Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola

Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola

Thứ 5, 24/10/2013 | 14:07
0
Coca-Cola đã trở thành trung tâm bàn luận kể từ khi nước uống có ga có mặt xuất hiện trên thị trường. Những tin đồn xung quanh thành phần các chất trong Coca-Cola khiến cho nhiều người lo ngại. Tuy nhiên đây vẫn là 'bậc đế vương' trong những thức uống tuyệt vời nhất.

1. Rượu

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Quốc gia Pháp về các vấn đề người tiêu dùng, hơn một nửa Coca – Cola chứa một lượng rượu rất nhỏ. Đừng quá lo lắng, bạn có thể uống 13.000 lon Coca – Cola mới có thể say.

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola

Các nhà khoa học đã thử 19 mẫu và phát hiện nồng độ cồn xấp xỉ 10mg/l. Nghiên cứu này đã gây ra nhiều bức xúc, nó phân chia cộng đồng người Hồi giáo thành 2 phe: Một số ủng hộ, số còn lại phản đối Coca – cola. Trong khi nhiều người Hồi giáo không thể chấp nhận được nếu sản phẩm chứa 0.001% rượu, một số lại cho rằng hàm lượng đó là có thể chấp nhận được vì hàm lượng này cũng được tìm thấy ở nhiều loại thực phẩm khác.

2. Axit Citric

Các sản phẩm thường sử dụng axit citric như một chất làm tăng hương vị. Nhưng 99% axit citric đưa vào đồ ăn và nước uống đều không có nguồn gốc từ thực vật. Axit citric được chiết xuất từ chanh, cam hay nho là quá xa xỉ cho các tập đoàn. Vậy nên chúng ta đưa vào cơ thể mình axit citric nhân tạo khi bạn nhấp từng ngụm Coca – Cola.

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 2).

Tuy nhiên, sự lo ngại về axit citric trong Coke ảnh hưởng xấu tới sức khỏe có thể là một sai lầm. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nha khoa của Anh đã xác nhận mối liên hệ mật thiết giữa đồ uống có ga và sự ăn mòn men răng. Sử dụng ít nhất 4 cốc đồ uống có ga mỗi ngày có nguy cơ gặp các vấn đề về răng miệng cao gấp 252% ở độ tuổi 12 và 513% ở độ tuổi 14 so với người không uống nước có ga. Men răng bị ăn mòn do axit tác dụng với thành phần Can – xi trong răng. Axit càng mạnh thì phản ứng này xảy ra càng nhanh. Coca Cola có pH là 2.525 và axit citric là axit yếu nên chúng ta không cần quá lo lắng về sự ăn mòn men răng do axit này.

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 3).

Và bây giờ là thành phần gây nhiều lo ngại hơn

3. Axit phosphoric

Axit phosphoric được sử dụng là chất axit hóa và tạo vị chua cho Cola. Axit này kết hợp với một lượng lớn HFCS – một loại xiro ngô đã xử lý enzyme để tạo độ ngọt mong muốn – tạo cân bằng axit trong đồ uống có ga. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ đã cung cấp các bằng chứng về mối quan hệ giữa sử dụng Coca – Cola và chứng loãng xương. Một vài nghiên cứu khẳng định rằng axit phosphoric làm giảm hàm lượng Can – xi. Ngoài ra, nhóm các nhà khoa học của Viện nghiên cứu Y tế của Hoa Kỳ cũng phát hiện việc uống nhiều hơn 2 cốc Cola một ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ sỏi thận.

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 4).

Coca – Cola chứa rất nhiều loại axit khác nhau nhưng những axit này không đủ mạnh để hoàn tan móng tay răng hay một đồng xu trong bốn ngày.

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 5).

4. Thủy ngân

Viện chính sách nông nghiệp và thương mại Mỹ đã tìm thấy 9/20 mẫu kiểm tra chứa HFCS kết hợp với thủy ngân trong Coca – Cola. Viện này cũng phát hiện được 55 loại thực phẩm dành cho trẻ em và nước ngọt chứa thủy ngân ở dạng liên kết với các chất vô cơ hay hữu cơ. Bạn có thể thấy trong bảng sau có nhiều loại thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao hơn Coca – Cola. Hàm lượng thủy ngân trong Coca – Cola cũng ở mức khá cao:

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 6).

