Những bóng hồng trong làng bói toán Sài Gòn xưa

Những bóng hồng trong làng bói toán Sài Gòn xưa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Trong làng bói toán xưa, rất nhiều bóng hồng đã trở thành "thầy bói", được tin cẩn và được nhiều chàng trai "trồng cây si".

Có rất nhiều mỹ nhân nổi danh từ nghề xem bói, thậm chí có nhiều người đẹp được rất nhiều chàng trai theo đuổi bởi sắc đẹp cũng như tài bói toán của họ. Trong số những người đẹp trong làng bói toán có cả những bóng hồng được mọi người vinh danh là hoa khôi tuyệt sắc giai nhân. Thường thì, khách của các bà bói là phụ nữ, nhưng đôi khi cũng còn là các thiếu gia lắm tiền nhiều của nhưng có máu mê tín dị đoan.

Sự kiện - Những bóng hồng trong làng bói toán Sài Gòn xưa

Người dân đóng vai nữ thầy bói Nguyệt Hồ nổi tiếng một thời (ảnh minh họa)

Đầu tiên phải kể đến tên tuổi của bà Anna Phán, đã nổi tiếng một thời từ Hà Nội vào tới miền Nam. Khi bà theo làn sóng di cư vào Nam thì chỉ còn hành nghề được ít năm nữa rồi không tiếp tục hành nghề nữa. Cũng có người cho rằng, vì tuổi già sức yếu nên con cháu không muốn bà tiếp tục, dù rằng lộc thánh hãy còn.

Trẻ hơn bà Anna Phán, có một bà thầy gợi cảm mang cái tên rất đầm: Madame Claire. Madame Claire chẳng những bói hay mà còn là một người lịch lãm và gợi cảm. Bà nổi tiếng khắp các tỉnh Nam kỳ thời ấy đến độ có một công tử Bạc Liêu về già còn đem đến tặng Madame vài món nữ trang đáng giá khiến tên tuổi bà lừng danh một thuở.

Trong làng bói nữ cũng phải kể đến cô Bích, một thiếu phụ người Đà Nẵng nổi danh về bói toán mà cũng có lập am, lên đồng. Những giai thoại về người con gái kỳ lạ này vẫn còn được nhiều người ghi chép lại. Xưa kia, hồi còn Pháp thuộc, cô đã từng có chồng là sĩ quan Pháp nhưng không có con. Là người thất học nhưng khi đồng lên, cô Bích viết chữ Hán đẹp như rồng bay phượng múa. Đó là lời tiên thánh truyền dạy cho kẻ đến hầu cửa cô, một người mà khi đồng lên thì trở nên đẹp lộng lẫy với cặp mắt sắc như dao. Cô Bích đã tạ thế tại Đà Nẵng năm 1980.

Trong tất cả những nữ thầy bói, lừng danh hơn cả phải kể là bà Nguyệt Hồ ở đường Đinh Công Tráng. Vào khoảng cuối năm 1974, bà Nguyệt Hồ 43 tuổi, xưa kia đã từng nổi tiếng là hoa khôi bởi sắc đẹp và tài xem bói của bà. Tuy nhiên, cả bốn vị nữ thầy bói trên đây đều đã thành công với nghề nghiệp và sống một cuộc đời sung túc, nếu không nói là vương giả. Các bà không những chỉ bóc bài, xem chỉ tay mà còn làm công việc giới thiệu tình duyên và gỡ rối tơ lòng. Các nữ thân chủ khi có chuyện rắc rối về gia đạo là tìm đến các bà như tìm đến những cái phao của định mệnh.

Rốt cuộc thì dù là nam thầy bói hay nữ thầy bói thì những chặng đường sau này họ không còn được rạng rỡ như ngày trước nữa. Quãng đời sau của họ là những đoạn kết thật buồn cho các thầy bói nổi tiếng xưa. Sau năm 1975, nghề coi bói không còn được xem là hợp pháp, những thầy bói xưa cũng vì thế mà không hành nghề nữa.

Ngày nay, hiện tượng bói toán vẫn được lan truyền trong đời sống hằng ngày. Thế nhưng, các nhà tâm lý học cho rằng, việc đi lễ chùa đầu năm, làm từ thiện là điều nên làm để tâm linh được thanh thản, nhẹ nhõm, từ đó công việc làm ăn học hành, sức khỏe cũng theo đó được cải thiện.

Tuy nhiên, nếu việc đi lễ chùa, bói toán, cúng bái trở nên thái quá sẽ trở thành mê tín dị đoan. Chuyện các thầy bói nói dựa, nói láo để ăn tiền đã khá phổ biến. Người có khả năng xem bói, tướng số thực sự là rất hiếm. Hầu hết các "thầy bói" hiện nay chỉ nói theo kiểu "may thì trúng", phán không có cơ sở khoa học và thực tế, lợi dụng sự cả tin, mê tín của người xem để hù dọa, moi tiền…

Mai Phong