Nhìn lại vụ Huyền My: Giám khảo cần có văn hóa ứng xử

Nhìn lại vụ Huyền My: Giám khảo cần có văn hóa ứng xử

Thứ 5, 02/11/2017 | 15:20
6
Nhà báo Đinh Bích Ngọc, người đồng hành cùng Huyền My từ những ngày đầu tiên khi cô tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 nhận định: "Giám khảo trong cuộc thi nhan sắc không chỉ là một người công tâm, hiểu biết, có kiến thức và thẩm mỹ, mà còn phải là người có văn hóa ứng xử trước đám đông và truyền thông..."

Cuộc thi Miss Grand International 2017 khép lại với chiến thắng thuộc về hoa hậu Peru. Nhưng câu chuyện về Á hậu Huyền My – đại diện cho nước chủ nhà tham gia cuộc thi thì chưa khép lại ở đó. Sau cuộc thi, Huyền My nhận nhiều lời nhận xét thiếu thiện cảm từ chính giám khảo người Việt. 

Sau một thời gian giữ im lặng, mới đây Huyền My đã chính thức lên tiếng trên trang cá nhân. Người đẹp tâm sự vì có một vài lý do tác động tâm lý sau cuộc thi Miss Grand International 2017 nên đến tận hôm nay, khi bình tâm trở lại, cô mới viết status để cảm ơn tình cảm mà mọi người đã dành cho mình.

Nhưng có lẽ tới thời điểm hiện tại, Huyền My cũng không thể ngờ từ một người đẹp chiếm được nhiều thiện cảm của khán giả, chỉ qua một lần không kiểm soát cảm xúc bản thân bị gán cho những cụm từ thiếu tích cực như “đứa trẻ được nuông chiều”, “một người ăn thua”…

Nhà báo Đinh Bích Ngọc – người đồng hành cùng Á hậu Việt Nam Nguyễn Trần Huyền My từ những ngày đầu tiên khi cô tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 đã thẳng thắn đưa ra quan điểm của mình xung quanh những ý kiến trái chiều này.

Sau cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Hòa Bình Quốc tế 2017, Á hậu Huyền My bị phán xét thiếu suy nghĩ, không tôn trọng thí sinh, không tôn trọng ban tổ chức. Chị nghĩ sao về điều này?

Chưa một cuộc thi nhan sắc nào mà không có những ý kiến trái chiều. Ngoài những bình luận thiếu thiện cảm thì Huyền My cũng đã nhận được rất nhiều lời khen tặng từ báo giới và người hâm mộ. Với tư cách là một người đồng hành cùng Á hậu Huyền My từ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, tôi có thể khẳng định rằng Huyền My là một cô gái ngoan, lễ phép, chăm chỉ và có ý thức cầu tiến. Khi tham gia các cuộc thi nhan sắc, cụ thể là cuộc thi Hoa hậu Hòa Bình Quốc tế 2017 vừa qua, Huyền My đã thể hiện sự chuyên nghiệp rõ nét qua từng phần thi, từ việc tập luyện để có hình thể đẹp chuẩn, khả năng ngoại ngữ và trang phục trước mỗi đêm thi.

Nếu nói Huyền My không tôn trọng người khác là không đúng. Bởi nếu ai đã từng tiếp xúc với My sẽ thấy cô bé được sinh ra trong môi trường giáo dục rất chỉn chu, bố mẹ Huyền My dạy con bằng những quy chuẩn nghiêm ngặt. Trong khuôn khổ cuộc thi chỉ diễn ra 20 ngày, không thể biến một cô gái ngoan ngoãn, thân thiện ở ngoài đời thành một thí sinh không biết tôn trọng người khác được.

Bản thân My là người rất hòa đồng với những người xung quanh. Thêm nữa, tôi cho rằng khi bị những người lớn mang ra chỉ trích bằng rất nhiều lời cay nghiệt nhưng Huyền My và gia đình em không hề lên tiếng, đó là một hành xử văn hóa, họ ý thức việc cần phải tôn trọng ban tổ chức của cuộc thi.

