Những câu chuyện thú vị về ông vua dưa hấu Tết

Những câu chuyện thú vị về ông vua dưa hấu Tết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Không ai còn lạ gì với loại dưa vuông hay dưa hấu thỏi vàng của nhà vườn Năm Liêm (hay còn gọi là ông Năm nặn dưa) ở miệt vườn Bình Thủy, TP. Cần Thơ, vốn đã từng làm mưa làm gió thị trường quà Tết năm ngoái.

Năm nay, dân chơi hàng độc lại tiếp tục sôi sùng sục với sản phẩm dưa hấu hình xe Mercedes cũng của ông Năm nặn dưa sắp được tung ra trong mùa giáp Tết Nhâm Thìn này.

Xã hội - Những câu chuyện thú vị về ông vua dưa hấu Tết

Ông Năm Liêm tiếp tục gặt hái thành công với những sản phẩm "độc và lạ” của dưa thỏi vàng

Ý tưởng từ đất nước Mặt trời mọc

Ông Năm cho biết: "Năm ngoái mưa nhiều, tui ép khuôn 100 cặp dưa thỏi vàng vậy mà cũng thành được tới hơn bốn mươi mấy cặp. Năm nay, tui quyết định ép 500 khuôn, thời tiết tốt, nắng ráo thế này chắc sẽ thành phẩm được 50%, khoảng hơn một 100 cặp. Nếu được vậy là quá ngon".

Trong một lần nghiên cứu tài liệu về kỹ thuật trồng dưa hấu, ông Năm Liêm tình cờ biết được loại dưa hấu có hình vuông tại nước Nhật. Trong đầu ông lóe lên một ý nghĩ: "Người ta làm được, chắc mình cũng làm được, vậy tại sao mình không thử, biết đâu sẽ thành công? ". Nghĩ sao làm vậy, ông lao vào tìm hiểu, rồi mày mò tự tạo khuôn để ép dưa hấu phải vuông theo ý mình.

Trải qua nhiều thất bại, ông Năm dần đúc rút những bí quyết độc để tạo hình dưa hấu. Và đến năm 2003 những quả dưa hấu vuông mang thương hiệu Thanh Liêm lần đầu tiên xuất hiện tại các siêu thị lớn của Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh. Sau mỗi năm, dưa vuông của ông Năm Liêm lại càng đẹp, càng to hơn, thương hiệu dưa tạo hình Thanh Liêm cũng dần được thị trường biết đến.

Những trái dưa vuông vức có màu vàng sặc sỡ, hay khắc thêm hình Tiên đồng - Ngọc nữ đi kèm câu: Chúc mừng năm mới, Vạn sự như ý... khiến thị trường háo hức đón nhận.

Chưa hài lòng với dưa hấu hình vuông mà theo lời ông Năm là bởi: "Người Nhật họ làm rồi, mình chỉ làm theo thôi, nên mình phải nghĩ ra cái gì mới mẻ hơn để coi cho được". Và ngay sau đó ông tiếp tục nảy ra ý định ép dưa phải biến thành thỏi vàng. Năm đầu tiên, ông Năm chỉ ép thành công 5 cặp dưa hấu thỏi vàng. Tuy bán với giá khá cao nhưng khi hàng độc vừa mới tung ra đã lập tức hết sạch. Những thương lái nghe tiếng dưa hấu thỏi vàng vừa đẹp mắt lại vừa độc đáo, chắc mẩm buôn được giá nên đổ về đặt hàng tấp nập.

Năm nay ông Năm Liêm ép đến 500 khuôn và hy vọng sẽ thành phẩm hơn 100 cặp dưa thỏi vàng. Hỏi về bí quyết thành công, ông cho biết: "Ông trời cho ăn là ăn thôi à, bí quyết gì đâu, nói bí quyết nghe lớn lao quá. Mình làm nông, thắng thua do mình một phần nhưng cũng do thời tiết nhiều lắm. Năm nay giáp Tết nắng nhiều, chắc dưa sẽ để được lâu hơn năm ngoái. Được vậy là phấn khởi lắm rồi".

"Độc và lạ" với dưa Mecerdes"

Ngày trước, khi bắt đầu lên ý tưởng nặn dưa, ông Năm Liêm từng bị nhiều người cười cợt là: "Làm ăn đàng hoàng không lo, công dư đi mần ba cái chuyện tào lao, hổng giống ai". Nghe phong thanh, ông Năm cũng có chút chạnh lòng vì người đời không chịu hiểu. Thế nhưng ông vẫn không từ bỏ ý định, phần vì trong lòng đã quyết, phần vì cám cảnh cái sự cơ cực, dở khóc dở cười của người nông dân mỗi khi được mùa thì rớt giá.

Dưa "vàng thỏi" tiếp tục duy trì giá đỉnh

Một cặp dưa thỏi vàng loại từ 1,7 đến 2 kg, ông Năm Liêm (tên thật Trần Thanh Liêm) bán giá tại vườn là 3,5 triệu đồng một cặp, loại nhỏ hơn giá 2,5 triệu. Nhưng hiện tại, giá một cặp dưa thỏi vàng loại lớn tại thị trường TP. Hồ Chí Minh đã lên đến ngưỡng 6 triệu đồng. Năm nay, nhiều loại nông sản có hình dáng lạ mắt như dưa hoàng kim hồ lô, bưởi hồ lô tài lộc cũng đồng loạt được tung ra thị trường mùa giáp Tết. Nhưng dưa hình thỏi vàng vẫn chưa mất vị thế “độc và lạ” của mình.

Giờ đây, vườn dưa lạ của ông Năm Liêm đã nổi tiếng khắp cả nước, thu nhập cũng theo đó mà tăng vọt. Mắt ông Năm hướng về xa xăm khi hồi tưởng về những ngày xưa nhọc nhằn, cơ cực, rồi nói như tự động viên mình: "Kệ! Khổ tận cam lai, dưa ngọt thì cuống đắng, giờ hưởng thành quả do chính mình nhọc công gây dựng nó hạnh phúc gấp mấy lần".

Nhân tiện, tôi dò hỏi và đòi xem dưa hấu hình xe Mecerdes lần đầu tiên được tung ra thị trường vào dịp xuân Nhâm Thìn sắp tới. Nghe vậy, ông Năm chỉ cười cười: "Cái đó không được đâu, đang thử nghiệm mà. Tôi cũng chưa nhận lời đặt hàng của ai, vì mình chưa chắc thì chưa dám hứa, nhưng nếu dưa hình xe Mecerdes thành công thì bên thương lái họ cũng hứa bao hết luôn rồi!".

Hiện, ông Năm Liêm đang ép thử nghiệm 20 khuôn dưa hấu hình xe hơi, có hai màu vàng và xanh. Nếu thành phẩm dưa hình xe hơi với ý nghĩa chở tài, chở lộc về nhà sẽ lại tiếp tục khuấy động thị trường quà Tết năm nay. Ông Năm dự tính sẽ bỏ mối loại xe hơi này tại vườn với giá lên đến 10 triệu đồng một cặp.

Ông Năm chia sẻ: "Đến tháng 2 này là nhận được cái chứng nhận “Độc quyền kiểu dáng công nghiệp”, vậy là yên tâm. Mà tôi chỉ đăng kí hình dưa thỏi vàng, còn dưa hấu vuông là của Nhật, không phải của mình nên khỏi. Thương hiệu dưa tạo hình Thanh Liêm cũng đăng kí luôn rồi, giờ làm ăn khỏe re".

Ngọc Giàu