Những chiêu lừa ngoạn mục qua điện thoại

Những chiêu lừa ngoạn mục qua điện thoại

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Hiện nay, tình trạng các số điện thoại cá nhân gọi điện, nhắn tin thông báo chủ số thuê bao trúng thưởng rất phổ biến. Nhưng với chiều lừa thông báo trúng thưởng của gia đình chị Trần Thị ngụ thì ai cũng cho là ngoạn mục.

19 giờ ngày 7/4/2011, trong khi cả nhà đang ăn cơm tối thì bỗng chuông điện thoại cố định số 038 507... của nhà chị Trần Thị Ngụ (SN 1960) tại xóm Đông Phú, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) reo lên. Bà Ngụ hối hả chạy về góc nhà nhấc máy.

Tại đầu dây bên kia là giọng nói của một thanh niên miền Bắc, êm nhẹ và từ tốn. Anh ta thông báo rằng: “Chúng tôi bên nhân viên của tổng đài Viettel. Chúng tôi đã thực hiện xong chương trình quay số trúng thưởng. Kết quả, số điện thoại của gia đình đã trúng 450 triệu đồng của đợt quay số trúng thưởng lần này. Bác cho cháu ghi lại số CMND, hộ khẩu và địa chỉ.

Chỉ trong vài ngày, bác phải ra Hà Nội nhận giải đấy. Nhưng nếu muốn chuyển tới nhà trực tiếp mà không cần ra Hà Nội, gia đình phải đóng lệ phí là 1 triệu đồng bằng cách mua ngay 10 thẻ cào Viettel mệnh giá 100.000 đồng báo số mật mã in trên thẻ để nhận quà trúng giải.

Nếu bác nạp đủ thẻ chúng sẽ đem tới tận nhà cho gia đình, vấn đề an toàn cho quà tặng chúng tôi đã có vệ sĩ đi cùng”. Nguời thanh niên còn dặn gia đình chuẩn bị 10 bộ bàn ghế để liên hoan một bận ngọt rồi sẽ bàn giao lại quà đầy đủ vào sáng ngày mai (tức 8/4).

Vì không cảnh giác, bà Ngụ đã sai con trai là Nguyễn Viết Tính đi vay tiền của anh Mai Huy Hoàn 1 triệu đồng để mua 10 thẻ điện thoại nạp cho người đầu dây. Khi đến quán bán thẻ điện thoại chị Nguyệt, chủ quán cho biết đó là trò lừa đảo nhưng gia đình vẫn không tin.

Sau khi nạp xong 3 thẻ cho người thanh niên kia thì anh em, làng xóm biết tin đến khuyên không nạp nữa. Tuy nhiên, người thanh niên liên tục gọi điện về và bảo phải nạp đủ 7 thẻ còn lại nữa và đúng 7 giờ sáng hôm sau sẽ giao quà đúng hẹn, khi đó đã 21 giờ đêm.

Bà Trần Thị Ngụ đang trình bày với phóng viên

Nếu trong vòng 2 ngày, gia đình không ra nhận, hoặc không nạp đủ thẻ cào thì họ sẽ trao quà lại cho một thuê bao tại Bắc Cạn. Rất may, khi đó, mọi người đã có mặt đông đủ tại nhà bà Ngụ và nói rõ về hiện tượng lừa đảo này.

Nghe tin báo, sáng ngày mồng 8/4, PV Nguoiduatin.vn có mặt tại nhà bà Ngụ. Khi chúng tôi gọi lại vào số máy mà người thanh niên dùng để gọi cho bà Ngụ, người thanh niên này giới thiệu tên Nguyễn Tiến Tùng, nhân viên Viettel tại Hà Nội. Khi chúng tôi hỏi địa chỉ cơ quan, hanh niên này cho biết ở địa chỉ: Quốc Lộ 1A, Đường 43 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội (trên thực tế không có địa chỉ này). Chúng tôi yêu cầu số máy của Tổng giám đốc thì được người thanh niên cho số máy là 01655985031 và cứ nằng nặc đòi nạp cho được 7 thẻ cào kia thì sẽ giao quà tận nhà.

Để làm rõ hơn điều này, chúng tôi đã gọi cho tổng đài Viettel tại số máy 19008198 thì được nhân viên ở đây cho biết: Hiện nay Viettel không có bất kỳ chương trình khuyến mãi nào như thế. Nếu có, tổng đài sẽ gửi tin nhắn tới các thuê bao và không có lệ phí như đã trình bày.

Trước đó, từ cuối tháng 2/2011, tại địa bàn xã Hậu Thành, Phúc Thành, Văn Thành (Yên Thành) cũng đã xuất hiện chiêu lừa với các nội dung tương tự. Ông Trần Văn Minh vì không biết nên cũng đã nạp 400 ngàn tiền thẻ. Sau đó, nghe hàng xóm kể lại ông mới biết mình bị lừa. Khi ông Minh gọi điện lại thì nhận được trả lời “Cháu có lừa bác đâu. Cháu lừa cả hàng ngàn người rồi đấy chứ”.

Còn chị Nguyễn Thị Thơm cũng bị một trận hú vía tương tự, nhưng khi ra quán điện thoại mua thẻ cào thì được chủ quán khuyên và nói rõ trò lừa đảo này nên thôi. Chị kể lại: “Người thanh niên gọi điện còn để lại địa chỉ nhận giải tại 39, Láng Hòa Lạc, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Nếu muốn được nhận giải, phải nạp 1 triệu đồng vào tài khoản của người vừa gọi điện để làm hồ sơ, thủ tục bưu điện. Khi đến Hà Nội thì báo để họ cho người đưa đón đến tận nơi nhận giải”.

Hiện nay, tình trạng lừa thông báo trúng thưởng rất phổ biến. Các chiêu lừa là nhắn tin hay gọi điện vào các số thuê bao khác để lừa những người nhẹ dạ, thiếu hiểu biết. Nhiều người đã bị sập bẫy và nạp tiền. Để tránh tình trạng này, người dân cần hết sức cảnh giác với chiêu lừa đảo mới nhưng rất tai hại này.

Lê Quyết – Phong Hàn