Những chiêu trò 'lẩn' thuế của sao

Những chiêu trò 'lẩn' thuế của sao

Thứ 2, 15/04/2013 | 22:21
0
Không chỉ cố tình giấu giếm thu nhập với cơ quan thuế, nhiều sao còn có các chiêu để làm giảm thu nhập chịu thuế.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Những ca sĩ có cát-xê "khủng"

Tuy chưa được công khai với một "bảng báo giá" cụ thể, thế nhưng cát - xê ca sĩ đã luôn được truyền miệng rằng đó là những cái giá "trên trời". Vụ việc ầm ĩ về cát- sê 6.000 USD của ca sĩ Mỹ Tâm tại Đà Nẵng cho đến nay vẫn chưa ngã ngũ để biết ai đúng, ai sai nhưng cũng khiến công chúng một lần nữa giật mình nhìn lại mức cát - xê "khủng" của một bộ phận nghệ sĩ hiện nay.

Sự kiện - Những chiêu trò 'lẩn' thuế của sao
 
Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng những nghệ sĩ có mức cát- xê cao hàng đầu trong nước hiện nay

Trong showbiz, ai cũng biết Mỹ Tâm thuộc về một số không nhiều những ca sĩ có mức cát- xê cao hàng đầu trong nước hiện nay, cùng với các Diva như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh… Trong số đó còn có Thu Minh, "ông hoàng nhạc Việt" Đàm Vĩnh Hưng... với cát- xê hàng trăm triệu một đêm diễn có quy mô lớn và trên 50 triệu cho những sự kiện, đêm diễn tầm tầm.

Giám đốc một Công ty tổ chức biểu diễn khá có tiếng tại TP HCM cũng cho biết, mức giá mà Mỹ Tâm đưa ra (nếu có) hoàn toàn phù hợp với "bảng giá" ngầm của giới ca sĩ đình đám hiện nay.

Cụ thể, showbiz chia ra nhiều thứ hạng A, B, C... trong đó, sao hạng A (trong nước và hải ngoại về Việt Nam) tầm trên 120 triệu cho một sự kiện hoành tráng có tài trợ, hoặc diễn vũ trường, sàn nhảy. Các sự kiện bán vé thì khoảng 70-80 triệu đồng. Sao hạng B, tức nổi ở mức độ "vừa vừa", cát- xê tầm 30- 40 triệu đồng.

Sự kiện - Những chiêu trò 'lẩn' thuế của sao (Hình 2).

Hình ảnh các ca sỹ việt

Chiêu trò trốn thuế của nghệ sĩ

Theo tiết lộ của một cán bộ tại Cục thuế TP HCM, mức thuế thu nhập cá nhân trong năm 2012 do một văn nghệ sĩ đóng cao nhất cũng chỉ hơn 370 triệu đồng, sau đó nhờ truy thu thêm 300 triệu nên mức đóng mới nâng lên trên 670 triệu đồng.

Nói về khoản cát-xê được cho là cao, nhiều ca sĩ lý giải rằng đã phải bỏ ra rất nhiều thứ chi phí như công sức luyện thanh, vũ đạo, hình thể, trang phục, make-up, trợ lý, công ty quản lý... Chưa kể khi biểu diễn ở xa phải tốn kém rất nhiều tiền cho phương tiện đi lại, ăn ở... Ca sĩ càng nổi tiếng thì chi phí bỏ ra này càng cao, do đó thu nhập mà họ thực nhận không còn bao nhiêu.

Theo một chuyên gia thuế, không chỉ cố tình giấu giếm thu nhập với cơ quan thuế, nhiều “sao” còn có các chiêu để làm giảm thu nhập chịu thuế. Phổ biến nhất là lập công ty riêng và mọi giao dịch gì liên quan tới nghê sĩ này đều phải thông qua công ty riêng mà đại diện là người quản lý, cũng là người nhà của chính ngôi sao này. Từ đó, công ty sẽ ký hợp đồng lại với chính ngôi sao này với tiền catsê thấp hơn rất nhiều so với mức thực tế. Dĩ nhiên lợi nhuận thu được cũng do chính ngôi sao này hưởng.

Ngoài chuyện lách được cát- xê, việc lập công ty này cũng có rất nhiều mặt lợi, mà lợi lớn nhất là được giảm trừ các chi phí hợp lý. Hiện nay theo Luật thuế thu nhập cá nhân, nghệ sĩ không còn được khấu trừ 25% thu nhập (được hiểu là tiền son phấn, phục trang... của nghệ sĩ như trước kia), nên càng ngày càng có nhiều ngôi sao có công ty riêng. Một chiêu khác là thể hiện giá cát- xê trên giấy tờ thấp hơn thực tế, cát- xê mỗi sô vài chục triệu nhưng chỉ ghi vài triệu đồng...

> Cuộc đời nghèo khó của cố nghệ sĩ Văn Hiệp

Mai Nguyên (t/h)

Mỹ Tâm 'hét' cát-xê 6.000 đô, đâu là sự thật?

Chủ nhật, 14/04/2013 | 15:06
Trong khi người trong cuộc phủ nhận mình là người đưa ra giá, dư luận vẫn không thể biết được đâu là sự thật.

Ca sỹ, diễn viên Việt Nam trốn thuế như thế nào?

Chủ nhật, 03/02/2013 | 08:43
Nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, người mẫu… nổi tiếng nhận thù lao hàng chục triệu đồng mỗi sô diễn, nhưng theo cơ quan thuế, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nộp khá khiêm tốn. Họ dùng chiêu nào để trốn thuế?

Mỹ Tâm phủ nhận việc hét cát xê 6000 đô

Thứ 4, 10/04/2013 | 09:48
Mỹ Tâm chính thức lên tiếng chuyện hét giá 6000 đô để hát ở Đà Nẵng.