Những chiêu lừa ngoạn mục từ ngoại tệ siêu mệnh giá

Những chiêu lừa ngoạn mục từ ngoại tệ siêu mệnh giá

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Dư luận xôn xao tin ông Lê Quốc Hồ một thầy thuốc Đông y tới cơ quan công an Hà Nội trình báo bị đạo chích đột nhập kho báu tại gia, cả gan ôm những tờ tiền mệnh giá khủng 1triệu USD/tờ, 25 tỷ tiền tươi cùng kim cương, hạt soàn, đá quý.

Sau hồi tá hỏa tam tinh mới vỡ lẽ, cả đống tài khoản kếch xù bị kẻ gian cuỗm mất, trong đó có cả tờ triệu đô đều là hàng "su- vơ- nia". Gần đây, trên thị trường Việt Nam cũng xuất hiện khá nhiều tờ đô mệnh giá choáng kiểu này.

Hai đối tượng lưu hành ngoại tệ mệnh giá lớn vừa bị Công an Hà Nội bắt giữ

"Su-vơ-nia" triệu USD và giấc mơ đại gia

Hơn 6 năm về trước, cái thời đỉnh nhất vào rừng mơ, thoắt biến mình thành bậc trang vương công tử hào hoa, xưa giống công tử Bạc Liêu "tiền tiêu như cỏ rác" thì nay chốn Bắc kinh kỳ có đại gia Hà thành "sành điệu thích chơi ngông", chất chơi thì chẳng nơi nào sánh bằng. Đó là thời điểm sau nhiều năm khuất bóng quê nhà, nay đùng cái xuất hiện đi kèm công lệnh tu bổ lại nhà thờ dòng họ ở ngoại thành Hà Nội, quân lệnh như sơn ngày hoàn thành cũng là lúc ông bác họ sắp về bển.

Trong bữa tiệc chia tay tại một nhà hàng ẩm thực về nấm có tiếng trên đường Phan Đình Phùng (Hà Nội), đương nhiên thành phần khách mời chỉ là đại diện. Xúc động trước tình cảm của bà con nội tộc quê nhà, cuối buổi ông bác mắt đỏ hoe đi tới từng người, dúi vào tay món quà là tờ USD xanh lét mệnh giá 100USD mới cứng. Đặc biệt riêng tôi còn được bác gọi riêng ra, căn dặn xong thò tay móc ví lôi ra dăm tờ, nhập nhoạng nhét túi áo ngực xong vội vã trở lại phòng ăn.

Tấp tểnh, tí tửng phóng xe về nhà, hồi hộp mở ra xem lắc đầu cho mắt tỉnh, tay véo đùi để biết phản xạ thực hay mơ sau ít phút tim thắt, người lặng xuống, trước mặt tôi 5 tờ USD mệnh giá 1 triệu USD in hình Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ G.Washington với dãy số B70825152 và series năm 1928. Mất cả giờ đồng hồ ngắm nghía, nó còn khá mới, bề mặt thô ráp và lác đác vài sợi bảo hiểm phát quang.

Sau dăm tháng "ăn cùng USD, ngủ cùng USD", vô tình gặp ông bạn thủa hàn vi công tác bên Mỹ về, định bụng phen này sẽ đem khoe số tài sản 5 tờ bạc mệnh giá 1 triệu USD mà ông bác cho. Sau chầu cà phê chém gió, ông bạn móc ví rút xoẹt tờ đô chìa ra trước mắt đưa tôi. Kinh ngạc tới bất ngờ, miệng há hốc, tai ù đặc như không tin vào mắt mình bởi tờ USD đó giống hệt tờ giấy bạc ông bác Việt kiều Mỹ cho cùng giấc mơ đại gia mà đang loay hoay kiếm tìm gửi ở một ngân hàng nào đó đủ độ uy tín. Như đoán được vẻ mặt đần thối của mình, gã bạn lý giải độ tinh xảo giống như tiền xịn nhưng là đồ "su-vơ-nia" (hàng lưu niệm) mua cả đống, mang về thả phanh, miễn hải quan.

Những chiêu lừa ngoạn mục

Cho tới tận bây giờ, mặc cho ông bạn chỉ rõ là tiền lưu niệm, nhưng tâm phục, khẩu phục công nghệ tinh vi sản xuất mặt hàng lưu niệm này, người trần mắt thịt khó có thể phân biệt được đâu thật, đâu giả, bởi y chang tiền thật, từ chất liệu đến họa tiết. Sau cơn sốt xài sim điện thoại độc, những tờ tiền may mắn có serier đẹp kiểu 8888 hay 3333, tờ 1 triệu USD và những tờ tiền mệnh giá 100 tỷ đôla, 50 tỷ USD hay 100.000 tỷ USD của Zimbabw xuất hiện rất nhiều ở Việt Nam. Tôi còn được biết thêm, những đồng tiền này hiện đang vào tầm ngắm của dân chơi sưu tầm tiền, mặt khác nó cũng đang là mối đe dọa đối với bất cứ doanh nghiệp, tiểu thương nào. Một sơ suất nhỏ như bị lợi dụng lòng tin, thiếu hiểu biết là dính cước như chơi.

Hình ảnh một số tờ USD siêu mệnh giá

Thực tế thời gian gần đây không ít nạn nhân là các doanh nghiệp, tiểu thương ăn phải quả đắng từ mặt hàng này như vụ mới đây ngày 19/9/2011, cơ quan Anh ninh điều tra CATP Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Đình Lợi, Nguyễn Công Hạnh về hành vi lưu hành tiền giả. Trong đó có hơn 100 tờ 1 triệu USD và 200 tờ 1 triệu Euro đã bị thu giữ.

