Nhộn nhịp

Nhộn nhịp "cò"... phá thai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Xuất phát từ nhu cầu cuộc sống cũng như nắm bắt được tâm lý nhẹ dạ cả tin của những người "có nhu cầu" mà tình trạng "cò" đã ngang nhiên hoạt động trong mọi lĩnh vực, từ nộp phạt, khám chữa bệnh, phá thai đến bán máu...

Thế nhưng, không ít những trường hợp đã rơi vào tình trạng "khóc dở, mếu dở" do trót đặt niềm tin vào những đối tượng này.

Chỉ cần trao đổi thông tin, giá cả dịch vụ, người bệnh sẽ được giới cò mồi đảm bảo đưa vào tận cơ sở. Tuy nhiên, thay vì được đưa vào những bệnh viện lớn, có uy tín thì người bệnh lại được "cò" đưa vào các phòng khám tư nhân để giải quyết "nhu cầu".

Xã hội - Nhộn nhịp 'cò'... phá thaiRất nhiều phòng khám nạo hút thai tại dốc Phụ sản Hà Nội.

"Nhắm mắt" để "cò" dẫn đường

Trong vai người có nhu cầu phá thai, chúng tôi tìm tới bệnh viện Phụ sản Trung ương (phố Triệu Quốc Đạt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đang loay hoay tìm đường vào khu vực kế hoạch hóa gia đình của bệnh viện, chúng tôi bỗng giật mình bởi một giọng nữ bên cạnh: "Em vào đó để giải quyết “nhu cầu” hả? Bây giờ mà vào đó đông lắm, không giải quyết được đâu, nếu cần gì thì chị giúp".

Chỉ đợi có vậy, tôi vội trả lời: "Chả giấu gì chị, chị dâu em do bị lỡ kế hoạch nên đến đây hỏi các thủ tục để đưa chị ấy đến giải quyết". Vừa nghe xong chị này bồi tiếp: "Em tìm đúng người đúng việc rồi, chị chuyên giúp mọi người trong vấn đề này. Thế cái thai của chị dâu em được mấy tuần rồi, đã siêu âm chưa, có làm ngay không để chị còn đặt lịch, nếu không sẽ không kịp vì các bác sĩ trong viện bận lắm?

Chị nói thật, do chị có người nhà làm trong bệnh viện nên mới được ưu tiên và làm nhanh như vậy, chứ người khác thì còn lâu mới đến lượt".

Đồng thời chị này nhấn mạnh, làm ở bệnh viện phải mang theo giấy tờ để kê khai thông tin bản thân theo yêu cầu, còn giá cả thì nộp theo giá quy định của Nhà nước. Tỏ vẻ khó chịu trước các thủ tục quy định rườm rà, chị này quay ra tư vấn: "Để tránh các thủ tục rắc rối, em nên cho người nhà đến phòng khám tư, ở chỗ đó cũng là của bác sĩ trong viện cả, nhưng được cái người ta làm có trách nhiệm mà vừa nhanh gọn, đảm bảo thông tin tuyệt đối.

Còn giá cả tùy thuộc vào độ tuổi của thai nhi, thai nhỏ vào khoảng 700 - 800 nghìn đồng, thai to giá sẽ cao hơn, chưa kể tiền thuốc. Quyết định làm ngay thì em về đưa người nhà đến đây chị đưa đi", vừa nói chị này vừa đọc số điện thoại để khách tiện liên lạc.

Tại khu khám bệnh trên phố Hai Bà Trưng, một "cò" có thâm niên ở đây cho biết thêm: "Nếu "giải quyết" ở trong bệnh viện, bệnh nhân phải xếp hàng và chờ rất lâu. “Trước đây chị hay đưa khách vào trong đó nhưng thời gian gần đây, ai nhờ chị đều đưa sang bệnh viện bên quận L.B, ở đó người ta nhiệt tình với người bệnh mà giá cả lại phải chăng, giá chỉ có 600.000 đồng. Tốt nhất em sang đó làm, chị đưa sang không lấy tiền công?!", “cò” này giới thiệu.

Tiếp tục tìm đến bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chúng tôi được một "cò" ở đây “nổ”: Trong bệnh viện mấy ngày nay bệnh nhân đến rất đông, muốn làm nhanh chị ta sẽ nhờ người giúp. Sau khi ra giá dịch vụ và khách chấp nhận xong, chị này vội vàng đưa khách vào phòng khám tư nhân cách cổng bệnh viện khoảng 50m, với lời giải thích: "Em cứ vào đó đợi, chị vào viện nhờ người ra "giải quyết" nhanh cho". Thấy điều gì đó là lạ, chúng tôi đành viện lý do để hôm khác nhờ chị ta đưa vào trong để được các bác sĩ bệnh viện làm trực tiếp cho an tâm.

"Cò" tại phòng khám

Nguyễn Thị H, người có thâm niên giúp việc tại một phòng khám phụ sản trên địa bàn quận Thanh Xuân cho biết, do phòng khám H đang làm việc không triển khai các thủ thuật như nạo, phá thai cho nên trong quá trình làm việc thấy khách có nhu cầu là H giới thiệu đến các cơ sở được cấp phép, có uy tín.