Sự kiện - Nhìn lại vụ Huyền My: Giám khảo cần có văn hóa ứng xử

Huyền My khóc nức nở, xin lỗi khán giả vì trượt Top 5 Miss Grand. (Ảnh: VTV).

Sau cuộc thi, NTK Sỹ Hoàng có nói: “Việc Huyền My khóc tức tưởi như bị xử ép thật thiếu chuyên nghiệp và đáng xấu hổ”, chị nghĩ sao về nhận xét này?

Đừng nói cô ấy không chuyên nghiệp chỉ vì rơi nước mắt khi nhìn thấy người thân. Giả sử nhé, nếu cô ấy không khóc mà cười rạng rỡ và lao ra ôm lấy Tân Hoa hậu chúc mừng như “kịch bản” vẫn thường thấy, họ sẽ nói Huyền My giả tạo, đu bám, không có tự trọng. Sự thật là lúc đó Huyền My vẫn bình tĩnh để cùng với các thí sinh khác bước đến chúc mừng người đẹp Peru nhưng những ai theo dõi đêm chung kết đều thấy, lúc đó ai cũng muốn chúc mừng và My đã không thể chen chân. Sau đó lại được báo chí quây quanh để phỏng vấn nên chỉ đến tối muộn hôm đó, Huyền My đã về phòng của Tân Hoa hậu nói lời chúc mừng.

Sự thật là Huyền My chỉ bật khóc khi nhìn thấy gia đình của mình. Có thể là tủi thân, có thể là xúc động, hết sức nữ nhi thường tình. My đã rất nỗ lực trong cuộc thi này. Cô cũng nhận được nhiều ưu ái từ báo chí, được gia đình, fan, khán giả ủng hộ rất nhiều và tin tưởng Huyền My sẽ vào Top 3 nhưng cô ấy đã dừng lại ở top 10. Điều này đã khiến Huyền My cảm thấy có lỗi với người ủng hộ mình. Như thế có gì gọi là thiếu chuyên nghiệp và đáng xấu hổ?

Năm nay, chúng ta là nước chủ nhà, có lợi thế về BGK (có tới 3 vị giám khảo người Việt), BGK người Việt đối với thí sinh nước mình như thế nào, họ có thể tư vấn cho thí sinh nước chủ nhà để có sự chuẩn bị tốt nhất, và đạt được thành tích tốt nhất?

Về mặt nguyên tắc, bất kể một cuộc thi nhan sắc nào, tất cả giám khảo trong một cuộc thi nói chung đều nhận thông điệp từ ban tổ chức là không được tiếp xúc với thí sinh, không được tư vấn, không được chia sẻ gì với thí sinh trong và trước cuộc thi. Không có chuyện họ sẽ tư vấn bởi sự công tâm của giám khảo là yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Việc một vị giám khảo khẳng định hùng hồn trên một tờ báo rằng nếu “… không có sự thiên vị, ưu ái từ BTC thì chưa chắc Huyền My lọt Top 20". Nếu sự thật là vị giám khảo kia nói như thế, chứng tỏ người này không chỉ đang mỉa mai một thí sinh của đất nước mình, mà còn là sự coi thường ban tổ chức cuộc thi cũng như nhạo báng khán giả - những người đã tiếc nuối khi Huyền My - đại diện cho nhan sắc Việt tham dự cuộc thi Hoa hậu Hòa Bình 2017 khi cô chỉ dừng lại ở Top10.

Chị nghĩ sao về cách hành xử của BGK?

Global Beauties - chuyên trang sắc đẹp uy tín nhận xét về Huyền My:

"Thí sinh Việt Nam, Nguyễn Trần Huyền My đã khá buồn về việc không thể lọt vào Top 5. Cô ấy rất muốn làm đất nước mình được tự hào, do đó cô đã khóc vì cảm thấy bản thân mình làm không đủ tốt.

