Nhìn lại loạt phát ngôn về hôn nhân của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Nhìn lại loạt phát ngôn về hôn nhân của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Thứ 3, 18/01/2022 | 19:00
0
Vụ ly hôn của vợ chồng ông chủ Trung Nguyên đang khiến dư luận xôn xao. Theo đó, những phát ngôn của ông Vũ, bà Thảo về hôn nhân một lần nữa khiến dân tình dậy sóng.

Chuyện tình đẹp như tiểu thuyết của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên từng khiến nhiều người ngưỡng mộ. Hai người gắn bó với nhau từ nghèo khó đến khi trở thành những doanh nhân thành đạt, sở hữu thương hiệu cà phê nổi tiếng và cùng nhau nuôi dạy 4 người con.

Đời sống - Nhìn lại loạt phát ngôn về hôn nhân của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Gia đình hạnh phúc một thời của "vua cà phê" Trung Nguyên.

Tuy nhiên vào năm 2015, bà Lê Hoàng Diệp Thảo quyết định đâm đơn ly hôn ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên). Và cho đến nay cuộc ly hôn đầy trắc trở giữa họ vẫn chưa có hồi kết.

Theo đó, vào ngày 12/1/2022, Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao có kiến nghị về việc xem xét lại Quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao giải quyết vụ “Tranh chấp về hôn nhân và gia đình” của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Theo kiến nghị, VKSND Tối cao cho rằng các bản án trong vụ tranh chấp hôn nhân gia đình giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo có nhiều sai sót.

Cụ thể, tòa cấp sơ thẩm dùng chứng thư và báo cáo định giá tài sản doanh nghiệp hết hạn làm cơ sở chia tài sản là sai. Kết quả thẩm định giá chỉ dựa trên báo cáo tài chính, danh mục tài sản phía ông Vũ đưa ra, không được phía bà Thảo xác nhận nên cần định giá lại. Cấp phúc thẩm đã bỏ qua việc này.

Kiến nghị thể hiện, bà Thảo là doanh nhân, có yêu cầu được chia cổ phần và vốn góp nhưng tòa án các cấp lại chia cho bà tiền, để ông Vũ nắm toàn bộ cổ phần là vi phạm "quyền được kinh doanh" của bà Thảo. Quyết định giám đốc thẩm buộc bà Thảo chấm dứt hoạt động kinh doanh bình thường là "không phù hợp" quyền tự do kinh doanh, quyền bình đẳng nam nữ được nêu trong Hiến pháp năm 2013 và nguyên tắc chia tài sản chung vợ chồng trong Luật Hôn nhân và Gia đình.

Việc nhận định "nếu để bà Thảo tiếp tục là cổ đông quản lý, hoạt động của Tập đoàn Trung Nguyên sẽ khó khăn, ảnh hưởng sự ổn định và việc làm cho hàng nghìn công nhân" bị VKSND Tối cao cho rằng "không có cơ sở".

Các công ty có tranh chấp giữa vợ chồng ông Vũ đều thành lập từ năm 2006, sau 8 năm hai người kết hôn nhưng tòa án lại chia cho bà Thảo ít hơn chồng 20% giá trị (hơn 1.400 tỷ đồng) là không đảm bảo quyền lợi cho bà.

Kiến nghị còn nêu, bà Thảo ngoài nội trợ còn trực tiếp kinh doanh, góp phần tạo tài sản chung vợ chồng, sự phát triển của Tập đoàn Trung Nguyên. Trong mâu thuẫn ly hôn, tòa án các cấp không xem xét đầy đủ trách nhiệm của ông Vũ trong "thực hiện nghĩa vụ của người chồng" theo Luật Hôn nhân và gia đình.
Do đó, cần tăng tỷ lệ % tài sản bà Thảo được chia, thay vì chỉ nhận 40% còn ông Vũ hưởng 60% như hiện nay.

Từ các căn cứ trên, Viện trưởng VKSND Tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao hủy quyết định giám đốc thẩm, hủy 2 bản án sơ và phúc thẩm về phần chia tài sản chung, giao Tòa án nhân dân Tp.HCM xét xử lại.

Bên lề cuộc ly hôn tốn nhiều giấy mực của báo chí, những phát ngôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo về hôn nhân, gia đình cũng một lần nữa khiến dân tình dậy sóng.

Đời sống - Nhìn lại loạt phát ngôn về hôn nhân của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Hình 2).

