Những bộ phim cho ngày Cá tháng Tư

Những bộ phim cho ngày Cá tháng Tư

Chủ nhật, 31/03/2013 | 09:53
0
‘Lời nói dối chân thật’, ‘Vua nói dối’ hay ‘Những cô nàng lắm chiêu’ là các tác phẩm thích hợp để thưởng thức trong ngày của những người thích đùa.

1. True Lies

Do “đạo diễn của những phim bom tấn” James Cameron cùng người hùng cơ bắp Arnold Schwarzenegger cộng tác, đây là một trong những phim hành động được ưa thích nhất năm 1994. Trong phim, “kẻ hủy diệt” vào vai Harry Tasker, nhân viên đặc nhiệm của chính phủ Mỹ được giao nhiệm vụ lần theo dấu vết một tổ chức khủng bố. Song đối với người vợ Helen (Jamie Lee Curtis) và cô con gái Dana, anh lại chỉ là một nhân viên bán máy tính to xác và nhạt nhẽo.

Sự kiện - Những bộ phim cho ngày Cá tháng Tư

Trong nhiều năm liền, Harry giữ nguyên thân phận hai mang cho tới khi anh và vợ bất ngờ bị khủng bố bắt cóc. Trước tình thế nguy cấp, anh buộc phải hé lộ thân phận thực sự của mình với Helen và yêu cầu cô trợ giúp. Cùng nhau, Harry đem tới cho Helen “cuộc phiêu lưu của cuộc đời” mà cô hằng mong muốn... True Lies sẽ là món ăn tinh thần hợp lý cho mọi đối tượng ngày Cá tháng Tư.

2. Liar Liar

Sự nghiệp của “vua hài Mỹ” Jim Carrey gắn liền với loạt phim Ace Ventura hay Bruce Almighty nhưng còn một bộ phim thú vị không kém là Liar Liar. Trong tác phẩm hài gia đình này, nghề nghiệp của Carrey là “một trong hai công việc phải nói dối nhiều nhất, bên cạnh chính trị gia” - luật sư.

Sự kiện - Những bộ phim cho ngày Cá tháng Tư (Hình 2).

Anh chàng Fletcher leo tới đỉnh cao trong nghề luật sư bào chữa nhờ cái miệng dẻo quẹo và nói dối không biết ngượng. Là người “cãi thuê” giỏi bậc nhất California nhưng Fletcher lại mang theo thói quen nói dối vào cuộc sống thường ngày, với nạn nhân là người vợ cũ Audrey và cậu con trai Max. Quá thất vọng về cha mình, vào đúng sinh nhật 5 tuổi, Max ước rằng Fletcher sẽ không thể nói dối trong suốt một ngày và điều ước đó trở thành hiện thực. Mọi chuyện trở nên rắc rối với anh chàng luật sư khi việc nói dối đã ăn vào máu và trước mắt anh còn có những vụ kiện quan trọng đang chờ...

3. Big Fat Liar

Từng chiếu rạp Việt Nam với cái tên Vua nói dối, Big Fat Liar là phiên bản hiện đại của câu chuyện cậu bé chăn cừu và chó sói. Jason Shepherd (Frankie Muniz) là một thiếu niên 14 tuổi chuyên đi lừa đảo và nói dối tất cả mọi người xung quanh. Trong một lần tới trường, cậu mang bài luận mang tên "Big Fat Liar" kể về những lần mình nói dối lên xe một người đàn ông có tên Wolf (Paul Giamatti) và bỏ quên ở đó.

Sự kiện - Những bộ phim cho ngày Cá tháng Tư (Hình 3).

Khi tới nơi, Jason mới nhận ra mình đã đánh mất bài tập song cả thầy giáo lẫn bố mẹ cậu đều không tin rằng cậu đã làm nó do họ bị lừa quá nhiều. Lần theo dấu vết, Jason mới biết Wolf là một nhà sản xuất phim và có kế hoạch đưa "Big Fat Liar" lên màn ảnh mà không xin phép cậu. Quyết tâm chứng minh mình không nói dối, Jason và cô bạn thân Kaylee (Amanda Byness) lên đường tới Hollywood để đòi lại kịch bản từ tay gã Wolf gian manh...

Cách đây hơn một thập kỷ, Frankie Muniz từng là ngôi sao giàu triển vọng với loạt phim truyền hình vui nhộn Malcolm in the Middle hay hai tập phim về điệp viên Cody Banks. Nhưng tới giờ tên tuổi anh đã mờ nhạt dần. Khi xem Big Fat Liar, người xem sẽ hiểu tại sao Muniz lại được đánh giá cao đến vậy khi khuôn mặt nhí nhảnh, lối diễn tinh quái của anh luôn gây được sự thích thú với khán giả.

4. Mean Girls

Cô gái lắm chiêu không chỉ là một bộ phim hay nói về tình bạn mà còn là một bài học cho những kẻ ưa nói dối để rồi đánh mất chính bản thân mình, với ví dụ sinh động là nhân vật Cady Heron do Lindsay Lohan thủ vai. Cady là cô gái ngây thơ lần đầu bước vào trường học tại do từ bé đến lớn sống tại châu Phi và được bố mẹ dạy học. Tại ngôi trường nhiều bè phái này, nhóm ba cô gái Plastics với Regina George (Rachel McAdams) cầm đầu là những nữ sinh nổi bật và sành điệu nhất.

