Những bí mật thú vị của tỷ phú giàu nhất thế giới (1)

Những bí mật thú vị của tỷ phú giàu nhất thế giới (1)

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Nhắc đến tỷ phú Carlos Slim, người ta nghĩ ngay đến tỷ phú giàu nhất thế giới với tài sản gần 69 tỷ USD. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng “ông trùm” viễn thông Mexico còn có nhiều bí mật thú vị xung quanh công việc kinh doanh của mình.

Kỳ 1: Những bí mật thú vị trong công việc

Carlos Slim có thể không giàu nhất thế giới

Xã hội - Những bí mật thú vị của tỷ phú giàu nhất thế giới (1)

Tuy đã mấy năm liên tiếp trở lại đây, Carlos Slim luôn được bầu chọn là người giàu nhất thế giới . Tuy nhiên, theo một số tính toán, nếu tỷ phú Mỹ Bill Gates không hoạt động từ thiện tích cực như những gì ông đã làm cho thế giới, thì Carlos Slim có lẽ chỉ là người giàu thứ nhì thế giới. Theo đó, Bill Gates đã dành hơn 1/3 tài sản của ông cho quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation.

Carlos Slim lại có quan điểm khác, theo ông tốt hơn hết là tạo việc làm cho người khác và tạo dựng nên của cải thông qua kinh doanh. Tuy nói thế, nhưng ông vẫn chi hàng tỷ USD cho từ thiện.

Thành công của Carlos Slim gắn liền với bí quyết mang tên Alvin Toffler.

Xã hội - Những bí mật thú vị của tỷ phú giàu nhất thế giới (1) (Hình 2).

Alvin Toffler là một nhà viết sách chuyên dự báo về tương lai, nổi tiếng với những dự báo chính xác về sự phát triển của lĩnh vực công nghệ. Cuốn sách Future Shock của Toffler xuất bản năm 1970 đã giúp cho Carlos Slim sớm nhận ra những cơ hội. Hiện Carlos Slim và Toffler đã trở thành bạn bè của nhau sau cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai người vào năm 1993 và Toffler gửi cho Slim xem trước các cuốn bản thảo của ông. “Nếu không biết ông ấy là người giàu nhất thế giới, bạn sẽ chỉ nghĩ ông ấy là một người đáng mến và thông minh”, Toffler nhận xét.

Ngoài sách của Toffler, Carlos Slim còn cho biết, ông đi theo lời tư vấn đầu tư của Benjamin Graham và nghiên cứu nhiều bài báo mà doanh nhân J. Paul Getty viết cho tạp chí Playboy.

Nhiều công ty truyền thông của Mỹ thuộc quyền sở hữu của Carlos Slim

Xã hội - Những bí mật thú vị của tỷ phú giàu nhất thế giới (1) (Hình 3).

Hiện Carlos Slim đã thâu tóm 6,9% cổ phần của The New York Times Company. Năm 2009, Carlos Slim còn cung cấp khoản vay 250 triệu USD cho một công ty truyền thông khác của Mỹ là Times, với lãi suất 14%/năm, nhưng Times nhanh chóng trả lại khoản vay này. Thậm chí, có thời gian, còn rộ tin đồn Carlos Slim muốn mua lại tờ tạp chí Newsweek của Mỹ. Những động thái này cho thấy nhà tỷ phú số 1 thế giới đang tính chuyện thâu tóm các công ty truyền thông tại Mỹ.

Gần như tất cả mọi thứ ở Mexico đều ghi tên Carlos Slim.

Xã hội - Những bí mật thú vị của tỷ phú giàu nhất thế giới (1) (Hình 4).

“Không thể sống qua một ngày nếu không chuyển vào ví của Slim 1 Peso”, câu nói quen thuộc của người dân Mexico cho thấy mức độ sở hữu của Carlos Slim tại đất nước này lớn như thế nào. Đa phần tài sản của Carlos Slim đến từ việc cung cấp dịch vụ điện thoại cho phần đông dân số Mexico. Ngoài ra, ông còn có cổ phần trong các ngành thực phẩm, xây dựng, khai mỏ, thuốc lá, bán lẻ… Điều này cho thấy, sự giàu có của Carlos Slim không phải là sản phẩm từ một công ty riêng lẻ nào, mà là “trái ngọt” từ nhiều thập kỷ đầu tư, trong đó tỷ phú này mua vô số tài sản khác nhau với giá rẻ. Hiện nay, Carlos Slim và gia đình đang kiểm soát trên 200 công ty khác nhau.

Giấy và bút là vật "bất ly thân" của Carlos Slim.

Xã hội - Những bí mật thú vị của tỷ phú giàu nhất thế giới (1) (Hình 5).

Carlos Slim được biết đến là tỷ phú công nghệ. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, tỷ phú này không hề sử dụng máy tính, mà thích ghi chép bằng giấy bút. Sở thích này được hậu thuẫn bởi những người con của ông khi mà cả ba người con trai và hai con rể của Carlos Slim đều làm trong cac công ty do ông kiểm soát, trong khi một trong ba cô con gái giúp cha quản lý bảo tàng Museo Soumaya.

Khánh An (tổng hợp)