Trên trang cá nhân, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã đăng một bài viết bàn về bình đẳng giới. Bài viết khẳng định ý chí và sự mạnh mẽ của người phụ nữ tự cường và có bản lĩnh sẽ làm nên thành công. Trong bài viết, bà Thảo cũng nhắc về chuyện hôn nhân của bà và ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

1. Càng ngẫm về điều đó, tôi càng cảm thấy quyết định cống hiến với tư cách vợ của anh Vũ đã khiến bản thân phải trả một cái giá không thể chấp nhận được, một cái giá tôi không bao giờ muốn đánh đổi nữa.

2. Dù là một người phụ nữ truyền thống nhưng tôi không hề yếu đuối. Tôi không cho phép bản thân trở thành một quân tốt thí trên bàn cờ của một người đàn ông, để rồi bị hy sinh một cách tùy hứng. Đã đến lúc chứng tỏ sức mạnh của phái nữ. Tuy quân Hậu được sử dụng để bảo vệ quân Vua nhưng đó cũng là quân mạnh nhất trên bàn cờ"

3. Tôi là người phụ nữ của chính tôi, Lê Hoàng Diệp Thảo, tự lập, tự chủ và giống như dòng nước, tôi sẽ dâng trào và chảy xiết, không bao giờ chấp nhận bị đánh bại.

Đời sống - Nhìn lại loạt phát ngôn về hôn nhân của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Hình 3).

Trong khi đó, “Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ từng nói công thức thành công của một người đàn ông phụ thuộc vào việc chọn đúng 3 thứ: Công việc, vợ và cà phê. Ông còn từng nhấn mạnh "Chọn vợ cho đúng, nếu không thì tan xác".

Đến bây giờ, việc ông chọn bà Thảo là người đồng hành cùng mình suốt 20 là đúng hay sai thì chắc chỉ người trong cuộc mới có câu trả lời. Sau những phiên toà ly hôn , ông khẳng định việc gặp và cưới bà Diệp Thảo là "việc phải như thế rồi" và không cảm thấy hối hận.

Qua các phiên tòa xử vụ ly hôn này, có thể thấy quan điểm về vai trò của người đàn ông và đàn bà trong gia đình của ông Vũ rất nhất quán. Ông có thể tin tưởng hoàn toàn và giao toàn bộ tiền mình kiếm được cho vợ giữ nhưng với ông, người phụ nữ muốn tốt cho bản thân và gia đình thì phải biết vị trí của mình.

1. Nếu Qua có vợ mới thì Qua vẫn sẽ tiếp tục tin tưởng vợ và giao hết tiền mình làm ra cho vợ giữ. Chuyện giữ tiền của đàn bà thì để đàn bà lo.

2. Chồng phải ra chồng, vợ phải ra vợ. Trên phải ra trên, dưới phải ra dưới, phải có trật tự.

3. Bản chất hôn nhân gia đình người ta sống với nhau cùng quan tâm, lo lắng. Đã là hôn nhân thì phải đúng bản chất

4. Tạo hóa đã tạo ra đàn ông ra đàn ông, đàn bà ra đàn bà. Ngay cả giao hợp âm dương hợp nhau mới ra đứa con. Về nguyên tắc giao hợp là phụ nữ thường nằm dưới, đàn ông nằm trên, chết đuối cũng vậy. Đàn ông nằm sấp còn phụ nữ nổi nằm ngửa. Phải hiểu trật tự đó là tạo hóa.

5. Sau này người đàn ông của bạn mà nói miết nhưng bạn không nghe. Tới lúc người ta im lặng không muốn nghe là không còn gì nữa.

6. Đàn ông cần nhất là mạnh mẽ, còn bao dung thì hãy để cho phụ nữ. Tốt nhất đàn ông chỉ nên là đàn ông và phụ nữ chỉ nên là phụ nữ.

Ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên cũng đã có những chia sẻ cởi mở về mối quan hệ vợ chồng nói chung và quan hệ của ông với bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói riêng. Khi được hỏi về mâu thuẫn khiến vợ chồng phải ly hôn, ông Vũ cho rằng, đó là do sự khác biệt về cái nhìn, quan điểm sống.

“Qua nói sau này cưới chồng cũng phải cưới chồng bằng hoặc cao hơn mình rồi mình mới hay hơn. Qua hay nói đùa với các em trai, muốn làm việc lớn thì đừng lấy vợ hoặc chọn vợ cho đúng người, bởi giới hạn của người phụ nữ sẽ kéo mình xuống luôn, rồi lấy con lấy cái, lấy tình cảm để kéo mình xuống”, ông Vũ chia sẻ và khẳng định rằng: “Giới hạn của đàn ông Việt hiện nay là giới hạn của người phối ngẫu”.

