Những bức ảnh

Những bức ảnh "hiếm thấy, khó tìm" về ông chủ Facebook

Thứ 5, 17/05/2018 | 13:41
0
Mark Zuckerberg vừa bước sang tuổi 34, dưới đây là những sự kiện trong đời của ông từ khi là sinh viên đến CEO Facebook và những vấn đề của mạng xã hội này.
Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook

 

Facebook đã hình thành từ Kirkland House, ký túc xá đại học Harvard. Khu nhà này cũng là nơi diễn viên của bộ phim "The Princess Bride", Wallace Shawn và người lồng tiếng bộ phim "Toy Story" sống qua thời sinh viên. Ảnh: Wikimedia Commons.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 2).

 

Vào năm 2003, Mark Zuckerberg, sinh viên năm 2 trường Harvard đã bắt đầu xây dựng một trang web có tên Facemash. Trang này có dạng như Hot or Not (hấp dẫn hay không), nơi các sinh viên chọn ra người họ yêu thích nhất. Zuckerberg sử dụng hình ảnh của bạn bè mà anh hack được từ trang quản lý ký túc xá. Facemash đạt 22.000 lượt truy cập và 450 người dùng chỉ trong một giờ ra mắt. Vài ngày sau, trường Harvard đã buộc trang này đóng cửa vì lo ngại các vấn đề liên quan đến bản quyền và bảo mật. Đồng thời Zuckerberg cũng nhận kỷ luật từ nhà trường.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 3).

Không hề nao núng trước sự sụp đổ của Facemash, Zuckerberg ra mắt Thefacbook vào 4/2/2004. Ảnh: Wikipedia.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 4).

 

6 ngày sau khi ra mắt, 3 sinh viên khóa trên cáo buộc Zuckerberg đã bất tín khi thỏa thuận xây dựng trang web HarvardConnection.com cho họ nhưng lại sử dụng ý tưởng đó tạo ra Facebook, thứ mà mọi người biết đến như mạng xã hội lớn nhất thế giới ngày nay. Anh em nhà Winklevos và Divya Narendra thậm chí đã đâm đơn kiện Zuckerberg vào năm 2008 vì việc này. Cuối cùng Facebook phải bồi thường cho họ 1,2 triệu cổ phần Facebook. Số cổ phiếu này tương đương 300 triệu USD khi Facebook lên sàn. Ảnh: Reuters.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 5).

 

Chỉ sau một tháng, một nửa sinh viên Harvard là thành viên của Thefacebook. Vào tháng 3/2004, mạng này mở rộng quy mô ra các trường khác như Yale, Columbia và Stanford. Bên cạnh đó Zuckerberg cũng giao cho 4 người bạn của mình chức vụ đồng sáng lập, nhằm giúp anh biến trang này thành một dự án kinh doanh nghiêm túc. Sau vài tháng hoạt động, TheFacebook bắt đầu việc bán những mẩu quảng cáo đầu tiên của mình dù giao diện, tính năng của trang đều rất hạn chế.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 6).

Năm 2004, Zuckerberg rời khỏi trường như Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft đã từng.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 7).

Giữa năm 2004, Zuckerberg thuê Sean Parker, đồng sáng lập Napster về làm chủ tịch đầu tiên của TheFacebook. Ảnh: Andrew Mager.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 8).

 

Tháng 6/2004, Facebook đã thành lập một văn phòng nhỏ tại thị trấn Palo Alto, Califonia. Trong thời gian này, công ty được biết đến là trung tâm của những buổi tiệc thay vì là một start-up nhiêm túc. Ảnh: Google Streetview.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 9).

 

Zuckerberg thường ngồi trò chuyện với bạn bè trong bộ đồ ngắn, chân đất và một chai bia trong tay tại văn phòng.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 10).

 

Những nhân viên Facebook thời kỳ đầu rất thích uống beer. Trong tấm hình này, một thành viên Facebook đang đổ bia vào thùng. Trong lúc đó, Andrew Mc Collum đang tán dóc với một cô gái.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 11).

Bên ngoài văn phòng, những bức tranh graffiti được vẽ với nội dung khiêu dâm. 

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 12).

 

Cũng trong tháng 6/2004, Facebook nhận được khoản đầu tư đầu tiên từ bên ngoài. Số tiền này được chuyển từ tài khoản Peter Thiel, đồng sáng lập PayPal (trái) và Elon Musk. Thiel được biết đến như một nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng nhất. Từng đầu tư cho TheFacebook, nhưng Elon Musk về sau vẫn có những bất đồng sâu sắc về A.I với Mark Zuckerberg.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 13).