Giám đốc quốc gia và tất cả những người dân Việt Nam mà chúng tôi phỏng vấn đều nói rằng họ rất tự hào về cô ấy. Huyền My đã rất duyên dáng và hoà nhã lịch thiệp trong suốt cuộc thi, và chúng tôi nghĩ rằng cô ấy đã làm rất tốt, tuyệt vời với vai trò là thí sinh nước chủ nhà".

Trước hết, đã là một người cầm cân nảy mực, khi đưa ra bất cứ một nhận xét nào thì ít nhất phải chính xác và mang tính tích cực. Không một giám khảo nào dùng những lời lẽ miệt thị đối với thí sinh, và cũng không một giám khảo nào biện minh rằng “đây là tôi thẳng thắn đưa ra để giúp cô ấy tốt lên”.

Giống như trong gia đình, cha mẹ tuyệt đối không bao giờ dùng những lời xúc phạm, khiếm nhã, những lời chỉ trích cay nghiệt và thậm chí là bịa đặt, bôi nhọ con mình để đi rêu rao với ông hàng xóm.

Với vai trò là giám khảo trong một cuộc thi nhan sắc quốc tế, là giám khảo nước chủ nhà mà lại phát ngôn thiếu tích cực về thí sinh nước chủ nhà như vậy, tôi cho rằng như thế là thiếu khôn ngoan.

Giám khảo cuộc thi còn nói rằng Huyền My "tách biệt khỏi tập thể trong ba tuần thi"?

Ai nói như vậy? Cho tôi hỏi câu ngược lại: Các vị giám khảo của Việt Nam có mặt ở Phú Quốc từ ngày nào và được mấy ngày trong suốt 20 ngày diễn ra cuộc thi để đồng hành cùng thí sinh và chấm thi?

Tôi nói thêm về sự vội vàng phán xét của ban giám khảo nhé. Trong bài phỏng vấn một vị giám khảo, bạn phóng viên không nghe hết được câu trả lời của Huyền My nên đặt câu hỏi ngây ngô: "Có ý kiến cho rằng, trong phần phỏng vấn, Huyền My có nói nói sở thích của cô ấy là: Shopping, nghe nhạc, du lịch... nghe có vẻ hơi "non" với tiêu chí của cuộc thi, anh nghĩ sao?" thì ngay lập tức vị giám khảo này đã buông những câu đầy tâm huyết: "Đầu tiên, câu trả lời này của Huyền My là một sự ích kỷ mang tính chất cá nhân, hưởng thụ. Những gì thí sinh nói, làm đều nằm trong tiêu chí chấm điểm của cuộc thi, không thể hồn nhiên một cách vô tội vạ như vậy được. Điều này thể hiện sự chuẩn bị kém kỹ càng của Huyền My".

Câu hỏi của PV hỏi sai vì họ dịch sai, mà lập tức vị giám khảo dựa vào đó chỉ trích ngay lập tức. Sự thật là phần phỏng vấn trực tiếp trong phòng kín với các giám khảo của cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017, người đẹp Huyền My đã có phần trả lời tiếng Anh khá lưu loát và nhận được nhiều lời khen ngợi. Cô tự tin giới thiệu rằng, mình may mắn sinh ra và lớn lên trong một gia đình đầy đủ về điều kiện vật chất. Khi có thời gian, cô luôn tham gia các hoạt động từ thiện, trong đó có việc phát cơm miễn phí và tặng tiền hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo, thăm trẻ em ở Viện Nhi…

Tôi muốn hỏi là phần phỏng vấn thí sinh trong phòng kín với giám khảo cuộc thi,  vị giám khảo vừa buông lời chế giễu thí sinh chính nước chủ nhà đang ở đâu, tại sao không có mặt? Và nếu có lý do vắng mặt, tại sao không xem lại để chấm điểm thí sinh? Hay bản thân vị ấy nghe cũng không hiểu Huyền My đang nói gì? Thậm chí vị giám khảo này còn chê cả nền giáo dục “Ở đây, tôi cho rằng lỗi không hẳn ở Huyền My mà ở cả hệ thống giáo dục. Chúng ta không đào tạo cho một đứa trẻ sự tự chủ, độc lập, tự tin…”.