Khi phóng viên nhắc lại câu châm ngôn “phía sau một người đàn ông thành công là bóng dáng người phụ nữ”, thì ông Vũ lập tức đối đáp “đằng sau sự tan hoang của người đàn ông cũng là người phụ nữ”.

Khi nhắc tới bà Thảo, ông Vũ thậm chí còn “không muốn nhắc đến người vợ của Qua”, “có chết Qua cũng không nhờ tới người phụ nữ đó”. “Qua chỉ nói cô đi tu sám hối đi, cái tâm đó độc lắm, phải gột rửa rất nhiều, không ai đem tất cả mọi thứ ra, đem cha, đem mẹ, đem con cái ra truyền thông, âm mưu đem chồng mình vô nhà thương điên”, ông Vũ kể.

Điều ông thấy đáng trách hơn là bà Thảo đã không hiểu mình. “Cô ấy đáng lẽ phải thấy những tiếng thở dài của người chồng của mình trong những lúc đêm khuya, trong thư viện trước đó dài dằng dặc. Đằng này để hậu quả kéo dài, sau đó còn bỏ đi thiền, đi tu là mệt rồi”, ông Vũ nói.

Đời sống - Nhìn lại loạt phát ngôn về hôn nhân của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Hình 4).

Được biết ông Vũ, bà Thảo kết hôn năm 1998. Năm 2015 bà Thảo xin ly hôn đơn phương. Sau 10 lần hòa giải bất thành, TAND Tp.HCM xử sơ thẩm năm 2019, tuyên chấp thuận đơn của bà, trao quyền nuôi dưỡng các con. Ông Vũ cấp dưỡng mỗi năm 10 tỷ đồng tính từ năm 2013 đến khi các con học xong đại học.

Ông Vũ được sở hữu 60% cổ phần, nắm quyền điều hành tập đoàn Trung Nguyên và trả tiền cho bà Thảo với số cổ phần bà sở hữu.

Bà Thảo kháng cáo nhưng TAND Cấp cao xử phúc thẩm tuyên y án. Không đồng ý, bà Thảo làm đơn yêu cầu cấp giám đốc thẩm hủy toàn bộ bản án. Năm 2020, VKSND Tối cao ra kháng nghị hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm vì cho rằng "có nhiều sai phạm".

Năm 2021, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao ra Quyết định Giám đốc thẩm, cho ông Vũ bà Thảo được ly hôn. Tài sản chung hơn 7.900 tỷ đồng được chia ông Vũ gần 4.700 tỷ đồng, bà Thảo hơn 3.200 tỷ.

Cụ thể, bà Thảo được chia 7 khu đất giá 375 tỷ đồng và hơn 1.500 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Ông Vũ nhận 6 khu đất trị giá hơn 350 tỷ đồng cùng toàn bộ cổ phần, vốn góp của 2 người tại tập đoàn Trung Nguyên giá hơn 5.600 tỷ đồng nhưng phải trả cho vợ hơn 1.300 tỷ đồng.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Dân Việt)

VKSND Tối cao đề nghị hủy án vụ ly hôn của “vua cà phê” Trung Nguyên

Thứ 5, 13/01/2022 | 15:50
Viện trưởng VKSND Tối cao đề nghị hủy án để xét xử lại từ đầu vụ án ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Diễn biến mới vụ ly hôn của vợ chồng "vua" cà phê Trung Nguyên

Thứ 2, 10/02/2020 | 16:20
VKSND Tối cao vừa có quyết định hoãn thi hành án vụ tranh chấp ly hôn của 2 vợ chồng cà phê Trung Nguyên.

Màn tranh luận trong phiên xét xử vụ ly hôn của vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên

Thứ 4, 04/12/2019 | 14:07
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói HĐXX “có vấn đề”, mong muốn tòa hủy án sơ thẩm. Trong khi đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ mong muốn sớm kết thúc vụ ly hôn để có thời gian phát triển Trung Nguyên.

Kết thúc phiên xử vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên: Ông Vũ tươi cười, bà Thảo rơi lệ

Thứ 4, 27/03/2019 | 14:12
Trong phiên tòa sáng nay, phía nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ tranh cãi gay gắt liên quan đến phản tố của ông Vũ về số tiền 2.100 tỷ đồng đứng tên bà Thảo tại các ngân hàng.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.