Những

Những "bóng hồng" sau vô lăng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Lái taxi vốn là một công việc vất vả và thông thường người ta nghĩ thuộc về đàn ông. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều phụ nữ lựa chọn nghề này. Họ đến với nghề một phần là vì cuộc

Yêu thích được đi nhiều nơi, được tiếp xúc với nhiều người, nhưng cũng có lúc những bóng hồng cũng gặp không ít tình huống dở khóc dở cười từ phía thượng đế.

Công việc lái xe là lựa chọn của nhiều chị em phụ nữ

"Kết duyên" với nghề lái xe

Hơn 2 năm cầm vô lăng, chị Nguyễn Thị Đường ở 337/12 đường Lê Đức Thọ (Q. Gò Vấp, TPHCM) thừa nhận rằng, mình lựa chọn công vệc này là phù hợp. Vốn là cô gái gốc Hà thành chính cống, đã trải qua không biết bao nhiêu nghề, từ buôn bán bất động sản ở Vũng Tàu, cho thuê nhà trọ, đến bán phở ở vỉa hè, cuối cùng chị kết duyên với nghề lái xe taxi ở TPHCM.

Dường như thời gian lái xe taxi đã làm cho con người chị vốn hòa đồng, trung thực càng trở nên cởi mở, xởi lởi hơn. Chị thẳng thắn: "Mình đến với nghề này trước hết là vì miếng cơm manh áo, nhưng càng làm càng thích, không gò bó ở một nơi mà lại được giao tiếp với nhiều người. Vốn dĩ, để làm được nghề này không cần phải có trình độ văn hóa cao, chỉ cần bỏ tiền ra học bằng lái, nhưng đối với người phụ nữ thì đòi hỏi họ phải chấp nhận vất vả, có lúc là những hiểm nguy đến tính mạng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Chị Đường nói thêm: "Có lúc nhiều khách phải chạy thâu đêm em à. Thân gái một mình cũng sợ lắm chứ, nhỡ có gặp với bọn lưu manh, côn đồ thì mình cũng chẳng biết làm gì, nhưng mà không chạy thì không được. Với lại mình làm có kinh nghiệm rồi thì sẽ biết chọn khách, rủi ro chỉ khoảng 20% thôi. Kinh nghiệm mà chị học được sau hơn 2 năm cầm lái là không đón những khách lạ vẫy xe khi đêm khuya, hạn chế đón khách ở những quán bar, vũ trường vì họ rất phiền phức, có một số đối tượng nguy hiểm.

Bén duyên với nghề lái xe taxi từ 3 trước, chị Lê Thị Nhung (Q.Tân Bình) chia sẻ: "Công việc vất vả nhưng bù lại mình lại được làm việc trong môi trường lịch sự, sạch sẽ, được giao tiếp với nhiều người trong xã hội. Thực tế, công việc lái xe taxi đối với phụ nữ là hết sức nguy hiểm, rủi ro rất cao, tai nạn có thể đến bất cứ lúc nào chứ không thể lường trước được. Chị Nhung thừa nhận: "Cả chặng đường an toàn hay không một phần lớn là do các thượng đế, gặp những đối tượng lưu manh, côn đồ thì chẳng nói làm gì nhưng với những người khách chan hòa, cởi mở thì tâm lý của mình sẽ thoải mái hơn, yên tâm chạy xe".

"Tuy không có lương thưởng, chế độ còn thua kém nhiều công việc khác nhưng với mức thu nhập hàng tháng cũng hơn hẳn so với nhiều nghề, mình càng chịu khó thì thu nhập càng cao, vả lại mình lại được làm việc mà mình thích - Chị Đường cho biết. Nếu cần cù, một nữ lái xe taxi có thể kiếm được 4 - 5 triệu đồng /tháng.

Rơi nước mắt vì quãng đường 200 m

Nữ lái xe taxi Tuyết Mai (Q. Gò Vấp) chia sẻ: "Mỗi nghề có một đặc thù riêng, công việc của bọn chị thì đòi hỏi phải cẩn thận, ôn hòa để làm cho khách hàng cảm thấy thực sự được an tâm". Suốt 2 năm cầm vô lăng, chị Mai chưa một lần gây ra tai nạn, luôn tạo được niềm tin từ phía khách hàng.

