Những cảnh báo rùng rợn về thuốc lá

Những cảnh báo rùng rợn về thuốc lá

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Những hình ảnh rùng rợn như răng và nướu bị hủy hoại, một xác chết với những mũi khâu của người hút thuốc, khói thuốc lá thoát ra từ các lỗ khí quản ở cổ một người đàn ông… sẽ xuất hiện trên vỏ những bao thuốc lá ở Mỹ với mục đích cảnh báo.

Đây là một phần chiến dịch của Cục Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ nhằm tăng sự sợ hãi và ghê tởm để ngăn cản người dân hút thuốc lá nước này.

Được công bố vào hôm thứ ba, những hình ảnh bao bì mới này là sự thay đổi lớn nhất trên vỏ bao thuốc lá ở Mỹ trong 25 năm qua.

Nhãn vỏ bao thuốc lá mới ở Mỹ

Vào thời điểm khi sự giảm tỷ lệ người hút thuốc của quốc gia này đã đi vào bế tắc, với khoảng 443.000 ca tử vong một năm ở Mỹ, chính phủ hy vọng các nhãn bao bì thuốc lá mới với hình ảnh chân thực sẽ có hiệu quả hơn những lời cảnh báo của các bác sĩ.

Thư ký Kathleen Sebelius của Sở Y tế và Dịch vụ nhân sinh cho biết “Những nhãn in trên vỏ bao thuốc lá là những hình ảnh rùng rợn, trung thực, mạnh dạn cảnh báo hậu quả của việc hút thuốc”.

FDA ước tính các nhãn bao bì mới này sẽ cắt giảm số người hút thuốc xuống còn 213.000 đến năm 2013, và tiếp tục giảm cho đến năm 2031.

Các nước khác như Canada và Uruguay đã sử dụng đồ họa, thậm chí hình ảnh rùng rợn, cảnh báo trong nhiều năm, và trong các nghiên cứu khác nhau cho thấy việc này đã có tác dụng thúc đẩy người dân bỏ thuốc lá.

Vỏ bao thuốc lá ở Uruguay

Lần đầu tiên Mỹ sử dụng các nhãn cảnh báo trên bao bì, "Thuốc lá có thể nguy hại đến sức khỏe của bạn" vào năm 1965. Các nhãn cảnh báo in trên vỏ bao thuốc lá hiện nay nói nhiều hơn và rõ ràng hơn rằng hút thuốc có thể gây ra ung thư phổi, bệnh tim và các bệnh khác, nhưng chỉ đơn giản là những lời cảnh báo và không chứa hình ảnh.

Trong những năm gần đây, hơn 40 quốc gia đã đưa ra nhãn vỏ bao thuốc lá tương tự như FDA. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trong một cuộc khảo sát được thực hiện ở nhiều nước có nhãn cảnh báo bằng hình ảnh, thì đa số người hút thuốc lo sợ trước những lời cảnh báo và hơn 25% nói rằng những lời cảnh báo đã khiến họ xem xét đến việc bỏ thuốc.

Hình ảnh rùng rợn trên vỏ bao thuốc lá ở Brazil

Vỏ bao thuốc lá ở Australia

Thanh Loan