Những bóng hồng đầu tiên được ông Trump lựa chọn vào nội các

Những bóng hồng đầu tiên được ông Trump lựa chọn vào nội các

Thứ 5, 24/11/2016 | 22:08
0
Đồng thời với việc bổ nhiệm nữ thống đốc bang South Carolina, Nikki Haley làm đại sứ của Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, ông Trump cũng bổ nhiệm bà Betsy DeVos, làm bộ trưởng Giáo dục.

Theo Usatoday, vào ngày 23/11, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã bổ nhiệm thống đốc bang South Carolina, Nikki Haley làm đại sứ của Mỹ tại Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống đắc cử cũng bổ nhiệm bà Betsy DeVos, một nữ doanh nhân và là người ủng hộ loại hình trường học bán công ở Michigan làm bộ trưởng giáo dục. Bà DeVos đã chia sẻ trong một status đăng trên trang cá nhân vào chiều 23/11.

“Tôi vinh dự được làm việc với tổng thống đắc cử trong niềm tin giúp ngành giáo dục Mỹ phát triển hưng thịnh”, bà DeVos cho hay.

Tiêu điểm - Những bóng hồng đầu tiên được ông Trump lựa chọn vào nội các

Nữ thống đốc bang South Carolina, Nikki Haley (phải) và bà Betsy DeVos (trái) vừa được ông Trump bổ nhiệm vào nội các.  

Bà Nikki Haley, 44 tuổi, đã trúng cử vào vị trí nội các chính phủ vào năm 2010, người đã chỉ trích ông Trump trong suốt chiến dịch giành đề cử của đảng Cộng hòa. Lúc đầu, bà là người ủng hộ Thượng nghị sĩ bang Florida, Marco Rubio và khi ông bỏ cuộc bà quay sang ủng hộ Thượng nghị sĩ bang Texas, Ted Cruz.

Chia sẻ về việc được bổ nhiệm vị trí mới, bà Nikki Haley cho biết: “Đất nước của chúng ta đang đối mặt với vô vàn thách thức lớn trong nước và quốc tế”.

Đầu năm nay, bà Nikki Haley đã gọi ông Trump là một trong những “tiếng nói hung hăng” nhất về chính trị và bà cũng chỉ trích ông vì những “phát biểu vô trách nhiệm” như lời kêu gọi cấm đạo Hồi du nhập vào nước Mỹ.

Ngay sau khi bổ nhiệm nữ thống đốc này, ông Trump cho hay: "Thống đốc Haley có thành tích đã đưa mọi người lại với nhau bất kể nền tảng hay đảng phái để xúc tiến những chính sách thiết yếu giúp bang của bà ấy và đất nước của chúng ta tốt đẹp hơn. Bà ấy cũng đã chứng tỏ rằng mình là người biết thương thuyết những thỏa thuận, và chúng tôi mong đợi sẽ thương thuyết nhiều thỏa thuận. Bà ấy sẽ là một nhà lãnh đạo tuyệt vời đại diện cho chúng ta trên vũ đài quốc tế”.

Bruce Haynes, nhà tư vấn GOP người đến từ Nam Carolina, thì gọi bà Haley là "một trong những nhà lãnh đạo sáng suốt và làm việc chăm chỉ nhất trong đảng Cộng hòa", và nói rằng cô ấy sẽ là "một nguồn lực bổ sung vô cùng quý giá" cho chính quyền ông Trump.

Khi loan báo bổ nhiệm bà Haley, ông Trump nêu ra bảy chuyến công cán thương mại của bà ở nước ngoài đại diện bang South Carolina và những cuộc đàm phán với những công ty quốc tế.

Bà DeVos, đến từ bang Michigan là chủ tịch của Liên bang Trẻ em Mỹ, một tổ chức luôn nỗ lực tìm cách mở rộng số lượng trường học bán công và những chương trình voucher tại Mỹ cho phép học sinh theo học những trường tư nhân bằng tiền thuế của người dân.

"Chúng ta sẽ cải cách hệ thống giáo dục của Mỹ và phá vỡ tình trạng quan liêu vốn kìm hãm con em chúng ta nhằm mục tiêu mang tới nền giáo dục đẳng cấp thế giới và lựa chọn trường học cho tất cả các gia đình", ông Trump phát biểu sau khi lựa chọn bà DeVos lên làm bộ trưởng Bộ Giáo dục.

Trái ngược với sự cổ vũ khi bà Haley được bổ nhiệm, bà DeVos đối mặt với rất nhiều chỉ trích.

Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục quốc gia, Lily Eskelsen Garcia lập tức công kích việc bổ nhiệm bà DeVos vì: “vận động cho những kế hoạch thất bại, như chương trình voucher lấy mất ngân quỹ và sự kiểm soát cấp địa phương khỏi những trường công của chúng ta - để tài trợ cho những trường tư bằng tiền của người đóng thuế."

Và bà Randi Weingarten, chủ tịch Liên đoàn các giáo viên Hoa Kỳ, đã viết: "Ông Trump đã chọn ứng cử viên bị lên án nhất kể từ khi các phòng Giáo dục được thành lập".

Đào Vũ

Ông Trump tự tin bổ nhiệm con rể giải quyết vấn đề Israel-Palestine

Thứ 5, 24/11/2016 | 06:40
Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ bổ nhiệm người con rể gốc Do Thái làm phái viên Trung Đông để thúc đẩy thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.

Trump nói gì trong cuộc họp kín với các hãng truyền thông hàng đầu

Thứ 4, 23/11/2016 | 07:23
Tại cuộc họp báo đầu tiên này, ông Trump liên tục nói rằng “chúng ta đang ở trong một căn phòng của những kẻ dối trá, thứ truyền thông lừa gạt thiếu trung thực đã đưa tin sai tất cả'".

Ông Trump tự tin bổ nhiệm con rể giải quyết vấn đề Israel-Palestine

Thứ 5, 24/11/2016 | 06:40
Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ bổ nhiệm người con rể gốc Do Thái làm phái viên Trung Đông để thúc đẩy thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.

Trump nói gì trong cuộc họp kín với các hãng truyền thông hàng đầu

Thứ 4, 23/11/2016 | 07:23
Tại cuộc họp báo đầu tiên này, ông Trump liên tục nói rằng “chúng ta đang ở trong một căn phòng của những kẻ dối trá, thứ truyền thông lừa gạt thiếu trung thực đã đưa tin sai tất cả'".
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.