Nguyễn Đình Lợi khai nhận số tiền trên đối tượng có "nhờ" Hạnh tiêu thụ. Cơ quan an ninh còn thu giữ 106 tờ USD Mỹ mệnh giá 1 triệu USD; 4 tờ mệnh giá 100.000 USD; 1 tờ mệnh giá 100 triệu USD và 25 triệu đồng kèm theo 1 số giấy tờ "bảo chứng" và ảnh chụp tiền USD Mỹ. Tiến hành trưng cầu giám định số ngoại tệ kể trên đã cho kết luận: Toàn bộ số tiền đó là giả và được in bằng phương pháp in laser màu.

Một vụ án khác tương tự xảy ra quãng thời gian này năm ngoái tại một công ty TNHH ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Anh Trịnh Xuân Lâm giám đốc C.ty kể lại, sang đó đang bận bịu với công việc, nhân viên thông báo có khách. Tìm gặp anh là 3 người khách lạ, 2 nam, một nữ. Những người này đưa ra một tờ USD có mệnh giá 1 triệu USD nói rằng, đây là tiền USD do Ngân hàng Nhà nước Mỹ phát hành, tiền này có giá trị khoảng 16 tỷ tiền VNĐ, dùng để giao dịch với các ngân hàng lớn và giữa các ngân hàng với nhau.

Anh Lâm hết sức ngạc nhiên vì chưa bao giờ thấy tờ tiền mệnh giá lớn như vậy, nghi ngờ là tiền giả, anh Lâm đã gọi bộ phận kế toán đến dùng máy soi tiền để kiểm tra. Qua soi dưới đèn cực tím, tờ USD trên có phát quang bình thường và có những đặc điểm đúng với đặc điểm của tiền thật. Một người trong bọn giải thích, vì tiền có mệnh giá lớn nên họ không giao dịch được trên thị trường, chỉ có những người làm ăn lớn như anh Lâm mới giao dịch được, vì vậy, họ đồng ý đổi 1 triệu USD này lấy số tiền chỉ bằng non nửa mệnh giá là 7,5 tỷ VNĐ.

Sau khi xem xét, anh Lâm nhớ lại những lần đi nước ngoài và kinh nghiệm của người làm kinh doanh thì chưa bao giờ anh thấy có tờ USD nào mệnh giá quá 100 USD. Từ suy luận này, anh khẳng định, tờ 1 triệu USD trên chắc chắn "có vấn đề". Chính vì vậy, một mặt, anh vẫn chỉ đạo bộ phận hành chính làm hợp đồng đổi tiền, mặt khác anh gọi điện báo cho cơ quan công an.

Chỉ mấy phút sau, cán bộ của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, công an thị xã Bỉm Sơn đã có mặt, bắt quả tang 3 đối tượng đang thực hiện hành vi lừa đảo. Chúng là Nguyễn Mai Ngày, trú ở thị xã Bỉm Sơn, Phạm Văn Đáng ở huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh và Trần Văn Tâm ở huyện Phú Tân, An Giang. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, tờ tiền trên là tờ tiền mẫu do Ngân hàng Nhà nước Mỹ phát hành, dùng để làm kỷ niệm, không có giá trị trao đổi, mua bán. Biết rằng, có nhiều người không quen với việc giao dịch ngoại tệ nên Tâm và đồng bọn đã quyết định đi lừa.

Trao đổi với một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh tại Hà Nội cho biết, Ngân hàng Mỹ có phát hành tờ 1 triệu USD nhưng chỉ dùng làm quà lưu niệm. Tờ giấy bạc 1 triệu USD hoàn toàn không có khả năng thanh toán trên thị trường, cũng như không hề có khả năng dùng nó để thế chấp hay quy đổi sang các đồng tiền khác...

Nhà chức trách này khẳng định, kể từ khi lập quốc đến nay, tờ giấy bạc lưu hành trên thị trường có mệnh giá cao nhất của nước Mỹ vẫn chỉ là tờ 100 USD. Tuy nhiên, nếu bạn có trên 1 triệu USD gửi trong ngân hàng, hoặc đang đầu tư làm ăn trong những lĩnh vực nào đó, và bạn là thân chủ VIP của ngân hàng, thì vào một dịp kỷ niệm đặc biệt - nhưng rất hãn hữu, Ngân hàng ấy sẽ phát hành tờ giấy bạc 1 triệu USD để tặng cho bạn làm kỷ niệm.

Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người, bọn lừa đảo đã dùng tờ bạc 1 USD, sửa chữa thành 1 triệu USD, rồi bán lại với giá... rẻ hơn (1 triệu USD chỉ bán 100 nghìn USD với lý do cần tiền gấp để trả nợ, để thanh toán lương cho công nhân...). Đáng tiếc là có người không nhận ra sự vô lý này, nên đã bỏ ra hàng trăm nghìn USD, để nhận về một mảnh giấy lộn không có giá trị. Nếu phát hiện ra có ai đó, gạ đổi cho bạn hoặc trả cho bạn tờ 1 triệu hay 1 tỉ USD khi làm ăn buôn bán, bạn nên kịp thời báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất, để tránh ăn quả lừa.

Vũ Hà

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.