Những chàng trai toán học lãng mạn, đa tài

Những chàng trai toán học lãng mạn, đa tài

Thứ 4, 31/07/2013 | 17:10
0
Không chỉ có quyết tâm và học giỏi, 3 HC Vàng Olympic Toán học quốc tế 2013 còn là những chàng trai đa tài, giỏi Văn, Sử, đàn ca, yêu thích sự lãng mạn và tích cực làm tình nguyện.

Tích cực làm từ thiện

Cô Trần Thị Hồng Hà, mẹ Cấn Trần Thành Trung, HS lớp 12 Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP.HCM tâm sự: “Từ nhỏ Trung đã có năng khiếu. Khi đang học mẫu giáo, các cô đố cháu phép tính nhẩm Trung đã làm được.

Xã hội - Những chàng trai toán học lãng mạn, đa tài

Từ trái qua phải: Phạm Tuấn Huy, Võ Anh Đức, Cấn Trần Thành Trung. 

Mấy người cùng cơ quan cô còn gọi Trung là “thần đồng” (cười). Tuy nhiên, sau đó gia đình vẫn để cháu phát triển tự nhiên”. Học giỏi Toán nhưng đôi khi chàng trai này cũng bị nhắc nhở vì ham chơi game.

Không chỉ biết đến sách vở, Trung còn hay tham gia các hoạt động phong trào nhiều, đặc biệt là làm từ thiện ở các trung tâm chăm sóc các em mồ côi. Thường thì nhóm tình nguyện của Trung sau 2-3 tuần sẽ đi về các trung tâm giúp dạy học và chăm sóc các bé mồ côi ở các trại xung quanh thành phố.

Cô Hà cho biết: nhiều khi đi đường thấy người có hoàn cảnh khó khăn, Trung rút vài đồng tiền nhà cho ăn sáng giúp họ. Chàng trai hiền lành và có phần nhút nhát thường tranh phần rửa bát đũa cho mẹ, xuống nhà ngoại chơi thường đi xách nước đổ đầy xô cho ngoại.

Chàng trai Toán 6 năm ở Nhạc viện TP.HCM

Không chỉ giỏi Toán, Phạm Tuấn Huy, HS lớp 11 cùng trường với Thành Trung còn giỏi tiếng Anh với điểm phẩy thường trên 9,0. Bạn cũng hay lên mạng tìm kiếm các loại học bổng khác nhau.

Ngoài niềm đam mê sách khi “từ dưới đất lên lâu, chỗ nào cũng sách” thì điều thú vị như gia đình Huy bật mí là: “Hồi tiểu học, em thi đậu vào Nhạc viện TP.HCM khoa piano chính quy (hệ trung cấp 9 năm). Học được 6 năm, khi lên lớp 10 nhà trường yêu cầu phải học văn hóa tại trường nên em phải xin nghỉ".

Đối với Huy: “Âm nhạc và một số bộ môn nghệ thuật khác là một phần quan trọng của cuộc sống, giúp mình giải trí và giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. Mình thích đọc sách và cũng đam mê những điều lãng mạn. Mình thường dành tiền ăn sáng để mua sách”.

Nhiệt tình trong các hoạt động văn nghệ ở trường lớp,  Huy còn tích cực hoạt động tình nguyện.

Bố bạn, chú Phạm Châu Tuấn tâm sự: “Em cùng nhóm cũng bạn đi tìm mua những hoặc làm thiệp nhỏ mang ra chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà bán lấy lời. Tiền này, nhóm mua sữa và đồ chơi đến tặng cho những nhà tình thương có các em nhỏ mồ côi, cơ nhỡ bên cạnh việc dạy kiến thức và kể chuyện đạo đức cho các em”.

Khóc, thề trước cờ Tổ quốc

Ở 3 chàng trai đoạt HC Vàng Olympic Toán học quốc tế năm nay đều là có những câu chuyện đầy thú vị.

Võ Anh Đức, HS Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh sinh ra tại Đắk Lắk. Từ lớp 1 đến lớp 3, Đức học tại Trường TH Võ Thị Sáu, TP Buôn Mê Thuột.

