Khi các địa phương để giang hồ 'làm mưa làm gió'

Khi các địa phương để giang hồ 'làm mưa làm gió'

Thứ 5, 09/05/2013 | 11:26
0
Thời gian vừa qua, các băng nhóm "xã hội đen" ngày càng lộng hành, hoạt động ngầm dưới nhiều hình thức trá hình, trên diện rộng, gây ảnh hưởng lớn đến trật tự xã hội.

Mỗi một băng nhóm bị triệt phá, là những chuyên án tốn nhiều thời gian và công sức của lực lượng công an. Tuy nhiên, đây mới chỉ là "màn dạo đầu" cho một cuộc chiến đầy cam go của công an, với những nhóm đối tượng tội phạm hoạt động trong thế lực ngầm, và sẵn sàng thanh trừng nhau kiểu "xã hội đen".

Lộng hành ở khắp nơi từ Bắc chí Nam!

Ngày 21/3, những người dân làm ăn tại bến xe Miền Đông thở phào nhẹ nhõm trước sự kiện bộ Công an triệt phá thành công băng nhóm giang hồ do Tý "điên" (Nguyễn Văn Tý, 57 tuổi, quê Tây Ninh, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) cầm đầu.

Một băng nhóm giang hồ với khoảng hơn 10 tên "trùm sò" lộng hành trong suốt nhiều năm qua, bằng hình thức cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc là nhân viên của các doanh nghiệp vận tải, thao túng cả hệ thống quản lý và bảo vệ tại bến xe Miền Đông. Ngoài ra chúng còn bảo kê nhà hàng, quán nhậu, xe khách và thu tiền hàng tháng. Bất kể người nào trong bến xe có mâu thuẫn, hoặc lên tiếng phản đối chúng đều đánh, chém trọng thương, kể cả ông P.V.X., trưởng Ban điều hành bến xe Miền Đông cũng từng bị chúng hành hung.

Pháp luật - Khi các địa phương để giang hồ 'làm mưa làm gió'

Tú "khỉ" - tên trùm "xã hội đen"  vừa bị cơ quan công an bắt giữ.

Ngày 27/3, Cục cảnh sát hình sự (C45 - bộ Công an) đã mở cuộc tấn công bất ngờ, triệt phá một băng nhóm côn đồ, hoạt động theo kiểu "xã hội đen", địa bàn trải rộng trên nhiều tỉnh từ Hà Nội, Hưng Yên đến Quảng Ninh. Băng nhóm này do Phạm Văn Tú (tức Tú "khỉ", SN 1975, quê Hưng Yên) cầm đầu. Theo CQĐT, băng nhóm Tú "khỉ" cầm đầu có tới 60 đối tượng, sinh sống rải rác khắp nơi. Mục tiêu băng nhóm này nhắm tới là những doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác cát kinh doanh không giấy phép, đe dọa lấy tiền bảo kê.

Tại TP. Đà Nẵng, hễ nghe đến biệt danh Hiếu "chém" (tức Phạm Thanh Hiếu, SN 1988, ngụ phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) người dân ở đây ai cũng hoảng sợ. Hiếu "chém" là kẻ "coi trời bằng vung" hoạt động chủ yếu bằng nghề thu tiền bảo kê các quán xá trên địa bàn. Sau khi nhóm của Hiếu "chém" ngang nhiên dùng mã tấu chém như mưa vào nhóm Lê Tiến Dũng (SN 1983, ngụ TP. Đà Nẵng) chỉ vì dám nẹt pô lớn, Hiếu "chém" tới gõ cửa từng quán mà mình bảo kê, yêu cầu mỗi quán cung cấp ít nhất 1 triệu đồng để mình đi trốn.

