Những chiêu đòi nợ 'hạ đẳng' của 'đại gia'

Những chiêu đòi nợ 'hạ đẳng' của 'đại gia'

Thứ 3, 21/05/2013 | 11:33
0
Kinh tế khó khăn, chủ doanh nghiệp bắt đầu tính đến những món nợ - dù là ít hay nhiều. Dù họ lên kế hoạch đòi nợ khá bài bản, nhưng người ta vẫn phát hiện, nó nhuốm màu xã hội đen và chứa đựng sự hạ nhục đối thủ. Không ít "đại gia" còn sử dụng những kế "hạ đẳng" mà ít người có thể nghĩ ra.

Thuê xã hội đen nước ngoài "xử lý nợ"

Hợp tác làm ăn với nhau đã hơn 10 năm, nên "đại gia" Đ. (ở Móng Cái, Quảng Ninh) rất tin tưởng, doanh nghiệp H. (ở trong TP. Hồ Chí Minh). "Đại gia" Đ. chuyển cho doanh nghiệp H. hơn 10 tỷ đồng vào tài khoản để mua hàng là nhựa thông. Hai bên đã thoả thuận là nhận được tiền, hai ngày sau hoặc cùng lắm là đến ngày thứ 5, "đại gia" Đ. nhận được hàng.

Đã gần bốn tháng trôi đi, chủ doanh nghiệp H. không chuyển hàng, cũng chẳng chuyển tiền trả "đại gia" Đ.. Cực chẳng đã, "đại gia" Đ. vào tận TP. Hồ Chí Minh, "đàm phán" với chủ doanh nghiệp H.. Vị này đã không thiện chí tiếp tục hợp tác làm ăn, giải quyết nợ mà còn thách thức, dù doanh nghiệp H. đang hoạt động rất hiệu quả, dư lợi từ sản xuất kinh doanh khá lớn.

Tiêu dùng & Dư luận - Những chiêu đòi nợ 'hạ đẳng' của 'đại gia'

Sau khi bị xù nợ, nhiều đại gia đã phải thuê các công ty đòi nợ thuê, thậm chí cả xã hội đen nước ngoài. (Tranh minh họa)

Tìm mọi cách nhưng chủ doanh nghiệp H. vẫn không có động thái trả nợ mà còn ép "đại gia" Đ. làm một biên bản thoả thuận mang tính chất dân sự rằng, doanh nghiệp H. nợ tiền, bao giờ kinh doanh có lãi thì trả... "Đại gia" Đ. không ký, bỏ về giữa chừng, dù trong buổi "đàm phán" ấy có những thành phần tham gia được cho là khá "máu mặt". "Đại gia" Đ. tâm sự: "Tôi là dân buôn bán từ khi còn mặc quần đùi, không thể bị mất tiền oan uổng thế được. Nhờ pháp luật can thiệp không được, tôi xử lý theo cách của tôi". Thực tâm, vì tò mò, tôi rất muốn biết, "đại gia" Đ. xử lý nợ như thế nào? Được biết, ngay sau đó, "đại gia" Đ. đã bỏ ra vài chục nghìn nhân dân tệ, thuê ba "hảo thủ" ở tận Hồng Kông sang "hỏi tội" chủ doanh nghiệp H..

Tìm hiểu thực tế, tôi được biết, nhiều "đại gia" bị bạn hàng, đối tác chây ỳ, nợ quá lâu nên cũng "áp dụng phương pháp" đòi nợ bằng cách thuê xã hội đen trong nước "xử lý". "Đại gia" Nguyễn Thành Tài (Bắc Ninh) tâm sự: "Chúng tôi làm ăn với nhau nhiều năm, tiền gối tiền, hàng gối hàng là chuyện thường. Thế nhưng, cậu bạn "đại gia", chủ doanh nghiệp gỗ ở Gia Lai lại định "bùng" cả hàng lẫn tiền của tôi. Tôi đã dùng hết cách, từ nhẹ nhàng, tình cảm đến cứng rắn bày tỏ lý lẽ rõ ràng, thế nhưng cậu bạn "đại gia" vẫn muốn tôi "chìm" cùng đống tiền nợ. Trong khi đó, hàng cậu ta vẫn có đủ, tiền cũng vậy nhưng không chuyển, không trả. Cực chẳng đã, tôi đành nhờ mấy anh em "có máu mặt" trong giới giang hồ giúp. Tôi không làm gì vi phạm pháp luật, tôi làm hợp đồng thuê công ty của họ đòi nợ. Sau khi ba thằng “đệ” của doanh nghiệp đòi nợ thuê đến làm việc, cậu bạn "đại gia" đã phải gọi điện thoại, "xuống giọng" và xin hai tuần để thu xếp hàng và tiền trả tôi.

