Bí mật trong vụ giải cứu 23 nạn nhân từ Trung Quốc

Bí mật trong vụ giải cứu 23 nạn nhân từ Trung Quốc

Thứ 7, 22/06/2013 | 21:47
0
Liên tiếp trong thời gian gần đây, công an Hà Giang, biên phòng Hà Giang đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải cứu nhiều nạn nhân là những lao động, phụ nữ, trẻ em bị lừa bán vào các nông trại, đồn điền, các ổ mại dâm trá hình tại Trung Quốc.

Trong ngày 13/6, sau vài ngày trao đổi công hàm, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã tiến hành trao trả cho phía Việt Nam 23 nạn nhân (12 nam và 11 nữ) tại cửa khẩu Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên, Hà Giang.

Vỡ mộng vượt biên

Theo thông tin từ biên phòng Hà Giang và công an tỉnh Hà Giang thì trong quá trình tiếp nhận những nạn nhân được trao trả từ phía Trung Quốc, các trinh sát thuộc hai lực lượng này đã phát hiện và bắt giữ một đối tượng nữ trú tại tỉnh Hoà Bình bị công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) truy nã vì tội môi giới mại dâm.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, đồn phó đồn Biên phòng Thanh Thuỷ thì trong đợt tiếp nhận 12 nam lao động bị lừa vào các trang trại, đồn điền, hầu hết các nạn nhân đều trong tình trạng khá mệt mỏi, không đủ tiền chi phí đi lại mặc dù tất cả các lao động này đã làm quần quật cho các chủ trang trai suốt hơn 6 tháng qua.

Khi được hỏi, tại sao lại cùng rủ nhau đi vượt biên như vậy, các nạn nhân đều bày tỏ ý nghĩ chung đó là do hoàn cảnh cuộc sống khó khăn, không có trình độ nên ở quê hương ai thuê gì làm đấy. Nghe một đối tượng mách bảo chỉ cần nộp cho đối tượng này một khoản chi phí rất nhỏ là có thể sang Trung Quốc làm cho các trang trại, đồn điền với thù lao 500 ngàn đồng/ngày. Thấy thù lao cao ngất ngưởng như vậy, những thanh niên này rủ nhau vượt biên và tới trang trại theo sự chỉ dẫn của đối tượng môi giới. Tuy nhiên, sau hơn 6 tháng làm việc, bị bóc lột sức lao động thậm tệ họ cũng chỉ được nuôi ăn, còn tiền công thì tuyệt nhiên chủ trang trại không trả và bảo rằng đã mua đứt 12 người này với giá 30 triệu đồng/người(?).

Pháp luật - Bí mật trong vụ giải cứu 23 nạn nhân từ Trung Quốc

Công an Hà Giang đọc lệnh bắt đối tượng truy nã.

Qua tìm hiểu được biết, các nạn nhân được giải cứu lần này hầu hết là đồng bào dân tộc Thái, trong độ tuổi từ 17 đến 40. Theo thông tin ban đầu thì các nạn nhân này đều trú tại xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu bị 2 đối tượng lừa vào một trang trại thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) làm thuê từ đầu tháng 1/2013 với mức lương hứa hẹn là 70 Nhân dân tệ (tương ứng với 500 ngàn đồng tiền Việt Nam).

Nhưng sau 6 tháng lao động như trâu, ngựa, thấy chủ trang trại không trả lương, 12 người này đã đình công và đòi về nước. Chủ trang trại chỉ trả cho họ 400 Nhân dân tệ để lấy tiền xe đi về. Tuy nhiên, khi 12 người này đang trên đường về thì bị công an Trung Quốc bắt vì tội nhập cảnh trái phép. Hầu hết các nạn nhân khi được hỏi đều trả lời: "Khoảng thời gian làm thuê bên Trung Quốc mới thấy chủ bóc lột tàn nhẫn như thế nào. Bọn em cạch đến già anh ạ. Chẳng đâu bằng chính quê hương của mình", anh T.T.C tâm sự với PV.

Trốn nã sang biên giới làm gái mại dâm

Cũng trong ngày 13/6, phía Trung Quốc tiếp tục trao trả 11 phụ nữ được giải cứu tại các động mại dâm phía tỉnh bạn. Theo xác định ban đầu, 11 phụ nữ này đều làm nghề tự do, độ tuổi từ 18 đến 30, trú tại các vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh  tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Nghệ An, ĐăkLắk. 11 phụ nữ trên bị công an Trung Quốc bắt vì cư trú bất hợp pháp.

