Những bình luận của ông Trump khiến các công ty Mỹ mất hàng tỷ USD

Những bình luận của ông Trump khiến các công ty Mỹ mất hàng tỷ USD

Thứ 5, 15/12/2016 | 17:25
0
Ngay sau bình luận của ông Trump “Chi phí của chương trình F-35 là quá đắt đỏ”, vốn hóa thị trường của Lockheed Martin giảm hơn 3,5 tỷ USD. Trước đó, Boeing cũng mất tỷ USD vì bình luận của ông Trump.

Chỉ trong một thời gian ngắn Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã khiến hai tập đoàn lớn của Mỹ thiệt hại tỷ đô vì những lời bình luận trên mạng của ông.

Theo Reuters, Donald Trump vừa chỉ trích tập đoàn quốc phòng lớn của Mỹ Lockheed Martin và nhận xét rằng chương trình máy bay chiến đấu F-35 của hãng này quá đắt đỏ.

Ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân rằng: “Chi phí của chương trình F-35 là quá đắt đỏ. Hàng tỷ đô la ngân sách để mua về các thiết bị quân sự sẽ được giảm bớt sau ngày 20/1 tới”.

Những bình luận của ông Trump cũng khiến nhiều thành viên Quốc hội không hài lòng.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, một thành viên của đảng Dân chủ ở bang Connecticut phê phán rằng ông Trump nên "tìm hiểu thêm thực tế" trước khi bàn chuyện "cắt giảm một cách tùy tiện", ông nói thêm. "Ông ấy là tổng thống đắc cử. Những gì ông nói có thể gây ảnh hưởng lớn", ông cho biết.

Theo người phát ngôn của nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, nỗ lực của chính phủ mới sẽ “có tác động rất sâu rộng và ảnh hưởng đến tất cả các chính phủ khi chúng ta đang tìm kiếm các giao dịch tốt hơn"

Những dòng chia sẻ trên twitter của ông Trump nhận được sự đồng tình từ Chủ tịch Ủy ban Lực lượng Vũ trang Thượng viện Mỹ John McCain.

Quân sự - Những bình luận của ông Trump khiến các công ty Mỹ mất hàng tỷ USD

 Ông Donald Trump vừa chỉ trích tập đoàn quốc phòng lớn của Mỹ Lockheed Martin.  

Ông McCain cho hay Tổng thống Mỹ không thể hủy bỏ một chương trình mà chính phủ đã cung cấp vốn, nhưng có thể ra lệnh giảm bớt số lượng sản phẩm mua về theo thời gian.

Người đứng đầu dự án phát triển F-35 ông Jeff Babione đã đáp lại rằng hãng Lockheed Martin hiểu được những lo ngại về chi phí và đã đầu tư hàng triệu đô la để giảm giá thành cho máy bay.

Ông Babione cho biết, mục tiêu của Lockheed là giảm 60% giá của F-35 so với ước tính ban đầu.

“Đến khoảng năm 2019 – 2020, chúng tôi tin rằng nó sẽ có giá vào khoảng 85 triệu USD mỗi chiếc”, ông nói.

Lầu Năm Góc hiện đang chi trả khoảng 102 triệu USD cho mỗi chiếc máy bay F-35. Chương trình F-35 đã gặp rất nhiều vấn đề, được cho là bởi Lầu Năm Góc ra quyết định chế tạo máy bay trước khi hoàn thành thiết kế, khiến nhiều chi phí bất ngờ phát sinh.

Một tuần trước khi ông Trump đắc cử Tổng thống, Bộ Quốc phòng Mỹ và hãng Lockheed đã kết thúc đàm phán về hợp đồng thứ 9 nhằm mua về 90 phi cơ F-35. Hợp đồng này có giá trị lên đến 7,18 tỉ USD và hãng Lockheed đã nhận được khoản đặt cọc.

Những phát ngôn công kích hãng Lockheed Martin của ông Trump đã làm dấy lên những lo ngại rằng chính quyền Trump sẽ khiến lợi nhuận của hãng quốc phòng bị đe dọa.

Những bình luận của ông Trump khiến nhiều thành viên Quốc hội không hài lòng. Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal cho biết công ty đang tạo ra 2.000 việc làm cho người dân địa phương và hàng ngàn việc làm khác cho các nhà cung cấp phụ kiện.

Quân sự - Những bình luận của ông Trump khiến các công ty Mỹ mất hàng tỷ USD (Hình 2).

Vốn hóa thị trường của Lockheed Martin giảm hơn 3,5 tỷ USD sau bình luận của ông Trump.

Và quả thực ngay sau bình luận trên của ông Trump, cổ phiếu của Lockheed Martin giảm hơn 4% ngay đầu phiên, khiến vốn hóa thị trường của họ giảm hơn 3,5 tỷ USD. Đến giữa phiên, cổ phiếu của Lockheed Martin thậm chí giảm tới hơn 5% trước khi phục hồi 2,5% vào cuối phiên.

Tuần trước, ông Trump cũng khiến hãng máy bay lớn nhất của Mỹ Boeing mất gần 1 tỷ đô la chỉ vì một câu nói.

Trên Twitter, ông Trump cho biết rằng hãng Boeing đang đóng chuyên cơ Air Force One 747 mới cho tổng thống và chi phí cho việc này đang ở mức “không thể kiểm soát”, lên tới 4 tỷ USD. “Hãy hủy hợp đồng!”, ông Trump viết.

Trước khi dòng tweet trên xuất hiện, giá cổ phiếu của hãng Boeing đang ở mức 152,16USD/cổ phiếu. Sau khi ông Trump kêu gọi “hủy hợp đồng”, con số trên giảm 1% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa vào ngày thứ 6/12 chỉ còn 149,75USD cho mỗi cổ phiếu, theo FactSet.

Vốn hóa thị trường của Boeing đã bốc hơi gần 1 tỷ USD do ảnh hưởng từ câu nói của ông Trump.

Xem thêm>> Boeing mất 1 tỷ USD chỉ vì câu nói của ông Trump

Đào Vũ

 

Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.