Những căn bệnh khiến y học phải đau đầu năm 2013

Những căn bệnh khiến y học phải đau đầu năm 2013

Thứ 6, 13/12/2013 | 19:52
0
Năm 2013 qua đi với sự xuất hiện của hàng loạt những căn bệnh kì quái khiến ngành y phải "đau đầu". Có những bệnh tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nó đã khiến người bệnh phải gánh chịu nỗi đau đớn vô cùng về thể xác lẫn tinh thần.

Bệnh rụng dần tứ chi

Đầu tháng 8/2013, Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp. HCM) tiếp nhận anh Nguyễn Hoàng Gia Bảo (18 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, Tp. HCM) trong tình trạng tất cả các bàn chân, bàn tay đã bị "rụng" trụi lủi, chỉ còn trơ phần vẩy sừng đang tiếp tục bong ra từng lớp; cẳng chân trái sưng phù, thối rữa.

Qua các xét nghiệm, các bác sĩ chưa thể tìm ra nguyên nhân bệnh trạng của bệnh nhân mà chỉ cắt lọc phần hoại tử.

Xã hội - Những căn bệnh khiến y học phải đau đầu năm 2013

Bệnh nhân 18 tuổi có tay chân bị lở loét hết.

Hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ nhận định có thể bệnh nhân đã mắc phải loại bệnh Na De Mellda, một căn bệnh mới chỉ ghi nhận vài ca trên thế giới.

Các kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy anh Bảo bị nhiễm trùng da, thiếu máu, cơ chế sinh máu không bình thường, thiếu hormone sinh dục.

Được biết, khi mới 4 tháng tuổi, các đầu ngón tay của anh Bảo nổi sừng, đóng vảy và được kiểm tra điều trị tại hai cơ sở y tế ở Tp. HCM với chẩn đoán bị nấm móng. Sau đó, tình trạng này tiếp tục xuất hiện ở hai bàn chân. Tồi tệ hơn, căn bệnh quái ác đã khiến các ngón tay, chân chàng trai bất hạnh khô lại rồi "rụng" dần từng đốt theo năm tháng.  Bệnh viện hiện đang lên kế hoạch hội chẩn với các chuyên gia y tế thế giới để tìm hướng điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh đa khối u

Ngày 2/8, bệnh nhi 4 tuổi ở Long An, nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng các khối u mọc khắp người. Đây là một trường hợp bệnh vô cùng hiếm gặp. Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết đây là trường hợp mắc đa khối u do loạn sản mô khá hiếm thấy ở trẻ.

Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật trong 2 đợt. Đợt đầu tiên, các bác sĩ sẽ cắt bỏ các khối u lớn ở hông, lưng và mông. Và đợt sau sẽ tiến hành cắt nốt các phần khối u còn lại sau 3 tháng.

Một ca phẫu thuật được tiến hành gồm bác sĩ nổi tiếng người Mỹ McKay McKinnon phối hợp cùng ê kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện trong 4 giờ đã bóc tách được 1,5 kg khối u cho cháu bé.

Đến nay, tình trạng bệnh nhi đã ổn định và được theo dõi chăm sóc đặc biệt.

Xã hội - Những căn bệnh khiến y học phải đau đầu năm 2013 (Hình 2).

Các bác sĩ phẫu thuật cắt u cho bệnh nhi - (Ảnh: do Bệnh viện Nhi đồng 2 cung cấp)

Bệnh giun lổm ngổm, rúc rích dưới da

Trường hợp anh Viết Điền, 42 tuổi ngụ tại ấp 6, xã Minh Lập, tỉnh Bình Phước bị nhiễm giun đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của mọi người bởi lẽ anh đang vô cùng khỏe mạnh hơn 70 cân bỗng một ngày da mặt bỗng đen sạm, toàn thân da bị lột thành từng mảng, cân nặng bị sụt giảm nghiêm trọng còn 30 cân.

Sau khi tiến hành hàng loạt xét nghiệm, các bác sĩ mới phát hiện ra anh bị nhiễm 4 loại kí sinh trùng, chúng chính là nguyên nhân phá hoại cơ thể anh tới mức này. 4 loại kí sinh trùng gồm: Amip lỵ, giun lươn, giun đũa, sán.

Xã hội - Những căn bệnh khiến y học phải đau đầu năm 2013 (Hình 3).

Giun lươn bò lúc nhúc dưới da chị Lan.

