Những cái chết thảm của trẻ ở trường mầm non

Những cái chết thảm của trẻ ở trường mầm non

Thứ 4, 18/12/2013 | 17:00
0
Những tai nạn xảy ra trong trường mầm non, điểm trông giữ trẻ khiến các cháu tử vong như điện giật, ngã trong nhà vệ sinh hay bị tủ đựng đồ đè… là hồi chuông cảnh báo sự an toàn của trẻ tại các trường mầm non đang ở tình trạng báo động.

Bị tủ đồ đè, trẻ 3 tuổi tử vong tại trường mầm non

Cháu bé 3 tuổi học tại trường mầm non xã Quân Chu, huyện Đại Từ, Thái Nguyên đã bị tủ đồ ở lớp đổ vào người, tử vong.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 15h, ngày 17/12, cháu bé Lê Thanh Tâm (SN 2010), đang học tại trường mầm non xã Quân Chu, huyện Đại Từ, Thái Nguyên bị đi ngoài ra quần. Sau đó cô giáo Trương Thị Toan đã đưa cháu đi rửa chân tay và thay quần áo. Khi cô giáo Toan đi vào lớp còn cháu Tâm ra tủ lấy quần áo để mặc. Tại đây, do tủ đựng đồ bị cập kênh nên đã đổ vào người khiến cháu Tâm bé tử vong.

Xã hội - Những cái chết thảm của trẻ ở trường mầm non

Hiện trường nơi cháu bé bị tử vong.

Qua xác minh thông tin, cháu Lê Thanh Tâm (SN 2010) là con gái của anh Lê Văn Chiến và chị Lê Thị Thanh trú tại xóm 3, Thị trấn Quân Chu). Chị Lê Thị Thanh (mẹ cháu Tâm) cho biết, sau khi sự việc xảy ra nhà truờng thông báo với vợ chồng anh chị, hai vợ chồng đến nơi thì cháu đã tử vong.

Sáng18/12, trao đổi với phóng viên, ông Triệu Hồng Quân, trưởng công an xã Quân Chu (Đại Từ, Thái Nguyên) cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, công an xã Quân Chu đã có mặt tại hiện trường để lập biên bản sự việc và báo cáo lên cấp trên.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Chết do sơ suất của người trông giữ

Điển hình là ngày 7/9/2010, tại bé trai 3 tuổi Phan Quốc Cường (xã Thượng Mỗ - huyện Đan Phượng - Hà Nội) bị chết đuối ở ao đình làng cạnh trường. Do sự thiếu cẩn trọng trong việc quản lý và trông giữ trẻ nên cháu Cường mất tích hàng giờ mà không biết và để tai nạn “không may” xảy ra. Cô giáo phụ trách lớp của cháu cho rằng do lớp mới nên giáo viên chưa nhớ hết mặt học sinh nên quản lý rất khó khăn.

Còn chủ tịch xã cho rằng, cái chết của bé là "không may" vì việc tường bao chưa hoàn thiện bởi trời mưa, dù trước đó, cũng đã có hai em nhỏ bị rơi xuống hố đào xây cổng trường nhưng may mắn được cứu thoát.

Cũng thời gian đó, tại trường Mầm non bán công Minh Hà (thuộc xã Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội), Nguyễn Văn Nam (4 tuổi, nhà ở tại xã Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội) đã bị chết đuối tại ao bên rìa tường sát trường mầm non. Được biết, khi điểm danh lớp, thấy thiếu cháu Nam, các cô giáo chăm sóc lớp đã chạy đi tìm và thấy dép của cháu nổi trên mặt ao bên rìa tường.

Thậm chí, do sơ suất không trông coi trẻ dẫn đến tai nạn không đáng có. Ngày 12/07/2010, cháu bé Dương Thị Băng Trâm (3 tuổi) bị tấm liếp giường đổ xuống đè lên người, bị chấn thương vùng đầu, phổi tại Trường rồi tử vong trên đường đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai.

Theo cơ quan chức năng cho biết, khoảng 9h khi bé Trâm đang chơi ở trong phòng học của Trường Mầm non Tư thục 8/3 thì bị tấm liếp giường dựng sát cửa phòng đổ xuống đè lên người gây chấn thương vùng đầu, phổi. Bé Trâm được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, môi tím và có nhiều vết xây xát vùng ngực và bác sỹ xác định là cháu đã chết trước đó.

