Những bí mật đáng kinh ngạc từ Lybia

Những bí mật đáng kinh ngạc từ Lybia

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Cuộc chiến tại Lybia đang trong giai đoạn gay cấn khi phe nổi dậy gần như chiếm được toàn bộ đất nước Bắc Phi rộng lớn, trong khi đó tung tích của cựu tổng thống Gaddafi vẫn là một bí ẩn. Không chỉ có vậy, trước, trong và sau cuộc chiến này vẫn còn có rất nhiều tình tiết được cho là tuyệt mật, chưa từng được công bố.

Tổng trấn Tripoli là thành viên của Al- qaeda

Trong hội nghị tại thủ đô Paris của Pháp vừa qua để bàn về những biện pháp tái thiết Lybia sau chiến tranh, mặc dù đã tập hợp được đông đảo những nước gọi là “bạn bè ”, nhưng dư luận thế giới lại không hoàn toàn cảm thấy lạc quan về tương lai tái thiết và phát triển của đất nước Bắc Phi này. Đơn cử là việc nhân vật có tên là Abdelhakim Belhadj được chỉ định làm Trưởng ban quân quản Tripoli.

Đối với các cơ quan tình báo Mỹ, vị tổng trấn mới Abdel Hakim Belhadj ở thủ đô Tripoli chính là một người quen cũ. Nhân vật này là chỉ huy quân nổi dậy đánh chiếm Tripoli – cũng chính là thủ lĩnh sáng lập của Nhóm chiến đấu Hồi giáo Libya (LIFG) và được cho là có quan hệ gần gũi thủ lĩnh khát máu Abu Musab al-Zarqawi của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại Iraq. Vào thời điểm đó, Abdel Hakim Belhadj đã khá khét tiếng là một phần tử thánh chiến Hồi giáo. Nhân vật này đã bắt đầu sự nghiệp này trong năm 1988 ở Afghanistan, cũng như nhiều phần tử thánh chiến Hồi giáo khác.

Sau vụ khủng bố 11/9, vì có quan mật thiết với Abu Mussab al-Zarqawi, chỉ huy của tổ chức al-Qaeda ở thời điểm hiện tại, Abdel Hakim Belhadj đã bị rơi vào tầm ngắm của Mỹ. Trước đây, CIA đã liên tục theo dõi phần tử thánh chiến cực đoan này và thậm chí đã từng bắt giữ Abdel Hakim Belhadj ở Malaysia. Có tin nói sau đó CIA đã giam giữ Belhadj tại một nhà tù “cực kỳ bí mật” ở Bangkok. Trong một tài liệu mới được phát hiện gần đây thì Abdel Hakim Belhadj đã bị tra tấn dã man tại Bangok và sau đó được bí mật chuyển giao cho chính phủ Lybia.

Sau khi bị bắt và trao trả cho Lybia thì không còn một thông tin nào chứng tỏ nhân vật hiện đang đứng đầu thủ đô Tripoli có còn quan hệ với tổ chức khủng bố Al- queda nữa hay không? Tuy nhiên, vào năm 2009, khi chính phủ Libya đã khởi xướng một chính sách bất ngờ hòa giải với LIFG, chính Abdel Hakim Belhadj đã từng hứa rằng đất nước Lybia sẽ luôn ổn định và hòa bình dưới sự điều hành của nhà lãnh đạo Gaddafi, vì thế nhân vật này mới được thả khỏi cảnh tù tội. Tuy nhiên, cũng chỉ được hơn 1 năm sau khi ra tù và tập hợp đầy đủ lực lượng, Abdel Hakim Belhadj đã lãnh đạo quân nổi dậy ở miền tây Libya và chỉ huy trận đánh chiếm Tripoli.

Cũng chính vì trong chính phủ lâm thời của Lybia do phe nổi dậy bầu bán, rất nhiều chuyên gia nhận định rằng: Có thể trong thời gian tới, Lybia sẽ biến thành một Iraq thứ hai trên thể giới. “Ngày nay, triển vọng ở Libya rất giống với những gì đang diễn ra tại Iraq. Chỉ có khác là qui mô chắc sẽ nhỏ hơn một chút. Theo những nguồn tư liệu khác nhau, ở Iraq đã có từ 400 nghìn cho đến 1,2 triệu người bị giết chết, do hệ quả bất ổn của thời kỳ quá độ-chuyển tiếp. Viễn cảnh u ám tương tự đang chờ đợi Libya”.

