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:12
Nhiều sao Việt bày tỏ niềm vui khi Midu lên xe hoa vào cuối tháng 6, trước đó Midu từng vướng nghi vấn hẹn hò với loạt sao nam Vbiz.