Những 'bộ xương khô' thiệt mạng vì giảm cân

Những 'bộ xương khô' thiệt mạng vì giảm cân

Chủ nhật, 02/06/2013 | 13:20
0
Không ít mẫu trẻ đã phải trả giá cho ước mơ trở thành mẫu “siêu gầy” bằng chính sinh mạng của mình.

Để ép cân theo chuẩn của nhà thiết kế, nhiều mẫu trẻ đã phải nhịn ăn hoặc hạn chế ăn rất ít trong thời gian dài. Tâm lý e sợ món ăn, áp lực giảm cân hết mức để đạt chuẩn “lòi xương càng nhiều càng tốt” là nguyên nhân chính dẫn đến chứng chán ăn, biếng ăn ở các người mẫu và có không ít mẫu trẻ đã phải trả giá cho ước mơ trở thành mẫu “siêu gầy” bằng chính sinh mạng của mình.

Nhân vật - Những 'bộ xương khô' thiệt mạng vì giảm cân

Siêu mẫu xinh đẹp Ana Carolina Reston trước và sau khi mắc căn bệnh biếng ăn, dẫn đến cái chết đột ngột khi mới vừa tròn 22 tuổi

Trong thời gian qua, làng thời trang thế giới đã phải đau đớn chứng kiến những cái chết oan uổng vì mong muốn trở thành “bộ xương khô” của nhiều mẫu trẻ đáng ra đã có thể hưởng một cuộc sống lành mạnh hơn, một sự nghiệp và tương lai xán lạn hơn. Điển hình cho trường hợp chết vì giảm cân chính là chân dài Brazil Ana Carolina Reston.

Khởi nghiệp người mẫu từ năm 13 tuổi, chân dài sinh năm 1984 nhanh chóng vướng vào căn bệnh biếng ăn và không còn được chọn làm mẫu độc quyền cho Armani nữa. Quay về Brazil chữa bệnh trong cú “sốc” quá lớn này, Ana đã qua đời không lâu sau đó khi mới vừa tròn 22 tuổi. Trước khi chết Ana không thể ăn uống gì trong một thời gian dài ngoài cà chua và táo, và khi mất, cô gái từng một thời rất xinh đẹp cao 1m72 này chỉ còn nặng 40 kg. Cân nặng của cô lúc bấy giờ là cân nặng phù hợp với bé gái 12 tuổi với chiều cao hơn 1m5. Một cái chết vì biếng ăn khác chính là siêu mẫu Israel Hila Elmalich bị đột quỵ và qua đời tại nhà do suy tim vào năm 2007, khi sự nghiệp vẫn đang gặt hái nhiều thành công. Lúc chết, Hila mới có 34 tuổi và nặng chưa tới 27 kg.

Trước cái chết gây rúng động làng thời trang Israel của Hila là cái chết của hai chị em người mẫu Uruguay: Luisel Ramos, 22 tuổi và Eliana Ramos, 18 tuổi. Luisel Ramos ngất và chết ngay trên sàn catwalk khi đang trình diễn trong Tuần lễ thời trang Montevideo do suy tim vì thiếu ăn. Ba tháng trước đó chân dài này chỉ ăn rau diếp và uống coca để giảm cân. Khi chết cô nặng 44 kg trong khi cao đến 1m75. Sáu tháng sau khi chị gái qua đời, người mẫu Eliana Ramos được phát hiện chết trong phòng ngủ do thiếu dinh dưỡng vì mắc chứng chán ăn ở tuổi 18.

Nhân vật - Những 'bộ xương khô' thiệt mạng vì giảm cân (Hình 2).

Hai chị em mẫu Uruguay, nạn nhân của trào lưu dùng mẫu siêu gầy ra đi mãi mãi ở độ tuổi còn rất trẻ: Luisel Ramos mất năm 22 tuổi và Eliana Ramos mất năm 18 tuổi

Ngoài làng thời trang Brazil, Israel, hay Uruguay, làng thời trang Pháp cũng đã phải chứng kiến sự ra đi mãi mãi của người mẫu, diễn viên Isabelle Caro khi cô mới tròn 36 tuổi. Chiến thắng trong chương trình truyền hình Opportunity Zavaroni khi mới 11 tuổi, đến năm 13 tuổi Zavaroni đã mắc chứng bệnh chán ăn trong lúc đang trên đỉnh cao danh vọng của sự nổi tiếng. Chứng biếng ăn đã cướp mất tương lai của cô gái trẻ, có thời điểm Caro chỉ nặng có 25 kg. Không lâu sau khi được cả thế giới biết đến qua bộ ảnh nude với thân hình gầy trơ xương trong chiến dịch tuyên truyền chống chứng bệnh chán ăn do Bộ y tế Italy phát động, Caro cũng trút hơi thở cuối cùng vào năm 1999.

Mặc dù có đến 90% phái nữ mắc bệnh biếng ăn, nhưng cũng có trường hợp nam giới lại là nạn nhân của chứng bệnh này, điển hình là trường hợp của mẫu nam Jeremy Gillitzer. Từng thu hút biết bao ánh mắt ngưỡng mộ của phái nữ bởi vẻ ngoài điển trai với thân hình săn chắc và cơ bụng sáu múi, vì áp lực giảm cân cho phù hợp với yêu cầu của làng thời trang, Jeremy Gillitzer đã mắc phải căn bệnh biếng ăn và trải qua 25 năm tập luyện gian khó để đối chọi lại căn bệnh này. Tuy nhiên cuối cùng anh đã bỏ cuộc và qua đời năm 38 tuổi, với cân nặng chỉ ở khoảng 30 kg.

Trang Phương (Lược theo Khám phá)

Hậu trường công nghệ giảm cân: Sao tiều tụy như 'ma đói'

Thứ 2, 25/03/2013 | 16:26
Ăn kiêng khắc nghiệt, chán ăn, ép cân, tinh thần suy nhược khiến những ngôi sao như Angelina Jolie, LeAnn Rimes, Claudia Schiffer... trông giống như “ma đói”.

Hậu trường công nghệ giảm cân của ngôi sao Hollywood

Thứ 3, 29/01/2013 | 12:55
Thói ăn kiêng thái quá “cùng tuổi” với kinh đô điện ảnh Hollywood đã dẫn đến cái chết của nhiều ngôi sao, nhưng không đủ sức đe dọa đối với những ngôi sao và những cô nàng có tham vọng tỏa sáng ở Hollywood trong hành trình tìm kiếm vóc dáng “mình hạc xương mai”…