Những chú bò mang Tết về Cư Ni

Những chú bò mang Tết về Cư Ni

Thứ 6, 29/01/2016 | 16:47
0
Cư Ni ngày cận Tết bừng lên một sức sống khó tả, không khí xuân tràn ngập các buôn làng, nương rẫy cây cối đâm chồi nảy lộc tốt tươi, mong chờ một năm mới sung túc, an khang

Vượt hơn 200km, từ Khánh Hòa theo quốc lộ 26, băng qua đèo Phượng Hoàng để tới Đắk Lắk, trên cung đường bạt ngàn cà phê đang vào mùa nở hoa trắng muốt, chúng tôi về thăm lại xã Cư Ni sau hơn một năm Lục Lạc Vàng đến với bà con tại xứ cao nguyên này.

Cư Ni ngày cận Tết bừng lên một sức sống khó tả, không khí xuân tràn ngập các buôn làng, nương rẫy cây cối đâm chồi nảy lộc tốt tươi, lòng người rộn rã đoàn viên hội ngộ và mong chờ một năm mới sung túc, an khang. Cái đói, cái nghèo ở đây dường đã được đẩy lùi vào quá vãng.

Xã hội - Những chú bò mang Tết về Cư Ni

Chúng tôi tới thăm gia đình anh Lê Văn Huynh đúng lúc anh đang sơn sửa lại nhà cửa để đón Tết, anh bảo: “Năm nay tôi xin nghỉ sớm, tranh thủ về quét lại vôi ve, sửa sang ngôi nhà cho sáng sủa, gọn gàng hơn để ăn Tết”.

Nhấm nháp ly cà phê trước sân, vừa ngắm mai vừa trò chuyện, anh Huynh bảo: “Từ ngày nhận bò của Lục Lạc Vàng và nhà tài trợ Trà thảo mộc Dr Thanh đến giờ, bò đã sinh 2 lứa, được 3 con. Tôi bán 2 bê được 32 triệu, một phần gửi cho đứa lớn đang học ở Bình Dương, phần để phát triển đàn heo tăng thêm thu nhập, còn lại để trang trải nợ nần và chi phí cho gia đình”.

Xã hội - Những chú bò mang Tết về Cư Ni (Hình 2).

Nhớ lại mới chỉ hơn một năm trước, gia đình anh Huynh còn thuộc dạng khó khăn nhất ở Cư Ni. Nhà 5 khẩu mà không có ruộng vườn để canh tác. Không nghề nghiệp, vốn liếng. Vợ ông lại mắc đủ thứ bệnh, đau ốm triền miên.

Hoàn cảnh gia đình càng khó khăn hơn khi đứa con lớn thi đậu vào trường Cao đẳng Y Bình Dương. Để đủ tiền cho 3 đứa con ăn học và thuốc thang cho vợ, anh Huynh phải lăn lội ngược xuôi làm thuê đủ việc, từ đi rẫy, nhặt điều, hái cà phê, đến làm công nhân ở tận Sài Gòn, Bình Dương.

Biết được hoàn cảnh éo le của gia đình anh Huynh, hơn một năm trước nhãn hàng Trà thảo mộc Dr Thanh, qua chương trình Lục Lạc Vàng

Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.