Những bất ngờ lớn nhất trong vụ xử Bạc Hy Lai

Những bất ngờ lớn nhất trong vụ xử Bạc Hy Lai

Thứ 7, 24/08/2013 | 07:46
0
Từ tường thuật trực tiếp trên blog tới những cảnh vệ cao lớn bất thường...,vụ xét xử Bạc Hy Lai có bám sát kịch bản soạn sẵn?

Sau hơn một năm tạm giam và trải qua các cuộc đàm phán âm thầm lặng lẽ, cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai mới xuất hiện trước công chúng ngày 22/8, tại phòng xử án ở Tế Nam đối mặt với các tội danh hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Không giống như vụ xử “Bè lũ 4 tên” – vụ án chính trị lớn nhất trong lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc, vụ xử án Bạc Hy Lai không được truyền hình trực tiếp. Thay vào đó, phiên tòa được tường thuật trực tiếp qua blog chính thức của tòa án Tế Nam trên trang mạng xã hội Sina Weibo.

Tiêu điểm - Những bất ngờ lớn nhất trong vụ xử Bạc Hy Lai

Phóng viên, nhà báo theo dõi vụ xét xử ông Bạc Hy Lai trên màn hình TV hiển thị trang microblog của tòa án Tế Nam ở Sina Weibo.

Ngay từ những giờ phút đầu tiên trong phiên xét xử dự kiến kéo dài 2 ngày, Tòa án nhân dân trung cấp Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, đã sử dụng microblog ở Sina Weibo tường thuật toàn bộ những gì đang diễn ra tại tòa. Hàng trăm nhà báo từ khắp Trung Quốc kéo tới Tế Nam và được dẫn tới một căn phòng có một màn hình TV lớn trình chiếu các bài viết trên microblog của tòa án tại Weibo.
Đây được xem là dấu hiệu cho thấy nỗ lực của Đảng Cộng Sản Trung Quốc để kiểm soát các cuộc đàm luận, trao đổi về vụ án Bạc Hy Lai – chính trị gia đến nay vẫn được nhiều người ủng hộ - trong thời đại truyền thông đại chúng phổ biến.
Vụ xét xử, dù đã được dàn xếp một cách chặt chẽ và kín kẽ, vẫn gây ra một số bất ngờ đáng chú ý.
Tiêu điểm - Những bất ngờ lớn nhất trong vụ xử Bạc Hy Lai (Hình 2).
 Đầu tiên diện mạo của Bạc Hy Lại trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị bắt. Trong ảnh, ông Bạc trông nhỏ bé và lọt thỏm xung quanh những cảnh vệ cao lớn bất thường. Một số người cho rằng, vóc dáng cao to, bệ vệ của 2 cảnh vệ đứng cạnh Bạc Hy Lai lý giải việc tại sao vụ xét xử cựu Bí thư Trùng Khánh lại được tiến hành ở Tế Nam, Sơn Đông. (Sơn Đông nổi tiếng là nơi dân số có chiều cao vượt trội).
“Ông ấy (Bạc Hy Lai) luôn nổi bật trong đám đông ở nơi công cộng. Nhưng hôm nay, các cảnh vệ thực sự quá cao. Chúng tôi cuối cùng đã hiểu tại sao vụ xét xử lại diễn ra ở tỉnh Sơn Đông”, một blogger lấy tên là “ecxcn” viết trên Sina Weibo.
Tiêu điểm - Những bất ngờ lớn nhất trong vụ xử Bạc Hy Lai (Hình 3).
 Ông Bạc Hy Lai lọt thỏm giữa 2 cảnh sát cao lớn.
Trong khi đó, nhiều người khác lại chú ý tới sự bất thường ở vị trí các ngón tay thuộc bàn tay trái của ông Bạc và băn khoăn liệu đây có phải là một dấu hiệu giao tiếp ngầm, có thể để báo với con trai ông là Bạc Qua Qua rằng ông vẫn ổn.
Tiêu điểm - Những bất ngờ lớn nhất trong vụ xử Bạc Hy Lai (Hình 4).
 Ký hiệu kỳ lạ, gây chý ý ở bàn tay trái của ông Bạc Hy Lai.
Điều đáng ngạc nhiên nhất trong vụ xét xử là việc ông Bạc Hy Lai phản cung, bác bỏ cáo buộc nhận tiền hối lộ từ các doanh nhân. Trước khi vụ xét xử diễn ra nhiều người tin rằng, giới chức Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận ngầm với Bạc Hy Lai về việc ông sẽ yên lặng và cam chịu nhận các tội danh bị cáo buộc để đổi lấy một phán quyết nhẹ nhàng cuối cùng. Người ta cho rằng, ông Bạc Hy Lai sẽ không được phép tự do lớn tiếng tự bào chữa cho mình công khai trước tòa. Nhưng thực tế, ông đã được tự do bào chữa cho mình.
Trong phiên tòa xét xử mình, Bạc Hy Lai lại lớn tiếng phản cung tố mình bị gây áp lực, ép buộc phải nhận tội. Ông Bạc lớn tiếng mắng một nhân chứng của phía công tố, một doanh nhân được cho là đã hối lộ cho ông là “con chó điên – kẻ đã bán linh hồn” để được giảm án. Ông cũng bác bỏ những lời khai chống lại mình từ vợ, bà Cốc Khai Lai và nhấn mạnh, đây là những lời khai “vô lý và nực cười”.
Một ngạc nhiên khác đó là, Bạc Qua Qua, cậu ấm nhà họ Bạc lần đầu tiên được nhắc đến trong cáo trạng của tòa với một tội danh cụ thể. Theo đó, cáo trạng của tòa án cáo buộc Bạc Hy Lai nhận khoảng 3,5 triệu USD tiền hối lộ của các doanh nhân thông qua cậu con trai Bạc Qua Qua và vợ là bà Cốc Khai Lai.
Trước khi vụ xét xử diễn ra, nhiều người cho rằng, ông Bạc Hy Lai sẽ thỏa thuận ngầm với các nhà điều tra để bảo vệ con trai mình. Nhưng nay có vẻ như một vụ thỏa thuận như vậy đã không diễn ra. Và với việc liên quan đến cáo buộc nhận hối lộ của cha, cơ hội trở về Trung Quốc sớm của Bạc Qua Qua đã khép lại.
Bất ngờ cuối cùng trong vụ xét xử Bạc Hy Lai đó là chuyện một người đàn ông ủng hộ cựu Bí thư Trùng Khánh tụt quần đứng chênh vênh trên một cây cột trước tòa án Tế Nam la hét bày tỏ quan điểm của mình. Tuy nhiên, người đàn ông này đã không bị bắt giữ.
Bạch Dương (Theo Kiến thức)

