Những câu chuyện lạ về ba ông lão tóc rồng

Những câu chuyện lạ về ba ông lão tóc rồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Suốt 37 năm qua, ông Nguyễn Văn Chiến (85 tuổi, ở ấp Dầu, xã Đông Hòa, huyện Châu Thành, Tiền Giang) chỉ ăn một bữa cơm đúng giờ ngọ (12h trưa) với rau xanh tự trồng trong vườn nhà và ngồi tu đạo dưới gốc tre trước am tự mỗi ngày bất kể mưa nắng. Và hai người anh em trai cùng người con trai thứ 5 của ông cũng khổ hạnh theo cách này để cầu nguyện hòa bình cho đất nước và sức khỏe bản thân.

Nhưng điều đặc biệt nhất khiến người dân ấp Dầu ngưỡng mộ ba anh em nhà ông Chiến là mái “tóc rồng” như một biểu tượng cho lòng thành tu đạo gắn bó với họ trong suốt mấy chục năm qua.

Nuôi “tóc rồng” vì lòng mộ đạo ?

Tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Chiến lúc trời chập choạng tối, sau cơn mưa giông nặng hạt lúc xế chiều, mọi thứ thêm ẩm ướt, khiến con đường xuyên qua vườn chuối đến nhà ông đậm màu liêu trai. Vừa đặt chân đến thềm nhà, ông Chiến vội vàng vén mùng bước vội xuống giường mời chúng tôi vào. Ông cất lời: “Sao nhà báo xuống trễ vậy, có mắc mưa không?” trong khi chúng tôi vẫn đang tròn xoe mắt vì chưa kịp trình bày gì.

Pháp luật - Những câu chuyện lạ về ba ông lão tóc rồng

Ba ông lão tóc rồng trong một lần chụp ảnh hiếm hoi

Theo lời ông Chiến, đại gia đình ông theo đạo Tứ ân hiếu nghĩa nên từ nhỏ anh em ông được dạy dỗ phải biết hiếu với đồng bào, Tổ quốc, hiếu với tổ tiên, cha mẹ. ( Đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa do ông Ngô Lợi, một sỹ phu của phong trào Cần Vương sáng lập năm 1867, tại vùng núi Thất Sơn, An Giang. Tôn chỉ hành đạo của đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa là "Hành Tứ ân - Sống hiếu nghĩa - Vì đại đoàn kết dân tộc"). Việc mấy anh em ông Chiến không cắt tóc là thể hiện sự hiếu nghĩa với cha mẹ. Quan niệm chung của mấy ông “da thịt, râu tóc là của cha mẹ không được tự tiện cắt bỏ (?). Phần nữa, mỗi lần cắt tóc là mỗi lần bệnh tật hành hạ nên dần dà nuôi tóc dài thành phương châm phấn đấu và chăm sóc bản thân”.

Sau ít phút làm quen, ông chia sẻ, khoảng thời gian từ năm 1970-1975, ngụy quân ra sức bắt trai tráng đi quân dịch, ông Chiến và hai anh tìm đường sang Bến Tre gia nhập vào đạo Dừa do ông Thích Hòa Bình tức ông Nguyễn Thành Nam để không phải tiếp tay cho ngụy quân sát hại đồng bào. (Đạo dừa do ông Nguyễn Thành Nam sáng lập ở Bến Tre, là một trong nhiều đạo tồn tại ở miền Nam trước 1975. Đạo Dừa chủ trương hòa đồng tôn giáo, tổng hợp tinh hoa của nhiều tôn giáo, đặc biệt là Phật giáo, Kitô giáo.)

Sau ngày 30/4/1975, đạo Dừa tan rã, ba anh em ông Chiến trở về quê nhà sum họp vợ con và tiếp tục tu tại gia cầu nguyện hòa bình cho đất nước.

