Nhói lòng cha mẹ

Nhói lòng cha mẹ "làm nhục" con cái

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Ông cha ta vẫn từng nói “Thương cho roi vọt – Ghét cho ngọt cho bùi”. Nhưng có phải lúc nào roi vọi cũng dạy nên người? Nhiều bậc cha mẹ đem “roi” dạy con nhưng vô tình lại là làm nhục chính đứa con mình rứt ruột sinh ra.

Cha mẹ tự làm nhục con mình

Những ngày gần đây, chuyện ông bố ở ĐắK Nông phạt hai con trai bò lê ngoài đường vì tội trốn nhà đi chơi game, chuyện người chú phạt cháu đeo biển “Tôi là thằng ăn cắp” đứng trên đường phố Sài Gòn vì tội nhiều lần rình rập ăn cắp khắp mọi nơi để lấy tiền mua đồ đạc, vũ khí trên game online… đang dấy lên trong dư luận nhiều luồng ý kiến về cách dạy con, cách ứng xử với những lỗi lầm của con trẻ.

Đồng tình với cách làm trên, nickname Blue bình luận trên diễn đàn lamchame.vn: “Phạt con, con đau một thì bố đau mười. Nhưng bọn trẻ hư thế. Phạt là đáng. Cho bọn nó nhớ để từ sau không dám vi phạm nữa”.

Trái với quan điểm trên là khá nhiều những ý kiến bất bình.

Tỏ ra khá bức xúc khi đọc được thông tin về những sự việc trên qua báo chí, chị Hoài nhà ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Trước khi phạt con ông bố, người chú ấy nên tự phạt mình trước. Sinh con ra mà không biết dạy con thì trách ai đây? Đành rằng là cha mẹ chúng nhưng đâu phải nó là con mình rồi muốn sao thì muốn”.

Làm nhục trẻ trước mặt nhiều người khác (Ảnh: Tuổi trẻ)

Là mẹ của cậu con trai đang học lớp 8, Trường THCS Láng Hạ, cô Hân (Ngõ 79, Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cũng tỏ ra không đồng tình với những cách làm trên: “Tôi nghĩ mỗi người có thể dạy con mình theo quyền làm cha mẹ nhưng cách bắt con bò ngoài đường thì tôi thấy quả thực không nên. Dạy con phải nghiêm khắc nhưng làm như thế sẽ dễ tổn thương trong lòng trẻ”.

“Phản giáo dục quá! Phạt con như thế rồi đâu chúng lại vào đó thôi. Mà càng về sau chúng càng lén lút và người lớn sẽ càng khó quản lý được”. – Chú Thành (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ suy nghĩ của mình.

Xoay quanh sự việc trên, trao đổi với PV, TS Xã hội học Trịnh Hòa Bình tỏ ra khá gay gắt: “Đó là những hình thức nhục hình. Bắt bò ngoài đường cũng là nhục hình, mà bắt đeo biển “Tôi là thằng ăn cắp” cho mọi người xem cũng là nhục hình. Với cách làm như thế, có trường hợp trẻ cũng chừa, nhưng đối với những trường hợp mà đã quá chai lì, đã dạy bảo nhiều lần… thì cũng khó mà giải quyết được gì.

Cách làm không những vi phạm quyền trẻ em còn khiến chúng sinh ra tự ti và thù ghét người lớn. Các em sẽ bị kích động mạnh và nó không nhìn những người phạt nó là người thân nữa”.

Nên dành thời gian lắng nghe con trẻ

Con cái là công trình vĩ đại của mỗi người làm cha, làm mẹ. Dạy con sao cho đúng cách, sao cho nên người có lẽ chỉ những đấng sinh thành mới thấm thía hết nỗi cực nhọc. Đứng trước tình huống tương tự như trên, mỗi bậc phu huynh nên làm gì?

Cô Đặng Hương, giáo viên cấp II về hưu nêu giải pháp: “Con cái trong nhà thì nên đóng cửa bảo nhau. Các cháu còn cả quãng đời rộng bước phía trước. Sau lần phạt ấy “vết nhọ danh dự” sẽ để lại mãi về sau. Tôi e rằng, dù nhiều ít thì cái tự ti là không tránh khỏi.

Hình phạt sẽ khiến các em tự ti về sau (Ảnh: NLĐ)

Ngoài ra cha mẹ cũng nên thường xuyên giáo dục cho con về hậu quả mà game hoặc các hành vi xấu gây ra. Nhờ người thân, họ hàng, láng giềng và bạn bè đáng tin cậy của các cháu tác động cũng là một giải pháp hữu hiệu”.

Một thành viên trên diễn đàn Webtretho cũng tích cực đề xuất ý kiến: “Nhu cầu của trẻ nhỏ là được vui chơi nên không thể cấm đoán chúng được. Thay vì cấm đoán thì nên định hướng cho con biết cách lựa chọn các trò chơi. Nên định hướng cho con chơi những trò hữu ích và mang tính giáo dục. Cũng nên quy định thời gian chơi sao cho hợp lý và với một thời lượng nhất định”.

“Cách dạy, phạt con bằng những hình thức nhục hình làm tổn hại đến nhân phẩm của trẻ phải bị lên án. Cha mẹ nên thay đổi cách giáo dục con mình, không được sử dụng biện pháp theo kiểu hành hạ, bôi bẩn nhân cách con trẻ như thế”. – TS Trịnh Hòa Bình nhấn mạnh.

TS Xã hội học Trịnh Hòa Bình (Ảnh: VTC)

Ông cũng đưa ra lời khuyên cho các bậc cha mẹ: “Nên có những biện pháp mềm mỏng hơn, cha mẹ nên dành thời gian đối thoại và lắng nghe con trẻ để biết xem con nghịch gì, con muốn gì, tại sao con lại chơi trò đó. Qua nói chuyện cha mẹ mới biết được hành vi con cái mình lệch lạc đến đâu mà sửa đổi. Đừng chỉ có nóng nảy, cáu giận lên mà sát phạt con.

Đặc biệt, đối với những đứa trẻ đã chai lì thì cách làm ấy chỉ đem đến uất hận cho chúng mà thôi. Trẻ đang ở lứa tuổi hiếu động, ham chơi, các bậc phụ huynh nên quan tâm sát sao và uốn nắn con bằng những biện pháp hợp lý”.

Có lẽ một đứa trẻ nên người, ít nhất một lần trong đời không thể vắng đòn roi cha mẹ. Đòn roi đúng mức thì sẽ giúp con tiến bộ, nhưng nếu mạnh quá mạnh tay thì chính cha mẹ sẽ là người đẩy con cái ra xa mình hơn.

Phạm Hạnh

Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương