Nhóm người ném bom khủng bố giả tại Hà Nội có thể bị truy cứu TNHS

Nhóm người ném bom khủng bố giả tại Hà Nội có thể bị truy cứu TNHS

Thứ 3, 22/11/2016 | 19:23
0
Sau khi đăng tải clip ném bom giả khủng bố tại Hà Nội, nhóm đối tượng đã bị cơ quan công an triệu tập làm việc và xử lý theo quy định của pháp luật...

Vừa qua, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50 Hà Nội) đã xác định được nhóm thanh niên dựng clip "trò đùa troll bom đường phố", gồm: Nguyễn Thành Nam (22 tuổi, Thái Bình); Vương Sơn Lâm (22 tuổi, Hà Nội); Đào Khôi Nguyên (20 tuổi, Thái Bình); Vũ Minh Thắng (20 tuổi, Hà Nội) và Bùi Quang Minh (20 tuổi, Hà Nội).

Cơ quan chức năng đã triệu tập nhóm thanh niên trên để làm rõ sự việc. Theo thông tin ban đầu, năm 2016 Nam thành lập nhóm Monster NTN; trong đó Lâm, Minh và Nguyên là thành viên. Nhóm này hoạt động với hình thức dựng các clip “trò đùa đường phố” rồi đăng tải lên Youtube, hưởng lợi tiền quảng cáo từ lượt người xem.

Góc nhìn luật gia - Nhóm người ném bom khủng bố giả tại Hà Nội có thể bị truy cứu TNHS

 Nhóm thanh niên tại cơ quan công an. Nguồn: CAND

Trước đó, trên Youtube xuất hiện đoạn clip dài gần 4 phút, ghi lại những hình ảnh một người nam mặc áo choàng trắng, khăn trùm đầu, ôm một gói giống như thuốc nổ đặt hoặc quăng vào chỗ đông người. Có cảnh bom giả được quăng ngay tại nhà chờ xe buýt làm nhiều người hốt hoảng lao thẳng ra đường đầy xe cộ…

Tại cơ quan công an Nam thừa nhận việc làm trên và cho rằng mục đích là để mọi người cảm thấy vui vẻ. Mặc dù vây, trò đùa này đã gặp nhiều ác cảm trong dư luận, ảnh hưởng xấu tới tâm lý của người dân và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Góc nhìn luật gia - Nhóm người ném bom khủng bố giả tại Hà Nội có thể bị truy cứu TNHS (Hình 2).

 Hiện trường quăng bom giả gây phản cảm trong dư luận.

Trao đổi với Luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, luật sư cho biết: “Việc quăng bom giả ra đường để dọa như trong clip có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng. Đây là hành động phản cảm, mang tính chất cực đoan và ảnh hưởng xấu tới cộng đồng, do đó cần bị xử phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Hiện sự việc đang được cơ quan công an tiến hành điều tra, làm rõ.

Trong quá trình điều tra, tùy theo tính chất, mức độ hành vi mà nhóm thanh niên thì có thể xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP hoặc có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 BLHS. Tuy nhiên, sự việc phải chờ kết luận của cơ quan điều tra để có nguồn thông tin chính thống”.

Luật sư Quang cho biết thêm: "Mặc dù đây chỉ là hành vi giả khủng bố nhưng đe dọa đến an ninh trật tự, đặc biệt, vấn đề chống khủng bố hiện nay đang được cơ quan chức năng chú ý quan tâm. Việc xử lý nghiêm khắc hành vi này là hết sức cần thiết để răn đe, giáo dục và tạo lối sống văn minh trong giới trẻ".

Điều 245. Tội gây rối trật tự công cộng

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách;

b) Có tổ chức;

c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;

d) Xúi giục người khác gây rối;

đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

 

Dương Nhung

Vụ nhóm thanh niên giả khủng bố quăng bom: Phải xử lý thật nghiêm

Thứ 2, 21/11/2016 | 19:06
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, việc giả khủng bố quăng bom là vi phạm pháp luật. Hành vi đó khiến người dân bất an, bị đe dọa, cần phải xử lý thật nghiêm.

Ai đã tấn công 'bom' xăng vào những hộ dân ở Thanh Hóa?

Thứ 3, 22/11/2016 | 07:27
Đang say giấc nồng, nhiều người dân ở xã Thiệu Khánh (Thanh Hóa) choàng tỉnh giấc, khi nghe tiếng nổ lớn, kèm theo lửa cháy, do kẻ xấu ném bom xăng vào nhà.

Vụ nhóm thanh niên giả khủng bố quăng bom: Phải xử lý thật nghiêm

Thứ 2, 21/11/2016 | 19:06
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, việc giả khủng bố quăng bom là vi phạm pháp luật. Hành vi đó khiến người dân bất an, bị đe dọa, cần phải xử lý thật nghiêm.

Ai đã tấn công 'bom' xăng vào những hộ dân ở Thanh Hóa?

Thứ 3, 22/11/2016 | 07:27
Đang say giấc nồng, nhiều người dân ở xã Thiệu Khánh (Thanh Hóa) choàng tỉnh giấc, khi nghe tiếng nổ lớn, kèm theo lửa cháy, do kẻ xấu ném bom xăng vào nhà.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.