Bạc Hy Lai nói vợ 'bị điên và dối trá'

Thứ 6, 23/08/2013 | 17:03
Phản ứng trước lời khai của vợ, ông Bạc phản ứng: “Có bao nhiêu sự thật trong lời khai của Cốc Khai Lai và bản viết tay của bà ấy? Cốc Khai Lai đã thay đổi và bà ấy đã bị điên và nói dối liên tục.”

Truyền thông Trung Quốc: Bạc Hy Lai 'nói dối điêu luyện'

Thứ 6, 23/08/2013 | 16:26
Truyền thông nhà nước Trung Quốc trích lời nhân viên truyền thông có tham dự phiên tòa cho biết, những người tham dự phiên tòa quá ngạc nhiên trước diễn xuất và kỹ năng nói dối điêu luyện của cựu bí thư Trung Khánh Bạc Hy Lai.

Ảnh: Biệt thự 'quà tặng' 3,5 triệu USD của Bạc Hy Lai

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:08
Biệt thự Fontaine Saint Georges nhìn ra Địa Trung Hải, có 6 phòng ngủ, bể bơi và khu vườn rộng thênh thang 4.000 m2.

Bạc Hy Lai hầu tòa, vợ cười tươi làm chứng

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:11
Trong ngày thứ hai xét xử vụ án Bạc Hy Lai, Tòa án Nhân dân Trung cấp Thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, đã công bố đoạn video làm chứng, trong đó, bà Cốc Khai Lai mỉm cười rất tươi.

Bạc Hy Lai bị trừng phạt vì quá lôi cuốn?

Thứ 6, 23/08/2013 | 14:47
Sự nghiệp của Bạc Hy Lai, một thời là chính trị gia sáng giá của Trung Quốc, đang bước vào hồi kết tại tòa án Tế Nam. Giới bình luận cho rằng có thể coi đây là sự trừng phạt dành cho phong cách lãnh đạo lôi cuốn kiểu “cá nhân chủ nghĩa” của ông.

'Ám hiệu bí ẩn' của Bạc Hy Lai tại tòa

Thứ 6, 23/08/2013 | 10:35
Bức ảnh chụp cựu bí thư Trùng Khánh tại tòa cho thấy dấu hiệu bất thường trong cử chỉ của ông, làm dấy lên những lời đồn đoán trên mạng xã hội Trung Quốc.

Phiên xử Bạc Hy Lai làm rõ nghi án che đậy giết người

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:22
Phiên tòa xét xử cựu chính trị gia Trung Quốc bước sang ngày thứ hai, với nội dung dự kiến là làm rõ vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood, và việc cựu giám đốc công an Trùng Khánh xin tị nạn ở lãnh sự Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.