Nhói lòng người vô gia cư co ro trong cái lạnh giữa đêm đông Hà Nội

Nhói lòng người vô gia cư co ro trong cái lạnh giữa đêm đông Hà Nội

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 6, 15/12/2017 | 21:45
2
Hình ảnh người vô gia cư nằm co ro chỉ duy nhất một tấm chăn mỏng trên vỉa hè Hà Nội trong cái lạnh 12 độ khiến ai cũng cảm thấy nhói lòng.

Những ngày gần đây, Hà Nội chìm trong đợt lạnh nhất, nhiệt độ giảm xuống chỉ còn 12 độ. Không chỉ lạnh mà mưa phùn, gió rét khiến người đi đường dù được trang bị kín mít vẫn cảm thấy rét run.

Được ở trong nhà vẫn cảm thấy lạnh, vậy nhưng vẫn có những người vô gia cư đang co ro ngủ cảnh màn trời, chiếu đất với chỉ duy nhất một tấm chăn mỏng đắp lên người. Họ phải chống chọi với cái lạnh như thế nào?

Gia đình - Nhói lòng người vô gia cư co ro trong cái lạnh giữa đêm đông Hà Nội

Người vô gia cư nằm co ro trên vỉa hè Hà Nội giữa cái lạnh 12 độ.

Lang thang trên khắp các con phố Hà Nội giữa tiết trời mưa phùn, bất chợt hình ảnh người vô gia cư ngủ vệ đường khiến chúng tôi lặng người.

Cứ khoảng gần 11h đêm là những người vô gia cư lại tìm cho mình một chỗ ngủ “ấm” nhất. Nằm trong chiếc chăn mỏng mà họ “kiếm” được từ nhiều ngày trước, họ phải co người lại, có bao nhiêu quần áo mang theo phải mặc hết vào người. Bởi, không chỉ có lạnh mà họ còn phải chịu cảnh mưa phùn, rét mướt, gió gào thét bên tai.

Gia đình - Nhói lòng người vô gia cư co ro trong cái lạnh giữa đêm đông Hà Nội (Hình 2).

Từ lâu, vỉa hè đã được coi là nhà đối với những người vô gia cư.

Đang ngồi co ro trong một chiếc chăn mỏng ngoài vỉa hè trên phố Triệu Quốc Đạt, bà Hồng (một người vô gia cư chia sẻ): “Tôi làm nghề nhặt ve chai đã vài năm nay, tiền kiếm không được là bao nhiêu, lại từ xa đến nên chẳng thể thuê được một phòng trọ “ổ chuột” để ở. Tôi coi vỉa hè là nhà đã nhiều năm nay và năm nào đến mùa Đông cũng cảm thấy lo sợ.

Có những năm lạnh, rét hơn thế này nhưng trên người cũng chỉ 2 cái áo kèm theo chăn mỏng. Có nhiều người họ thương, họ mang chăn ra cho thì mới ngủ được một lát, còn không đêm sẽ dài lắm”.

Đi dọc con phố Tràng Thi, trước mắt chúng tôi là hình ảnh những cụ già vô gia cư đang cắm cúi mở túi thức ăn mà người đi đường mới cho. Vừa ăn họ vừa ngậm ngùi về số phận của mình. 

Gia đình - Nhói lòng người vô gia cư co ro trong cái lạnh giữa đêm đông Hà Nội (Hình 3).

Cụ ông ngả lưng tại "nhà" sau một lần đi nhặt ve chai và chiếc xe đạp luôn phải để bên cạnh vì đó là tài sản duy nhất của cụ.

Cụ Dung (94 tuổi) đang ăn dở cốc cháo loãng vừa được cho, chưa kịp hỏi về lý do vì sao cụ lại ngủ ở vỉa hè thì cụ đã rơi nước mắt giàn giụa. Cụ bảo: “Tôi không có nhà cửa, người thân nên đành phải ngủ vỉa hè. Chẳng ai ở tuổi này lại muốn ra đường cả. May hôm qua có người cho cái vỏ chăn bông, không thì lạnh cả đêm chẳng ngủ nổi”.

Gia đình - Nhói lòng người vô gia cư co ro trong cái lạnh giữa đêm đông Hà Nội (Hình 4).

Cụ bà năm nay đã có chăn ấm vì mới được một người dân cho. Đối với cụ đó là may mắn và hạnh phúc lắm rồi.

Chị Lan, một người dân trên Tràng Thi thường xuyên mang chăn, quần áo cho người vô gia cư cho biết: “Khoảng 2 năm nay người vô gia cư ngủ trên vỉa hè không còn nhiều nữa và họ cũng ít khi nói chuyện với mọi người. Cứ cho là họ nhận và mình cũng nhận được câu cảm ơn thôi. Nhìn họ nằm trên vỉa hè ai đi qua mà không thấy nhói lòng chứ. Chỉ mong mùa đông bớt lạnh để họ bớt khổ”.

Đêm đông sẽ thật dài đối với những người vô gia cư, nhưng trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, những người vô gia cư nói rằng họ chỉ cần một vỉa hè chắn gió và chiếc chăn mỏng đắp lên người là thấy ấm áp đủ rồi. 

Đồng hồ đã điểm 12h đêm, chào những người vô gia cư ra về mà lòng chúng tôi nặng trĩu. Chúng tôi ước rằng mình có thật nhiều "sức mạnh" có thể giúp đỡ những hoàn cảnh khốn khó ấy, thế nhưng sức mình bé nhỏ quá, chỉ biết cầu mong tiết trời bớt lạnh hơn cho họ thấy giấc ngủ đêm Đông không còn quá dài...

Cuối tuần, Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh nhất, có nơi 1-3oC

Thứ 4, 13/12/2017 | 09:24
Đợt không khí lạnh này có cường độ mạnh nhất, làm nhiệt độ Bắc Bộ giảm mạnh, rét đậm, rét hại. Thủ đô Hà Nội và trung du ở mức từ 8 – 11oC. Sa Pa, Mẫu Sơn có thể xuống mức 1-3oC, thậm chí, xuất hiện băng giá.

Đầu tháng, Hà Nội mưa rét, gió đông bắc mạnh

Thứ 6, 01/12/2017 | 06:00
Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc biên giới phía Bắc nước ta. Hà Nội rét với nhiệt độ thấp nhất 14-16 độ. Vùng núi cao có nơi dưới 10 độ.

Clip: Xót xa cảnh cụ già 90 tuổi tự bắt ốc kiếm sống giữa mùa đông

Thứ 6, 11/12/2015 | 10:19
Trên người cụ chỉ có một manh áo cộc rách và một chiếc áo mưa giấy được quấn tạm quanh người để cho đỡ lạnh.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.