Tại đồn biên phòng Thanh Thuỷ, các nạn nhân phần lớn đều khai nhận là bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Tuy nhiên, theo tìm hiểu riêng của PV thì các đối tượng này có gần nửa đã từng bị công an Hà Giang trao trả về địa phương từ hơn 1 năm về trước và cũng khai nhận là do bị lừa bán?. Bất ngờ hơn nữa trong nhóm 11 phụ nữ này có một đối tượng đã có một tiền án, đang có lệnh truy nã của công an quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Sau khi tiếp nhận các nạn nhân từ phía nước bạn, công an tỉnh Hà Giang, biên phòng Hà Giang đã tiến hành xác minh và phân loại các đối tượng để có hướng xử lý và trao trả về địa phương quản lý.

Theo nạn nhân Trần Thị X. (SN 1988, trú tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ), thì từ đầu tháng 3/2013, nạn nhân này bị gã người yêu quen trên mạng rủ rê lên Lào Cai chơi và mua sắm sau đó lừa bán cô sang tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) làm gái mại dâm. Suốt trong thời gian làm gái, cô cùng các đồng nghiệp bị nhốt chặt trong một căn phòng nhỏ, khi có khách tới mua dâm thì các cô được gọi theo thứ tự tiếp khách. Trung bình X. phải tiếp từ 5 - 7 khách mua dâm/ngày. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền bán dâm cùng giấy tờ tuỳ thân đều bị chủ nhà nghỉ thu giữ, các cô chỉ được chủ cho một ít tiền mua son phấn và quần áo mà thôi.

Trong một diễn biến khác, quá trình tiếp nhận 11 nạn nhân nữ tại khu cửa khẩu Thanh Thuỷ, các trinh sát công an tỉnh Hà Giang đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Lê Thị Thu Hà (SN 1991, trú tại xã Phú Thành, huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình) là đối tượng đang bị công an quận Cầu Giấy phát lệnh truy nã về tội môi giới mại dâm. Do đối tượng Hà đang có con nhỏ nên được tại ngoại, tuy nhiên, ngựa quen đường cũ đối tượng này đã trốn sang biên giới Trung Quốc để hành nghề mại dâm từ ngày 13/2/2013 cho đến thời điểm bị bắt giữ.

Trao đổi với PV, đại tá Vũ Trường Giang, trưởng phòng PC45 công an tỉnh Hà Giang cho biết, thời gian gần đây tình trạng buôn bán phụ nữ trẻ em, buôn bán lao động nam sang biên giới đang trở thành điểm nóng tại các tỉnh miền núi, trong đó có Hà Giang. Đối với 23 trường hợp vừa được giải cứu về Việt Nam đợt này, chúng tôi sẽ xác minh và phân loại rõ ràng từng trường hợp trước khi trao trả về địa phương quản lý.       

Điều bất ngờ nhất trong số 23 nạn nhân được các cơ quan chức năng Trung Quốc phối hợp với lực lượng biên phòng, công an tỉnh Hà Giang giải cứu là trong số ấy, có một đối tượng đang trốn lệnh truy nã. Hơn nữa, trong số hơn chục cô gái được giải cứu khỏi các động mại dâm thì có hai cô trước đó đã từng được cơ quan chức năng giải cứu.       

Thành nam

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Nghẹt thở giải cứu nữ sinh viên bị người tình bắt cóc

Chủ nhật, 02/06/2013 | 09:30
Lột trần truồng bạn gái, hắn dùng dây dù trói gô lại, lấy băng keo dán kín miệng vì sợ nạn nhân kêu cứu. Suốt 2 ngày đêm, kẻ bắt cóc thuê phòng khách sạn làm nơi ẩn náu, nhưng nhân viên khách sạn hoàn toàn không hay biết gì.

Nghi phạm bắt cóc ở Mỹ có con với nạn nhân

Thứ 7, 11/05/2013 | 09:55
Kết quả xét nghiệm DNA sơ bộ xác nhận nghi bắt cóc 3 phụ nữ Mỹ suốt 10 năm là cha của con gái một trong các nạn nhân.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương