Những chuyện bi hài phía sau trường quay phim Việt

Những chuyện bi hài phía sau trường quay phim Việt

Thứ 4, 15/05/2013 | 15:42
0
Khác với những khuôn hình hoàn hảo đến từng cen ti mét khi lên hình, mặt trái của những vai diễn nhiều khi phải đánh đổi bằng tai nạn nghề nghiệp "khó đỡ", những cuộc chiến "không tiếng súng" giữa đồng nghiệp với nhau ở hậu trường mới thật... bức xúc.

Đổ máu, bầm dập vì diễn quá sung

Diệp Anh - diễn viên được nhiều người biết đến qua hàng loạt seri phim truyền hình ăn khách thời gian gần đây như: Sinh viên cảnh sát, Chân trời trắng...và gần đây nhất là bộ phim đang quay Đi qua mưa nắng. Diệp Anh kể, trong thời gian tham gia đóng phim Chân trời trắng, cô vào vai một sinh viên trường Y nên có những cơ hội tham gia những cảnh quay tiếp xúc với xác chết thật. Lần đầu tiên tiếp xúc với bể ngâm xác nồng nặc mùi phooc - mon cũng như chứng kiến xác chết thật đã chuyển màu xám ngoét, Diệp Anh phải mất cả tuần trong tình trạng cơ thể mệt mỏi bởi "cứ ăn vào là muốn nôn ra còn đêm thì gần như thức trắng vì sợ". "Nhan sắc vì thế cũng xuống cấp nhanh chóng khiến đạo diễn còn phải dùng chiêu dọa dẫm nếu cô bé không nhanh củng cố lại sức khỏe thì sẽ tìm người khác để thay vai", Diệp Anh vui vẻ kể lại.

Vốn là dân ngoại đạo bởi cô tốt nghiệp trường đại học Ngoại thương ra và chưa từng một ngày nào được đào tạo kỹ năng diễn xuất. Tâm sự với chúng tôi, éo le nhất trong nghiệp diễn của cô lại là việc vượt ải phụ huynh để được thỏa mãn niềm đam mê của mình. Trong bộ phim Sinh viên cảnh sát, cô bé đã có gần  hai tháng thực tế sống và sinh hoạt trong ký túc xá của học viện Cảnh sát nhân dân để nếm trải cuộc sống cũng như những kỷ luật nghiêm ngặt của lực lượng vũ trang. Từ ngoại hình, dáng đi, trang phục cho đến cách ăn nói... đặc biệt là những khổ luyện để học một vài đường võ cơ bản để phục vụ cho vai diễn làm Diệp Anh thích thú.

Mặc dù được các thầy giáo trong trường hướng dẫn tận tình nhưng với một cô sinh viên ngoại đạo như Diệp Anh những bầm dập, ê ẩm các cơ xương sau mỗi buổi tập đã trở thành cơm bữa. Bố mẹ Diệp Anh thì xót xa khi cô con gái rượu có những vết bầm dập trên khắp cơ thể. Thậm chí mẹ cô còn định tìm đến tận đoàn làm phim để xin cho cô được dừng vai diễn giữa chừng. "Rơi vào trường hợp "khó đỡ" đó, mình phải "làm rắn" với bố mẹ thậm chí nhiều lúc áp lực quá còn nghĩ đến việc mình sẽ quyết định sớm tự lập và rời khỏi vòng tay bố mẹ để theo đuổi ước mơ", Diệp Anh nói.

Sự kiện - Những chuyện bi hài phía sau trường quay phim Việt

Diệp Anh tạo dáng sau hậu trường phim đang khởi quay: "Đi qua mưa nắng"

Tôi gặp NSƯT Trần Đức cách đây chưa lâu. Ấn tượng về người nghệ sỹ gạo cội này là cả một kho từ điển sống của một người tham gia làm nghệ thuật trọn vẹn quãng thời gian nhiều thăng trầm của phim ảnh Việt Nam. Dường như với những con người cống hiến hết mình cho nghệ thuật như anh thì mỗi lần nhập vai là một lần "lên đồng". "Nhiều trường hợp do diễn viên quá sung đến khi tỉnh ra thì máu đã đổ khiến nhiều người cuống quýt đưa vào viện", nói rồi nghệ sỹ Trần Đức kể về chính một vai diễn của mình.

Đó là một lần quay bộ phim do Trần Lực làm đạo diễn, anh vào vai một gã nhà báo cơ hội, chèn ép một người thương binh trở về quê làm kinh tế. Vai diễn này do diễn viên đã quá cố Hồng Sơn thủ vai. Anh tâm sự: "Trong kịch bản có đoạn tôi đang hưởng thụ một mình trong nhà cùng mâm thức ăn gồm một con gà luộc nghi ngút khói và một chai rượu Tây đặt bên cạnh. Trong lúc mình đang vặt chiếc đùi gà nhai nhồm nhoàm thì anh Hồng Sơn bất ngờ ập vào nhà bằng cách vượt tường rào túm cổ tôi để hỏi tội về những bài báo bịa đặt. Chưa kịp định thần thì anh Hồng Sơn đã vặt cổ con gà luộc tống thẳng vào mồm tôi, lúc đó còn mắt tròn mắt dẹt bởi không hiểu tay lính này lọt vào nhà mình bằng cách nào".

