Những ai có thể hiến giác mạc sau khi qua đời?

Những ai có thể hiến giác mạc sau khi qua đời?

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 5, 01/03/2018 | 15:55
2
Theo Giám đốc ngân hàng Mắt, bất cứ ai cũng có thể hiến tặng được giác mạc sau khi qua đời, không phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính.

Thông tin từ anh Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc ngân hàng Mắt, bệnh viện Mắt Trung ương, hiện tại ở nước ta có khoảng hơn 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc.

Mỗi năm, số người mù do bệnh giác mạc lại tăng thêm 15.000 người. Nguyên nhân gây mù giác mạc là do viêm loét giác mạc, bỏng giác mạc, giác mạc hình chóp, chấn thương mắt, loạn dưỡng di truyền, những biến chứng sau phẫu thuật mắt.

Số bệnh nhân đăng ký chờ ghép giác mạc hiện nay khoảng 1.000 người, ngân hàng Mắt có thể cung cấp khoảng 200 giác mạc cho các bác sỹ tiến hành phẫu thuật cho các bệnh nhân không may bị mù lòa do các bệnh lý giác mạc gây ra.

Từ sau câu chuyện hiến giác mạc của bé Nguyễn Hải An (7 tuổi, thôn Tân Mỹ, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) hiến giác mạc sau khi qua đời do bệnh hiểm nghèo, đã thắp lên ngọn lửa nhân ái sâu rộng trong cộng đồng. Số người đăng ký hiến giác mạc nói riêng, hiến mô tạng nói chung tăng lên đột biến chỉ trong ít ngày từ sau khi bé Hải An qua đời.

Theo anh Nguyễn Hữu Hoàng, bất cứ ai cũng có thể hiến tặng được giác mạc sau khi qua đời, không phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính. Đồng thời, giác mạc của người hiến tặng có thể lấy ở bất cứ đâu (nhà, bệnh viện hay nhà xác).

Sức khỏe - Những ai có thể hiến giác mạc sau khi qua đời?

Hiến giác mạc không phân biệt tuổi tác và giới tính (Ảnh minh họa).

Những người có thị lực kém, có tật khúc xạ, đã từng phẫu thuật về mắt hay những người mắc bệnh nan y như ung thư, đái tháo đường… vẫn có thể hiến tặng giác mạc. Trừ những trường hợp bị nhiễm HIV, viêm gan B, viêm gan C… vẫn phải tính phương án loại trừ để tránh nguy cơ rủi ro cho người ghép.

“Khác với tạng là phải lấy khi bệnh nhân chết não, giác mạc có thể thu nhận khi người hiến tặng đã qua đời trong khoảng thời gian từ 6 – 8 tiếng”, anh Hoàng trao đổi.

Bên cạnh đó, anh Hoàng cũng lý giải: Giác mạc là lớp màng trong suốt nằm ngoài cùng nhãn cầu, phía trước tròng đen, giúp ánh sáng đi qua và hội tụ ở đáy mắt, giúp chúng ta có thể nhìn thấy mọi vật.

Vì vậy, khi hiến giác mạc, các kỹ thuật viên chỉ bóc tách lớp màng mỏng đó điều này không ảnh hưởng gì đến khuôn mặt người hiến và cũng không gây chảy máu. Thời gian thực hiện tách lấy giác mạc được tiến hành rất nhanh chóng (khoảng 25 - 30 phút).

Sau khi hiến giác mạc khuôn mặt người hiến không có gì thay đổi, chỉ như đang nhắm mắt nằm ngủ sau khi được đậy mắt xuống.

“Để chất lượng giác mạc được tốt khi người hiến mất, người thân nên vuốt mắt, đặt bông ẩm hoặc đắp khăn ướt có đá lên mắt, đặt đầu người quá cố lên gối cao. Tắt quạt, bật điều hòa (nếu có) người nhà nên nhanh chóng gọi điện báo cho ngân hàng Mắt, tình nguyện viên hoặc hội Chữ thập đỏ”, anh Hoàng chia sẻ.

Về quy trình lấy giác mạc, anh Hoàng cho biết, khi người hiến tặng qua đời, người nhà gọi về Ngân hàng Mắt. Phía Ngân hàng Mắt sẽ tiếp nhận các thông tin của người hiến tặng (tên, địa chỉ, số điện thoại…). Các kỹ thuật viện tại Ngân hàng Mắt sẽ kiểm tra lại trang thiết bị, xe để di chuyển đến nơi người hiến.

Tới nhà bệnh nhân, cán bộ tại Ngân hàng Mắt làm các thủ tục cần thiết: chia buồn, tìm hiểu thông tin người hiến, nguyên nhân tử vong… Sau đó lập biên bản thu nhận giác mạc.

Trước khi lấy giác mạc, kỹ thuật viên sẽ vệ sinh vùng ngoài và trong mắt của người hiến kỹ hơn so với việc vệ sinh trong phòng mổ để đảm bảo vệ sinh tiệt trùng. Khi bóc tách lấy giác mạc phải đảm bảo giác mạc không bị co kéo và gấp nếp. Thời gian lấy giác mạc từ 20 - 30 phút tùy từng vào từng trường hợp.

Lấy xong giác mạc của người hiến tặng, kỹ thuật viên sẽ đạy lại mi mắt sao cho kín như người đang ngủ và lấy mẫu máu của người hiến đem về xét nghiệm.

Giác mạc của người hiến sau khi lấy chỉ có thể bảo quản trong dung dịch nuôi dưỡng giác mạc tối đa trong khoảng thời gian 14 ngày ở nhiệt độ từ 2 đến 4 độ C. Chính vì thế, giác mạc sau khi được lấy nên ghép càng sớm càng tốt.

Địa chỉ tiếp nhận giác mạc: Ngân hàng mắt tầng 4 nhà D, Bệnh viện Mắt Trung ương, 85 Bà Triệu hoặc gọi điện thoại tới số 024.39454799 để được tư vấn hiến giác mạc. Đối với những bệnh nhân ở xa khi tiếp nhận được thông tin muốn hiến giác mạc ngân hàng sẽ xin lại thông tin cá nhân gửi thư cảm ơn, mẫu đơn xin hiến theo đường bưu điện

Nguyễn Huệ

Bác sĩ 10 năm đi lấy giác mạc hé lộ về ca hiến giác mạc đầu tiên của Việt Nam

Thứ 5, 01/03/2018 | 06:30
“10 năm gắn bó với công tác lấy bảo quản giác mạc từ người hiến, tôi không nhớ hết mình đã thực hiện bao nhiêu ca lấy giác mạc”, anh Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt, bệnh viện Mắt Trung ương mở đầu với chúng tôi từ những câu chuyện như thế.

Bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: "Mẹ sẽ gặp con lần nữa. Mẹ mạnh mẽ lên!"

Thứ 4, 28/02/2018 | 17:43
Trong ký ức của người mẹ trẻ, con gái đã dặn dò chị rất nhiều, thậm chí con còn nói với chị: “Mẹ ơi mẹ sẽ gặp con lần nữa. Mẹ hãy mạnh mẽ lên!”.

“Cô ơi, con thay Hải An gọi cô bằng mẹ được không?”

Thứ 4, 28/02/2018 | 17:29
Cố giữ bình tĩnh trước mặt bạn học cùng lớp của con nhưng khi các con bảo: “Cô ơi, con thay Hải An gọi cô bằng mẹ được không?”, chị Dương bật khóc, đôi chân quỵ xuống”.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.