Nhóm tội phạm buôn ma túy dùng ô tô mở đường máu khi bị truy bắt

Nhóm tội phạm buôn ma túy dùng ô tô mở đường máu khi bị truy bắt

Thứ 3, 06/12/2016 | 16:08
0
Phát hiện bóng dáng xe công an, nhóm đối tượng nhấn ga lao lên phía trước. Bị kẹp vào thê gọng kìm, bọn chúng định mở đường máu để thoát thân nhưng bất thành.

Đêm khuya thanh vắng, hai chiếc xe ô tô rọi đèn pha cách nhau gần 100m phóng như bay trên đường quốc lộ 32A đoạn chạy qua đồng vắng. Các trinh sát vẫn bí mật bám sát quyết không để mất dấu các đối tượng. Thế rồi, thời cơ chặn bắt đã đến, hai tổ công tác đi trên 6 xe ô tô chia làm hai tốp khóa đầu chặn đuôi và áp sát xe các đối tượng.

Để mở đường máu thoát thân, các đối tượng liều lĩnh nhấn ga lao lên phía trước. Nhưng  bọn chúng lần lượt bị công an quy phục. Khám xét khẩn cấp, công an phát hiện 300 bánh ma túy được ngụy trang trong các thùng nhựa màu xanh.

Ba tháng theo dấu đường dây buôn bán ma túy

Thiếu tá Phạm Trung Kiên, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, cách đây khoảng 3 tháng, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các anh phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy bằng phương tiện ôtô đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đi về các tỉnh miền xuôi như Vĩnh Phúc, Hà Nội.

Hồ sơ điều tra - Nhóm tội phạm buôn ma túy dùng ô tô mở đường máu khi bị truy bắt

300 bánh ma túy được công an thu giữ. 

Lãnh đạo phòng PC47 đã báo cáo Ban Giám đốc công an tỉnh Phú Thọ. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, BGĐ công an tỉnh, trực tiếp là Đại tá Đỗ Văn Hoành, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã ký quyết định thành lập ban chuyên án TX1116 để điều tra truy xét đường dây buôn bán vận chuyển ma túy liên tỉnh này. Mũi chủ công được giao cho phòng PC47.

Nhận nhiệm vụ từ BGĐ công an tỉnh, cán bộ chiến sĩ PC 47 đã hàng chục lần ngược xuôi cung đường Phú Thọ - Sơn La. Với sự giúp đỡ của Công an tỉnh Sơn La, chân dung các đối tượng nghi vấn đã được các trinh sát Phòng PC47 Công an tỉnh Phú Thọ tỉ mỉ dựng lên.

Theo đó, đường dây ma túy này do Vàng A Cáng (42 tuổi, trú tại bản Tà Phềnh, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cầm đầu. Cáng thuê người họ hàng là Vàng A Dự (28 tuổi, trú tại bản Tà Phềnh, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu) và Mùa A Sáu (30 tuôi, trú tại xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu) cùng họ hàng của Sáu là Mùa A Là (43 tuổi, trú tại xã Chiềng Hắc) cùng tham gia vận chuyển.

Qua thời gian theo dõi, PC 47 đã nắm được quy luật di biến động của các đối tượng. Tuy nhiên, với sự tinh ranh cáo già và sự cảnh giác cao độ, nhóm đối tượng luôn đề phòng, nằm im nghe ngóng. Sau một thời gian nằm im nghe ngóng động tĩnh, thấy “yên ắng” nhóm đối tượng này quyết định “làm một vụ lớn”.

Về phía công an Phú Thọ, bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát của PC47  nhận được nguồn tin nhóm đối tượng sẽ vận chuyển số lượng lớn ma túy qua địa bàn Phú Thọ đưa đi tiêu thụ.

Dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời và chính xác của Ban Giám đốc và trực tiếp là sự chỉ đạo của Đại tá Phan Huy Ngọc, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PC47 đã triển khai kế hoạch bắt giữ. Cuộc họp phương án vây bắt nhóm đối tượng vận chuyển kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều phương án bắt giữ được vạch ra, tính toán cẩn trọng, vừa đảm bảo cho lực lượng vây bắt, quần chúng nhân dân mà vẫn hiệu quả.

Cuộc vây bắt nghẹt thở trong đêm

Đầu giờ chiều ngày 26/11, 20 cán bộ, chiến sĩ của Phòng PC47 chia làm 4 tổ công tác, đi xe máy và 6 xe ôtô ém tại các cung đường nhận định đối tượng đi qua.

Vào thời điểm này, Cáng và đồng bọn rất tinh vi khi thay đổi đường liên tục, khi đi đến quốc lộ 32A, thuộc địa phận huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) một bên là ruộng, một bên là sông, bọn chúng điều khiển 2 xe ôtô Fotuner và xe Mitsumitsi chạy với tốc độ trên 100km/h khiến cho lực lượng Công an tưởng như mất dấu.

Hồ sơ điều tra - Nhóm tội phạm buôn ma túy dùng ô tô mở đường máu khi bị truy bắt (Hình 2).

 Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ trao thưởng cho lực lượng phá án.

Tuy nhiên do đã có kế hoạch từ trước, nên mọi di biến động của nhóm đối tượng luôn được theo sát. Nhóm đối tượng chuẩn bị khá kĩ, chiếc xe đi trước có nhiệm vụ dò đường, khi chạy qua những điểm nghi vấn sẽ báo cho xe sau biết để tìm đường khác chạy, hoặc sẽ chủ động “thoát” nếu như xe trước gặp sự cố hay gặp lực lượng công an. Suốt quãng đường từ Thanh Thủy về  thành phố Việt Trì, hai xe này duy trì tốc độ cao, các trinh sát vẫn lặng lẽ bám theo chờ cơ hội chặn bắt.

Đêm càng về khuya đường càng vắng, khi vào tới địa phận thành phố Việt Trì hai chiếc xe giảm tốc độ. Hai chiếc xe vẫn đi cách nhau 100m. Xác định thời cơ đã đến, Thiếu tá Phan Trung Kiên và đồng đội chia làm 2 mũi đồng loạt tấn công. Mũi thứ nhất, hai chiếc xe ôtô của lực lượng công an chặn xe ôtô Fotuner đi phía sau do Vàng A Cáng điều khiển, ngồi trên xe còn có Vàng A Dự.

Cùng lúc, mũi thứ hai của lực lượng Công an chặn đầu xe Mitsumitsi đi phía trước do Mùa A Sáu cầm lái, ngồi bên cạnh là Mùa A Là. Lúc này, Sáu không cho xe dừng mà lái xe đâm thẳng vào chiếc xe ôtô của tổ công tác hòng tẩu thoát. Biết không thể tiến thẳng lên được, Sáu cài số lùi để tìm đường thoát thân cho mình.

Đúng lúc này, Thiếu tá Kiên đã điều khiển xe ôtô khóa đuôi, đồng thời ép sát xe đối tượng vào giữa hai xe ôtô của lực lượng công an. Lực lượng công an vào vị trí đã bố trí sẵn đề phòng nhóm đối tượng có hàng nóng chống trả.

Về phía các đối tượng, thấy bị vây bắt, Sáu và Là khóa cửa cố thủ trong xe ôtô. Thiếu tá Kiên vận động, kêu gọi… nhưng các đối tượng vẫn gan lì, buộc các anh phải phá cửa kính. Khi bị tổ công tác bắt giữ, hai đối tượng chống trả quyết liệt hòng bỏ chạy nhưng bất thành. Vào thời điểm này, biết Sáu và Là đã bị bắt nên Cáng và Dự đành thúc thủ tra tay vào còng số tám của lực lượng công an.