Sự kiện - Những bộ phim cho ngày Cá tháng Tư (Hình 4).

Cady được một người bạn cử gia nhập nhóm Plastics để phá đám, song cô lại trở thành một người còn tệ hơn cả những cô gái hư hỏng kia, quay lưng lại với những người yêu thương mình nhất… Phim có những lời nói dối dễ thương, như khi Cady giả vờ học dốt Toán để được cậu bạn điển trai kèm cặp và có những lời nói đem lại hậu quả khủng khiếp, khi Cady lừa dối chính bạn bè mình. Không chỉ có những giây phút hài hước, Mean Girls còn gửi gắm bài học về tình bạn và kết cục cho những kẻ giả dối sẽ phải nhận.

5. The Sting

Hiếm có bộ phim về những kẻ lừa đảo được đánh giá cao tới mức “kinh điển” như The Sting. Ra đời năm 1973 với kinh phí vỏn vẹn 5 triệu USD, tác phẩm này thu về 159 triệu USD, đoạt 7 giải Oscar bao gồm cả “Phim hay nhất” và “Đạo diễn xuất sắc”. Bối cảnh phim được đặt tại Chicago trong thập niên 1930, với chàng trai trẻ Johnny Hooker tìm cách trả thù một tên mafia vì hắn đã hãm hại bạn thân anh. Johnny tìm tới Henry Gondorff, một “nghệ sĩ của giới lừa đảo” và cùng nhau vạch ra kế hoạch thông minh bậc nhất để chơi khăm tên trùm tội phạm kia…

Sự kiện - Những bộ phim cho ngày Cá tháng Tư (Hình 5).

Sở hữu hai huyền thoại của điện ảnh Hollywood là Robert Redford và Paul Newman, một kịch bản cuốn hút với những nút thắt, mở bất ngờ tới tận những giây cuối cùng, The Sting đã chinh phục hoàn toàn giới chuyên môn lẫn khán giả. Loạt phim Băng cướp thế kỷ sau này ít nhiều chịu ảnh hưởng của bộ phim nổi tiếng nằm trong top 100 phim hay nhất mọi thời tại trang IMDB.

6. Ocean’s Eleven

Được coi như một The Sting của thế kỷ 21, Băng cướp thế kỷ là bộ phim quy tụ một dàn sao hùng hậu bậc nhất Hollywood như George Clooney, Brad Pitt, Julia Roberts, Matt Damon... và dĩ nhiên chất lượng cũng tương xứng với tên tuổi của họ. Danny Ocean (Clooney), một tay lừa đảo thông minh vừa ra tù lập tức muốn phạm tội tiếp, khi hợp tác cùng anh bạn Ryan (Pitt) để lên kế hoạch cướp tận 3 sòng bạc tại Las Vegas. Cả ba sòng bạc trên đều thuộc sở hữu của Terry Benedict (Andy Garcia), người đang hẹn hò vợ cũ của Ocean là Tess (Julia Roberts). Ocean tập hợp đủ một nhóm gồm 11 người với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực nhằm cướp 150 triệu USD cùng trái tim của Tess từ tay Benedict.

Sự kiện - Những bộ phim cho ngày Cá tháng Tư (Hình 6).

Sự thông minh, bất ngờ trong bộ phim đã gặt hái thành công lớn với gần 500 triệu USD doanh thu, kéo theo hai phần tiếp vào các năm 2004 và 2007 với các ngôi sao mới như Bruce Willis, Al Pacino, Catherine Zelta-Jones... Tuy nhiên, tập phim đầu, với sự mới mẻ và chi tiết trong các kế hoạch vẫn được đánh giá là hay nhất, thậm chí còn tạo cảm hứng cho... một vụ cướp sòng bạc tại Australia mới đây.

7. Matchstick Men

Ridley Scott, đạo diễn của những Gladiator, Blade Runner, Alien... nổi tiếng bởi khả năng làm phim nhiều thể loại mà vẫn giữ nguyên được đẳng cấp. Sau các phim về quái vật ngoài hành tinh, võ sĩ giác đấu, ông tiếp tục thử nghiệm với đề tài các tay lừa đảo và lại gặt hái thành công. Matchstick Men là tác phẩm giàu kịch tính kể về tay lừa đảo chuyên nghiệp Roy (Nicolas Cage) và học trò của hắn là Frank (Sam Rockwell).

Sự kiện - Những bộ phim cho ngày Cá tháng Tư (Hình 7).

Hai thầy trò cùng nhau thực hiện nhiều phi vụ với tài sản thu về tới hàng triệu USD, song rắc rối bắt đầu khi một cô gái bỗng xuất hiện và nhận là con rơi của Roy. Cả cuộc đời chuyên đi nói dối của Roy bỗng chốc bị đảo lộn trước sự thật mới mẻ này. Được cả giới phê bình lẫn khán giả đánh giá tích cực, bộ phim là món quà dành cho những ai ưa thích những tác phẩm có nhiều tính bất ngờ.