Nếu bạn tự hỏi làm thế nào mà thủy ngân có thể kết hợp với HFCS, đây có thể là câu trả lời cho bạn: Thủy ngân cùng axit clohidric (HCl) được sử dụng trong quá trình tách tinh bột từ hạt ngô. Công nghệ sản xuất HFCS lạc hậu là một nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Một tin vui cho những tín đồ của Coca – Cola đó là cách thức sản xuất.

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 7).

5. Natri Benzoat

Các nhà máy chế biến thực phẩm thường sử dụng Natri benzoat bổ sung vào sản phẩm để kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn hay nấm – nói cách khác đây là chất bảo quản. Bạn có thể tìm thấy chúng trong đồ uống có ga, giấm, nước tương, nước sốt, mứt, nước hoa quả thậm chí cả mỹ phẩm và thuốc. Chúng thường được ghi trên bao bì là natri benzoat hay E211.  Trong dung dịch có axit citric chúng sẽ phản ứng với nhau tạo ra benzen – một chất độc đối với cơ thể.

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 8).

Chương trình Quốc tế về an toàn hóa chất không tìm thấy tác động xấu của chất này đến con người ở nồng độ 650 – 830 mg/ ngày. Ảnh hưởng của nồng độ cao hóa chất này chưa được biết tới nhưng chắc chắn đó là tác động tiêu cực. Natri benzoat không xuất hiện trong các thực phẩm và đồ uống một cách tự nhiên chúng được đưa vào sản phẩm và các công ty sản xuất thường che mắt người tiêu dùng dưới tên gọi chất kháng khuẩn.

Cuộc sống hiện đại không thể thiếu các loại thực phẩm, nước uống được chế biến sẵn và quá trình chế biến an toàn hay không đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Coca - Cola đang trong quá trình loại bỏ chất phụ gia gây tranh cãi ở Anh do áp lực của người tiêu dùng.

6. Benzen

Benzen là thành phần của dầu thô, xăng và thuốc lá – chúng được xếp hàng chất gây ung thư bảng A đối với con người. Hai nhà nghiên cứu Glen Lawrence và Lalita Garder đã mô tả phản ứng giữa Vitamin C (axit Ascorbic) với Natri Benzoat tạo ra Benzen trên tạp chí Nông nghiệp và Hóa học thực phẩm.

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 9).

Năm 2005, Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) phát hiện 10/200 mẫu nước giải khát chứa hàm lượng benzen vượt mức 5 phần tỉ (5 ppb) vượt ngưỡng cho phép. Năm tiếp theo FDA công bố kết quả kiểm tra sơ bộ 100 loại nước giải khát. Hầu hết đều nằm trong giới hạn, chỉ có 4 sản phẩm vượt ngưỡng 5 ppb. Trong đó, có 2 sản phẩm  hàm lượng benzen cao gấp 18 lần mức cho phép.

Mức cho phép là 5 ppb, nhưng ai cũng hiểu an toàn tuyệt đối phải là không chứa benzen. Vậy nồng độ benzen trong Cola – Cola là bao nhiêu? Theo nghiên cứu của Ban điều tra môi trường Hoa kỳ: có khoảng 5 – 138 ppb benzen trong Coca – Cola.

7. 4-methylimidazole (4-MEI)

4-methylimidazole là sản phẩm phụ trong quá trình tạo màu caramel. Sản phẩm này cũng thường tạo thành khi nấu ăn dưới tác dụng của nhiệt độ cao. Viện khoa học Quốc gia về Môi trường Y tế của Hoa kỳ xác định chất gây ung thư 2,4 methylimidazole là sản phẩm phụ của quá trình chế biến và chưa có quy định giới hạn về nồng độ trong các sản phẩm thực phẩm và đồ uống có ga.Hàm lượng 4-methylimidazole trong Coca – Cola xấp xỉ 130 mg/ 12 oz cao gấp 4 lần mức khuyến cáo không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 10).

8. Aspartame – Đường hóa học

Aspartame là chất tạo độ ngọt nhân tạo có hàm lượng calo thấp, chúng ngọt hơn đường tự nhiên khoảng 200 lần và thường được gọi là đường hóa học. Chất này có trong nhiều loại sản phẩm kiểm soát cân nặng như nước ngọt, sữa chua, kẹo cao su, nước sốt, kẹo…

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 11).