Kiểm tra xe ôtô Fotuner của Cáng, tổ công tác phát hiện 5 can nhựa màu xanh, loại 30 lít, được khoét dưới đáy can và đã được hàn lại, phía trên  được bọn chúng ngụy trang rất nhiều hạt đỗ tương. Khi bỏ lớp đỗ tương này, mỗi can nhựa chứa 60 bánh heroin được gói bằng nhiều lớp nilon và giấy chống ẩm. Tại cơ quan điều tra, Cáng khai nhận 300 bánh heroin của Cáng đang trên đường vận chuyển đi bán.

Các đối tượng Vàng A Dự, Mùa A Sáu và Mùa A Là được Cáng thuê đi để cảnh giới bảo vệ. Chiếc xe của Là và Sáu đi phía trước, dẫn đường hoa tiêu, mở đường “máu” chống trả lại lực lượng Công an bằng cách điều khiển xe ôtô đâm thẳng vào tổ công tác, tạo vụ tai nạn giao thông để cho xe ôtô của Cáng đi phía sau cùng ma túy tẩu thoát. Nếu trót lọt, Sáu và Là sẽ được trả công 100 triệu đồng; còn Dự được trả công 200 triệu đồng.

Hiện vụ án đang được công an tỉnh Phú Thọ mở rộng điều tra theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng khen ngợi

Ngay sau khi nắm được thông tin công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ được vụ vận chuyển 300 bánh ma túy, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm của Chính phủ đã gửi thư khen Công an tỉnh Phú Thọ về thành tích này.

UBND tỉnh Phú Thọ cũng đã động viên khen thưởng kịp thời công an tỉnh Phú Thọ, PC 47,  1 tập thể và 8 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh  Phú Thọ tặng bằng khen vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong đấu tranh với Chuyên án ma túy TX1116.

Xuân Hòa

Công an rút chìa khóa xe không lý do: Các anh đã đúng khi sửa sai

Thứ 4, 22/03/2017 | 18:04
Lãnh đạo công an xã Lộ 25 vừa công khai xin lỗi anh H. về việc rút chìa khóa xe máy không lý do. Sự việc trên rất đúng đắn và đáng được ghi nhận.

Nguyên nhân vụ bắt cóc con tin, đâm trọng thương thiếu tá công an

Chủ nhật, 27/11/2016 | 20:32
Tại cơ quan công an đối tượng bắt cóc bệnh nhân, đánh trọng thương trưởng công an phường khai nhận, khi chăm vợ thấy bệnh nhân bên cạnh có điều kiện kinh tế nên đã cầm dao dọa bắt cóc phải đưa tiền.

Ngăn đối tượng truy sát dân, trưởng công an bị chém trọng thương

Thứ 6, 25/11/2016 | 22:09
Thấy đối tượng hung hãn cầm dao truy sát người dân, ông Toản xông đến ngăn chặn, bị chém trọng thương. Mặc dù vậy, ông Toản vẫn cố gắng khống chế và tước vũ khí của đối tượng.

Công an rút chìa khóa xe không lý do: Các anh đã đúng khi sửa sai

Thứ 4, 22/03/2017 | 18:04
Lãnh đạo công an xã Lộ 25 vừa công khai xin lỗi anh H. về việc rút chìa khóa xe máy không lý do. Sự việc trên rất đúng đắn và đáng được ghi nhận.

Nguyên nhân vụ bắt cóc con tin, đâm trọng thương thiếu tá công an

Chủ nhật, 27/11/2016 | 20:32
Tại cơ quan công an đối tượng bắt cóc bệnh nhân, đánh trọng thương trưởng công an phường khai nhận, khi chăm vợ thấy bệnh nhân bên cạnh có điều kiện kinh tế nên đã cầm dao dọa bắt cóc phải đưa tiền.

Ngăn đối tượng truy sát dân, trưởng công an bị chém trọng thương

Thứ 6, 25/11/2016 | 22:09
Thấy đối tượng hung hãn cầm dao truy sát người dân, ông Toản xông đến ngăn chặn, bị chém trọng thương. Mặc dù vậy, ông Toản vẫn cố gắng khống chế và tước vũ khí của đối tượng.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.