Những bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013

Những bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013

Thứ 6, 13/12/2013 | 09:56
0
Theo kết quả công bố tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên của London , người chiến thắng tại cuộc thi Các bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013 thuộc về nhiếp ảnh gia Greg du Toit với hình ảnh chân dung của con voi tại Botswana. Sau đây là một số bức ảnh được giải của cuộc thi.

Voi ma mị của Greg du Toit (Nam Phi)

Việt Nam Xanh - Những bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013

Theo nhiếp ảnh gia Du Toit thì đã nhiều năm nay ông muốn có cơ hội chụp ảnh voi với toàn bộ sức mạnh và nỗi niềm của loài động vật hoang dã này. Bức ảnh này chụp ở hồ nước ở phía bắc Tuli Game Reserve Botswana từ một góc nhìn của container vận chuyển hàng hóa bị chìm. Dưới ống kính của ông, voi hoang dã hiện ra như những chàng khổng lồ đầy phong cách ma quái.

Tình mẹ của Udayan Rao Pawar (Ấn Độ)

Việt Nam Xanh - Những bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013 (Hình 2).

Udayan đóng trại gần một vùng làm tổ của cá sấu ở bờ sông Chambal, Malaysia để theo dõi hơn 100 cá sấu con. Trước bình minh, nhiếp ảnh gia này đã phải bò xuống và trốn đằng sau những tảng đá để quan sát cá sấu con. "Tôi có thể nghe thấy chúng” 'Udayan nói. "Một con cá sấu mẹ nổi lên gần bờ, kiểm tra đàn con của mình. Một số con con vừa mới nở bơi cùng mẹ và một số leo lên đầu cá sấu mẹ. "Cá sấu mẹ dẫn đàn, tìm kiếm cá sấu con vừa mới nở". Ông còn nhìn thấy một vài con cá sấu đực và cá sấu cái ở gần đó, nhưng chúng không bao giờ dám lại gần cá sấu mẹ. Loài cá sấu Gharial đã từng được tìm thấy ở các con sông ở các tiểu châu lục Ấn Độ. Hiện nay chỉ có khoảng 200 con, trong đó có 2% các sấu trong độ tuổi sinh sản. "Sông Chambal là thành trì cuối cùng của cá sấu ở Malaysia ' Udayan nói, "nhưng đang bị đe dọa bởi nạn săn bắt và khai thác cát trái phép".

Báo đốm của Joe McDonald (Mỹ)

Việt Nam Xanh - Những bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013 (Hình 3).

McDonald đã phải ngồi yên lặng trên thuyền dưới cái nắng nóng ngột ngạt trên dòng sông Pantanal của Brazil, nghe những âm thành ồn ào tán tỉnh lúc giao phối của loài động vật có vú này. Đến khi con báo đốm cái cuối cùng rời bụi cây và đi ra sông để uống nước, McDonald mới có cơ hội để chụp ảnh. Tuy nhiên khi con cái ra sông để uống nước xong, nó lăn tròn trên cát thì con đực xuất hiện. Nó tiếp cận con cái. Con báo cái gầm gừ và đột nhiên dơ vuốt ra như sắp tát vào mặt con đực. Con đực vội vàng né tránh. Sau đó cặp đôi này biến mất vào bụi cây để tiếp tục tán tỉnh. McDonals tràn ngập nỗi sợ hãi xen lẫn chiến thắng vì đã chộp được hình ảnh hiếm có.

Gấu biển của  Paul Souders (US)

Việt Nam Xanh - Những bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013 (Hình 4).

Thực tế những hình ảnh của chú gấu Bắc cực nói nhiều với chúng ta về những khó khăn mà loài người phải đối mặt do phá hoại môi trường hơn là bản thân hành vi của con gấu. Loài gấu này có khả năng thích nghi với môi trường Bắc cực như mỡ dày, hai lỗ mũi gần nhau, chúng có thể săn bắt hải cầu trên băng và có khả năng bơi nhiều giờ trong thời tiết lạnh giá. Souders đã phải đi thuyền đến vịnh Hudson, Canada từ giữa mùa hè để chờ chụp ảnh. Ông chờ 3 ngày mới phát hiện ra nàng gấu này cách bờ 30 dặm. Bức ảnh có ánh sáng ma mị của mặt trời lúc nửa đêm qua làn khói cháy rừng ở phía nam làm nóng Bắc cực, đe dọa cuộc sống của loài gấu. Khi băng càng tan chảy thì cứ mỗi khi mùa xuân đến loài gấu lại càng gặp nhiều khó khăn khi săn hải cẩu.

Nỗ lực của loài chim của Isak Pretorius (Nam Phi)

Việt Nam Xanh - Những bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013 (Hình 5).