Sau đó, vào ngày 28/05/2012, cháu bé 3 tuổi bị tủ đựng đồ đè chết tại Trường Mầm non xã Phúc Thành, huyện Vũ Thư, Thái Bình.

Lãnh đạo trường mầm non trả lời báo chí cho biết, cháu Lại Hải Tân học lớp 3A vào buổi trưa sau khi cho các cháu ăn trưa xong, cô giáo đi dọn, rửa bát đĩa trong phòng vệ sinh thì ở phòng vui chơi, đột ngột tủ dùng để đựng đồ cho các cháu bị đổ, đè chết cháu Tân. Được biết, tủ dùng để đựng đồ làm bằng gỗ, cao khoảng 1,5m, dựa vào tường, sát cửa ra vào.

Xã hội - Những cái chết thảm của trẻ ở trường mầm non (Hình 2).

Những cái chết bất thường ở trường mầm non

Ngày 1/3/2012, bé Võ Long Nhật (14 tháng tuổi) lớp Nhỡ, trường Mầm non Xuân Giang, Nghi Xuân, Hà Tĩnh bị bất tỉnh và không may tử vong. Cụ thể, vào khoảng 13h45 phút, hết giờ ngủ trưa, cô giáo đánh thức các bé dậy nhưng không thấy bé Nhật dậy cùng các bạn. Đến gần thì giáo viên này phát hiện bé Nhật đã bất tỉnh, có chất dịch nôn ở miệng và gối. Ngay lập tức, bé Võ Long Nhật được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân cấp cứu nhưng các bác sỹ xác định cháu đã tử vong trước khi đưa đến viện.
Trả lời báo chí, bác sỹ Nguyễn Hữu Thắng - trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Nghi Xuân cho biết: “Khi cháu Nhật được các giáo viên đưa đến phòng cấp cứu thì đã ở trong tình trạng toàn thân tím ngắt, tim ngừng đập, phổi không còn thở, đồng tử giãn cực đại, ở mũ len cháu đội có chất dịch nôn. Và không thể xác định được nguyên nhân tử vong của cháu”.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, trường Mầm non Xuân Giang, Phòng GD-ĐT huyện Nghi Xuân đã đến thăm hỏi và hỗ trợ gia đình 13 triệu đồng.

Xã hội - Những cái chết thảm của trẻ ở trường mầm non (Hình 3).

Cháu Long 14 tháng tuổi chết bất ngờ tại Trường Mầm non xã Xuân Giang (ảnh Vnexpress)

Trước đấy, cũng có tai nạn xảy ra gây bất bình trong dư luận vào tháng 9/2008, cháu Nguyễn Anh Đạt (sinh năm 2006, học lớp Họa My, Trường Mầm non tư thục Thiện Ý, phường 4, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đã tử vong do kẹt trong thang máy tại trường mầm non.

Tiếp sau đó, ngày 19/4/2011, cháu bé Nguyễn Tiến Dũng 20 tháng tuổi bị hôn mê phải đi cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai. Lý do vì các cô giáo của cháu tại trường mầm non Baby Home tại số 2 ngõ 120 tổ 8 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội để cháu uống 2 viên thuốc an thần. Rất may vì được cấp cứu kịp thời nên cháu Dũng đã qua cơn nguy kịch… Sự việc này chỉ là một trong muôn vàn những sự cố xảy ra đối với các trẻ tại các trường mầm non.

Những tai nạn do “thiếu sự an toàn”

Một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm là do sự thiếu an toàn cơ sở vật chất ở trường mầm non hiện nay. Nhiều cháu bé không may bị điện giật tại trường do ổ điện không đảm bảo an toàn. Chiều ngày 16/12/2011, cháu bé Nguyễn Anh Hào (4 tuổi) tử vong do bị điện giật tại Trường Mẫu giáo Bình Sơn, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, Kiên Giang.

Được biết, khoảng hơn 14 giờ ngày 16/12, ở điểm trường Vàm Rầy (thuộc Trường mẫu giáo Bình Sơn, xã Bình Sơn) cháu Hào ra khu vực gần ổ cắm điện của trường chơi thì bất ngờ bị điện giật. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu tại trạm y tế xã Bình Sơn nhưng các bác sĩ ở đây cho biết cháu đã bị chết trước đó. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do một ổ cắm điện trong lớp học rò rỉ điện và nhiễm ra xung quanh. Khi cháu Hào ra khu vực nhiễm điện dẫn đến điện giật và làm cháu Hào tử vong.