Sự kiện - Nhìn lại vụ Huyền My: Giám khảo cần có văn hóa ứng xử (Hình 2).

Nhà thiết kế Sỹ Hoàng. (Ảnh: Zing_.

Theo chị, có những chuyện bên lề, sự thiếu thiện cảm mang tính cá nhân từ trước dẫn đến những nhận xét thiếu tích cực như thế dành cho Huyền My?

Không, tôi không nghĩ ai đó trong ba giám khảo người Việt có thù oán gì Huyền My từ trước. My là một cô gái hầu như không bao giờ phải bon chen, đố kỵ với ai, thì làm sao có chuyện thù hằn. Có thể họ bị cảm xúc nhất thời khi trả lời phỏng vấn thôi. Nhưng rõ ràng họ không nên quên vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình khi đã nhận lời ngồi vào ghế giám khảo cuộc thi để phát ngôn sao cho chuẩn chỉ trên cơ sở xây dựng và hướng đến những điều tử tế, tốt đẹp hơn.  

Chị nghĩ sao về ba vị giám khảo người Việt: Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Đền Hùng – Giáng My, NTK Sỹ Hoàng?

Về Lý Nhã Kỳ, từ trước đến này bị nhận rất nhiều gạch đá từ báo chí, nhưng những gì cô ấy thể hiện trong vị trí giám khảo cuộc thi nhan sắc vừa rồi bằng những phát ngôn trên truyền thông cho thấy Kỳ là một người có văn hóa, công tâm.

Với chị Giáng My, đôi khi sự cảm tính của phụ nữ làm cho những phát ngôn trên báo chí của chị như một người ngoài cuộc, chưa thực sự đúng với vai trò BGK.

Riêng với NTK Sỹ Hoàng, tôi cho rằng anh nên thận trọng khi phát ngôn trên truyền thông với vai trò là thành viên BGK. Trước hết mình là một người lớn, một người đàn ông, tại sao khi nói về một cô gái lại cần dùng những câu chữ cay nghiệt và thiếu thiện cảm đến mức khiến người ta hiểu lầm anh có hiềm khích từ trước?!

Còn với tư cách là giám khảo cuộc thi, NTK Sỹ Hoàng càng không nên chỉ trích thí sinh như vậy. Điều đó thể hiện sự thiếu tôn trọng cuộc thi, thiếu tôn trọng ban tổ chức, thậm chí quên mất rằng, mình cũng là người Việt Nam, mình nói thí sinh nước chủ nhà không ra gì như thế để thể hiện điều gì? Trong khi trên Global Beauties - trang báo uy tín nhất về các cuộc thi hoa hậu thế giới đã nhận xét rất thiện cảm về Nguyễn Trần Huyền My.

Nếu NTK Sỹ Hoàng cho rằng Huyền My chưa hoàn thiện, chưa chuyên nghiệp và cần tốt hơn thì sau khi kết thúc cuộc thi chỉ cần nhấc điện thoại gọi một cuộc hoặc gửi email cho cô ấy chứ không phải phơi bày mọi thứ trên truyền thông như vậy. Điều đó thể hiện sự chuyên nghiệp của một người cầm cân nảy mực, sự bao dung – cầu thị  của một người lớn và trong một cuộc thi nhan sắc mang tầm quốc tế như thế này, đó còn thể hiện ý thức về lòng tự tôn dân tộc.

Nhiều người cho rằng, những câu nói của NTK Sỹ Hoàng chẳng khác nào “vạch áo cho người xem lưng”?

Không, đó không còn là vạch áo cho người xem lưng nữa, bởi câu nói đó để chỉ những người đưa ra những điều xấu về “người thân” hoặc bản thân mà có thật, còn đây là nói cả những điều không có thật.

