Nhìn lại những vụ thử hạt nhân kinh thiên động địa của Triều Tiên

Nhìn lại những vụ thử hạt nhân kinh thiên động địa của Triều Tiên

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 04/09/2017 | 10:26
1
Trong vòng 10 năm, sức mạnh hạt nhân của Triều Tiên đã tiến bộ gấp hàng chục lần. Một điều mà cả thế giới chưa bao giờ nghĩ tới. Đằng sau các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên từ trước đến nay, vẫn có nhiều bí mật bao trùm...

Sức mạnh khủng khiếp qua các vụ thử hạt nhân

Tháng 10/2006: Triều Tiên thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân với sức công phá theo ước tính là dưới 1 kiloton - khoảng 1.000 tấn thuốc nổ TNT. Sức nổ này chỉ bằng một phần nhỏ quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Nhật Bản vào cuối Thế chiến II.

Dẫu bị đánh giá là thất bại, Bình Nhưỡng vẫn phải đối mặt với lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc. Quốc gia này bị cô lập trong việc mua bán vũ khí quân sự cùng với khả năng tiếp cận các thiết bị phục vụ cho phát triển hạt nhân.

Hồ sơ - Nhìn lại những vụ thử hạt nhân kinh thiên động địa của Triều Tiên

Triều Tiên tiếp tục thể hiện sức mạnh của mình bằng vụ thử hạt nhân lần thứ sáu.

Tháng 5/2009: Cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ hai đã được tiến hành dưới lòng đất. Sau khi các nhà địa chất Mỹ cảm nhận được rung chấn cường độ 4,7 độ Richter, lần thử nghiệm của Triều Tiên được đánh giá là có sự tiến bộ hơn, khi sức công phá ước tính đã lên tới 2 kiloton.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đó gọi đây là “hiểm họa nghiêm trọng”. Tuy nhiên, chính quyền của ông vẫn theo đuổi các giải pháp ngoại giao kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các hoạt động gây căng thẳng của mình. Liên Hợp Quốc tiếp tục áp dụng lệnh cấm vận mới khiến quốc gia Đông Bắc Á càng thêm cô lập.

Tháng 2/2013: Đánh dấu cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhậm chức. Sức công phá lần này được cho là gấp nhiều lần các cuộc thử nghiệm trước, với khoảng 6 đến 7 kiloton.

Nhận thức được tình thế đang trở nên nguy hiểm, Mỹ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Hàn Quốc bằng việc triển khai thêm máy bay ném bom và hệ thống phòng thủ tên lửa.

Triều Tiên nhận thêm các lệnh trừng phạt mới không chỉ gói gọn về quân sự mà còn mở rộng thêm về kinh tế.

Nhiều mặt hàng thương mại của nước này bị cấm nhập khẩu, trong khi các công ty, tổ chức, cá nhân đang có hoạt động kinh doanh ở nước ngoài bị đóng băng tài sản.

Dẫu vậy, Triều Tiên vẫn có đủ nguồn lực để tiếp tục duy trì ổn định xã hội cùng với chương trình phát triển vũ khí của mình nhờ quan hệ kinh tế và viện trợ với Trung Quốc.

Tháng 1/2016: Triều Tiên tuyên bố đã thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ tư dưới lòng đất và được đài truyền hình quốc gia nước này mô tả là “thành công mỹ mãn”.

Sức công phá của lần thử mới vào khoảng từ 4 đến 6 kiloton. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hoài nghi về sự thành công đến từ lời tuyên bố của Bình Nhưỡng.

Hồ sơ - Nhìn lại những vụ thử hạt nhân kinh thiên động địa của Triều Tiên (Hình 2).

Sức mạnh hạt nhân Triều Tiên đã tiến bộ hàng chục lần chỉ trong một thập kỷ qua.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc tiếp tục được mở rộng. Lần này, hoạt động giám sát nhập khẩu hàng hóa và trung chuyển ngoại tệ về Triều Tiên được siết chặt hơn.

Liên Hợp Quốc cũng thông qua nghị quyết cấm Triều Tiên thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Chính quyền Obama tăng cường các hoạt động bảo vệ đồng minh châu Á, trong đó cân nhắc về hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Tháng 9/2016: Triều Tiên tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ năm, đi kèm rung chấn 5,3 độ Richter. Các chuyên gia ước tính, sức công phá của vụ nổ đã lên đến 10 kiloton, tương đương quả bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima và Nagasaki.

Trong 10 năm, Triều Tiên đã tiến bộ gấp 10 lần và đây được coi là vụ thử hạt nhân mạnh nhất của Triều Tiên.

Mỹ một lần nữa nhấn mạnh không chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân đồng thời chỉ trích hành động gây căng thẳng của nước này.

Trung Quốc-đối tác thân cận nhất của Bình Nhưỡng cũng lần đầu tiên lên án mạnh mẽ vụ thử. Với tư cách là thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Bắc Kinh bắt đầu cùng với cộng đồng quốc tế đẩy mạnh các giải pháp kiềm chế Triều Tiên, trong đó ra lệnh cấm nhập khẩu than với người hàng xóm.

Tháng 9/2017: Vụ thử lần thứ sáu đã chính thức được xác nhận từ phía Triều Tiên, sau khi Mỹ và Hàn Quốc cảm nhận một trận động đất bất thường khoảng 6,3 độ Richter ở khu thử nghiệm hạt nhân phía Bắc nước này.

Triều Tiên sau đó tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch có khả năng gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Một quan chức Hàn Quốc nhận định, uy lực lần thử mới mạnh gấp 5 đến 6 lần so với lần thử cùng thời điểm năm ngoái.

Hồ sơ - Nhìn lại những vụ thử hạt nhân kinh thiên động địa của Triều Tiên (Hình 3).

Vụ thử mới một lần nữa đẩy tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên lên cao. 

Hàn Quốc sau đó đã nâng mức độ báo động quân đội và triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia họp khẩn.

Mỹ tuyên bố có nhiều phương án để “hủy diệt một quốc gia giống như Triều Tiên”

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi Triều Tiên là một "mối đe dọa lớn”, trong khi bộ Tài chính nước này cho biết đã chuẩn bị gói trừng phạt mới và sẽ cắt đứt toàn bộ quan hệ với quốc gia Đông Bắc Á.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong một phát biểu cứng rắn nói rằng, mọi hành động gây hấn “sẽ bị đáp trả bằng phản ứng quân sự dữ dội” đồng thời khẳng định, Washington có nhiều phương án để “hủy diệt một quốc gia giống như Triều Tiên”.

Nga cho rằng, với vụ thử hạt nhân mới nhất, Triều Tiên đang "đe dọa ổn định và hòa bình ở khu vực”. Trung Quốc trong khi đó khẳng định, Chính phủ nước này "hoàn toàn phản đối và lên án mạnh mẽ hành động của Triều Tiên".

Triều Tiên thử hạt nhân lần 6: Mỹ, Hàn thống nhất dùng biện pháp quân sự

Chủ nhật, 03/09/2017 | 21:31
Washington và Seoul đã thống nhất sử dụng biện pháp quân sự để phản ứng vụ Triều Tiên vừa thử hạt nhân lần 6.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.