Để việc đòi nợ hiệu quả và nhanh chóng, tôi nói rằng, đã hợp đồng với công ty đòi nợ thuê, cần đàm phán gì, liên lạc với họ. Thấy tôi "rắn", bạn "đại gia" đành phải theo yêu cầu của công ty đòi nợ, thu xếp tiền và chuyển hàng trong vòng hai ngày". Cũng theo "đại gia" Tài, để xử lý được nợ, "đại gia" đã phải chi hơn 1/3 tổng số tiền mà đối tác nợ mình cho mấy “anh em” xã hội. Với "đại gia" Tài, chi 1/2 thậm chí là 2/3 cũng quyết đòi bằng được. Vì, đó là sĩ diện, danh dự chứ tiền bạc thì... sẽ làm ra.

Tiêu dùng & Dư luận - Những chiêu đòi nợ 'hạ đẳng' của 'đại gia' (Hình 2).

Ảnh minh họa

Khai thác tận cùng bí mật đời tư

Kinh tế trầm lắng trong mọi lĩnh vực, các dự án đất đai "chết" tới mức khó có thể trở lại thời hoàng kim. Đã có những thời điểm, "đại gia" bất động sản kiếm tiền dễ hơn trở bàn tay nên chuyển nhượng dự án cho nhau cũng rất... phiên phiến. Khi bất động sản trầm lắng, mọi giao dịch đứng im thì họ mới "xót tiền" trả lãi ngân hàng và tính chuyện rút vốn khỏi dự án. Thế nhưng, chủ dự án không đồng ý, thế là xảy ra tranh chấp. "Đại gia" khá "hot" trong giới bất động sản Hà thành, tên Ng. đã phải dùng hạ sách, đem chuyện đời tư của vợ đối tác ra để... thu nợ. Sau khi đã đòi được nợ, vị "đại gia" này kể lại câu chuyện như một "chiến tích oai hùng". Mà, không oai sao được, chỉ với một vài câu nói cơ bản, "đại gia" Ng. đã buộc đối tác tự nguyện trả 15 tỷ đồng trong bốn ngày. Bí mật gì mà "khủng" vậy?

Chuyện là thế này, "đại gia" đối tác của Ng. là một tên "cò" đất chính hiệu, tên P.. Bằng tài "múa mép", vẻ điển trai và thủ đoạn "ma cô hạ đẳng", P. đã lừa để lấy được một cô gái nhà lành, khá giả. Xấu hổ với bạn bè, vợ P. nghỉ việc (trước đó là cán bộ công chức - PV) ở nhà nội trợ. P. biết thân phận của mình nên cố gắng kiếm thật nhiều tiền để làm vợ vui. Bất động sản sôi động, "cò" P. kiếm "bộn tiền" trong thời gian ngắn. Đang là "cò", y thành "đại gia" và mở công ty riêng. Vợ P. có người yêu cũ làm tại cơ quan Nhà nước, liên quan đến quản lý đất đai. Buồn vì bị lừa, vợ P. đi chơi với bạn bè, "tình cũ không rủ cũng đến". Biết vợ vẫn có tình cảm với "người cũ" nhưng P. tỏ ra không biết. P. cho người bí mật theo dõi vợ và có được hình ảnh vợ và vị cán bộ kia "thân mật" với nhau. Sau đó, P. làm "vũ khí" để yêu cầu "người cũ" của vợ phải "lách luật" cho những phi vụ đất đai của y. Hình ảnh đó, "đại gia" Ng. vô tình có được trong một lần P. để quên điện thoại trên xe ô tô của mình. Ng. ngồi trên xe thấy buồn, vào mạng xem phim nhưng điện thoại "đời cổ", khó kết nối. Sẵn điện thoại của bạn, Ng. mở ra và biết được "bí mật" đó.