Gần đây hơn là trường hợp nhiễm giun của bệnh nhân Lê Lan, 41 tuổi ngụ tại Khương Đình, Hà Nội. Chị vào viện trong tình trạng chân tay có hiện tượng xuất huyết, kí sinh trùng bò dưới da. Công việc của chị Lan thường xuyên phải tiếp xúc với đất, vật nuôi, nhưng chị thường tiếp xúc trực tiếp, không bao giờ dùng găng tay bảo hộ lao động. Đó chính là nguyên nhân khiến trứng của những con ấu trùng sống trong đất chui thẳng vào da và kí sinh trong cơ thể chị.

Đinh Thị Nh., 24 tuổi, ở Quỳnh Lưu, Nghệ An cũng là một trong những bệnh nhân bị giun lươn cư trú trong cơ thể. Chị nhập viện trong tình trạng người mệt mỏi, lơ mơ, mê sảng, sốt, đau buốt vùng não… Được biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm giun của chị là do ăn hải sản chưa chín kĩ.

Người bệnh khi nhiễm kí sinh trùng giun lươn thường có những triệu chứng bất thường như sau: có cảm giác trướng bụng, khó tiêu, sôi bụng ậm ạch. Nhiều bệnh nhân có biểu hiện ấu trùng giun lươn di chuyển quanh vùng hậu môn, bắp tay, mắt, ho, thở ngắn…Hay xuất hiện những chấm, những nốt xuất huyết dưới da, các đường ngoằn nghoèo màu đỏ dưới da. Giun lươn thâm nhập vào cơ thể gây đau cơ khớp, nổi hạch to. Nặng hơn, giun lươn gây tổn thương thần kinh như viêm não, viêm màng não, áp xe não. Người bị lây nhiễm các loại giun hay sán nói chung, đều gây nguy hiểm đến sức khỏe, cũng như ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Để có thể xác định chính xác mình có bị mắc kí sinh trùng giun lươn hay không thì người bệnh cần phải được tiến hành xét nghiệm phân. Tuy nhiên, điều này không đơn giản vì lượng giun đường ruột khá thấp, thêm vào đó triệu chứng nhiễm bệnh mơ hồ khiến nhiều bác sĩ tiêu hóa và da liễu đôi khi còn bị nhầm lẫn.

Xã hội - Những căn bệnh khiến y học phải đau đầu năm 2013 (Hình 4).

Ăn hải sản chưa chín kĩ cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm giun lươn.

Do đó để hạn chế mắc căn bệnh này, mọi người cần vệ sinh nhà cửa, nhà vệ sinh, xây dựng ý thức vệ sinh thân thể tốt: rửa tay sạch trước và sau khi ăn, đi vệ sinh, đi làm về. Ăn uống phải luôn tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi, không ăn đồ ăn không hợp vệ sinh, lưu cữu lâu ngày, không ăn rau sống chưa rửa sạch. Định kỳ thăm khám, kiểm tra sức khỏe, tẩy giun định kỳ 2 lần/năm.

Khi tiếp xúc với đất, với vật nuôi, mọi người cần sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động như găng tay, giày dép chuyên dụng. Người có những biểu hiện nghi ngờ bị nhiễm giun lươn nên đến khám chuyên khoa kí sinh trùng càng sớm càng tốt để kịp thời chữa trị. Ngoài ra, tránh ăn hải sản sống nếu hải sản đó không được mua ở nguồn có kiểm định. Bên cạnh đó, mọi người nên chủ động nâng cao sức đề kháng cơ thể, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày... để tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Vi khuẩn ăn thịt người

Bệnh nhân P.V.T, 40 tuổi, quê tỉnh Thái Bình, nhập viện ngày 12/4 trong tình trạng sốc nặng, viêm hoại tử lan tỏa khắp cánh tay bên trái. Trước đó, bệnh nhân có biểu hiện sốt, một ngày sau đó xuất hiện sưng nề cẳng tay trái rồi nhanh chóng lan rộng ra khắp cánh tay và lên vai. Sau khi điều trị 10 ngày, bệnh nhân thoát khỏi tình trạng sốc và nhiễm khuẩn huyết nhưng do hoại tử toàn bộ da cánh tay bên trái nên được chuyển đến Viện Bỏng Quốc gia để ghép da. Đây cũng là một trong số rất ít bệnh nhân nhiễm vi khuẩn ăn thịt người được cứu sống.