Tuy nhiên, đến 20/3, sau 25 ngày lẩn trốn Hiếu "chém" đã bị bắt. Sau khi bị bắt, Hiếu "chém" khai thêm một số băng nhóm giang hồ liên quan. Một trong những nhóm đó là nhóm do "ông trùm" Hồ Ngọc Hoàng (còn gọi Bắp "đen", 26 tuổi, ngụ TP. Đà Nẵng) cầm đầu. "Ông trùm" này cũng có "dày thành tích" như Hiếu "chém". Sau khi mãn hạn tù, Bắp "đen" chuyên tụ tập những đối tượng bất hảo đi làm bảo kê cho các nhà hàng, quán karaoke.

Pháp luật - Khi các địa phương để giang hồ 'làm mưa làm gió' (Hình 2).

Hiếu "chém" - tên trùm "xã hội đen"  vừa bị cơ quan công an bắt giữ.

Nếu ở thập niên 90 của thế kỷ trước, Hải Phòng có các "ông trùm" cầm đầu các băng nhóm giang hồ quy tụ hàng chục đàn em dưới trướng như: Lâm "già", Cu "nên", Cu "lý",... nổi danh trong giới giang hồ, thì vài năm cuối của thập niên đầu thế kỷ 21, đất Cảng có thêm Tộ "tích" (Mai Đức Vượng, SN 1981). Tộ "tích" là tay giang hồ trẻ tuổi nhưng y sớm nổi tiếng bởi sự tàn bạo, ranh ma và dưới trướng có nhiều đàn em máu mặt. Y bắt đầu gia nhập giới giang hồ bằng những công việc như đòi nợ thuê, cướp bóc trên các tuyến quốc lộ, tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá, cầm đồ, cho vay nặng lãi và một số dịch vụ kiểu "xã hội đen".

Băng Tộ "tích" có một nguyên tắc hoạt động kinh hoàng là không bao giờ dùng dao, kiếm mà đều rút súng bất kể vụ lớn hay vụ nhỏ, bất kể đối phương là ai, và trên đất của đại ca nào. Phạm vi hoạt động của băng nhóm Tộ "tích" trải dài từ Hải Phòng, Hà Nội tới TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước.

Để thực hiện chuyên án bắt giữ Tộ "tích" và đồng bọn, công an Hải Phòng đã phải lập một "đại chuyên án" gộp từ ba chuyên án khác nhau liên quan đến Tộ "tích". Mất 4 năm truy lùng gắt gao, tháng 10/ 2010, công an Hải Phòng mới bắt được Tộ "tích" sau rất nhiều lần hắn lẩn trốn chạy sang tận Campuchia, Trung Quốc, mà vẫn chỉ đạo đàn em ở Việt Nam, gây thêm một loạt các vụ án chấn động dư luận.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân

Tiến sĩ Nguyễn Công Thoại, Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam, chuyên gia nghiên cứu về tâm lý tội phạm tại TP.HCM cho biết, hiện nay các băng nhóm giang hồ hoạt động theo kiểu "xã hội đen" đang ngày càng trở nên manh động, liều lĩnh. Nếu như trước đây, các băng nhóm giang hồ hoạt động chủ yếu tồn tại dưới hình thức tổ chức đánh bạc, bảo kê, đâm thuê, chém mướn, buôn bán ma túy, tổ chức môi giới mại dâm... thì nay các băng nhóm giang hồ lại có xu hướng sống "ký sinh" vào hệ thống tín dụng đen bằng hình thức đòi, siết nợ thuê, giải quyết các hợp đồng kinh tế bằng "luật rừng", thao túng các hệ thống bến xe, công ty để núp bóng hoạt động...

Thực tế cho thấy, các băng nhóm tội phạm hiện nay có thành phần chủ yếu là các đối tượng thanh thiếu niên mới lớn có nhiều tiền án, tiền sự. Và điều đáng sợ là những đối tượng phạm tội ở độ tuổi này lại có phương thức, thủ đoạn hành xử táo tợn, hung hãn, liều lĩnh đến mức ngay cả cánh giang hồ cộm cán trước đây cũng phải "ngả mũ". Những đối tượng này sẵn sàng làm tất cả khi có lệnh của "đại ca" như một cái máy, không cần biết đối phương là ai.