Tất nhiên, nó phổ biến không có nghĩa là tốt cho sức khỏe của bạn. Diet Coke chứa khoảng 180 mg/8.3 oz. Người ta đã tìm thấy mối liên hệ giữa aspartame và bệnh ung thư máu. Thí nghiệm trên chuột cho thấy ở nồng độ thấp 20 mg aspartame /kg khối lượng cơ thể làm gia tăng sự phát triển của bệnh ung thư bạch cầu. Các nhà thần kinh học, di truyền học, bác sỹ chuyên khoa tim mạch, các nhà sinh hóa học, độc dược học nghiên cứu về aspartame dưới nhiều góc độ khác nhau đều công nhận đường hóa học là tác nhân gây ung thư, gây nghiện, quái thai và có thể trở thành vũ khí hóa học theo phân loại của Lầu Năm Góc. Tuy vậy chúng vẫn tồn tại trong Coca – Cola được chúng ta sử dụng hàng ngày.

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 12).

9. Bisphenol A

Bisphenol A (BPA) được cho là một chất hấp dẫn giới tính vì nó có cấu tạo hóa học tương tự như estrogen – hoocmon sinh dục nữ. Chất này cũng được sử dụng trong chế tạo nhựa polycarbonate, hộp thiếc. Và tất nhiên nó cũng có trong thành phần của Coke.

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 13).

Tổ chức Y tế Thế giới đã có bằng chứng về tác động của chất này ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp. Tác động này có thể gây ra tổn thương não, chứng tự kỉ, chứng tăng động giảm tập trung. Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Bisphenol A liên quan trực tiếp đến các bệnh như béo phì, thần kinh, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, rối loạn sinh sản, tăng tần số đột biến DNA.

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 14).

Coca – Cola đã chịu rất nhiều áp lực về vấn đề này  khi 26% cổ đông giải trình về cách giải quyết những rủi ro từ Bisphenol A.

10. HFCS

HFCS (Xiro ngô có hàm lượng đường fructose cao) xuất hiện ở thị trường Mỹ năm 1967. Lượng tiêu thụ chất này bùng nổ từ thời điểm đó. Nó chính là nguyên liệu chính tạo vị ngọt  trong Coca – Cola. Nhưng nó có thực sự tốt cho sức khỏe?

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 15).

Các cơ quan về an toàn thực phẩm trên thế giới đều xếp HFCS vào nhóm an toàn và không có sự khác biệt nào với đường mía thông thường. Vấn đề là cả cả HFCS và đường mía đều có thể trở nên nguy hiểm khi sử dụng ở nồng độ cao. Một nhóm nghiên cứu của Đại học Princeton đã chứng minh việc sử dụng HFCS lâu dài sẽ dẫn đến thừa cân, gia tăng bất thường chất béo trong cơ thể. Đây chính là yếu tố gây nên các chứng bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, ung thư, bệnh mạch vành.

Gia đình - Những chất độc không thể ngờ tới trong Coca Cola (Hình 16).

Sự thật trên có thể không đủ để bạn đổ tất cả Coca – Cola của bạn xuống nhà vệ sinh nhưng chắc chắn chúng đã giúp bạn hiểu hơn về thứ mà bạn đang uống.

BTV

Những slogan quảng cáo xuyên thế kỷ của Coca-Cola

Thứ 3, 17/09/2013 | 14:30
Coca-Cola không đơn thuần chỉ là hiện thân của 1 gã khổng lồ nước ngọt; từ rất lâu nó đã gắn liền với những quảng cáo được yêu thích nhất, ấn tượng nhất trong tâm trí người tiêu dùng. Trong 100 chiến dịch quảng cáo vĩ đại nhất thế kỷ 20 do tạp chí Advertising Age bình chọn, riêng Coke đã độc chiếm đến 3 vị trí.

Coca-Cola ra mắt dây chuyền mới tại Đà Nẵng

Thứ 2, 16/09/2013 | 15:09
Cuối tuần trước, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Coca-Cola Việt Nam) đã tổ chức khánh thành và đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất mới tại Nhà máy Coca-Cola (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng)

Cách làm marketing kinh điển của Coca Cola

Thứ 2, 26/08/2013 | 20:45
Chủ tịch kiêm CEO Muhtar Kent của Coca Cola giải thích: ‘Coca-Cola không chỉ đơn thuần là một loại đồ uống. Nó là một ý tưởng, một tầm nhìn và một cảm xúc’.

