Những câu nói bất hủ làm nên thương hiệu của 'Bill Gates Việt'

Những câu nói bất hủ làm nên thương hiệu của 'Bill Gates Việt'

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:58
0
Được mệnh danh là ‘Bill Gates’ của Việt Nam, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã có những phát ngôn bất hủ.

‘Bầu Đức’ tên thật là Đoàn Nguyên Đức, sinh năm 1962 được ví như là Bill Gates của Việt Nam. Mặc dù bốn lần thi trượt đại học nhưng ông hiện lại đang là một doanh nhân thành đạt qua thương hiệu nổi tiếng ‘Hoàng Anh – Gia Lai’ (HAGL). Đồng thời, ông Đức cũng đang đứng top đầu những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, với tổng vốn hóa thị trường của Tập đoàn HAGL lên tới gần 23 nghìn tỉ đồng (năm 2010). 

Tập đoàn công nghiệp cao su HAGL có chỗ đứng vững bên nước bạn Lào, Campuchia. Ngoài kinh doanh, ông Đức còn đam mê bóng đá và có nhiều đóng góp lớn cho nền thể thao nước nhà, giới truyền thông thể thao gọi ông là ‘Bầu Đức’. Tên tuổi của bầu Đức vang xa được báo chí thế giới đánh giá là một trong 30 người quyền lực nhất Đông Nam Á năm 2011. 

Nguoiduatin.vn xin điểm lại một số những câu nói nổi tiếng của “Bill Gates Việt” – những câu nói mang đậm phong cách ‘rất bầu Đức’ đã làm nên dấu ấn của ông trong lòng người dân Việt.

1. Con đường học vấn không mỉm cười với mình thì nên chọn con đường khác.

Đôi khi tôi tự hỏi, nếu không có tuổi thơ cơ cực, và thất bại trong con đường học vấn, chắc gì, tôi đã có ngày hôm nay...

Mọi con sông đều dẫn ra biển lớn, mọi con đường đều chia ra những lối rẽ riêng...

2. Tôi không có bằng đại học là đúng nhưng người ta tưởng tôi không học là hiểu lầm. Ở trường đại học, các bạn chỉ học có 5 năm còn tụi tôi học trường đời tới 35 năm rồi.

Đại học không phải là tất cả, không phải có bằng đại học mới làm được việc lớn. Đại học chỉ là kiến thức nền, kiến thức cơ bản, nó có ý nghĩa với thầy giáo, giáo sư, nhà khoa học, bác sỹ,… còn trong kinh doanh thì hoàn toàn không lệ thuộc...

Thương hiệu - Những câu nói bất hủ làm nên thương hiệu của 'Bill Gates Việt'

'Tôi không có bằng đại học là đúng nhưng người ta tưởng tôi không học là hiểu lầm' (bầu Đức)

3. Tôi không giấu dốt, không mắc cỡ khi học hỏi. Thành thật mà nói, tôi học nhiều người lắm, và copy thành tựu của nhiều người để tích lũy kiến thức riêng cho mình. Trước tôi còn cắp cặp đến các lớp tập huấn, tích lũy kiến thức, học hỏi kỹ năng, nhưng 15 năm nay, do không sắp xếp thời gian được nên tôi tự học theo cách của mình, có khi tôi đọc tài liệu suốt đêm.

Tôi học trường đời nhiều lắm và đây là bể học vô tận. Ví dụ, nói về lĩnh vực cao su, tôi không có bằng cấp gì nhưng kỹ sư nông nghiệp khi trao đổi với tôi cũng mệt mỏi đấy nhé.

4. Trường đại học của tôi là trường đời...

5. Trong sự giàu nghèo, tôi cho rằng con người ta sinh ra ai cũng có ước mơ riêng và mỗi người lại đảm nhận các công việc khác nhau. Người thì làm công tác từ thiện, tham gia hoạt động sản xuất, người thì làm kỹ sư, bác sĩ, sáng tác nhạc hay nghiên cứu khoa học... dù đảm đương công việc gì thì đều tham gia cống hiến sức mình cho sự phát triển của xã hội. Người đạt được thành công trong kinh doanh thể hiện bằng việc anh ta có rất nhiều tiền. Người khác lại cống hiến cho xã hội bằng các công trình nghiên cứu hữu ích...

Tất cả những con người này tôi đều cho rằng họ thành công và đều được coi là giàu có: Giàu tiền bạc, giàu tri thức hoặc giàu vốn sống...

Tôi chưa bao giờ phân biệt ai giàu ai nghèo, người nhiều tiền hay ít tiền. Người nhiều tiền chưa chắc đã phải là giàu, ngược lại ít tiền chưa hẳn đã phải nghèo. Hôm nay anh có thể giàu, ngày mai có thể nghèo đi, cuộc sống luôn luôn có sự vận động và thay đổi. Mỗi người nên tìm cho mình cách sống phù hợp với cá tính riêng của mình...

6. Mỗi người đều có triết lý riêng trong kinh doanh và hãy tin vào những dự cảm của mình chứ không nên bị chi phối hay tác động bởi các dự đoán của người khác, thậm chí là tổ chức nước ngoài...

7. Tôi cho rằng không ai hiểu mình, doanh nghiệp mình bằng chính bản thân mình. Tôi luôn quan niệm rằng dám nghĩ thì dám làm, dám làm thì dám chịu, trong kinh doanh đôi khi phải biết liều một chút và cứ tự tin vào bản thân thì nhất định sẽ thành công.