Một thời gian sau, gia đình Anh Đức chuyển về quê nội ở Hà Tĩnh. Theo lời mẹ bạn, cô Nguyễn Thị Hay: “Ban đầu, cháu gặp khó khăn khi cô giáo dạy văn nói gì Đức không hiểu được. Sau quen với môi trường, Anh Đức bật lên và học rất tốt. Lớp 5, cháu đại diện cho tỉnh Hà Tĩnh đi thi toán tuổi thơ toàn quốc và đoạt Huy chương Bạc”.

Gia đình có điều kiện nhưng Anh Đức như lời bố bạn,chú Võ Trọng Sơn cho biết: “Cháu chưa bao giờ đòi hỏi hoặc xin bố mẹ tiền bạc. Còn nhớ lần cháu đoạt giải hồi lớp 5, tôi và bác ruột cháu đưa Anh Đức ra Hà Nội chơi và mua tặng cho Đức chiếc xe đạp hơn 2 triệu đồng. Tuy nhiên, cháu một mực từ chối và chỉ mua chiếc xe 500.000 đồng”.

Không chỉ giỏi tự nhiên, cậu bạn cũng giỏi các môn xã hội, đặc biệt là Lịch sử. Cô Hay cho biết mỗi lần hai mẹ con vào hiệu sách Đức lại mua toàn sách lịch sử. Các triều đại, sự kiện lịch sử Đức nhớ như in. Tìm hiểu lịch sử khiến Anh Đức thêm yêu quê hương, tự hào với truyền thống dân tộc và quyết tâm học giỏi để khẳng định trí tuệ của người Việt Nam với thế giới.

Trước khi lên đường sang Colombia dự thi, mỗi phụ huynh sắm cho các em một lá cờ Tổ quốc. Nếu đoạt huy chương, sẽ được khoác lá cờ lên người. Cô Hay nhớ lại: “Khoảng 2h sáng trước khi đi thi, thấy con cứ ngồi trong phòng cầm lá cờ lên hôn. Tôi vào phòng thì cháu bật khóc tâm sự với mẹ “con vừa thề trước cờ Tổ quốc sẽ giành huy chương”.

Theo Văn Chung (Vietnamnet)

Dân mạng sốt vì câu 'Tôi ít tin phụ nữ' trong 'Ai là triệu phú'

Thứ 4, 31/07/2013 | 14:54
Khẳng định "Trong những giờ phút quyết định, tôi ít niềm tin vào phụ nữ hơn", người chơi "Ai là triệu phú" đã bỏ qua tư vấn của hai nữ khán giả để giành 22 triệu đồng. Anh cũng khiến cư dân mạng thích thú trước phát ngôn "bất hủ" này.

Cô gái xinh đẹp làm mặt méo đàn hát gây sốt

Thứ 4, 31/07/2013 | 11:09
Giọng hát mượt mà, cách luyến láy có nghề cùng hiệu ứng bóp méo khuôn mặt khiến khán giả không nhịn được cười là điểm đặc biệt trong những clip của cô gái này.

Các nhà vô địch Olympia thuở đầu tiên giờ ở đâu?

Thứ 4, 31/07/2013 | 10:13
Dù đã nhiều năm trôi qua nhưng các nhà vô địch Olympia những năm đầu tiên như Ngọc Minh, Phan Mạnh Tân hay Lê Vũ Hoàng... vẫn luôn được dành những tình cảm đặc biệt.

'Nữ sinh' áo dài đánh nhau điên cuồng trên bục giảng

Thứ 4, 31/07/2013 | 10:58
Xuất hiện trên Youtube ngày 29/7, đoạn clip dài chưa tới 30s ghi lại cảnh tượng 2 nữ sinh mặc áo dài trắng lao vào cấu xé, vật nhau xuống sàn, đấm túi bụi ngay trên bục giảng.

Dân mạng rộ trào lưu 'thanh niên nghiêm túc'

Thứ 4, 31/07/2013 | 08:42
Xu hướng này đang “làm mưa làm gió” trên mạng xã hột, từ ảnh chế đến các dòng trạng thái.

Sự thực thông tin nam sinh nhập viện bị cưỡng hiếp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Thông tin đồn đại rằng, sau khi dụ được nam sinh vào trong nhà, bà chủ hiệu thuốc đã chuốc cho anh này uống thuốc kích dục liều cao.