Do sơ sẩy của giáo viên trông trẻ và thiếu sự an toàn như trường hợp cháu bé chết trong nhà vệ sinh ở trường. Cụ thể, ngày 3/11/209, một cháu bé 4 tuổi đã chết tại nhà vệ sinh của Trường Mầm non Nam Ngạn, TP Thanh Hóa vì cháu bị ngã gục mặt vào chậu nước. Nguyên nhân ban đầu có thể do cháu bị trúng gió.

Tiếp sau đó, ngày 25/02/2010, tại Trường Mầm non tư thục Tuổi Ngọc (số G/13 phố Nhị Đồng, thị trấn Dĩ An, Bình Dương) xảy ra tai nạn thương tâm, xót xa khi một cháu bé 14 tháng tuổi phát hiện chết trong nhà vệ sinh của trường.

Xã hội - Những cái chết thảm của trẻ ở trường mầm non (Hình 4).

Nhà vệ sinh nơi cháu Vy 14 tháng tuổi bị ngã dẫn đến tử vong.

Buổi trưa ngày hôm đó, khoảng 10 giờ bé Trương Tường Vy đi vệ sinh cùng một bạn nữ. Sau ít phút không thấy bé trở ra, cô bảo mẫu bước vào nhà vệ sinh thì phát hiện cháu nằm bất động, mặt úp xuống sàn nhà vệ sinh.

Sau khi sơ cứu cho cháu, nhà trường đã đưa cháu đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Dĩ An. Tuy nhiên, các bác sĩ chẩn đoán, cháu Vy đã tử vong trước lúc nhập viện.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, cháu Vy không may té nhào vào xô chứa nước trong nhà vệ sinh dẫn đến tử vong. Nhưng đại diện nhà trường cho rằng, trường không hề để bất cứ vật dụng chứa nước nào trong nhà vệ sinh ngoài các chiếc bô cho các cháu. Được biết, trường chỉ tiếp nhận trông giữ trẻ từ 18 tháng – 5 tuổi, nhưng trường vẫn nhận giữ trẻ 14 tháng tuổi.

Trước hàng loạt sự việc xảy ra đối với các trẻ mầm non bị bạo hành, rất nhiều “làn sóng” phẫn nộ của cộng đồng đã chĩa mũi dùi về phía các cô giáo mầm non và cách quản lý cũng như dạy dỗ của trường mầm non nói chung. Trên thực tế cũng có nhiều cô giáo mầm non bị pháp luật xử phạt như bảo mẫu Phụng, bảo mẫu Hoa. Vấn đề là việc các trẻ mầm non bị bạo hành luôn bị lên án nhưng không hiểu vì sao vẫn xảy ra những hiện tượng đau lòng nói trên. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều cơ sở trông trẻ vẫn “ào ào” mọc lên, ngành chức năng có lẽ cần có chiến lược riêng đối với chất lượng giáo dục mầm non.

P.V

Một trường mầm non ở Hà Nội bùng phát tay chân miệng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Sáng nay nhiều phụ huynh của một trường mầm non ở Hà Nội cho con nghỉ học ở nhà trong tâm trạng lo lắng vì dịch tay chân miệng đã bùng phát ở trường này.

13.000 trường mầm non tham gia 'Tìm hiểu dinh dưỡng với sức khỏe'

Thứ 5, 17/10/2013 | 16:34
Trên 99% trường mầm non của 63 tỉnh/thành đã hào hứng tham gia cuộc thi “Tìm hiểu về dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD - ĐT) phối hợp cùng Công ty Frieslandcampina Việt Nam tổ chức.

Trường Mầm non Vinschool khai giảng năm học mới

Thứ 2, 09/09/2013 | 14:08
Vào ngày 5/9 trường Mầm non Vinschool đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2013 – 2014, đánh dấu sự khởi đầu đầy ý nghĩa của hệ thống giáo dục Vinschool.

Nghệ An: Bé 2 tuổi chết đuối ở hố ga trường mầm non

Thứ 4, 04/09/2013 | 07:43
Trong lúc cô giáo đi lấy cơm chuẩn bị cho cả lớp ăn, hai đứa trẻ trong lớp “mất tích”. Tất cả cô giáo và gia đình cháu đi tìm thì phát hiện một trong hai bé chết đuối ở hố ga của trường.