8. Tôi làm cái gì cũng tính đến chín mười bước chứ không phải một hai bước, tuy nhiên không phải lúc nào sự mạnh mẽ, táo bạo cũng được ủng hộ, sự tiên phong ấy đôi lúc nhận được nhiều lời chỉ trích hơn là hưởng ứng, thậm chí kèm theo đó là hàng loạt những thị phi. Nhưng thực tế nếu không có quyết định táo bạo thì khó thành việc lớn...

Thương hiệu - Những câu nói bất hủ làm nên thương hiệu của 'Bill Gates Việt' (Hình 2).

'Bao năm qua, chưa lúc nào tôi cho phép mình nghỉ ngơi và bê trễ công việc'.

9. Kinh doanh thành công rực rỡ là niềm đam mê, là hạnh phúc của tôi. Nhưng hạnh phúc gia đình đối với tôi quan trọng hơn nhiều vì tôi tâm niệm rằng cuộc đời có nổi tiếng thành đạt cỡ nào đi nữa, nhưng những đứa con của mình nếu không nên người thì sẽ là vô nghĩa! Còn nghèo khó mà gia đình đầm ấm, con cái ngoan ngoãn, ăn học thành tài thì cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa, nhân văn hơn.

10. Điều quan trọng nhất để điều hành một tập đoàn đa ngành đa lĩnh vực theo tôi là yếu tố con người. Phải tìm cho ra người có để đảm nhận vai trò giám đốc dự án - người này phải có tố chất, có đạo đức, trình độ, trách nhiệm và am hiểu sâu lĩnh vực anh ta đang điều hành."

11. '...Nói thật, bất cứ vinh quang nào đi liền với nó là sự trả giá. Bao năm qua, chưa lúc nào tôi cho phép mình nghỉ ngơi và bê trễ công việc. Đôi khi, tôi than phiền rằng số tôi khổ khi chẳng có phút nghỉ ngơi cho riêng mình. Nói điều này để thấy có được thành công là tôi phải làm việc cực hơn rất nhiều những người khác...'

12. Tôi cho rằng mỗi người có mỗi quan điểm khác nhau về chuyện từ thiện. Riêng cá nhân tôi thì làm từ thiện là phải xuất phát từ tâm, phải âm thầm không cần công bố, càng ít người biết càng tốt, vì có phải làm ăn đâu mà phô trương ầm ĩ lên! Còn từ thiện để đánh bóng thương hiệu thì chắc chắn không còn ý nghĩa cao đẹp.

13. Để trở thành một tỉ phú thế giới. Tôi tin rằng, tất cả những doanh nhân tâm huyết làm giàu đều mong muốn và phấn đấu vì điều này. Đây không còn là danh dự cá nhân mà còn là niềm tự hào dân tộc...

14. Với Hoàng Anh Gia Lai, ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định là phải xây dựng doanh nghiệp mình bền vững tức là có rễ - có gốc - rồi mới có ngọn. Tôi luôn xây dựng cho mình các chiến lược kinh doanh trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Trong kinh doanh cần phải có các phương án dự phòng, chúng tôi luôn chuẩn bị cho mình kịch bản để đối phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Nói tóm lại là tôi chưa bao giờ sống trên mây mà luôn luôn chuẩn bị cho mình những tình huống xấu nhất rằng khủng hoảng có thể đang ở sau lưng mình...

15. Nhiều người cho rằng lập doanh nghiệp là để kiếm tiền, kiêm thật nhiều tiền, nhưng đấy không phải là mục đích của chúng tôi.

Khiến cho nhân viên vui vẻ làm việc và trưởng thành, khiến cho khách hàng hài lòng về dịch vụ, khiến xã hội nhận thấy được giá trị trong sự tồn tại của chúng tôi, đó mới là trách nhiệm, sứ mệnh của chúng tôi...

Nguyễn Thu

Bầu Đức: 'Năm nay kinh doanh đỏ nhất với tôi'

Thứ 3, 30/07/2013 | 15:46
“Năm nay kinh doanh đỏ nhất với tôi”- ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) khẳng định sau những tin đồn cho rằng ông và HAGL đang bị "vận đen" đeo bám.

Phi công người Mỹ của bầu Đức đột tử

Thứ 4, 24/07/2013 | 11:01
Ngày 23/7, một nguồn tin riêng cho biết, viên phi công người Mỹ lái máy bay cho ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (bầu Đức), đã đột tử cách đây hai ngày tại một quán bar ở TP.HCM.

Bầu Đức: 'Vì thi rớt đại học, tôi thành đạt như bây giờ'

Thứ 3, 23/07/2013 | 17:12
Chia sẻ bí quyết thành đại gia trên sàn chứng khoán Việt, vị chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai từng 4 lần thi trượt đại học tiết lộ: “Chính vì thi rớt đại học, tôi lại thành đạt như bây giờ”.

Bầu Đức nói gì về 'Running man' Vũ Xuân Tiến?

Chủ nhật, 21/07/2013 | 17:13
Bầu Đức cho rằng, không có nhiều Vũ Xuân Tiến, mà chỉ có một Vũ Xuân Tiến này thôi. Nhưng hành động đó sẽ là bình thường nếu có lần sau...

Arsenal về Việt Nam: Một ngày Bầu Đức thu 200 tỷ

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:41
Với việc sở hữu gần 260 triệu cổ phiếu HAG, với biên độ tăng này, tổng giá trị tài sản trên sàn chứng khoán của bầu Đức đã tăng lên 208 tỷ đồng.

Bầu Đức hy sinh thủy điện vì cần bạc chẵn?

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:52
Tham vọng thu tỉ USD từ thị trường bất động sản Myanmar, Bầu Đức chấp nhận hy sinh các dự án thủy điện dù đã đến hồi hái quả.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.