Hào quang bí ẩn quanh khối ngọc bích tạc Phật tổ ở Hải Dương

Hào quang bí ẩn quanh khối ngọc bích tạc Phật tổ ở Hải Dương

Thứ 3, 22/10/2013 | 14:26
0
Khối đá ngọc bích Jadeite nặng 35 tấn, lớn nhất thế giới mà Công ty Thần Châu Ngọc Việt đưa từ nước ngoài về đang được chế tác thành pho tượng Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni phát hào quang.

Khối ngọc bích khổng lồ xuất hiện sau một sấm sét

Trao đổi với tôi về nguồn gốc khối đá ngọc bích lớn nhất thế giới mà Công ty Thần Châu Ngọc Việt có cơ may mua được, ông Đào Trọng Cường (Phó Chủ tịch hội Đá quý Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty đá quý nữ trang Thần Châu Ngọc Việt) cho biết câu chuyện do người chủ đầu tiên của khối đá kể lại về việc ông ta đã tận mắt chứng kiến sự xuất hiện bất ngờ của khối ngọc bích khổng lồ này ở vùng mỏ đá quý ở Myanma.

Xã hội - Hào quang bí ẩn quanh khối ngọc bích tạc Phật tổ ở Hải Dương

Vầng hào quang bí ẩn trên khối ngọc bích 35 tấn.

“Ngày hôm ấy, bỗng dưng một cơn giông kéo tới bất chợt và mưa như trút nước xuống vùng mỏ Ngọc bích MongSchu kèm theo những tiếng sấm chớp đến rợn người. Các thợ mỏ hối hả tìm nơi tránh mưa giông. Rồi lũ đổ về vùng mỏ một cách dữ dội, cả vùng mỏ rộng lớn  bỗng chốc như một hồ nước mênh mông. Một tiếng sét rung chuyển cả rừng núi và vùng mỏ ngọc MongSchu như sụt xuống làm hết thảy mọi người cùng muông thú, cây cỏ hoảng sợ hãi hùng. Khi cơn mưa ngừng hẳn, sấm sét thôi không còn vang động, trời trở nên quang đãng như có phép màu  nhiệm. Khoảng một tiếng sau thì nước rút hết, trơ trụi trên mặt đất ngổn ngang hỗn độn  là những cục đá to nhỏ, những gốc cây và nhiều thứ khác. Và thật lạ lùng như một giấc mơ, ngay dưới sát chân núi thuộc đất mỏ của tôi lộ ra một khối đá khổng lồ cỡ con voi cực lớn. Chúng tôi chạy vội ra xem, lúc đó tôi rất ngạc nhiên, sung sướng đến tột đỉnh vì đó là khối ngọc bích lớn nhất mà trong 40 năm làm nghề khai thác ngọc, chưa bao giờ tôi được nhìn thấy trên đất mỏ khai thác ngọc này”, người chủ đầu tiên của khối ngọc bích kể lại.

Năm 2006, khối ngọc bích Jadeite khổng lồ nặng 35 tấn nói trên ngự tại Hội chợ đấu giá ngọc Yangon trước sự ngạc nhiên, sửng sốt của cả vạn doanh nhân buôn ngọc trên thế giới tham dự hội chợ. Khối ngọc bích có trọng lượng 35 tấn, chất lượng rất tốt, màu sắc hài hòa và nhất là khối ngọc gần như không có vết nứt. “Thật hoàn hảo và hiếm hoi” – đây là nhận xét của các nhà buôn ngọc.