Xã hội - Những căn bệnh khiến y học phải đau đầu năm 2013 (Hình 5).

Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn ăn thịt người

Vi khuẩn ăn thịt người là loại vi khuẩn dạng hình que, phổ biến trong tự nhiên và thường có trong môi trường nước ngọt và nước lợ. Đây là loại vi khuẩn độc, chúng có thể xâm nhập cơ thể người qua đường miệng khi uống nước, ăn rau, cá, hải sản… rồi đi vào máu. Chúng sinh ra độc tố ruột, gây độc cho tế bào, làm tổn thương tổ chức cơ thể.

Trước đây, tỉ lệ tử vong có thể tới gần 100%. Ngày nay, nhờ những tiến bộ về hồi sức nên có thể hạn chế được phần nào tỷ lệ tử vong. Bệnh lí hiếm gặp nên người ta ít nghĩ đến bệnh do nguyên nhân này, vì thế dễ bỏ qua. Trong khi đó, bệnh diễn tiến rất nhanh, bệnh nhân hoại tử nhiều, dễ sốc nặng dẫn đến suy đa tạng, đe dọa tính mạng.

Nếu được phát hiện sớm, điều trị kháng sinh sẽ có đáp ứng tốt. Tuy nhiên, dù khỏi, người bệnh vẫn có thể chịu nhiều di chứng do hoại tử các tổ chức. Theo  các chuyên gia y tế, điều đáng lo ngại là đến nay vẫn chưa xác định được yếu tố lây nhiễm vi khuẩn này trong các ca bệnh tại Việt Nam .

Cách phòng bệnh tốt nhất là nên tránh lội vào vùng nước có bùn, nước nhiễm bẩn khi có vết xước ở tay chân mà không có phương tiện bảo hộ. “Người làm nghề đặc thù như làm việc trên bè cá tôm, bè tre nứa, công nhân vệ sinh... nên trang bị đủ phương tiện bảo hộ. Không nên chơi đùa ở vũng nước có bùn bẩn.

Theo Bưu chính viễn thông

Bộ trưởng Y tế: Tôi đã stress suốt mấy tuần qua

Thứ 2, 28/10/2013 | 07:49
Những ngày qua, vụ việc bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường ở Thẩm mỹ viện Cát Tường (Hà Nội) vứt xác, phi tang nạn nhân đã làm nóng lên dư luận. Lần này, cũng giống như trước bất cứ sự cố nào trước kia, tư lệnh ngành - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến - phải là người chịu áp lực từ người dân, từ các đại biểu trong kỳ họp Quốc hội đang diễn ra.

Vì sao phó GĐ sở Y tế vẫn 'bình yên' dù bị vạch tội?

Thứ 5, 12/09/2013 | 07:59
Vì sao sau rất nhiều sai phạm được chỉ ra nhưng bà Phạm Khánh Phong Lan không những vẫn yên vị mà còn được UBND TP.HCM tặng bằng khen và giới thiệu ra ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XIII?

Gánh nặng mới 'đè đầu' quỹ Bảo hiểm y tế

Thứ 5, 11/07/2013 | 15:40
Tăng chi phí thanh toán theo mức giá dịch vụ kỹ thuật y tế mới tạo gánh nặng hơn cho quỹ Bảo hiểm y tế. Đó là chia sẻ của Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Minh Thảo- phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

9 trẻ chết, Bộ Y tế mới ngừng dùng vắc xin Quinvaxem

Thứ 2, 06/05/2013 | 11:11
Dù đã liên tiếp xảy ra những trường hợp trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine '5 trong 1' Quinvaxem, Bộ Y tế vẫn luôn cho rằng vaccine này an toàn, đạt chất lượng.

Thiếu nữ tiêm ‘ma túy ăn thịt’ vào vùng kín

Thứ 3, 10/12/2013 | 08:00
Một thiếu nữ 17 tuổi đã bị tổn thương nghiêm trọng sau khi tiêm một loại vi khuẩn ăn thịt vào bộ phận sinh dục của mình, theo các quan chức bệnh viện ở bang Jalisco, Mexico.