Pháp luật - Khi các địa phương để giang hồ 'làm mưa làm gió' (Hình 3).

Tý "điên" - tên trùm "xã hội đen" vừa bị cơ quan công an bắt giữ.

Nhiều người dân ngụ ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương cho biết, thời gian vừa qua các băng nhóm giang hồ hoạt động theo kiểu "xã hội đen" bành trướng thế lực của mình ra khắp nơi. Những băng nhóm giang hồ được cơ quan công an triệt phá thời gian qua mới chỉ là "bề nổi" của tảng băng chìm. Thực tế, vẫn còn rất nhiều băng nhóm giang hồ khác chưa bị triệt phá. Những băng nhóm này ngày ngày vẫn đang gây phẫn nộ trong dư luận người dân.

Ông N.V.X. (56 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM), một người dân buôn bán tại chợ tạm ở quận Thủ Đức bức xúc cho biết: "Tại khu vực giáp ranh TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai, có hàng loạt băng nhóm giang hồ hoạt động nhiều năm nay chuyên đi bảo kê, cho vay nặng lãi, đâm thuê, chém mướn... Người dân chúng tôi nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng tại địa phương, nhưng vẫn không thấy các băng nhóm giang hồ này bị triệt phá. Tôi thấy các băng nhóm giang hồ này hoạt động ngày càng lộng hành, coi thường pháp luật".

Hiện nay, trong các tỉnh, thành cả nước, TP.HCM được xem là nơi tập trung nhiều loại tội phạm nguy hiểm. Tại buổi làm việc với Công an TP.HCM mới đây, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết TP.HCM là trung tâm kinh tế của cả nước, đặc biệt nơi đây có hàng loạt cơ quan, xí nghiệp nằm ở khu vực ngoại thành.

Đặc thù này khiến người dân thường đi làm về khuya nên việc trên đường phố, đặc biệt là ở các điểm nóng về tội phạm luôn có bóng dáng lực lượng công an sẽ làm người dân yên tâm hơn khi ra đường. Bên cạnh đó, lực lượng công an phát động chiến dịch toàn dân thực hiện việc tố giác tội phạm. Từ việc làm này, các lực lượng công an sẽ lần vào các băng nhóm tội phạm, hang ổ của tội phạm và các đối tượng cầm đầu các băng nhóm này. Như vậy các hoạt đông tội phạm sẽ không còn các đối tượng đàn anh, đàn chị lãnh đạo, cầm đầu nữa.     

Triệt phá băng nhóm "xã hội đen" để đảm bảo bình yên cho người dân

Mới đây Văn phòng Chính phủ  đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu bộ Công an chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự được báo chí phản ánh thời gian vừa qua.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu bộ Công an và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên; Thành ủy, UBND TP.HCM và UBND Hải Phòng kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan trong việc để các đối tượng, băng nhóm tội phạm hoạt động bảo kê, lộng hành, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự tại địa phương. Đồng thời, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, xử lý có hiệu quả, bảo đảm giữ vững an ninh, trật tự và cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Hương Lam - Thanh Nguyên

25 ngày đêm bủa lưới bắt băng giang hồ khét tiếng Đà thành

Thứ 2, 22/04/2013 | 14:00
TP.Đà Nẵng chìm trong yên ắng, bỗng ba tiếng súng chát chúa vang lên xé tan màn đêm. Ngay hôm sau, lãnh đạo công an thành phố đã khẩn cấp chỉ đạo khởi tố vụ án và xác lập chuyên án mang bí số 006X truy xét các đối tượng phạm tội. Chỉ sau 25 ngày, các đối tượng cộm cán đã bị bắt giữ.

Thủ đoạn giả điên của những trùm giang hồ

Thứ 6, 03/05/2013 | 09:10
Nếu bị tâm thần thật, họ sẽ tìm mọi cách chạy trốn tiếng nói sai khiến trong đầu như nút bông vào tai, trùm kín chăn, chui vào gầm giường trốn.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.