Nhìn nhân lực, lật tẩy ý đồ của HLV Hữu Thắng ở ĐT Việt Nam

Nhìn nhân lực, lật tẩy ý đồ của HLV Hữu Thắng ở ĐT Việt Nam

Thứ 2, 13/03/2017 | 10:01
0

Hôm 10/3, VFF, HLV Hữu Thắng đã công bố danh sách 23 cầu thủ tập trung, chuẩn bị cho vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019. Nhìn vào đây, dễ thấy màu sắc Nghệ An vẫn được giữ nguyên.

Ngoại trừ Nguyên Mạnh không có tên vì án phạt của AFC và phong độ kém, có tới 8 gương mặt gốc gác xứ Nghệ, đó là Quế Ngọc Hải, Hoàng Văn Khánh, Hồ Tuấn Tài, Công Phượng, Đình Đồng, Đình Luật, Trọng Hoàng và Âu Văn Hoàn.

Bất chấp việc Trọng Hoàng thường xuyên lãnh thẻ vì chơi quá xông xáo, Đình Đồng có thói quen mắc sai lầm, Quế Ngọc Hải liên tục vào bóng quá chân,… HLV Hữu Thắng vẫn “chấm” họ một suất.

Xuân Trường là cầu thủ duy nhất không thi đấu ở sân chơi quốc nội được triệu tập, trong khi Bùi Tiến Dũng là cái tên hiếm hoi nhận lệnh dù đang chơi ở hạng Nhất.

Những ngôi sao đang có phong độ cao như Đinh Thanh Trung, Vũ Minh Tuấn, Lê Văn Thắng,… tiếp tục lên tuyển.

Dù là đội bóng xếp top đầu V.League, nhưng Hà Nội FC chỉ đóng góp 2 cầu thủ. Ngoài Văn Quyết, có thêm trường hợp của Duy Mạnh. Cũng phải khẳng định, Duy Mạnh sau quãng thời gian dài chấn thương đã trở lại ấn tượng. Chính anh vừa cùng U23 Việt Nam thắng trận “khai xuân” trước U23 Malaysia hôm 7/2.

Trong danh sách hội quân, Nghiêm Xuân Tú vắng mặt. Tú “Ngựa” từng bỏ lỡ AFF Cup năm ngoái vì “gặp hạn” vào giờ chót. Song, trở lại sân cỏ, anh chưa cho thấy phong độ ổn định.

Những cái tên được xem là sự “bỏ quên” của HLV Hữu Thắng có Hải Huy của Than Quảng Ninh, Đông Triều của HAGL, Quốc Phương của FLC Thanh Hóa, hay Sầm Ngọc Đức, Văn Kiên của Hà Nội,…

 

Bình luận - Nhìn nhân lực, lật tẩy ý đồ của HLV Hữu Thắng ở ĐT Việt Nam

 HLV Hữu Thắng chuẩn bị có "trận đánh" tiếp theo cùng ĐTQG.

Một điều đáng chú ý, 11/23 cầu thủ sinh từ năm 1995 trở lại, tức là ở độ tuổi đá SEA Games 29 vào tháng 8. Rõ ràng, ban huấn luyện đội muốn rèn quân, tạo điều kiện cho lứa trẻ trui rèn bản lĩnh, hướng tới sân chơi khu vực.

Đây là ý định đã xác nhận trước đây và giờ được thực hiện. Động thái này xem ra hợp lý bởi 3 đối thủ của ĐT Việt Nam ở vòng loại cuối cùng Asian Cup sắp tới đều không quá mạnh.

Phân tích để thấy, tại vòng loại thứ 2, Jordan đứng nhì bảng B sau Australia và trên Kyrgyzstan, Tajikistan, Bangladesh. Tuy nhiên, Jordan không lọt được vào nhóm 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để giành vé đi thẳng đến Asian Cup 2019, nghĩa là họ có thực lực ở mức vừa phải.

Về phần Campuchia và Afghanistan, hai đội bóng này cách tuyển Việt Nam khá xa trên BXH FIFA. Afghanistan không thực sự tên tuổi và có chỗ đứng tại khu vực châu Á. Còn bóng đá Campuchia, dù đã có những tiến bộ nhưng chưa đủ sức “bơi ra biển lớn”.

 

Bình luận - Nhìn nhân lực, lật tẩy ý đồ của HLV Hữu Thắng ở ĐT Việt Nam (Hình 2).

 Văn Toàn, Công Phượng là 2/6 cầu thủ HAGL được triệu tập.

Với 6 cầu thủ HAGL lên tuyển, trong đó Hồng Duy và A Hoàng là những quân bài chạy cánh mới, đã có nhiều ý kiến cho rằng, HLV Hữu Thắng muốn xây dựng cách chơi giống như đội bóng phố Núi hiện tại: sử dụng 3 hậu vệ, tận dụng sự cơ động của tuyến giữa, cố gắng kiểm soát bóng.

Nghĩ kĩ, điều này khó thành hiện thực khi ở tuyển có nhiều cầu thủ gạo cội, chơi chắc chắn trong khâu phòng ngự. HLV Hữu Thắng cũng không phải người mạo hiểm, lại chưa từng chơi với đội hình lạ lẫm như thế.

Ông thầy xứ Nghệ triệu tập Huy Hùng – ngôi sao của Việt Nam ở AFF Cup 2014. Khi Hoàng Thịnh chưa thể trở lại, Huy Hùng được xem là lựa chọn "sáng nước" cho vị trí tiền vệ phòng ngự. Dựa vào chi tiết này, rõ ràng, Hữu Thắng vẫn muốn tạo sơ đồ 4-1-4-1 quen thuộc.

Dù Thành Lương đã chia tay ĐTQG, nhưng Thanh Trung và Minh Tuấn đủ “tầm” đảm nhiệm hành lang trái. Trong khi đó, Hồ Tuấn Tài dễ sắm vai trung phong thay Công Vinh. Chỉ có vị trí hộ công là khó đoán, bởi có sự cạnh tranh giữa Công Phượng, Văn Quyết và Văn Thắng.

Trần Anh