Tháng 5, nhạn biển bay vào bờ để sinh sản. Chúng bay vào hòn đảo nhỏ ở Cousine vùng Seychelles đầy những mạng nhện của loài nhện vàng khổng lồ chân đỏ. Những con nhện cái to bằng một bàn tay tạo ra mạng nhện khổng lồ đến 1.5m. Trên đó có những con nhện đực đang bò. Những con nhện cái này nhả tơ cực kỳ kêt dính có thể đu được tới 6m, đủ cao để bắt những con dơi hoặc loài chim bay qua. Những chú nhạn biển thường xuyên bay qua mạng nhện. Ngay cả khi những tơ nhện bám dính lấy cánh khiến chúng không thể bay nổi. Pretoriou nói: “Con chim này kiệt sức, cánh mỏng manh của nó sải dài ra đến nỗi mà tôi có thể nhìn thấy những chiếc lông của nó”.

Bạn thân của Luis Javier Sandoval (Mexico)

Việt Nam Xanh - Những bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013 (Hình 6).

Những bãi biển của bán đảo Yucatan, Mexico, gần Cancún là nơi sinh sống của những con rùa biển xanh quý hiếm. Hiện nay, Cancún đã phát triển thành khu nghỉ dưỡng và du lịch lặn biển, làm xâm hại đến môi trường sinh sống của loài rùa. Mặc dù ngày nay nhiều người đã tham gia bảo vệ tổ rùa và có trại ấp trứng rùa để tăng lượng rùa quý hiếm này. Sandoval đã tìm hiểu về loài động vật hoang dã này. Loài rùa này thường quan sát người từ dưới nước, và chúng nghĩ con người là một phần của môi trường hoang dã mà chúng sống. Điều này có nghĩa là ông có thể quan sát và nhận biết các con rùa rất kỹ. Sandoval nói: “Con rùa cái này dài tới 1m đang gặm cỏ biến, không quan tâm đến sự có mặt của tôi. Nó ngước đầu lên rồi lại tiếp tục ăn”.

Khoảng khắc tuyết  của Jasper Doest (Hà Lan)

Việt Nam Xanh - Những bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013 (Hình 7).

Bức ảnh chụp con khỉ Nhật Bản ở vùng suối nước nóng Jigokudani đã cuốn hút người xem vì hiệu ứng kỳ quái được tạo ra khi có cơn gió lạnh xuất hiện. Đôi khi một cơn gió mạnh làm bốc hơi lạnh ở các hồ lên. Nếu có tuyết rơi thì sẽ tạo ra một vòng xoáy mơ hồ, quay cuồng xung quanh các chú khỉ ở trên hồ nước nóng. Tuy nhiên chộp được thời điểm này là một may mắn đối Jasper Doest. Ông cho rằng muốn có bức ảnh thứ hai thì cần phải chờ năm sau. Jasper Doest quyết tâm trở lại mùa đông tới để săn bằng được bức ảnh như vậy. Ông thiết lập chế độ để loại bỏ phản xạ từ mặt nước lên và tạo ra một bức nền tương phản để làm nổi bật những bông tuyết.

Núi lửa Cauldron của Sergey Gorshkov (Nga)

Việt Nam Xanh - Những bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013 (Hình 8).

Nhận được thông tin một trong hai núi lửa của cao nguyên núi lửa Tolbachik đã bùng nổ, Gorshkov đã nhanh chóng đến khu vực này. 36 năm giờ nó mới bắt đầu phát nổ. Gorshkov đã tìm mọi cách để tiếp cận và chỉ có máy bay trực thăng mới có thể đến gần ngọn núi lửa đang phun này. Tuy nhiên thời tiết cực lạnh -40độ C, nên ông buộc phải chờ đến lúc nhiệt độ đủ ấm cho máy bay cất cánh. Khi bay về ngọn núi lửa, đám mây tro bụi, khói và hơi nước quá dầy đến nỗi không nhìn thấy được miệng núi lửa. Đột nhiên, một cơn gió mạnh thổi tan những đám mây và ông nhìn thấy một đài phun nham thạch cao 200m đang chảy nham thạch đỏ xuống dưới hàng trăm dặm, quét sạch mọi thứ trong đường đi của mình.

Đường bay của Connor Stefanison (Canada)

Việt Nam Xanh - Những bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013 (Hình 9).

Nhiếp ảnh Stefanison đã tái hiện lại ký ức hoang dã khi còn bé của mình với bức ảnh Đường bay. Con cú này ở gần nhà ông tại Burnaby, British Columbia. Ông thỉnh thoảng nhìn thấy nó bay và biết rõ đường đi của nó. “Tôi muốn chụp cả những cây tuyết tùng đỏ của Phương tây và cây dương xỉ của rừng nhiệt đới Thái Bình Dương”. Ông để máy chụp ảnh của mình ở gần nơi con cú đậu, đặt một con chuột ở gần đấy. Con cú nhìn thấy chuột và bay về phía máy ảnh. Stefanison dùng điều chỉnh máy ảnh từ xa để chụp. “Con cú này bắt chuột xong và bay trở về cành cây để chờ đợi bạn tình của mình. Tiếng gọi của nó cất lên đầy hoang dã và háo hức trong cảnh thiên nhiên rộng lớn”.

