Bộ Công Thương và bộ GD&ĐT bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều thiếu sót

Bộ Công Thương và bộ GD&ĐT bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều thiếu sót

Duong Quang Sơn
Thứ 5, 18/01/2018 | 19:07
0
Thanh tra Chính phủ đã thanh tra chuyên ngành và chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót và khuyết điểm trong công tác quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo tại bộ Công Thương và bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo kết luận thanh tra chuyên đề Công tác quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo tại bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bộ Công Thương và một số UBND tỉnh thành.

Tại bộ Công Thương, TTCP đánh giá Bộ này chưa tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đồng thời hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch đào tạo cán bộ, phát triển nguồn nhân lực, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, thực hiện đúng, đầy đủ quy định pháp luật về công khai.

An ninh - Hình sự - Bộ Công Thương và bộ GD&ĐT bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều thiếu sót

Bộ Công Thương có tình trạng bổ nhiệm người thiếu tiêu chuẩn chức danh.

“Một số đơn vị trực thuộc bộ trong công tác cán bộ có trường hợp bổ nhiệm người không thuộc diện quy hoạch, bổ nhiệm người thiếu tiêu chuẩn chức danh, thực hiện công khai không đúng quy định”, thông báo của TTCP chỉ rõ.

Tại bộ GD&ĐT, TTCP chỉ rõ đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều bất cập, cơ cấu không hợp lý, trình độ không đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Bộ chưa hoàn thành việc quy hoạch mạng lưới các trường cao đẳng, đại học, trong đó có mạng lưới trường sư phạm.

"Việc tham mưu cho Chính phủ và ban hành bổ sung chính sách về lương, chế độ phụ cấp thâm niên và phụ cấp khác theo tính chất, kết quả và chất lượng công việc phù hợp với vùng miền; chế độ ưu đãi với giáo viên, giảng viên, nhà giáo làm công tác quản lý giáo dục còn chậm", báo cáo của TTCP nêu.

Công tác xây dựng và rà soát, điều chỉnh tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật trong giáo dục đào tạo của Bộ bị đánh giá là chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới.

Trong những khuyết điểm của bộ này, phải kể đến việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục chưa bám sát thực tế phát triển kinh tế xã hội, phát triển dân số tự nhiên. Vì thế mạng lưới này tuy tăng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, còn thiếu, chưa đủ tiêu chuẩn.

An ninh - Hình sự - Bộ Công Thương và bộ GD&ĐT bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều thiếu sót (Hình 2).

Bộ GD&ĐT cũng bị điểm mặt nhiều khuyết điểm.

Vấn đề biên chế sự nghiệp lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại địa phương cũng là điểm tồn tại của ngành. Bộ giao chỉ tiêu biên chế chưa đúng và đủ theo quy định về định mức số lượng người làm việc đối với từng cấp học; chưa thực hiện đầy đủ, thường xuyên công tác thanh, kiểm tra việc giao biên chế sự nghiệp giáo dục để kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu địa phương thực hiện đúng.

Về thực hiện chế độ chính sách với nhà giáo, Thanh tra Chính phủ cho rằng bộ GD&ĐT đã chậm trễ, thiếu sót. Sau 5 năm thực hiện luật Viên chức, Nghị định 29 về tuyển dụng và quản lý viên chức, Bộ vẫn chưa ban hành văn bản về điều kiện, tiêu chuẩn, nội dung, hình thức thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và quy chế xét thăng hạng cho viên chức ngành giáo dục.

Việc không tổ chức thi, xét thăng hạng trong thời gian dài gây tâm lý không yên tâm công tác trong bộ phận không nhỏ thầy cô.

Trạm trưởng BOT: Không biết kết luận thanh tra cũng không thực hiện Thông tư 35

Thứ 5, 18/01/2018 | 13:38
Cho rằng mình chỉ là "người được thuê" để vận hành trạm nên không biết kết luận Thanh tra Chính phủ về sai phạm; mặt khác, vị trạm trưởng cũng úp mở trước nhiều thông tin liên quan đến việc chính công tác thu phí tại trạm.

Đà Nẵng: Hàng loạt Giám đốc sở, Chủ tịch quận bị Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm

Thứ 4, 17/01/2018 | 18:49
Để xảy ra một số các khuyết điểm trong quản lý Nhà nước, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) bị đề nghị kiểm điểm.

Thanh tra Chính phủ: Phát hiện vi phạm hơn 67.000 tỷ đồng và xử lý 20 người đứng đầu

Thứ 4, 17/01/2018 | 11:21
Thanh tra Chính phủ xử lý 20 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng. Trong đó, 2 người đã bị xử lý hình sự, 14 người bị kỷ luật hành chính bằng các hình thức như cảnh cáo, khiển trách, các trường hợp còn lại đang trong quá trình xử lý.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.