Chia sẻ về việc tu tại gia, ông cho biết: Hàng ngày, ông ngồi dưới gốc tre trước am tu khổ hạnh. Thời gian còn lại ông cặm cụi chăm sóc vườn cây ăn trái và rau xanh để tự cung tự cấp cho sinh hoạt ăn uống của bản thân. Ông cho rằng, rau xanh tự trồng sẽ sạch và an toàn hơn, người như ông chỉ sống dựa vào rau quả càng phải cẩn thận hơn nữa. Mỗi ngày, ba anh em ông Chiến chỉ ăn một bữa cơm đúng giờ ngọ, khẩu phần ăn chỉ bao gồm cơm trắng và rau quả. Vậy mà, đến tuổi 85, ông Chiến vẫn minh mẫn và khỏe mạnh.

Cái am nhỏ, nơi ông Chiến tu tập từng là mái nhà nhỏ của ông và vợ, nhưng hai năm trước bà đã qua đời. Hiện nay, ông Chiến sống một mình bầu bạn với khói nhang một lòng hướng đạo.

Trong ba anh em, ông Chiến là người duy nhất cho người khác xem tóc và chụp ảnh, hai người còn lại rất e dè với báo chí cũng như không thích khoe “đuôi rồng” của mình với mọi người. Theo lời ông thì việc cho xem tóc có thể ảnh hưởng đến việc tu đạo nên họ e dè. Tuy nhiên, ông thoáng hơn với quan niệm mình không làm trái lương tâm, pháp luật nên không phải ngại phiền điều gì. Sau lời đề nghị xem tóc, ông từ tốn tháo tấm vải quấn tóc và tuôn mái tóc rồng dài chấm đất trước ánh mắt tò mò, kinh ngạc của chúng tôi. Một mùi thơm nhẹ thoảng ra từ mái tóc, những sợi tóc vàng óng ánh xen lẫn vô số sợi bạc kết dính với nhau như những vảy rồng nhỏ dần về phía đuôi tóc. Ông Chiến cho biết: “Lúc trước, tóc nặng tới 3kg, nặng quá phải cắt bớt 1kg, tiếc lắm nhưng để vậy khó di chuyển và làm vườn”. Mái tóc nặng gần 2kg được ông Chiến cẩn thận gói trong bọc vải, bới gọn trên đỉnh đầu, làm vườn, đi ruộng ông đều cảm thấy bình thường. Đuôi rồng là một phần máu thịt trên cơ thể ông Chiến từ mấy chục năm qua.

Pháp luật - Những câu chuyện lạ về ba ông lão tóc rồng (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Chiến giới thiệu mái "tóc rồng" của mình với PV báo Người đưa tin

Ăn chay làm việc thiện

Chia sẻ về tóc rồng của những người anh em khác của mình, ông Chiến nói: “Không hiểu vì sao 3 năm trở lại đây tóc của ông Giày tự rụng hết”. Hiện nay chỉ còn ông Chiến và ông Tiên giữ và nuôi được “tóc rồng”. Việc nuôi tóc được xem là điều thiết yếu với gia đình này. Cũng theo lời ông, ngoài việc đó là minh chứng cho lòng mộ đạo(?) còn là tự bảo vệ sức khỏe của mình. Ông cho biết,từ nhỏ đến giờ cứ mỗi khi cắt tóc, ông và các anh em lại đau ốm thường xuyên. Kể từ thời học sinh đến mấy năm trước ông mới cắt tóc lần thứ 2 vì nó quá nặng. Song sau lần cắt đó cũng khiến ông ốm liệt giường. Được biết, hiện tại phần tóc ông cắt vẫn được ông cẩn thận bọc lại và treo trong am thờ tự.

Sau khi giới thiệu về phần tóc treo trong am, ông Chiến ôm mái tóc dài óng bước ra, đứng trước bụi tre ngoài hiên am tự và giới thiệu đó là gốc cây ông chọn để ngồi tu hành. Ông ngồi đó từ sáng đến chiều, ngoại trừ những lúc ông phải làm vườn và có người viếng thăm. Người khác nhìn vào có vẻ ma quái nhưng thật ra ông Chiến muốn việc tu tập gần gũi với thiên nhiên. Khung cảnh điền dã có cây cối, sông nước, cho ông Chiến cảm giác thanh tịnh, mà điều đó hết sức cần thiết với người cần phải tịnh tâm như ông.

