Nhộn nhịp đồ cúng tế trong ngày ông Táo về trời

Nhộn nhịp đồ cúng tế trong ngày ông Táo về trời

Chủ nhật, 03/02/2013 | 10:40
0
Cận “mốc” 12h trưa 23 tháng chạp Âm lịch (thời điểm ông Táo lên chầu trời), thị trường bán đồ cúng ông táo cũng tăng tốc, chạy nước rút. Không khí mua sắm nhộn nhịp trên nhiều tuyến đường bán đồ cũng ông Công, ông Táo.

Có thể nói một trong những nơi tập trung nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh về hàng mã của thành phố , như: đường Trần Hưng Đạo, Hải Thượng Lãn Ông (quận 5); chợ Thiếc (quận 11); khu ven chợ Bình Tây (quận 6)… Tùy từng nhu cầu của khách hàng muốn mua nhiều, hay ít số lượng bao nhiêu cũng có.

Xã hội - Nhộn nhịp đồ cúng tế trong ngày ông Táo về trời
Nhiều mẫu mã, chủng loại từ đồ thờ, quần áo cúng ông Công, ông Táo.
Các chợ đầu mối như Chợ Lớn, Bình Tây, người đi mua đồ cúng hết sức nhộn nhịp, nhiều nhất là bộ đồ cúng gồm quần áo, mũ, dép và cá chép cho ông Táo, tiền vàng, hương...Không chỉ tập trung ở các tuyến đường chính yếu như Hải Thượng Lãn Ông, khu phố người hoa.. , đồ lễ cũng được bày bán nhiều tại các chợ trong thành phố và cả trên những gánh hàng rong với giá rẻ hơn. Người mua rất dễ dàng để chọn được một bộ đồ cúng ưng ý ở đây.

Thị trường vàng mã năm nay khá đa dạng về mẫu mã. Các bộ đồ như mũ, áo, giầy dép của ông Công. Giá vàng mã năm nay tăng bình quân từ 10 đến 15%. Hiện giá một bộ đồ cúng ông Công, ông Táo loại trung bình có giá 5000 đồng đến 7000 đồng một bộ, những bộ lớn hơn có giá khoảng 10.000 đống một bộ,các loại. Tiền ân phủ bộ nhỏ có giá khoàng 3000 đồng, bố lớn giá từ 10.000 đến 12.000 đồng một bộ. cặp các hóa long có giá từ 5000 đến 10.000 đồng một cặp với ý nghĩa câu mong sự ngọt ngào đằm thắm trong năm mới.

Xã hội - Nhộn nhịp đồ cúng tế trong ngày ông Táo về trời (Hình 2).
Đông đúc người mua đồ cúng ông Công, ông Táo.
Ngoài giấy tiền vàng bạc, đồ cúng ông Táo bằng hàng mã, các loại trái cây, bánh kẹo, hoa tươi giá tăng nhẹ từ 5 – 10% . Giá hoa cúc 8.000 – 10.000 đồng/bó, mãng cầu 50.000 đồng/ 1kilogam, cam đường 25.000 đồng – 35.000 đồng/1kilogam, bánh 25.000 đến 25.000 đồng/ 1 bịch... Riêng cá chép nhỏ (cá kiểng 3 đuôi đủ màu) cũng được bày bán nhiều, giá 15.000 đồng – 20.000 đồng/, cá chép lớn khoảng 25.000 đồng – 30.000 đồng/con 200 g – 300 g.
Xã hội - Nhộn nhịp đồ cúng tế trong ngày ông Táo về trời (Hình 3).
Hoa cũng đắt khách
Tại chợ Bình Tây, Chợ Lớn các tiểu thương chia sẻ " Điểm khác biệt so với những năm trước là năm nay, chỉ những đồ dùng cần thiết cho ngày ông Công ông Táo như mũ mão, quần áo, cá chép giấy...là bán khá chạy. Còn những loại hàng mã xa sỉ khác rất ít người hỏi mua".
Xã hội - Nhộn nhịp đồ cúng tế trong ngày ông Táo về trời (Hình 4).
Mặt hàng bình dân được nhiều người ưa chuộng hơn.
Theo ghi nhận của PV, mặc dù các mặt hàng xa sỉ có giảm so với năm ngoái. Tuy nhiên, sức mua của người dân không giảm so với các năm trước, bời yếu tố tâm linh luôn là nền tảng và đặc trưng của người Á Đông từ xưa tới nay.
Xã hội - Nhộn nhịp đồ cúng tế trong ngày ông Táo về trời (Hình 5).
Nhiều cửa hàng bày bán tấp nập trước ngày ông Công, ông Táo về trời
Để chuận bị ngày tiễn ông Công, ông Táo về trời cho chu đáo, chị Bùi Thị Mông, quận Thủ Đức, TP.HCM  chia sẻ: “Tôi thấy thị trường vàng mã rất phong phú, rất nhiều thứ để chọn. Nhưng với tôi thì điều quan trong là mình làm đúng lễ, không cần quá cầu kỳ chỉ cần trân trong và có tâm. Tôi cũng mua mũ ông công, ông táo, làm cơm xong rồi hóa vàng. Đây là theo phong tục từ xưa đến nay.

Trao đổi với nhà nghiên cứu Nguyễn Quảng Tuân cũng cho biết thêm "Ngày Tết ông Táo, ông Công thể hiện cái đẹp trong đời sống văn hóa tìn ngưỡng của người Việt Nam nói riêng, người Á đông nói chung. Qua viêc cúng Táo Công người ta cũng cầu mong một năm mới nhiều điều tốt lành. Với gia đình tôi bàn thờ Táo Công thường đặt trên bàn."

Theo Dân trí

Mua bột phép 'dát vàng cá chép' ông Táo được bột nghệ hỏng

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:27
Hiện nay, không ít người dân tại các tỉnh phía Nam đang đổ xô tìm mua các gói bột phép do những người hàng rong rao bán. Được biết, thứ bột này được người dân dùng để "dát vàng cho cá chép" thả xuống sông trong ngày ông Công, ông Táo về trời. Không ít người hi vọng, việc làm này sẽ mang tài lộc, may mắn trong năm mới.

Tấp nập lễ ông Công ông Táo từ làng ra phố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
– Ngày lễ tiễn ông Công ông Táo về trời đã cận kề. Từ làng ra phố, đâu đâu cũng nhộn nhịp cảnh kẻ mua người bán đồ cúng hai vị vua bếp.

Dân mê tín, ông Táo cũng 'vạ lây' vì bị lừa đảo

Thứ 2, 28/01/2013 | 13:47
Lợi dụng sự mê tín dị đoan của một bộ phận người dân, cứ đến tết ông Công, ông Táo, hàng loạt chiêu lừa được các đối tượng lừa đảo tung ra để trục lợi.