Cậu bé 15 tuổi mua công thức Coca-Cola 15 triệu USD

Chủ nhật, 19/05/2013 | 08:29
Bản tài liệu từ thời Chiến tranh thế giới II ghi lại công thức bí mật (được cho là) tạo ra Coca-Cola đã tìm được người mua trên eBay - một cậu bé 15 tuổi, cậu sẽ có 3 ngày để trả 15 triệu USD cho nó.

Những sự thật chưa biết về Coca Cola

Thứ 6, 15/03/2013 | 13:53
Có tới 94% cư dân toàn cầu nhận ra logo của Coca-Cola và mỗi giây qua đi có tới 10.450 sản phẩm của Coca-Cola được tiêu thụ.

Sự khác nhau giữa Coca-Cola và Pepsi

Chủ nhật, 06/01/2013 | 15:12
Rất nhiều người chỉ thích uống Coca-Cola hoặc Pepsi nhưng không nhận biết được sự khác biệt thực sự giữa hai loại thức uống này. Vậy đâu là sự khác biệt?

Nước uống của Coca Cola làm bé trai tử vong

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Hãng đồ uống nổi tiếng thế giới Coca Cola vừa dính vào một vụ bê bối thực phẩm chấn động: Bị cáo buộc làm một bé trai nước này đã tử vong sau khi uống một loại sữa chua của Coca Cola.

Nghi vấn Coca Cola gây nguy cơ mắc bệnh ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Cocacola là thức uống yêu thích của nhiều người, nhất là trong dịp Tết. Đây cũng là món quà lý tưởng được nhiều người lựa chọn để tặng bạn bè, người thân trong những dịp quan trọng.

Những slogan quảng cáo xuyên thế kỷ của Coca-Cola

Thứ 3, 17/09/2013 | 14:30
Coca-Cola không đơn thuần chỉ là hiện thân của 1 gã khổng lồ nước ngọt; từ rất lâu nó đã gắn liền với những quảng cáo được yêu thích nhất, ấn tượng nhất trong tâm trí người tiêu dùng. Trong 100 chiến dịch quảng cáo vĩ đại nhất thế kỷ 20 do tạp chí Advertising Age bình chọn, riêng Coke đã độc chiếm đến 3 vị trí.

Coca-Cola ra mắt dây chuyền mới tại Đà Nẵng

Thứ 2, 16/09/2013 | 15:09
Cuối tuần trước, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Coca-Cola Việt Nam) đã tổ chức khánh thành và đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất mới tại Nhà máy Coca-Cola (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng)

Cách làm marketing kinh điển của Coca Cola

Thứ 2, 26/08/2013 | 20:45
Chủ tịch kiêm CEO Muhtar Kent của Coca Cola giải thích: ‘Coca-Cola không chỉ đơn thuần là một loại đồ uống. Nó là một ý tưởng, một tầm nhìn và một cảm xúc’.

Cậu bé 15 tuổi mua công thức Coca-Cola 15 triệu USD

Chủ nhật, 19/05/2013 | 08:29
Bản tài liệu từ thời Chiến tranh thế giới II ghi lại công thức bí mật (được cho là) tạo ra Coca-Cola đã tìm được người mua trên eBay - một cậu bé 15 tuổi, cậu sẽ có 3 ngày để trả 15 triệu USD cho nó.

Những sự thật chưa biết về Coca Cola

Thứ 6, 15/03/2013 | 13:53
Có tới 94% cư dân toàn cầu nhận ra logo của Coca-Cola và mỗi giây qua đi có tới 10.450 sản phẩm của Coca-Cola được tiêu thụ.

Sự khác nhau giữa Coca-Cola và Pepsi

Chủ nhật, 06/01/2013 | 15:12
Rất nhiều người chỉ thích uống Coca-Cola hoặc Pepsi nhưng không nhận biết được sự khác biệt thực sự giữa hai loại thức uống này. Vậy đâu là sự khác biệt?

Nước uống của Coca Cola làm bé trai tử vong

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Hãng đồ uống nổi tiếng thế giới Coca Cola vừa dính vào một vụ bê bối thực phẩm chấn động: Bị cáo buộc làm một bé trai nước này đã tử vong sau khi uống một loại sữa chua của Coca Cola.

Nghi vấn Coca Cola gây nguy cơ mắc bệnh ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Cocacola là thức uống yêu thích của nhiều người, nhất là trong dịp Tết. Đây cũng là món quà lý tưởng được nhiều người lựa chọn để tặng bạn bè, người thân trong những dịp quan trọng.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.