 

Tháng 5/2005, Facebook nhận được 13,7 triệu USD tiền vốn. Đến năm 2006, công ty này tạo ra News Feed. Đây là tính năng cho phép người dùng chia sẻ những gì họ đang làm theo thời gian thực. News Feed đến ngày nay vẫn là tính năng cốt lõi của mạng xã hội này. Cùng năm đó, Thefacebook đổi tên thành Facebook sau khi mua tên miền facebook.com với giá 200.000 USD.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 14).

 

Cuối năm 2007, Mark Zuckerberg gặp Sheryl Sandberg, nhân viên Google tại một buổi tiệc. Lúc đó, Sandberg đang ứng tuyển vào một vị trí mới tại tờ Washington Post. Nhưng sau khi gặp cô, Zuckerberg đã quyết định Sandberg sẽ trở thành giám đốc điều hành của Facebook. Sau nhiều tháng thuyết phục, đầu năm 2008, Sandberg đã chấp nhận lời đề nghị này. Cùng lúc đó, điện thoại thông minh phát triển chóng mặt khiến lượng người dùng của Facebook cũng tăng theo.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 15).

 

Năm 2009, Facebook dời trụ sở sang nơi lớn hơn bên trong Stanford Research Park tại Palo Alto. Nơi đây cũng chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ nhất của Facebook từ ngày thành lập.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 16).

 

Nhưng không gian đó không thể cầm chân lâu được Facebook. Năm 2011, mạng xã hội này lại tiếp tục di dời trụ sở một lần nữa. Facebook đặt tên khuôn viên làm việc mới là "Hacker Way". Cái tên này ám chỉ châm ngôn yêu thích của Mark Zuckerberg: "Đi thật nhanh và phá vỡ mọi thứ".

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 17).

 

Ảnh hưởng của Faecbook được đánh dấu bởi cuộc biểu tình của người Ai Cập vào tháng 2/2011. Cuộc nổi dậy này chủ yếu được tổ chức qua Facebook và các trang mạng xã hội khác.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 18).

 

Mark Zuckerberg cũng bắt đầu quan tâm hơn tới chính trị. Một trong số đó là nói chuyện với các nhà lãnh đạo thế giới để hỗ trợ việc truy cập internet trên toàn cầu.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 19).

 

Mạng xã hội này phát triển chóng mặt. Nó đạt giá trị 5 tỷ USD vào tháng 5/2012. Trong năm đó, Facebook tặng nhân viên của mình cuốn sách có tên " Little red Book". Cuốn sách trở thành huyền thoại khi bao gồm các khẩu hiệu tuyên truyền. Facebook đã trao cho nhân viên nội dung này để đảm bảo, ngay cả khi công ty phát triển nhanh chóng, họ vẫn đoàn kết với nhau.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 20).

 

Sau khi phát hành cổ phiếu, Zuckerberg quyết định lấy vợ. Priscilla Chan, người bạn gái lâu nhất của Zuckerberg đã quen nhau từ thời còn học ở Harvard.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 21).

 

Năm 2012, Facebook mua lại start-up nổi tiếng Instagram, ứng dụng chia sẻ hình ảnh khá hot thời bấy giờ. Công ty mua lại Instargram với giá 1 tỷ USD và biến chúng thành mạng xã hội hình ảnh với hơn 400 triệu người dùng như hiện nay. Ngày nay, Facebook vẫn luôn luôn theo dõi các start-up đang đe dọa "lật đổ" mình.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 22).

 

Facebook đã mua lại ứng dụng nhắn tin WhatsApp với giá 19 tỷ USD vào tháng 2/2014. Jan Koum, đồng sáng lập của WhatsApp cũng tham gia vào hội đồng quản trị Facebook sau thỏa thuận. Công ty cũng mua luôn start-up thực tế ảo Oculus với giá 2 tỷ USD tháng 3/2014.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 23).

 

Tháng 3/2015, mạng xã hội này chuyển đến Menlo Park, California. Khuôn viên này được thiết kế bởi kiến trúc sư huyền thoại Frank Gehry. Công trình có sự tham gia của 2.800 lao động.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 24).

 

Facebook khẳng định mình sẽ phát triển để kết nối con người. "Chúng tôi không xây dựng dịch vụ để lấy tiền, chúng tôi kiếm tiền để làm dịch vụ tốt hơn", Mark Zuckerberg viết trong thư gửi đến các nhà đầu tư của Facebook. Tuy nhiên, những lời này có vẻ không đúng lắm với hiện tại (năm 2018). Facebook cố nuốt lấy mọi thứ và gặp khủng hoảng về lòng tin.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 25).