Phẫu thuật khối u 20kg cho một phụ nữ Ba Na

Thứ 4, 20/11/2013 | 08:32
Ngày 19/11, đoàn bác sĩ Đại học Y Dược TP.HCM do ThS. Trần Thanh Vỹ - giảng viên Bộ môn ngoại lồng ngực và mạch máu làm trưởng đoàn phối hợp bệnh viện đa khoa Kon Tum phẫu thuật cho bà Y Tỏ (72 tuổi, người dân tộc Ba Na, làng Kon Rờ Bàng, xã Vinh Quang, TP Kon Tum), người mang khối u gần 8 năm nay.

Kỳ lạ bệnh nhân rụng dần tứ chi

Thứ 4, 28/08/2013 | 09:33
Bác sĩ Nguyễn Đặng Thuận An, Khoa Huyết học - Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Hoàng Gia Bảo (18 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) với tứ chi bị nổi sừng và rụng dần.

Giun trườn dưới da vì ăn hải sản sống

Thứ 3, 15/01/2013 | 11:16
Một nguyên nhân dẫn đến việc giun lươn bò dưới da là do ăn hải sản sống. Ngoài ra, tiếp xúc với đất hoặc vật nuôi cũng khiến giun lươn xâm nhập cơ thể.

Bộ trưởng Y tế: Tôi đã stress suốt mấy tuần qua

Thứ 2, 28/10/2013 | 07:49
Những ngày qua, vụ việc bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường ở Thẩm mỹ viện Cát Tường (Hà Nội) vứt xác, phi tang nạn nhân đã làm nóng lên dư luận. Lần này, cũng giống như trước bất cứ sự cố nào trước kia, tư lệnh ngành - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến - phải là người chịu áp lực từ người dân, từ các đại biểu trong kỳ họp Quốc hội đang diễn ra.

Vì sao phó GĐ sở Y tế vẫn 'bình yên' dù bị vạch tội?

Thứ 5, 12/09/2013 | 07:59
Vì sao sau rất nhiều sai phạm được chỉ ra nhưng bà Phạm Khánh Phong Lan không những vẫn yên vị mà còn được UBND TP.HCM tặng bằng khen và giới thiệu ra ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XIII?

Gánh nặng mới 'đè đầu' quỹ Bảo hiểm y tế

Thứ 5, 11/07/2013 | 15:40
Tăng chi phí thanh toán theo mức giá dịch vụ kỹ thuật y tế mới tạo gánh nặng hơn cho quỹ Bảo hiểm y tế. Đó là chia sẻ của Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Minh Thảo- phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

9 trẻ chết, Bộ Y tế mới ngừng dùng vắc xin Quinvaxem

Thứ 2, 06/05/2013 | 11:11
Dù đã liên tiếp xảy ra những trường hợp trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine '5 trong 1' Quinvaxem, Bộ Y tế vẫn luôn cho rằng vaccine này an toàn, đạt chất lượng.

Thiếu nữ tiêm ‘ma túy ăn thịt’ vào vùng kín

Thứ 3, 10/12/2013 | 08:00
Một thiếu nữ 17 tuổi đã bị tổn thương nghiêm trọng sau khi tiêm một loại vi khuẩn ăn thịt vào bộ phận sinh dục của mình, theo các quan chức bệnh viện ở bang Jalisco, Mexico.

Phẫu thuật khối u 20kg cho một phụ nữ Ba Na

Thứ 4, 20/11/2013 | 08:32
Ngày 19/11, đoàn bác sĩ Đại học Y Dược TP.HCM do ThS. Trần Thanh Vỹ - giảng viên Bộ môn ngoại lồng ngực và mạch máu làm trưởng đoàn phối hợp bệnh viện đa khoa Kon Tum phẫu thuật cho bà Y Tỏ (72 tuổi, người dân tộc Ba Na, làng Kon Rờ Bàng, xã Vinh Quang, TP Kon Tum), người mang khối u gần 8 năm nay.

Kỳ lạ bệnh nhân rụng dần tứ chi

Thứ 4, 28/08/2013 | 09:33
Bác sĩ Nguyễn Đặng Thuận An, Khoa Huyết học - Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Hoàng Gia Bảo (18 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) với tứ chi bị nổi sừng và rụng dần.

Giun trườn dưới da vì ăn hải sản sống

Thứ 3, 15/01/2013 | 11:16
Một nguyên nhân dẫn đến việc giun lươn bò dưới da là do ăn hải sản sống. Ngoài ra, tiếp xúc với đất hoặc vật nuôi cũng khiến giun lươn xâm nhập cơ thể.