8. White Chicks

Những anh em da màu nhà Wayans luôn biết cách khiến khán giả cười ngặt nghẽo mỗi khi thấy họ, với những bộ phim hài hước từ đầu tới cuối như Scary Movie hay bộ phim White Chicks. Trong phim, người anh lớn Keenen Wayans là đạo diễn trong khi hai người em là Shawn và Marlon thủ vai chính - hai viên cảnh sát phải... giả gái. Trước thông tin hai nàng tiểu thư tóc vàng da trắng Brittany – Tiffany Wilson bị bắt cóc, hai chàng cảnh sát này buộc phải thế thân cho họ và gặp vô vàn rắc rối trong cuộc sống giả tạo này.

Sự kiện - Những bộ phim cho ngày Cá tháng Tư (Hình 8).

Từ việc mặc quần áo phụ nữ, hòa nhập với các cô nàng điệu đà bạn nhà Wilson, đụng độ với các tiểu thư khác, bị... tán tỉnh bởi vẻ ngoài xinh đẹp; hai nàng Wilson giả đều phải trải qua. Đây là một bộ phim giải trí nhẹ nhàng với nhiều tình tiết hài hước, phù hợp cho khán giả mọi lứa tuổi.

9. Sex, Lies & Videotape

Trước khi làm bom tấn Ocean’s Eleven, đạo diễn Steven Soderbergh từng là một nhà làm phim độc lập và bước ra ánh sáng với tác phẩm Sex, Lies & Videotape. Ngoài giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes, giải đặc biệt của hội đồng giám khảo tại LHP Venice, bộ phim về “Tình dục, những lời nói dối và băng video” này còn đoạt doanh thu tới hơn 36 triệu USD, con số khổng lồ so với chi phí sản xuất 1,2 triệu USD.

Sự kiện - Những bộ phim cho ngày Cá tháng Tư (Hình 9).

Nội dung phim kể về mối quan hệ tình cảm chồng chéo giữa bốn người với điểm nối là một chiếc máy quay. John là chồng của Ann song vẫn ngoại tình với em gái cô là Cynthia. Cuộc sống vốn không bình thường của họ lại bị đảo lộn lên khi Graham, bạn cũ của John xuất hiện. Anh chàng có sở thích kỳ dị là quay lại mọi cuộc nói chuyện với phụ nữ. Những cuộc tình vụng trộm, dối trá được  đưa lên màn ảnh với một kịch bản sâu sắc, tinh tế và phần thoại thú vị, tiên phong cho trào lưu làm phim độc lập Mỹ thập niên 1990.

10. The Dark Knight

Thu về hơn 1 tỷ USD trên toàn cầu, đoạt 2 giải Oscar và được khán giả trên IMDB bầu vào Top 10 phim hay nhất mọi thời, phần hai trong loạt phim Batman của đạo diễn Christopher Nolan là đỉnh cao của các phim về siêu anh hùng. Thậm chí, đa phần người xem còn không coi đây như một tác phẩm dựa trên truyện tranh thông thường mà xem The Dark Knight như một phim hình sự gay cấn đẳng cấp cao, với trung tâm là kẻ mưu mô xảo quyệt bậc nhất trong những kẻ lừa đảo - The Joker (Heath Ledger).

Sự kiện - Những bộ phim cho ngày Cá tháng Tư (Hình 10).

Trong vai diễn đoạt giải Oscar của mình, tài tử Ledger thể hiện hoàn hảo nhân vật phản diện Joker với những mưu mô điên cuồng nhằm phá hủy thành phố Gotham, thách thức đối đầu với Batman (Christian Bale). Màn đấu trí giữa hai nhân vật đầy trí tuệ trên cùng các pha rượt đuổi, hành động hấp dẫn và một cái kết đầy cao thượng đã biến The Dark Knight thành tượng đài với những bộ phim cùng thể loại sau này.

Mai Nguyên (Theo VnExpress)

Phim bom tấn và nỗi thất vọng mang tên Oscar

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Tại sao những siêu phẩm hoành tráng được đầu tư hàng trăm triệu USD, dàn ngôi sao đình đám vẫn không thể chọc thủng trái tim của ban giám khảo Oscar?

Đạo diễn Trần Lực: Tôi chỉ đào hoa trên phim ảnh

Thứ 7, 30/03/2013 | 17:10
Từng nổi tiếng là gương mặt điển trai bậc nhất của điện ảnh Việt Nam những năm cuối thế kỷ 20, Trần Lực để lại nhiều dấu ấn với những vai diễn đầy số phận.

Phim 'chống Nhật' của Trung Quốc tăng vọt số lượng

Thứ 5, 28/03/2013 | 16:27
Tờ Japan Daily Press mới đưa tin về việc ngày càng nhiều phim điện ảnh và truyền hình “chống Nhật” được sản xuất tại Trung Quốc. Trong các phim này, đương nhiên những nhân vật đến từ Nhật Bản luôn là kẻ phản diện.