Ông chủ khối ngọc cho biết : “Để vận chuyển được khối ngọc về đến đây chúng tôi phải mất 2 năm 4 tháng cùng rất nhiều sự gian truân vất vả khác”. Cuộc đấu giá diễn ra vô cùng sôi động và căng thẳng (Công ty Thần Châu Ngọc Việt cũng tham gia đấu giá khối ngọc với giá 1,5 triệu USD ), nhưng cuối cùng khối ngọc đã được một công ty buôn ngọc lớn của Trung Quốc trả giá cao nhất là 2,8 triệu euro (hơn 60 tỷ đồng Việt Nam) sở hữu. Thế là niềm ước ao mua được khối ngọc khổng lồ đó để mang về nước mình chế tác pho tượng Phật tổ Thích Ca Mâu Ni của Công ty Thần Châu Ngọc Việt không thành, và ông Đào Trọng Cường thấy buồn rầu vô hạn.

Xã hội - Hào quang bí ẩn quanh khối ngọc bích tạc Phật tổ ở Hải Dương (Hình 2).

Ông Đào Trọng Cường bên khối ngọc bích 35 tấn.

Khởi công chế tác tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới

Sau cuộc đấu giá ngọc đáng nhớ đó khoảng 3 năm, không ngờ cơ duyên và vận may lại đến với ông Cường và Công ty Thần Châu Ngọc Việt. “Năm 2009, tôi sang Trung Quốc mua sắm máy móc chế tác ngọc. Trong bữa ăn trưa cùng bạn hàng Trung Quốc tôi có nhắc tới câu chuyện khối ngọc bích Jadeite 35 tấn thì đột nhiên, người bạn hàng Trung Quốc này nói bạn anh ta đang sở hữu khối ngọc đó và hỏi tôi rằng ông muốn mua à? Tôi giật mình hỏi lại “Bạn ông muốn bán lại ư? Thế thì cho tôi đi xem ngay”. Chúng tôi lên đường ngay sau đó. Gặp lại khối ngọc quả thật là một sự bất ngờ ngoài sức tưởng tượng, tôi sững sờ bên khối đá cả nửa ngày với niềm sung sướng đến khó tin. Cuộc trao đổi mặc cả giữa kẻ bán và người mua kéo dài hơn một tháng sau với sáu lần bay đi bay lại, và tôi đã mua được khối ngọc bích 35 tấn với giá 5 triệu USD.

Rồi nhờ ơn Trời Phật, thần linh nhiệm màu, qua bao khó khăn vất vả để lo về tài chính, vận chuyển thì cuối cùng 10h sáng ngày 10/9/2009, ngày kỷ niệm 999 năm Thăng Long Hà Nội, khối ngọc bích Jadeite 35 tấn lớn nhất thế giới đã được đặt tại Nhà máy của Công ty Thần Châu Ngọc Việt với niềm vui sướng hoan hỉ đến tột cùng của toàn thể ban lãnh đạo công ty và cán bộ công nhân viên. Ngày 18/10/2009, trước sự chứng kiến của hàng trăm người (trong đó có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu), ông Đào Trọng Cường đã mở niêm phong khối ngọc bích lớn nhất thế giới với trọng lượng 35 tấn, cao 3m, rộng 2,3m, dày 2,4m vừa được mua về sau khi đóng thuế cho Nhà nước 3 tỷ đồng”, ông Cường phấn khởi cho biết.

Tiếp theo, vào hồi 9h sáng ngày 18/1/2010 ( 4 tháng 12 năm Canh Dần), tại nhà máy của công ty Thần Châu Ngọc Việt ở Hải Dương đã diễn ra Đại lễ Khởi công chế tác pho tượng Đức Phật tổ Thích Ca Mâu Ni từ khối ngọc bích 35 tấn được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ và hàng vạn các tăng ni phật tử trong và ngoài nước về tham dự chứng kiến. Ông Cường cho biết: “Trong không gian vô cùng huyền diệu đó là cả bầu trời của huyện Cẩm Giàng, Hải Dương sương mù dày đặc không nhìn thấy trong phạm vi 1 mét, đến 8h sáng sương mù mới tan hết, để rồi một không gian trời đất trong xanh và mát rượi đón các tăng ni phật tử về tham dự. Lễ khởi công đã diễn ra vô cùng trang trọng và thành kính đã để lại những ấn tượng cùng sự ngợi khen đẹp nhất của Chủ tịch nước, của Pháp chủ và của toàn thể các tang ni phật tử có mặt. Một sự bất ngờ, một phúc duyên lớn lao đó là trong buổi đại lễ, Ngài Duzong Rinpoche, Viện trưởng Viện Phật giáo Ấn Độ cùng tăng đoàn đến dự đã trao tặng Ngọc Xá lợi của Đức Phật tổ Thích Ca Mâu Ni là báu vật vô giá của Phật Giáo trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước, Pháp chủ và toàn thể tăng ni Phật tử”.