Cú vồ may mắn của Connor Stefanison (Canada)

Việt Nam Xanh - Những bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013 (Hình 10).

Stefanison chia sẽ: "Đoán được thời điểm cú vồ là điều khó nhất”. Ông đã đến công viên quốc gia Yellowstone, Wyoming, Mỹ, để tìm kiếm động vật hoang dã cũng như những cảnh quan ngoạn mục ở đây. Ông đã nhìn thấy con cáo này vào ngày cuối cùng ông ở công viên. Hình ảnh con cáo cực kỳ thu hút sự chú ý của Stefanision, ông ra khỏi xe và nấp sau tảng đá quan sát nó. Con cáo nhảy qua, nhảy lại trên đồng cỏ rồi chăm chú vào một mảng cỏ trên mặt đất. Stefanision đã chộp được cảnh nó nhảy lên và sau cú vồ đó, con chuột đã nằm gọn trong mồm cáo.

Nhật Nguyễn (Theo Guardian)

Chùm ảnh siêu độc đáo về các loài động vật

Thứ 3, 09/07/2013 | 15:56
Ý thức bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam chúng ta chưa được cao lắm, nhiều loại động vật vẫn đang bị giết hại vô tội vạ và vì những mục đích hết sức vô lý.

Cận cảnh loài động vật lưỡi dài nhất hành tinh

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:43
Loài này gần như sắp tuyệt chủng ở châu Á, chúng không có lông, chỉ có lớp vảy cứng bao bọc toàn thân. Đôi mắt to chính là một trong những đặc điểm khiến tê tê được coi là loài động vật đáng yêu.

10 loài động vật có khả năng siêu phàm

Thứ 3, 18/06/2013 | 14:37
Điều kiện sống có thay đổi thế nào thì các loài vật cũng sẽ tìm ra cách để thích ứng với môi trường mới, cho dù có thể là những cách rất kỳ quái.

10 loài động vật sắp tuyệt chủng ở Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2013 | 14:40
Sau sự tuyệt chủng của loài tê giác một sừng năm 2011, sẽ có thêm nhiều loài động vật ở Việt Nam biến mất hoàn toàn nếu không được bảo vệ hợp lý.

Loài động vật nói chuyện như con người

Thứ 4, 29/05/2013 | 11:29
Các nhà khoa học mới phát hiện ra loài cầy thảo nguyên dùng ngôn ngữ riêng để giao tiếp, miêu tả cực kỳ hiệu quả.

Cận cảnh những loài động vật tí hon siêu dễ thương

Thứ 3, 27/08/2013 | 09:03
Cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh đáng yêu của những con vật non như gấu trúc, con lười, tê tê...

Chùm ảnh siêu độc đáo về các loài động vật

Thứ 3, 09/07/2013 | 15:56
Ý thức bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam chúng ta chưa được cao lắm, nhiều loại động vật vẫn đang bị giết hại vô tội vạ và vì những mục đích hết sức vô lý.

Cận cảnh loài động vật lưỡi dài nhất hành tinh

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:43
Loài này gần như sắp tuyệt chủng ở châu Á, chúng không có lông, chỉ có lớp vảy cứng bao bọc toàn thân. Đôi mắt to chính là một trong những đặc điểm khiến tê tê được coi là loài động vật đáng yêu.

10 loài động vật có khả năng siêu phàm

Thứ 3, 18/06/2013 | 14:37
Điều kiện sống có thay đổi thế nào thì các loài vật cũng sẽ tìm ra cách để thích ứng với môi trường mới, cho dù có thể là những cách rất kỳ quái.

10 loài động vật sắp tuyệt chủng ở Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2013 | 14:40
Sau sự tuyệt chủng của loài tê giác một sừng năm 2011, sẽ có thêm nhiều loài động vật ở Việt Nam biến mất hoàn toàn nếu không được bảo vệ hợp lý.

Loài động vật nói chuyện như con người

Thứ 4, 29/05/2013 | 11:29
Các nhà khoa học mới phát hiện ra loài cầy thảo nguyên dùng ngôn ngữ riêng để giao tiếp, miêu tả cực kỳ hiệu quả.

Cận cảnh những loài động vật tí hon siêu dễ thương

Thứ 3, 27/08/2013 | 09:03
Cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh đáng yêu của những con vật non như gấu trúc, con lười, tê tê...