Trường mầm non công ngại "lớp nhà trẻ"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Để có lợi nhuận và tính an toàn cao, các trường mầm non gần như "bỏ trống" các lớp dành cho lứa tuổi quá nhỏ.

Bảo mẫu hành hạ bé mầm non có thể bị tù 3 năm

Thứ 4, 18/12/2013 | 11:12
Chỉ trong một thời gian ngắn clip bảo mẫu hành hạ các bé mầu non ở Trường mầm non tư thục Phương Anh đã làm chấn động cộng đồng mạng, xen lẫn những bức xúc đến tột cùng trước những hành động dã man đến vô cảm của các “cô giáo” nuôi dạy trẻ này.

Siêu mẫu Xuân Lan chửi thề trước clip đày đọa trẻ mầm non

Thứ 3, 17/12/2013 | 15:47
Siêu mẫu Xuân Lan đã tỏ ra vô cùng bức xúc khi xem một clip đày đọa trẻ mầm non tại Trường mầm non tư thục Phương Anh.

Sách đồng dao phản cảm của trẻ mầm non gây sốc

Thứ 3, 26/11/2013 | 12:04
"Bác gì? Bác Hồ. Hồ gì? Hồ nước,..." hay "Quả gì? Quả đấm" - đó là những ngôn ngữ xuất hiện trong một cuốn sách đồng dao dành cho trẻ mầm non.

Một trường mầm non ở Hà Nội bùng phát tay chân miệng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Sáng nay nhiều phụ huynh của một trường mầm non ở Hà Nội cho con nghỉ học ở nhà trong tâm trạng lo lắng vì dịch tay chân miệng đã bùng phát ở trường này.

13.000 trường mầm non tham gia 'Tìm hiểu dinh dưỡng với sức khỏe'

Thứ 5, 17/10/2013 | 16:34
Trên 99% trường mầm non của 63 tỉnh/thành đã hào hứng tham gia cuộc thi “Tìm hiểu về dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD - ĐT) phối hợp cùng Công ty Frieslandcampina Việt Nam tổ chức.

Trường Mầm non Vinschool khai giảng năm học mới

Thứ 2, 09/09/2013 | 14:08
Vào ngày 5/9 trường Mầm non Vinschool đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2013 – 2014, đánh dấu sự khởi đầu đầy ý nghĩa của hệ thống giáo dục Vinschool.

Nghệ An: Bé 2 tuổi chết đuối ở hố ga trường mầm non

Thứ 4, 04/09/2013 | 07:43
Trong lúc cô giáo đi lấy cơm chuẩn bị cho cả lớp ăn, hai đứa trẻ trong lớp “mất tích”. Tất cả cô giáo và gia đình cháu đi tìm thì phát hiện một trong hai bé chết đuối ở hố ga của trường.

Trường mầm non công ngại "lớp nhà trẻ"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Để có lợi nhuận và tính an toàn cao, các trường mầm non gần như "bỏ trống" các lớp dành cho lứa tuổi quá nhỏ.

Bảo mẫu hành hạ bé mầm non có thể bị tù 3 năm

Thứ 4, 18/12/2013 | 11:12
Chỉ trong một thời gian ngắn clip bảo mẫu hành hạ các bé mầu non ở Trường mầm non tư thục Phương Anh đã làm chấn động cộng đồng mạng, xen lẫn những bức xúc đến tột cùng trước những hành động dã man đến vô cảm của các “cô giáo” nuôi dạy trẻ này.

Siêu mẫu Xuân Lan chửi thề trước clip đày đọa trẻ mầm non

Thứ 3, 17/12/2013 | 15:47
Siêu mẫu Xuân Lan đã tỏ ra vô cùng bức xúc khi xem một clip đày đọa trẻ mầm non tại Trường mầm non tư thục Phương Anh.

Sách đồng dao phản cảm của trẻ mầm non gây sốc

Thứ 3, 26/11/2013 | 12:04
"Bác gì? Bác Hồ. Hồ gì? Hồ nước,..." hay "Quả gì? Quả đấm" - đó là những ngôn ngữ xuất hiện trong một cuốn sách đồng dao dành cho trẻ mầm non.