Nhận xét về các loại ngọc bích thiên nhiên, ông Cường cho biết ngọc bích là tên gọi chung cho hai loại Ngọc bích Jadeite và Ngọc Nephrite. Tuy nhiên, giá trị của Ngọc Nephrite thấp hơn so với Ngọc bích Jadeite và Ngọc Nephrite thường được dùng để tạo tác những bức tượng lớn. Ngọc Nephrite mềm hơn (Ngọc bích Jadeite có độ cứng Moh 6.5-7, trong khi độ cứng Moh của Ngọc Nephrite là 6-6.5) và có độ ánh mang tính dầu, còn đối với Ngọc bích Jadeite có độ ánh kính. Myanma là quốc gia có mỏ Ngọc bích Jadeite lớn nhất (hơn 90% sản lượng) còn lại là những nước như Nga, Nhật Bản và Guatemala. Hầu hết trang sức Ngọc bích Jadeite chất lượng cao có mặt trên thị trường là Ngọc bích Jadeite của Miến Điện.

Trong khi Ngọc Nephrite được tìm thấy ở rất nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ, Canada, Đài Loan, Úc, New Zealand… Từ xưa Ngọc Nephrite đã được coi là Ngọc quốc bảo của Trung Quốc và một số nước châu Á lân cận. Trung Quốc là nguồn cung cấp Ngọc Nephrite chính và cũng là nơi có những người thợ tạc ngọc tinh xảo nhất thế giới. Một đặc điểm của Ngọc bích Jadeite được gọi là “Phỉ Thúy”, nghĩa là trong một miếng ngọc có cả màu xanh lá cây và màu đỏ. “Phỉ” nghĩa là phần ngọc màu đỏ có được ở lớp thứ hai của khối ngọc bích Jadeite. “Thúy” là phần màu xanh lá cây, phần lõi, phần quan trọng nhất của một khối ngọc bích Jadeite. Những viên ngọc bích Jadeite chất lượng cao có được hai yếu tố màu này rất hấp dẫn và được miêu tả là Ngọc Phỉ Thúy. Loại Ngọc này là loại ngọc bích có chất lượng và dĩ nhiên có giá đắt nhất của mọi thời đại. Ngày nay cái tên “Phỉ Thúy” được dùng cho những miếng ngọc màu xanh lá cây thẫm và có độ trong suốt như kính và sự phát sáng của nó có thể soi gương được.

Xã hội - Hào quang bí ẩn quanh khối ngọc bích tạc Phật tổ ở Hải Dương (Hình 3).

Ông Đào Trọng Cường - chủ tịch HĐQT công ty Thần Châu Ngọc Việt.

Vầng hào quang quanh pho tượng Phật ngọc

Thời gian qua, có nhiều dư luận xung quanh những bí ẩn về vầng hào quang kỳ bí xuất hiện quanh khối đá ngọc bích Jadeite nặng 35 tấn tại xưởng chế tác ngọc quý của Công ty Thần Châu Ngọc Việt ở Hải Dương. Tôi đã trao đổi về thông tin này với chủ nhân của khối đá ngọc bích là ông Đào Trọng Cường. Thật bất ngờ, ông Cường cho biết, chuyện đó là có thật và các camera tự động đặt tại xưởng chế tác pho tượng Phật ngọc của ông, đã ghi lại được hình ảnh về các vầng hào quang bí ẩn xuất hiện xung quanh khối đá. Sự kiện này xuất hiện vào đầu tháng 2/2012, nhưng ông Cường vẫn giữ kín chuyện vì không muốn bị làm phiền bởi những người tò mò, hiếu kỳ có thể sẽ kéo đến xưởng chế tác Phật ngọc của ông để tìm hiểu.