Để nhận xét có thân thiện hay không, nó nằm ở cảm xúc, mang yếu tố cảm xúc thì không thể nói những câu nói ấy là sai hay đúng, bởi nó thuộc về thẩm mỹ và văn hóa cá nhân. Nhưng phủ nhận công sức, sự nỗ lực của thí sinh, miệt thị cô ấy bằng những bằng chứng không đúng, người ta nói tiếng Anh một đằng thì lại hiểu thành một nẻo xong quy chụp thí sinh, biến cô ấy như một người dốt nát, thiếu chuyên nghiệp trong khi bản thân là giám khảo thì không chấp nhận được.

Giám khảo trong cuộc thi nhan sắc không chỉ là một người công tâm, hiểu biết, có kiến thức và thẩm mỹ, mà còn phải là người có văn hóa ứng xử trước đám đông và truyền thông.

Cám ơn chị về cuộc trò chuyện.

 Huyền My mới đây vừa có những chia sẻ liên quan khi cuộc thi  Hoa hậu Hòa bình thế giới đã kết thúc gần 1 tuần qua. Nguyên văn chia sẻ mới nhất của Huyền My:

Xin được gửi lời chào thân thương đến những người đã luôn tin và ủng hộ Huyền My. Có một vài lý do tác động tâm lý sau cuộc thi Miss Grand International 2017 cho nên đến tận hôm nay, khi bình tâm trở lại, My mới viết những dòng này để cảm ơn tất cả tình cảm mọi người đã dành cho mình.

Lời đầu tiên, Huyền My xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới BTC MGI 2017. các nhà thiết kế, các nhãn hàng, ekip quay clip và chụp hình, các anh chị HLV thể hình, giáo viên tiếng Anh đã đồng hành cùng My trong cuộc thi vừa qua.

Xin được cảm ơn đông đảo người hâm mộ đã bên cạnh khích lệ và ủng hộ, giúp Huyền My luôn có mặt trong danh sách bình chọn.

Xin cảm ơn các đơn vị truyền thông báo chí, các anh chị nhà báo đã quan tâm, ưu ái và đưa tin tức kịp thời, giúp hình ảnh Huyền My luôn xuất hiện và được lưu giữ trong trí nhớ của độc giả với nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Và một lần nữa, cảm ơn gia đình, bạn bè thân thiết và đặc biệt là những khán giả đã không ngại mưa bão, cổ vũ Huyền My suốt đêm chung kết. Đó là món quà tinh thần vô giá dành cho Huyền My.

Khi đứng trên sân khấu nhìn xuống, thấy khán giả nâng cao lá cờ đỏ sao vàng, hô to hai tiếng Việt Nam, đội mưa không ngừng để cổ vũ cho Huyền My đã là những kỷ niệm đẹp đẽ nhất, tự hào nhất trong tuổi trẻ mà My may mắn có được. Huyền My tự hứa sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức, rèn luyện bản thân, tham gia nhiều hơn nữa những hoạt động thiện nguyện - lý do đầu tiên để Huyền My quyết định tham dự cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 cũng như MGI 2017 - góp một phần nhỏ bé của mình chia sẻ mất mát, khó khăn với những mảnh đời không may mắn.

Với một vài chuyện về Huyền My trong cuộc thi, dù đúng dù sai Huyền My cũng từng muốn một lần lên tiếng, nhưng ngẫm lại, điều quan trọng là sự tin yêu mà biết bao người đã dành cho mình kìa. My cũng thấm nhuần sự giáo dục của gia đình, của thầy cô và những người thầy trong cuộc đời, đó là Văn hoá Ứng xử và luôn nhớ phải Kính trên Nhường dưới.

Yêu lắm, tự hào lắm quê hương Việt Nam, con người Việt Nam!

Phong Linh

Hoa hậu Phan Hoàng Thu: "Ban tổ chức HH Đại Dương cố tình gây lùm xùm!"

Thứ 4, 01/11/2017 | 16:51
Gần đây, khán giả bị “bội thực” bởi những thông tin liên quan đến các hoa hậu, á hậu và cách tổ chức các cuộc thi sắc đẹp ấy. Hoa hậu Phan Hoàng Thu đã có ý kiến riêng về vấn đề này.
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.