Nhờ tiểu thuyết của Murakami, nhạc cổ điển bất ngờ gây sốt

Nhờ tiểu thuyết của Murakami, nhạc cổ điển bất ngờ gây sốt

Thứ 7, 31/08/2013 | 15:39
0
Văn chương của Murakami luôn dành một vị trí xứng đáng để tôn vinh âm nhạc. Cuốn tiểu thuyết mới ra của ông một lần nữa lại tôn vinh nhạc cổ điển khiến những người yêu văn Murakami liên tục săn lùng những đĩa nhạc mà cuốn sách đề cập tới.

Những cuốn tiểu thuyết của nhà văn người Nhật Haruki Murakami thường chứa đựng nhiều chi tiết đặc sắc liên quan tới nhạc cổ điển.

Chẳng hạn tựa đề cuốn tiểu thuyết mới nhất của ông - “Tsukuru Tazaki không màu và những năm tháng hành hương” đã khéo léo đề cập tới bản nhạc “Years Of Pilgrimage” (Những năm tháng hành hương) của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Hungary - Franz Liszt (1811-1886).

Cuốn tiểu thuyết “Tsukuru Tazaki không màu và những năm tháng hành hương” của Murakami đã liên tục đứng đầu bảng xếp hạng những cuốn sách bán chạy nhất tại Hàn Quốc trong 5 tuần liên tiếp kể từ khi nó được xuất bản tại đây hồi tháng 7 vừa qua.

Lạ & Cười - Nhờ tiểu thuyết của Murakami, nhạc cổ điển bất ngờ gây sốt

Nhà soạn nhạc nổi tiếng người Hungary - Franz Liszt

Một hệ quả không ngờ của “trái bom Murakami” chính là sự gia tăng đột biến số lượng đĩa nhạc cổ điển của Franz Liszt được bán ra.

Cuốn tiểu thuyết của Murakami có những dòng miêu tả sinh động, đầy cảm xúc về đĩa nhạc “Những năm tháng hành hương” được thực hiện năm 1977 bởi nghệ sĩ dương cầm người Nga Lazar Berman (1930-2005).

Thực ra đĩa hát này đã không còn phát hành tại Hàn Quốc nữa nhưng để đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường, một hãng thu âm đĩa hát của Hàn Quốc đã tái phát hành đĩa nhạc vào hôm 5/7 vừa qua. Chỉ trong vòng 11 ngày, số lượng đĩa hát bán ra đã vào khoảng 1.200 bản.

Đại diện công ty đĩa hát cho biết họ đã vô cùng ngạc nhiên trước sự hứng thú bất ngờ của công chúng đối với album nhạc cổ điển tưởng như đã chìm vào quên lãng từ lâu này. “Chúng tôi hy vọng số lượng đĩa bán ra sẽ còn tăng lên nữa sau khi nhiều người Hàn Quốc tiếp tục tìm đọc cuốn tiểu thuyết mới ra của nhà văn Murakami”, đại diện công ty đĩa hát chia sẻ.

Hiệu ứng này cũng xảy ra tại quê hương Nhật Bản của nhà văn Murakami. Tại đây, cuốn tiểu thuyết mới ra của ông ngay lập tức trở thành tác phẩm bán chạy nhất kể từ khi ra mắt hồi tháng 4 đến nay.

Số lượt download album nhạc cổ điển của Franz Liszt tại Nhật cũng tăng chóng mặt và đưa album này lọt vào top đầu bảng xếp hạng âm nhạc của Nhật. Tại Nhật, các công ty đĩa hát cũng đã kịp thời tái bản lại đĩa nhạc của nhà soạn nhạc Franz Liszt do nghệ sĩ người Nga Lazar Berman thể hiện.
Một đoạn trong bản nhạc “Những năm tháng hành hương” do Lazar Berman thể hiện.
 
Một nhân viên làm việc tại một cửa hàng văn hóa phẩm - băng đĩa nhạc ở Nhật cho biết: “Rất nhiều người tới cửa hàng mỗi ngày để tìm mua đĩa nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc Franz Liszt do nghệ sĩ Lazar Berman thể hiện. Trước đây họ không biết gì về đĩa nhạc này nhưng sau khi đọc cuốn tiểu thuyết của Murakami, họ đã tìm mua ngay đĩa nhạc”.

“Những năm tháng hành hương” là một trong những tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp của nhà soạn nhạc Franz Liszt. Ông đã được truyền cảm hứng sáng tác nên nhạc phẩm này sau nhiều chuyến đi trải dài suốt hai thập niên ròng rã - 1830 và 1840. Bản nhạc thể hiện những xúc cảm cá nhân của ông trước những cảnh vật mà Liszt từng được thấy.

Liszt cũng đồng thời là một nhạc công thiên tài khi ông sáng tạo ra nhiều kỹ thuật chơi dương cầm kiểu mới mà cho tới hôm nay, các nghệ sĩ đương đại vẫn còn sử dụng. Là một người luôn khát khao tri thức, sinh thời Franz Liszt đọc rất nhiều sách văn học và thường xuyên đi du lịch.
 
Theo Korea Times/Dân trí

Quan mất chức vì người tình viết 'tiểu thuyết' tình yêu

Thứ 6, 18/01/2013 | 11:26
Cục trưởng Cục Biên dịch Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Y Tuấn Khanh, một trong những cơ quan chính sách quan trọng, bị cách chức vì "có tác phong sinh hoạt không phù hợp", Xinhua cho hay.

Biệt thự trong tiểu thuyết Sherlock Holmes rao bán 4,5 triệu đô

Thứ 2, 27/05/2013 | 16:30
Căn biệt thự đã truyền cảm hứng cho tập truyện Con chó của dòng họ Baskerville về vị thám tử hư cấu Sherlock Holmes đã được chủ nhà rao bán với giá 3 triệu bảng Anh tương đương 4,5 triệu USD.

Hành trình phạm tội chỉ có trong tiểu thuyết

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
– Tên du đãng tiếp tục cuộc đời rong ruổi khắp nơi với “hành trang” là mánh lới lừa lọc, giết người và đào tẩu. Hành trình phạm tội của hắn ngoạn mục như trong tiểu thuyết và từng được dựng thành phim . Nhưng rồi, “chạy trời không khỏi nắng”, nhà tù chính là nơi phù hợp nhất để hắn “gửi gắm” phần đời còn lại của mình.

5 cuốn tiểu thuyết nói về đàn ông hay nhất

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Khi nhân vật Marco Fogg từ bỏ người yêu Kitty Wu trong cuốn tiểu thuyết Moon Palace, nhà văn Paul Auster viết: “Tôi (tức Fogg) đã bắt đầu nức nở khóc khi xuống đến ngoài phố”.

Cậu học trò lớp 5 viết tiểu thuyết viễn tưởng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Ở tuổi lên 10, cậu học trò Nguyễn Bình đang trở thành tâm điểm chú ý khi vừa cho ra mắt cuốn tiểu thuyết đầu tay “Cuộc chiến với Hành tinh Fantom”.

Chuyện tình như tiểu thuyết của một người nghệ sĩ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Với ông, tình yêu vừa là duyên nợ, vừa là cái đạo ở đời mà kể 3 ngày cũng không hết…