 

Tháng 12/2015, Zuckerberg cùng vợ công bố quỹ từ thiện Chan Zuckerberg Initiative. Đây cũng là một công ty trách nhiệm hữu hạn mà ông dự định đóng góp 99% tài sản của mình để thay đổi thế giới. Dù không sở hữu nhiều cổ phiếu tại công ty nhưng Mark luôn nắm giữ quyền lực mạnh mẽ tại Facebook bởi những quy định đặt ra từ đầu.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 26).

 

Facebook đã dành cả năm 2017 để giải quyết bê bối về tin giả. Năm 2018 cũng không khá hơn. Scandal với Cambridge Analytica làm 87 triệu người dùng lộ thông tin đã khiến ông chủ Facebook phải đối mặt với quốc hội Mỹ.

Những bức ảnh 'hiếm thấy, khó tìm' về ông chủ Facebook (Hình 27).

 

Giờ đây, Zuckerberg và cả Facebook đang chịu áp lực nhiều hơn bao giờ hết. Cả thế giới đã nhận ra mạng xã hội đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, thậm chí có thể gây ra biến đổi về mặt chính trị. Tin giả mạo cũng đang là vấn đề gây nhức nhối của nền tảng này.

Theo Tri thức trực tuyến

Facebook xóa nửa tỷ tài khoản giả, lấy lại niềm tin từ người dùng

Thứ 4, 16/05/2018 | 18:23
Trong hoạt động nhằm lấy lại niềm tin từ người dùng, Facebook đã tiến hành xóa 583 triệu tài khoản giả mạo, cùng các bài đăng vi phạm chuẩn mực.

Những phụ kiện "độc, lạ, điệu, đỏm" vô cùng hữu ích cho iPhone

Thứ 2, 14/05/2018 | 11:47
Những phụ kiện gắn ngoài cho iPhone này có vẻ kỳ lạ, nhưng nó lại phục vụ nhu cầu đặc biệt của người dùng mà các ứng dụng không làm được.

YouTube thêm tính năng "khuyên" người dùng bớt xem video

Chủ nhật, 13/05/2018 | 13:12
Trong phiên bản mới cập nhật của YouTube trên điện thoại di động, người dùng có thể bật tính năng nhắc nhở nghỉ ngơi khi theo dõi các nội dung video trên nền tảng này quá lâu.
Cùng chuyên mục

Yamaha NVX 155 VVA 2024 trình làng, thêm nhiều màu mới ấn tượng

Chủ nhật, 10/03/2024 | 05:55
Mới đây,  Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu tới thị trường phiên bản màu hoàn toàn mới 2024 của mẫu tay ga NVX 155. 

Trình làng xe máy điện Vida V1 Plus - đối thủ sẽ khiến Honda Vision phải "đau đầu"

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Không chỉ có thiết kế hiện đại, mà các trang bị cao cấp trên xe sẽ đưa tới người sử dụng những trải nghiệm đi xe tuyệt vời, an toàn hơn.

Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Hãng công nghệ Apple đã dừng kế hoạch sản xuất xe điện sau 10 năm theo đuổi.

Porsche giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe điện Taycan

Thứ 3, 13/02/2024 | 14:55
Porsche vừa ra mắt mẫu xe Taycan phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.

Rolls-Royce giới thiệu bộ sưu tập xe đặc biệt cho năm rồng

Thứ 2, 12/02/2024 | 14:54
Hãng Rolls-Royce vừa giới thiệu loạt phiên bản đặc biệt cho năm Rồng Giáp Thìn.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.

Giá vàng 18/3: Vàng thế giới và trong nước cùng giảm phiên đầu tuần

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:40
Giá vàng trong nước đi xuống trong phiên sáng 18/3, trong đó thương hiệu SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng.

Nhiều dư địa xuất khẩu gạo sang thị trường Senegal

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Senegal là thị trường tiêu thụ nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1 triệu tấn song hiện tại xuất khẩu gạo Việt Nam vào nước này còn khiêm tốn.

Sóc Trăng: Nông dân phấn khởi vì hành tím được mùa

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Dù giá cả có phần sụt giảm nhưng bù lại thời tiết thuận lợi, hành tím cho năng suất cao nên bà con nông dân Vĩnh Châu vô cùng phấn khởi.