Không những thế, còn có chuyên gia nhận định rằng: “Libya có thể đã thỏa thuận với những nhóm khủng bố. Như vậy, dẫu là ở qui mô nhỏ, tình hình Libya vẫn có thể phát triển theo một hướng tàn khốc hơn ở Iraq”.

Mỹ và Anh từng thân thiết với Gaddafi

Trong các cuộc tập kích của quân nổi dậy vào các văn phòng chính phủ Lybia, gần đây một số tài liệu được cho là tuyệt mật đã được tìm thấy văn phòng cựu Ngoại trưởng Libya Moussa Koussa tại thủ đô Tripoli. Theo một phần lớn tài liệu này tiết lộ: Cựu lãnh đạo Libya Gaddafi từng hợp tác chặt chẽ với Cục tình báo Mỹ (CIA) và Cơ quan tình báo hải ngoại Anh (MI6).

Cũng theo thông tin được đưa vào ngày 4/9 của tờ "The Independent" (Độc lập) của Anh thì đã có hàng trăm lá thư đã được gửi qua lại giữa CIA, MI6 và Moussa Koussa- người đang sống phải lưu vong ở London. Được biết đa phần những lá thư này đều đề cập tới các nghi phạm tổ chức khủng bố hoặc sự chuyển giao các nghi phạm đến Tripoli. Trấn tổng Tripoli Abdel Hakim Belhadj là một ví dụ.

Sau khi vụ khủng bố 11/9, Mỹ đã ráo riết săn lùng những phần tử khủng bố Al- queda, tổ chức mà nước này cho rằng đã thực hiện vụ khủng bố tàn bạo nhất trong lịch sử nước Mỹ này. Với rất nhiều nguồn tình báo khác nhau, cuối cùng Abdel Hakim Belhadj – khi đó với tư cách là thành viên của Al- queda đã bị bắt tại Malaysia. Tuy nhiên, sau cùng với mối quan hệ “khá đặc biệt” giữa tình báo của Mỹ và Lybia mà Abdel Hakim Belhadj đã bị chuyển giao về nước và bị tống giam 5 năm trước khi được chính con trai con trai, người được cho là thừa kế Đại tá Gaddafi, Saif al-Islam trả tự do. Không chỉ có Mỹ, mà tập tài liệu mật mới được công bố này cũng nói đến tình báo của Anh. Một số tài liệu tìm thấy cũng cho biết Anh đã chuyển chi tiết về các phần tử đối lập lưu vong cho các tình báo viên của Đại tá Gaddafi.

Cũng từ sau khi phát hiện ra tập tài liệu mật này tại văn phòng của cựu Ngoại trưởng Libya Moussa Koussa, một nghi vấn được dấy lên là liệu mối quan hệ trước đây giữa tình báo Anh, Mỹ và Lybia có quá mật thiết? Nhiều chuyên gia cho rằng, rất có thể CIA và MI6 đã sử dụng Libya như một quốc gia chuyên để thẩm vấn, tra xét các phần tử nghi ngờ khủng bố.

Theo ông Peter Bouckaert- đại diện tổ chức nhân quyền thế giới cho biết: “Đó không chỉ là việc bắt cóc các chiến binh Hồi giáo bị nghi ngờ phần tử khủng bố và bàn giao lại cho tình báo Libya. CIA cũng đã gửi những câu hỏi mà họ muốn biết cho tình báo Libya để nhóm này thẩm vấn và gửi lại. Thậm chí một số cuộc thẩm vấn, CIA trực tiếp có mặt để tra hỏi". Và trường hợp của Abdel Hakim Belhadj là một ví dụ.

Không chỉ có vậy, trong tập tài liệu này còn có ghi nhận mối quan hệ “ấm áp” giữa Mỹ, Anh và Lybia trong việc hợp tác chống khủng bố, đồng thời Lybia cũng đã từng cam kết với phương Tây về việc không nghiên cứu và phát triển vũ khí hạt nhân vì “hòa bình của thế giới”. Tuy nhiên, tình báo Anh, Mỹ vẫn chưa lên tiếng về vụ việc này.