Một phần khác cũng do khi phát hiện sự kiện kỳ bí nói trên, ông Cường cũng đường đột, choáng váng khi thấy trong camera an ninh đặt trong xưởng chế tác xuất hiện những vầng sáng tròn bay chập chờn một cách rất bí ẩn quanh khối ngọc. Ngay lúc đó, ông đã gọi mọi người xung quanh đến chứng kiến, nhưng hình như vì “người trần mắt thịt” nên không ai phát hiện thấy được điều gì khác lạ tại kho xưởng. Trong khi ngước nhìn lên màn hình camera, mọi người lại vẫn thấy các vầng hào quang tròn đó bay lơ lửng quanh pho tượng Phật ngọc rồi một lúc sau thì bay lên và biến mất. Ông Cường cho biết, thời gian sau, hiện tượng này chỉ xuất hiện thêm một lần nữa vào ngày Phật đản và cũng được camera an ninh ghi lại. Nhận xét về hiện tượng kỳ bí này, ông Cường  cho rằng mình không sao cắt nghĩa được và cũng không đủ năng lực để giải thích hiện tượng này. Ông chỉ phán đoán một cách tâm linh rằng, có thể vầng hào quang đấy là sự xuất hiện của các chư Phật linh thiêng bên khối ngọc quý sắp được tạc thành hình tượng Phật Tổ (?!). Qua các tấm hình được camera an ninh ghi lại, ông Cường cho biết cũng đang mong muốn sự giúp đỡ của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu chuyên ngành về hiện tượng những vầng hào quang bí ẩn từng xuất hiện xung quanh khối đá bích ngọc lớn nhất thế giới tại xưởng chế tác pho tượng Phật ngọc của mình.

Khi tiếp xúc với chủ nhân khối ngọc bích lớn nhất thế giới, ít người biết được ông Đào Trọng Cường đã trải qua những tháng năm sóng gió khắc nghiệt trên thương trường cũng như trong đời sống. Với bản năng nghệ sĩ (chơi trống và guitar có hạng), ông Cường từ trẻ đã là một tay chơi Hà Thành có tiếng. Trong cuộc sống, ông Cường cũng bôn ba thăng trầm với đủ các loại nghề nghiệp và có lúc đã từng bị phá sản, bị siết nợ đến sạch sẽ cả nhà cửa, gia tài. Cách đây hơn hai chục năm, ông là chủ một doanh nghiệp sửa chữa ô tô, sau đó bán hết nhà cửa theo nghiệp đào đãi vàng (với không ít lần  suýt bỏ mạng nơi rừng thiêng nước độc và sốt rét rừng), rồi sau cùng gắn bó với nghề đá quý tới hôm nay để gây dựng cơ nghiệp Công ty Thần Châu Ngọc Việt nổi tiếng.

Hai năm trả lãi ngân hàng 40 tỷ đồng

Khi nói với tôi về những thăng trầm của đời một doanh nhân, từ cay đắng đến vinh quang, ông Cường tâm sự: “Việc tôi mua được khối ngọc bích 35 tấn (với giá hơn 100 tỷ đồng Việt Nam) để tạc tượng Đức Phật Tổ tặng cho đất nước mình có lẽ là một định mệnh. Chỉ riêng việc vận chuyển khối ngọc 35 tấn từ nước ngoài về Việt Nam cũng là một kỳ công đầy thử thách khi chiếc xe siêu trường chở khối ngọc đã bị nổ liên tiếp tới 4 chiếc lốp vì quá tải. Và suốt chặng hành trình dài 12 ngày đêm, chiếc xe chở khối ngọc bích đã phải đi với vận tốc… rùa bò trên những cung đường hiểm trở để hạn chế sự cố và chủ nhân khối đá phải ăn trên xe, ngủ trên xe tới mức tưởng như suy sụp vì lo lắng”.  