Chính những thượng đế tạo cho họ những kỉ niệm vui trong cuộc sống, nhưng cũng chính họ làm cho những bóng hồng rơi nước mắt, có khi là sự nguy hiểm đến cả tính mạng bản thân. Cũng có lắm vị khách đi xe mà không trả tiền, làm cho những nữ tài xế phải bỏ tiền túi ra chịu. Chị Mai nhớ lại: "Có lần mình đón một vị khách nước ngoài ăn mặc rất lịch sự đến khách sạn 5 sao. Khách bảo đợi một chút rồi xuống ngay nhưng mình đợi cả tiếng đồng hồ vẫn không thấy đâu, nghĩ ra mới biết mình bị quỵt. Thế là phải bỏ ra 92 ngàn đồng trả cho công ty.

Trong suốt thời gian lái xe taxi, kỉ niệm làm cho chị Đường nhớ nhất là đã khóc vì quãng đường 200 m. Chị kể: "Đó là lần đón hai cô gái rất lịch sự từ một khách sạn ra chợ Bến Thành, quãng đường chỉ khoảng 200 m nhưng phải đi ngược chiều thì sẽ xa hơn rất nhiều, mình bảo hai cô gái có thể đi bộ sẽ tiết kiệm được thời gian vì tắc đường. Không ngờ họ lại quay lại quát tháo, còn dọa gọi điện lên tổng đài.

Họ quát tháo vì cho rằng nữ tài xế kiêu căng, phục vụ không tận tình. Thế là chị khóc, chị đã nói trong nước mắt với hai người con gái chỉ đáng tuổi con mình rằng: "Tại sao các em là những người có học mà lại làm như vậy. Sao không biết thông cảm cho người khác, các em có thể đi bộ một chút xíu để tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho chính các em. Các em có thể gọi lên tổng đài nhưng hãy nói cho đúng sự thật. Trong cuộc sống, hãy cố gắng đừng làm cho người khác đau khổ".

Đó là kỉ niệm mà chị không thể nào quên được bởi: "Chị có thể đi đoạn đường dài hơn để lấy thêm tiền của khách nhưng lương tâm chị không cho phép mình làm như vậy. Có nhiều vị khách để quên đồ trên xe nhưng tất cả đều được các nữ tài xế thông báo cho tổng đài và trả lại đúng chủ.

Còn với chị Nhung, đáng nhớ nhất là lần đưa một đôi vợ chồng trẻ từ bệnh viện Phụ sản về Long An. Trước khi xe lăn bánh, hai vợ chồng nói chặng đường dài 30 km và còn bảo chị đi chậm cho khỏi xóc: "Thế mà trên suốt chặng đường người vợ luôn luôn cằn nhằn, nạt nộ vì cho rằng mình đi đường vòng để kiếm thêm tiền. Lúc đó chẳng biết giải thích làm sao với họ cả, khi đến nhà nhìn bảng điện tử mới biết đoạn đường mình chạy chỉ dài 23 km, mà đi mất 2 tiếng đồng hồ vì tắc đường. Lúc đó hai vợ chồng mới biết trách oan cho mình, họ còn xin số điện thoại bảo là lúc nào có việc đi đâu thì gọi" - Chị Nhung cười nói.

Tuy công việc vất vả là thế nhưng các chị vẫn làm trọn bổn phận của người vợ, người mẹ trong gia đình. Chị Mai kể: "Cũng may là chồng con thông cảm cho công việc của mình. Nhiều hôm cuối tuần lại đánh xe về nhà đưa chồng con đi chơi đây đó, tiền phí thì mình vẫn trả cho công ty đầy đủ, cả nhà lại được ngồi ô tô đi chơi cùng nhau, vui lắm

Diệu Hiếu

Tag: nữ lái VEC
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Bắt 4 đối tượng mua bán một cô gái phục vụ khách hát karaoke

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:07
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an vừa bắt giữ 4 đối tượng mua bán một cô gái với giá 20 triệu đồng để phục vụ khách hát karaoke.

Kiên Giang: Chém bạn suýt mất mạng, 2 thanh niên lãnh án

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:44
Ngày 19/3, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt 2 bị cáo Phúc và Hào tổng cộng 14 năm tù tội giết người.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: VKS nhận định thế nào về các cựu lãnh đạo thanh tra của NHNN?

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:30
Dù đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính, Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra tại SCB vẫn bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

Người phụ nữ “nổ” là giám đốc, quen biết nhiều để lừa đảo lãnh án

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:27
Tại phiên toà, Hạnh thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sở dĩ bị cáo rơi vào con đường lừa đảo là vì làm ăn thua lỗ, nợ nần nên dẫn đến làm liều.

Tp.Đà Nẵng: Bắt đối tượng mới ra tù, tiếp tục buôn bán ma tuý

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:19
Từng có tiền án 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý, mới ra tù năm 2023, nhưng Huy vẫn tiếp tục "ngựa quen đường cũ".
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.