Hai anh em khác cũng có mái tóc rồng giống ông Chiến là ông Nguyễn Văn Giày (87 tuổi) và ông Nguyễn Văn Tiên (84 tuổi). Hai ông cụ này cũng còn minh mẫn, ông Tiên trước đây làm nghề đưa đò cho khách du lịch qua lại sông Tiền nhưng từ khi có cây cầu Rạch Miễu khách cũng thưa dần nên ông về ở ẩn ở xóm Dầu, ngày ngày chăm sóc vườn trái cây với hai anh trai.

Cả ba anh em ông Chiến đều đạt cái ngưỡng tuổi thất thập cổ lai hy. Tuổi cao mà sức khỏe vẫn ổn định, tinh thần sáng suốt, mặc dù từ khi có tóc dài các ông đã ăn uống ít đi, chỉ ăn chay và làm việc thiện. Vậy mà, buổi tối, mấy ông vẫn có thể đọc báo, xỏ kim chỉ dưới ánh đèn leo lét. Chia sẻ về sức khỏe của mình ông cho biết: Việc tu dưỡng, chay tịnh không làm việc ác khiến tâm hồn thanh thản, cơ thể, tinh thần minh mẫn, sáng suốt. Việc ăn uống, sinh hoạt gần gũi thiên nhiên sẽ hạn chế bệnh tật. Cuối cùng ông nửa đùa nửa thật rằng: “Nuôi tóc dài với những người theo đạo như chúng tôi cũng là bí quyết rèn luyện sức khỏe để trường thọ”.

Ghi nhận từ người dân nơi đây, chúng tôi được biết: cả ba anh em ông Chiến đều có vợ con. Ông Tiên và ông Giày đều có 7 người con, riêng ông Chiến có một trai một gái. Hai con ông Chiến đều đã lớn tuổi và cũng tu đạo, ăn chay một bữa vào giờ ngọ. Người con trai thứ Năm của cụ Tiên cũng ăn chỉ ăn mỗi ngày một bữa mà sức mạnh lại hơn người. Nhiều bà con trong xóm cho biết: “Thằng Năm khỏe lắm, cây cối lâu năm, to mấy người ôm mới xuể, không ai bứng gốc nổi. Vậy mà, tụi tôi mướn, nó làm là được hết, thấy cái cảnh nó ôm gốc cây nhổ lên thấy mà sợ.”

Có thể còn là biểu hiện của bệnh lý

Ông Chiến cho biết: Năm học lớp 12, tóc ông cũng đã rất dài và tết thành búi. Thế nhưng, thầy cô khuyên ông nên cắt tóc để cho giống bạn giống bè. Ông nghe theo lời về xin cha mẹ và họ đã đồng ý. Tuy nhiên, một sự lạ đã diễn ra. Sau khi cắt tóc, đầu ông thường xuyên bị đau nhức, học hành không còn sáng suốt, thuốc thang không thuyên giảm. Đến khi tóc dài lại thì đầu tự hết đau, cảm cúm tự khỏi. Kể từ đó, ông Chiến không lần nào cắt tóc nữa.Việc chăm sóc “tóc rồng” cũng gặp không ít khó khăn. “Tóc rồng” chẳng may dính nước sẽ rất lâu mới khô, làm cho ba người đau đầu, chóng mặt, cảm lạnh. Do đó, suốt hơn 30 năm qua, các ông không hề tắm gội cho “tóc rồng”, riêng ông Chiến khi da đầu bị ngứa ông chỉ xoa dầu vào phần gốc và gội lại với nước chứ không để ướt phần “đuôi rồng”.

Ngọc Lài - Hà Nguyễn


Cùng chuyên mục

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắt giữ đối tượng cướp xe taxi ở Hà Nội trong đêm

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Sau khi đánh tài xế rồi điều khiển xe taxi bỏ chạy trong đêm, Hoàng Khương Duy đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:06
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.