Có một điều tới hôm nay ông Cường còn trăn trở, đó là khi mua khối đá ngọc bích nói trên, mới đầu ông đã phải vay ngân hàng cả số tiền lớn tới 5 triệu USD. Rồi “lãi mẹ đẻ lãi con”, trong vòng 2 năm ông đã phải trả lãi tới xấp xỉ 40 tỷ đồng (lãi phải trả ngân hàng là 20% và có thời điểm tới 25%). Nghĩa là trong 2 năm ấy, toàn bộ lãi từ việc kinh doanh của các xưởng chế tác đá quý của ông Cường đều dồn vào để trả nợ cho các ngân hàng mà không đủ (mỗi tháng phải trả từ 1,5-2 tỷ đồng tiền lãi cho ngân hàng). Và vì không thể chịu nổi mức vay lãi “khủng khiếp” này, ông Cường phải vội bán ngôi biệt thự của gia đình ông ở ven Hồ Tây để lấy 5 triệu USD trả ngân hàng (mặc dù ngôi nhà đó đã hứa cho con gái).  Ông Cường chua chát nói với tôi: “Cho vay tiền với mức lãi suất khủng như thế, có thể nói họ không khác gì các “đao phủ” đã triệt hạ không ít doanh nghiệp trong những năm qua. Chính bởi thế, tôi không ngạc nhiên khi nhiều doanh nghiệp bị phá sản thời gian qua. May mắn là tôi còn có nhà để bán trả nợ cho ngân hàng, nếu không thì bây giờ có lẽ gia đình tôi cũng đã ra đê cả rồi!”.

Đặc biệt, ông Cường cho biết, thời gian qua, có một đại gia ngọc quý người Đài Loan (Trung Quốc) đã tới thăm  và hỏi mua khối đá ngọc bích 35 tấn của Công ty Thần Châu Ngọc Việt ở Hải Dương. “Tôi thật bất ngờ khi đại gia ngọc quý này trả giá khối ngọc bích này với số tiền gấp nhiều lần số 5 triệu USD ban đầu tôi bỏ ra mua. Nhưng tôi dứt khoát không bán khối ngọc bích này và nói với ông ta rằng: Kể từ khi Đức Phật tổ Thích Ca Mâu Ni xuất hiện đến nay là gần 2.500 năm (và kể cả 2.500 năm tiếp theo), có lẽ cũng khó mà có một khối ngọc bích nào đặc biệt như vậy xuất hiện. Do tôi đã có hạnh ngộ và cơ duyên mua được khối ngọc này để tạc tượng Đức Phật Tổ để tặng nhân dân Đất nước tôi, nên tôi không thể bán!”, ông Cường nóin                             

Nguyễn Việt Chiến

Những hang động màu ngọc bích khiến bạn 'mát lạnh'

Thứ 6, 06/09/2013 | 17:02
Những khối băng trong suốt lấp lánh, đàn đom đóm xanh dương... đã tạo cho các hang động dưới đây vẻ đẹp mê mẩn lòng người...

Gian nan chế tác tượng Phật Bà bằng ngọc bích lớn nhất Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Nghe tin ở đất nước Canada xa xôi tìm được khối ngọc bích lớn, ông Trịnh Hữu Hòa lập tức lên đường bởi niềm đam mê nghệ thuật đã ngấm vào máu thịt của ông.

Ánh sáng bí ẩn pho tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:38
Phải mất khá nhiều thời gian, chúng tôi mới thuyết phục được ông Đào Trọng Cường (chủ tịch HĐQT Công ty đá quý nữ trang Thần Châu Ngọc Việt) cung cấp băng camera an ninh ghi hình được cảnh những quầng sáng kỳ lạ chuyển động trên bức tượng Phật ngọc khổng lồ mà ông đang tạo tác.

Ẩn ức người sáng tạo nên tượng Phật bà nghìn mắt nghìn tay

Thứ 4, 25/09/2013 | 15:02
Tương truyền, thời Trịnh - Nguyễn phân tranh, có một chàng trai trẻ làm mộc nổi tiếng xứ Bắc. Chúa Trịnh hay tin mời vào cung và giao nhiệm vụ tạo chiếc ngai vàng sao cho xứng tầm.

Tượng Phật 8 triệu USD 'cúi đầu' sau siêu bão Usagi

Thứ 5, 26/09/2013 | 07:58
Một chuyện hy hữu đã xảy ra tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc khi siêu bão Usagi càn quét qua đã khiến hai pho tượng Phật khổng lồ phải "cúi đầu".

Phút tuyệt mệnh dưới tượng Phật Quan Âm

Thứ 5, 12/09/2013 | 17:08
Đặng Ngọc Viết, nghi phạm bắn chết cán bộ Thái Bình, vào chùa xin bát cơm chay, sau đó tự sát dưới chân bức tượng Quan Âm.

Hộp đêm Trung Quốc dựng tượng Phật 'sắc dục'

Thứ 5, 23/05/2013 | 11:51
Một hộp đêm ở Lệ Giang, Trung Quốc đã cho dựng bức tượng Phật "sắc dục" nhằm thu hút du khách hiếu kỳ đến tham quan và… sờ mó tượng.

Những hang động màu ngọc bích khiến bạn 'mát lạnh'

Thứ 6, 06/09/2013 | 17:02
Những khối băng trong suốt lấp lánh, đàn đom đóm xanh dương... đã tạo cho các hang động dưới đây vẻ đẹp mê mẩn lòng người...

Gian nan chế tác tượng Phật Bà bằng ngọc bích lớn nhất Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Nghe tin ở đất nước Canada xa xôi tìm được khối ngọc bích lớn, ông Trịnh Hữu Hòa lập tức lên đường bởi niềm đam mê nghệ thuật đã ngấm vào máu thịt của ông.

Ánh sáng bí ẩn pho tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:38
Phải mất khá nhiều thời gian, chúng tôi mới thuyết phục được ông Đào Trọng Cường (chủ tịch HĐQT Công ty đá quý nữ trang Thần Châu Ngọc Việt) cung cấp băng camera an ninh ghi hình được cảnh những quầng sáng kỳ lạ chuyển động trên bức tượng Phật ngọc khổng lồ mà ông đang tạo tác.

Ẩn ức người sáng tạo nên tượng Phật bà nghìn mắt nghìn tay

Thứ 4, 25/09/2013 | 15:02
Tương truyền, thời Trịnh - Nguyễn phân tranh, có một chàng trai trẻ làm mộc nổi tiếng xứ Bắc. Chúa Trịnh hay tin mời vào cung và giao nhiệm vụ tạo chiếc ngai vàng sao cho xứng tầm.

Tượng Phật 8 triệu USD 'cúi đầu' sau siêu bão Usagi

Thứ 5, 26/09/2013 | 07:58
Một chuyện hy hữu đã xảy ra tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc khi siêu bão Usagi càn quét qua đã khiến hai pho tượng Phật khổng lồ phải "cúi đầu".

Phút tuyệt mệnh dưới tượng Phật Quan Âm

Thứ 5, 12/09/2013 | 17:08
Đặng Ngọc Viết, nghi phạm bắn chết cán bộ Thái Bình, vào chùa xin bát cơm chay, sau đó tự sát dưới chân bức tượng Quan Âm.

Hộp đêm Trung Quốc dựng tượng Phật 'sắc dục'

Thứ 5, 23/05/2013 | 11:51
Một hộp đêm ở Lệ Giang, Trung Quốc đã cho dựng bức tượng Phật "sắc dục" nhằm thu hút du khách hiếu kỳ đến tham quan và… sờ mó tượng.