Mới đầu chỉ là giới thiệu, giúp đỡ khách thông thường, về sau các cơ sở đó cho người đến đặt vấn đề nếu giới thiệu khách đến sẽ được chiết khấu phần trăm. Khi mới làm việc này H còn tỏ ra e ngại nhưng về sau giới thiệu nhiều thành quen và số tiền mang lại cho H mỗi tháng lên đến con số hàng triệu đồng. Cũng theo H, không chỉ một vài trường hợp như vậy mà hiện tại rất nhiều phòng khám không thực hiện các thủ thuật như trên đều nhận được "hợp đồng" chiết khấu phần trăm mỗi khi giới thiệu khách đến.

Theo lời hướng dẫn của H, nếu đến cổng bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ thấy nhan nhản các phòng khám chuyên khám, điều trị về sản phụ khoa. Trong số đó không phải phòng khám nào cũng có chức năng nạo hút thai nhưng khi khách đến các phòng khám này đều nhận điều trị hết.

Trong quá trình tìm hiểu thông tin viết bài, chúng tôi cũng đã trực tiếp tìm đến một phòng khám sản phụ khoa tại cổng bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Điều thật bất ngờ ở chỗ, sau khi hỏi dịch vụ phá thai thì được một nhân viên của phòng khám này báo giá và giới thiệu sang phòng khám cách đấy vài chục mét với lời giải thích hôm nay bác sĩ nghỉ, muốn làm ngay thì sang phòng khám bên đó vì cả hai đều là một?!

Tiếp tục tìm đến theo hướng dẫn, một người phụ nữ trẻ lại hỏi lại thông tin từ đầu, đại loại như thai đã được bao nhiêu tuần, đã siêu âm chưa, nếu chưa siêu âm phải siêu âm mới làm được. Tỏ ý thắc mắc về độ an toàn, đảm bảo giữa các phòng khám tư so với bệnh viện thì người nhân viên này nhát gừng: "ở ngoài bao giờ cũng tốt hơn bệnh viện vì bác sĩ làm việc tận tâm và nhiệt tình hơn. Trong khi đó, phía bệnh viện đông người, người ta làm mãi cũng oải cho nên dễ xảy ra cáu gắt, mắng mỏ bệnh nhân...".

Khi dò hỏi về đội ngũ bác sĩ tại các phòng khám đều là những bác sĩ của bệnh viện ra đây làm? Nhân viên này cũng thẳng thắn cho biết, toàn bộ các phòng khám ở đây đều là những bác sĩ có kinh nghiệm, đa số là các trưởng, phó khoa sản ở các bệnh viện khác về mở và trực tiếp làm, nên độ tin cậy và chất lượng đảm bảo rất cao.

Xã hội - Nhộn nhịp 'cò'... phá thai (Hình 2).Một “cò" đang mời chào bệnh nhân.

Đừng để tiền mất tật mang

BS Nguyễn Thị Tâm, nguyên cán bộ khoa sản của một bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết: Hiện nay các khu vực xung quanh bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và Phụ Sản Trung ương mọc lên rất nhiều các phòng khám tư nhân chuyên về sản phụ khoa. Mặc dù một số phòng khám không có chức năng nạo, hút thai nhưng do đây là những thủ thuật thông thường nên họ vẫn cố tình làm để kiếm lợi nhuận hoặc nhận lời rồi dẫn dắt người bệnh đến những cơ sở khác.

Thậm chí, có một số người bệnh do không tìm hiểu kỹ thông tin hoặc do nhẹ dạ cả tin vào những đối tượng cò mồi dẫn dắt đã đến thực hiện nạo, hút thai dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, sau đó phải tức tốc tới các bệnh viện cấp cứu. Do vậy, người bệnh trước khi quyết định chọn gói dịch vụ nào đó cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin cũng như tìm tới những bệnh viện, cơ sở có uy tín để làm. Đặc biệt phải cảnh giác trước các đối tượng cò mồi, không nên tin tưởng, nhẹ dạ nghe theo những lời dụ dỗ, tránh rơi vào tình trạng "tiền mất tật mang".

Đề cập tới tình trạng "cò" phá thai tại bệnh viện, TS. Vũ Bá Quyết, phó giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương khẳng định: "Trong bệnh viện không có tình trạng "cò" bệnh viện lộng hành, lôi kéo, dụ dỗ bệnh nhân vào khám chữa bệnh và cũng không có việc bác sĩ của bệnh viên móc ngoặc hay liên hệ với những đối tượng này.

Riêng phía bên ngoài cổng bệnh viện thì chúng tôi không thể kiểm soát và xử lý những đối tượng này được. Những đối tượng cò mồi, dụ dỗ, lôi kéo khách vào khám tại các phòng khám tư nhân hay của bệnh viện ra sao thì chúng tôi cũng không được biết.

Nếu bệnh nhân có phản ánh chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và phản ánh với công an phường Hàng Bông để họ tiếp nhận thông tin, tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý những đối tượng này. Ngoài ra, để bảo vệ quyền lợi cho người bệnh, phía bệnh viện đã phối hợp với công an phường Hàng Bông thường xuyên tuyên truyền, dán ảnh đối tượng đã bị bắt và bị xử lý tại bảng thông tin của bệnh viện để người bệnh biết và phòng tránh...".

V.Hoàng - N.Giang

(Còn nữa)