"Mặc dù khi tập thì hai anh em đã diễn rất ăn khớp và không hề có sự cố gì xảy ra nhưng khi chính thức bấm máy, anh Hồng Sơn diễn quá sung với nhân vật nên đã vặn cổ gà hơi... dài và sau khi tống vào mồm tôi, anh còn dùng hết sức bình sinh  ấn như ấn đòn thù thật. Kết quả là cảnh quay được đánh giá là tốt nhất trong phim nhưng diễn viên chính thì suýt mất mạng bởi khi cái cổ gà được lôi ra khỏi cổ họng ra thì máu cứ thế tuôn ra xối xả. Cả đoàn làm phim hốt hoảng vội đưa tôi đi cấp cứu. Hú hồn bởi cổ gà chỉ cần cắm sâu chút nữa là đứt thanh đới thì coi như mình bị câm suốt đời. Lúc đó chỉ còn nước chia tay với nghiệp diễn mãi mãi", nghệ sỹ Trần Đức vui vẻ kể lại.

Nỗi niềm "sao" thời loạn

Với tốc độ sản xuất phim chóng mặt như hiện nay thì nhu cầu một đội ngũ diễn viên khá đông đảo là điều tất yếu. Việc những diễn viên tay ngang như ca sỹ, người mẫu thi nhau ồ ạt lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh dẫn đến sự cạnh tranh ngầm trong giới.

Trước tình trạng "loạn sao" nên nhiều người lợi dụng cơ hội để dìm hàng đàn em đồng thời tranh thủ đánh bóng tên tuổi của mình. Còn nhớ cách đây vài năm, trong lĩnh vực điện ảnh,  diễn viên Trung Dũng không phải là một cái tên được người trong giới ghi nhận về khả năng diễn xuất cũng như cống hiến cho nền điện ảnh nước nhà mà chỉ có thể coi là "đàn anh" về... tuổi đời. Tuy nhiên trong một bài phỏng vấn anh đã lớn tiếng chê bai diễn xuất của Thùy Lâm, Nguyên Vũ là "quá tệ, đóng phim truyền hình không nổi nói gì tới phim điện ảnh" hay "đóng chung phim với Thùy Lâm chỉ có con đường chết".

Trao đổi với diễn viên Thu Hạnh - từng được biết đến với vai diễn Minh Tâm (Bí mật eva), chị tỏ ra bức xúc cho biết: "Tôi nói ở đây không phải là biện hộ cho những diễn viên được đào tạo bài bản nhưng một số người mẫu đóng phim khiến những diễn viên có nghề như chúng tôi thực sự khó chịu bởi sản phẩm khi lên sóng không khác gì đọc một tờ báo có hình". "Trong khi đó một vị đạo diễn có tiếng mà tôi không tiện nói tên đã từng nửa đùa nửa thật khi nói rằng: "Tôi làm phim này để phục vụ người đi chợ chứ không phải cho các anh chị nghệ sỹ" thì có nghĩa là phim thị trường, diễn viên thị trường...dù muốn hay không muốn cũng đang có một chỗ đứng bởi nó phục vụ một bộ phận người nhỏ trong xã hội", diễn viên Thu Hạnh nói thêm.                

Căng thẳng tắm ao vì... kiêng nước bẩn

Không chọn cách dìm hàng những diễn viên tay ngang một cách lộ liễu nhưng đối với những diễn viên chân chính phần lớn đều tỏ ra ngán ngẩm khi đóng cặp với ngôi sao lơ lửng. NSƯT L.H. kể khổ khi đóng bộ phim Tiếng vọng ngày mới. Trong phim chị được giao vai mẹ còn người mẫu K.L. vào vai con gái là một cô thôn nữ thứ thiệt. Có lẽ quen với cuộc sống nơi phố thị lại thường xuyên tiếp xúc với những ánh đèn nơi sàn diễn nên việc hóa thân vào những vai diễn lấm lem vùng nông thôn dường như hơi quá sức với cô người mẫu đó khiến diễn viên L.H. vô cùng vất vả bởi thường xuyên có những cảnh diễn quay đúp đi đúp lại. Trong phim có cảnh K.L. phải lội xuống ao tắm đêm nhưng không hiểu sao cứ đến đoạn này là cô lại tỏ ra vô cùng căng thẳng tới mức không diễn nổi. Lúng túng một hồi cô mới thổ lộ hóa ra cô vừa đi thẩm mỹ viện để tắm trắng nên phải kiêng nước bẩn. 

Tuệ Linh

Đón đọc kỳ sau: Đạo diễn cũng "khóc dở" với nghề

Những chuyện phi lý về thực trạng trường quay phim Việt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Ông Nguyễn Mạnh Đức họa sỹ thiết kế, phục dựng bối cảnh cho bộ phim lịch sử Long thành cầm giả ca cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng phim Việt hiện nay đang rất chênh vênh vì thiếu trường quay trầm trọng.

Tìm lối thoát từ trường quay tư nhân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Nhiều trường quay tư nhân phải đối mặt với thực trạng đi vào hoạt động chưa được bao lâu lại tạm dừng vì không có khách, cuối cùng rơi vào tình trạng bị vứt xó.

Phía sau màn bạc, thực sự là một chiến trường

Thứ 6, 12/04/2013 | 19:16
Khán giả xem phim, thấy những hình ảnh long lanh, thấy được cái đẹp đẽ, cái bình yên, hạnh phúc. Nhưng không ai biết, phía sau màn bạc, thực sự là một chiến trường. Khốc liệt vô cùng! Hiểm ác vô cùng!