Quan chức Mỹ “cố vấn” cho Gaddfi

Sau khi phe nổi dậy chiếm lĩnh thủ đô Tripoli, một phóng viên của truyền hình Al-Jazeera đã tìm thấy một bao thư còn dán kín bị bỏ lại trên bàn trong văn phòng của ông Abdullah Alsinnousi - một quan chức tình báo cấp cao dưới thời ông Gaddafi. Điều đáng gây ngạc nhiên nhất là ngay tại thời điểm hiện tại, chính quyền của Tổng thống Gaddafi vẫn duy trì mối quan hệ trực tiếp với các quan chức hàng đầu của Mỹ.

Ngay sau khi có được tập tài liệu này trong tay, truyền hình Al-Jazeera đã phát một bản tin đề nói về sự kiện đặc biệt này vào ngày 2/9 vừa qua. Theo bản tin của hãng truyền thông này cho biết, ông David Welch, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ dưới thời Tổng thống G.Bush vào ngày 2/8 đã có cuộc gặp bí mật với các quan chức của ông Gaddafi tại Khách sạn Bốn mùa ở thủ đô Cairo của Ai Cập.. Nội dung chính của cuộc họp này về việc quan chức Mỹ đã đưa ra lời khuyên cho lực lượng của ông Gaddafi về việc làm thế nào giành được chiến thắng trong cuộc chiến tranh.

Tài liệu mật của chính quyền Gaddafi còn tiết lộ, một chính khách có ảnh hưởng của Mỹ đã khuyên ông Gaddafi về cách thức để đánh bại Mỹ, Nato cũng như phá hoại phong trào nổi dậy của Libya bằng sự giúp đỡ từ các cơ quan tình báo nước ngoài và Ixraen. Bản tài liệu mật dẫn lời ông này khuyên ông Gaddafi hãy tìm kiếm bất kỳ thông tin nào chứng minh có sự liên quan giữa phe nổi dậy với Al-Qaeda hoặc các tổ chức khủng bố cực đoan và sau đó gửi cho chính quyền Mỹ nhưng chỉ thông qua các cơ quan tình báo hoặc của Ixraen, Ai Cập, Marốc hoặc Giocđani... Theo đó, Mỹ sẽ nghe những cơ quan này. Tuy nhiên, một điều khá bất ngờ là chính Mỹ cũng biết một trong những người đứng đầu của phe nổi dậy- Abdel Hakim Belhadj cũng từng là thành viên của tổ chức khủng bố Al- queda, tuy nhiên người này vẫn đang giữ chức tổng trấn của thủ đô Tripoli.

Không chỉ có vậy, tài liệu mật được kênh truyền hình Al-Jazeera phát đi còn đề cập đến việc tổng thống Gaddafi đã cài người làm nội gián trong phe nổi dậy. Một trong những gián điệp của ông Gaddafi đã cung cấp cho quân của ông này bản đồ cũng như danh tính của các chỉ huy quân sự bên phe nổi dậy dẫn dắt các cuộc tấn công vào thành phố Ghazaya và Azzawiya. Thông tin về các lực lượng và phương tiện mà phe nổi dậy đang có cũng được cung cấp đầy đủ cho ông Gaddafi.

Theo tiết lộ, gián điệp hai mang của ông Gaddafi còn lập ra một kế hoạch ám sát các nhà lãnh đạo trong Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC). Để đổi lại các thông tin trên, chính quyền của ông Gaddafi phải đáp ứng 3 yêu cầu của tay gián điệp hai mang mà họ cài vào trong phe nổi dậy. Đó là cung cấp một chiếc xe hơi sang trọng, tốt nhất là một chiếc BMW màu trắng; trả một số tiền mặt khổng lồ; đồng thời cung cấp một chiếc điện thoại vệ tinh Thuraya để người này sử dụng khi thực hiện những cuộc gọi nhạy cảm.

Được biết, người được cài vào nội gián này thuộc hàng ngũ lãnh đạo cao cấp trong NTC. Tuy nhiên khi Tripoli sụp đổ thì mối liên hệ này cũng đã bị cắt đứt.

Hải Hiền (Theo Sohu)

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.