Những cái cây

Những cái cây "nhảy múa" độc đáo ở Indonesia

Thứ 5, 23/09/2021 | 15:45
0
Đảo Sumba xa xôi của Indonesia hấp dẫn du khách bởi nhiều điều tuyệt vời, một trong số đó là khu rừng ngập mặn với những cái cây “nhảy múa".

Làn nước êm đềm, bãi biển đầy cát trắng là những gì bạn có thể tìm thấy ở bãi biển Walakiri, một trong những điểm du lịch hàng đầu trên đảo Sumba (Indonesia). Nhưng những đặc điểm này đều có thể tìm thấy ở nhiều nơi khác. Và đó không phải là lý do chính khiến mọi người đổ xô đến thiên đường nhiệt đới nhỏ bé này.

Đời sống - Những cái cây 'nhảy múa' độc đáo ở Indonesia

Điều thu hút du khách khắp nơi tìm đến Walakiri là hàng chục cây ngập mặn có hình dáng độc đáo trải dọc bãi biển mà người dân địa phương gọi chúng là “cây nhảy múa”. Sở dĩ có tên gọi như vậy là do những thân cây có hình dáng uốn lượn, cong vênh như thể đang lắc lư theo ánh mặt trời khi hoàng hôn buông xuống.

Đời sống - Những cái cây 'nhảy múa' độc đáo ở Indonesia (Hình 2).
Đời sống - Những cái cây 'nhảy múa' độc đáo ở Indonesia (Hình 3).

Theo lý giải của các nhà khoa học, các loài cây mọc ở rừng ngập mặn hoặc xung quanh bao phủ bởi nước thường có hình dạng khá kỳ quái, không theo bất kỳ một quy tắc nào. Nguyên nhân là bởi mặt nước phản chiếu lại ánh sáng mặt trời ở nhiều góc độ khác nhau, khiến cây phát triển không đồng đều.

Các nhà thực vật học gọi đó là hiện tượng cây cối "hướng quang" do ảnh hưởng bởi hóoc-môn thực vật auxin và chúng sẽ phát triển hướng về ánh sáng ngay từ lúc bắt đầu vòng đời của mình.

Đời sống - Những cái cây 'nhảy múa' độc đáo ở Indonesia (Hình 4).

Ngoài ra, môi trường sinh thái của rừng ngập mặn là chuyển tiếp giữa biển và đất liền. Do vậy sự tồn tại phân bổ, cách phát triển và cấu thành loài của rừng ngập mặn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như khí hậu, thủy văn, độ mặn, thể nền... mà cho đến nay vẫn chưa có những đánh giá hay khẳng định về mức độ quan trọng, cũng như sự ảnh hưởng của chúng đến sự phát triển của cây.

Đời sống - Những cái cây 'nhảy múa' độc đáo ở Indonesia (Hình 5).

Rất nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư từ khắp nơi trên thế giới đã đến Walakiri với hy vọng chụp được một bức ảnh hoàn hảo về những cây xanh “nhảy múa”. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp xuất hiện trong các bức ảnh khiến người xem dễ dàng hiểu được lý do. Cách chúng uốn lượn nhẹ nhàng trong ánh mặt trời lúc hoàng hôn nếu nhìn từ một góc thích hợp, sẽ gần giống như bóng người đang nhảy múa theo một cách riêng vô cùng hấp dẫn.

"Những cây nhảy múa trên đảo Sumba mang lại nguồn sáng tác vô tận. Tôi hy vọng người dân địa phương sẽ bảo vệ nơi này hoặc tạo ra một khu bảo tồn, vườn quốc gia", Daniel Kordan, nhiếp ảnh gia thiên nhiên hoang dã cho biết.

Đời sống - Những cái cây 'nhảy múa' độc đáo ở Indonesia (Hình 6).

Giống như các khu rừng ngập mặn khác, rừng cây “nhảy múa” có tác dụng giảm xói lở và bảo vệ đất ở vùng ven biển trước ảnh hưởng của sóng. Ngoài ra, chúng cũng giúp lọc bỏ các chất phú dưỡng, trầm tích và ô nhiễm ra khỏi đại dương và sông ngòi, từ đó giúp lọc sạch nước cho những hệ thống sinh thái xung quanh.

Minh Hoa (t/h)

Đám cưới độc đáo trên đỉnh núi cao 6.400m

Thứ 4, 01/09/2021 | 14:01
Một cặp đôi đã mất 3 ngày để leo lên đỉnh Illimani, nơi mây trắng bồng bềnh và quanh năm băng tuyết để tổ chức đám cưới.

Phát minh độc đáo: Bồn cầu chuyển phân thành năng lượng và tiền mã hóa

Thứ 7, 10/07/2021 | 16:24
Giảng viên người Hàn Quốc đã phát minh ra một chiếc bồn cầu đặc biệt có thể biến phân thành năng lượng.

Độc đáo thiết bị khóa răng có thể giúp giảm hơn 6kg trong 2 tuần

Thứ 6, 02/07/2021 | 07:00
Thiết bị khóa hàm răng để giảm cân, khiến một người không nhai được thức ăn, chỉ có thể nạp chất lỏng, đang gây ra tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.

Độc đáo "cổng xuyên không" nối 2 đất nước như trong phim viễn tưởng

Thứ 5, 17/06/2021 | 19:18
Hai cánh cổng hình tròn đặc biệt được đặt ở thủ đô Vilnius (Lithuania) và Lublin (Ba Lan) để kết nối người dân 2 thành phố giữa thời dịch bệnh.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.