Trong làm ăn, đối tác, bạn hàng... rất ghét chủ doanh nghiệp thất tín và vô đạo đức. Biết được chuyện "đại gia" gỗ tên B. (Hà Tĩnh) "yêu" tiền đến mức, anh em ruột vay cũng lấy lãi; cho con cái tiền cũng bắt ký sổ để làm bằng chứng; có nhiều lời lẽ, thậm chí là hành vi bất hiếu với bố mẹ đẻ... bạn hàng A.Đ chỉ cười và "găm" vào đó như một tư liệu sống, với mục đích, mình không giống B..

Thế nhưng, cái mục đích đẹp đẽ ban đầu ấy lại chuyển sang thành tiền, khi mà B. chây ỳ, không trả nợ A.Đ 5 tỷ đồng. Lý do B. chưa trả không phải vì thiếu tiền, thiếu hàng mà vì, "cứ nợ đã, để nó trong ngân hàng, hàng tháng có cả đống tiền lãi để tiêu". B. tuyên bố với nhiều người, tôi không ăn quỵt, chỉ trả sớm hay muộn thôi, làm gì phải "xoắn". Biết được "lòng tốt" của B., "đại gia" A.Đ đã không ngần ngại dùng một người thân của B., "bắn tin" cho B. biết rằng, ông ta đang có trong tay clip B. cãi nhau tay đôi với mẹ đẻ vì 500.000 đồng và hùng hổ định đánh cha khi ông khuyên can vợ con.  Nhận được tin "động trời", B. đã tìm "đại gia" A.Đ để thương lượng. B. đưa ra điều kiện, xoá clip rồi trả tiền. Đến lúc này, "đại gia" A.Đ đưa ra điều kiện, trả tiền đủ, sau đó sẽ xoá clip và viết cam kết, chưa lưu clip ra phương tiện khác, nếu lưu hoặc tự làm rò rỉ hình ảnh clip thì hoàn toàn chịu trách nhiệm...

Thế mới biết, để đòi được "nợ xấu" của những người đã từng là bạn, là đối tác, nhiều "đại gia" không ngần ngại sử dụng tất cả những chiêu ma cô, “hạ đẳng” nhất nhằm thu hồi lại tiền. Thực chất, sau mỗi lần phải dùng đến chiêu "độc", thu được tiền rồi, nhiều "đại gia" vẫn thấy "ớn lạnh". 

Tiến sỹ luật học Phạm Minh Tuyên - giảng viên Học viện Tư pháp cho biết: "Lợi dụng kẽ hở của pháp luật, nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội đã sử dụng thủ đoạn trái với lương tâm, đạo lý, thậm chí là vi phạm pháp luật để thu hồi công nợ. Thế nhưng, những vụ việc kiểu như trên ít được đưa ra pháp luật vì chủ và con nợ đều ngấm ngầm tự thoả mãn các chiêu lừa lọc, hạ "độc" nhau, mong thu lợi cho mình. Chúng ta đang sống trong một xã hội công bằng, văn minh, hãy hành xử với nhau một cách văn hoá và theo quy định của pháp luật”.

Trần Đức Kiên

Đại gia chi trăm tỷ 'tậu' nhà sang tặng con gái

Thứ 2, 20/05/2013 | 15:31
Một ông trùm công nghệ ở Trung Quốc vừa hào phóng chi 5,5 triệu USD (hơn 115 tỷ đồng) để mua căn penthouse của huyền thoại Frank Sinatra.

Trăm cách vay nợ, ngàn kiểu... đòi nợ

Thứ 6, 03/05/2013 | 15:25
Không phải người nào cũng có đủ điều kiện, để vay ngân hàng một loạt khoản tiền lớn.

Trăm phương ngàn cách đòi nợ cuối năm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Năm hết tết đến ai cũng có nhu cầu đòi nợ. Bỏ qua những cách đòi nợ thông thường, không đao to búa lớn, hãy làm con nợ khó chịu trong từng khoảnh khắc.

Công nhân "lùng" đại gia đòi nợ lương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Trước tình cảnh làm ăn trì trệ, nhiều đại gia đã tính bài "chuồn" khiến đội ngũ công nhân một phen lao đao vì những khoản nợ lương của các đại gia.
Cùng chuyên mục

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.