Những chủ đề nóng tại Hội nghị Ngoại trưởng NATO

Những chủ đề nóng tại Hội nghị Ngoại trưởng NATO

Thứ 4, 06/04/2022 | 14:23
0
Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nhóm họp từ ngày 6-7/4 tại Brussels và bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng.

Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia thành viên NATO sẽ nhóm họp từ ngày 6-7/4 tại Brussels nhằm bàn giải pháp hạ nhiệt cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ hai và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước thềm hội nghị hôm 5/4 tại trụ sở của liên minh quân sự ở Brussels (Bỉ) khi đề cập đến chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Tổng Thư ký NATO, Jens Stoltenberg tiếp tục khẳng định, NATO sẽ không điều máy bay hoặc binh sĩ tới Ukraine.

Theo Tổng thư ký Jens Stoltenberg, cuộc họp của ngoại trưởng các quốc gia đồng minh sẽ bắt đầu bằng bữa tối 6/4, tại đó, các đồng minh sẽ thảo luận về khái niệm chiến lược mới của NATO, giúp định hướng cho Liên minh để thích ứng với thực tế an ninh toàn cầu mới.

Tài liệu này phác thảo mục đích của Liên minh nhưng chưa được sửa đổi từ năm 2010 và dự kiến sẽ được cập nhật tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid (Tây Ban Nha) vào tháng 6 tới.

Phiên bản mới sẽ phải giải quyết kịch bản địa chính trị mới sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Bên cạnh đó, các ngoại trưởng sẽ bàn thảo và thông qua điều lệ quy định về Sáng kiến Máy gia tốc đổi mới quốc phòng cho khu vực Bắc Đại Tây Dương (DIANA) giúp thúc đẩy sự đổi mới xuyên Đại Tây Dương.

Trong ngày 7/4, ngày làm việc thứ hai của hội nghị, các ngoại trưởng NATO sẽ gặp những người đồng cấp đến từ Phần Lan, Thụy Điển, Gruzia và Liên minh châu Âu (EU), cùng các ngoại trưởng từ các nước đối tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, gồm Australia, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc. Cuộc họp của các ngoại trưởng NATO sau đó sẽ tập trung chủ yếu về tình hình tại Ukraine.

Theo ông Stoltenberg, trong bối cảnh hiện nay, việc cùng đoàn kết để bảo vệ các giá trị của toàn khối càng quan trọng hơn bao giờ hết và đó là lý do mà NATO mong muốn làm sâu sắc hơn sự hợp tác với các đối tác châu Á-Thái Bình Dương. Người đứng đầu NATO bày tỏ hy vọng, khối này có thể tăng cường hợp tác với các đối tác châu Á-Thái Bình Dương trong các lĩnh vực như kiểm soát vũ khí, không gian mạng, hỗn hợp và công nghệ.

Trước đó, ngày 24/3 (giờ Bỉ), lãnh đạo các nước thành viên NATO cũng đã nhóm họp tại Brussels để thảo luận về cuộc xung đột Nga-Ukraine và ra tuyên bố chung sau Hội nghị thượng đỉnh.

Tuyên bố chung của NATO nêu rõ, sự đoàn kết và kiên quyết chống lại chiến dịch của Nga, viện trợ cho chính phủ và nhân dân Ukraine, cũng như bảo vệ an ninh của tất cả các đồng minh.

Các nhà lãnh đạo NATO đồng ý thành lập thêm 4 nhóm tác chiến ở Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia. Điều này nâng tổng số quân dự bị đa quốc gia của NATO, từ biển Baltic đến biển Đen, lên 8 nhóm. Ngoài các binh sĩ châu Âu, 100.000 binh sĩ Mỹ cũng được triển khai để hỗ trợ nỗ lực của NATO.

Về việc tăng khả năng phòng thủ ở sườn Đông, phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Stoltenberg cho biết: “Chỉ huy quân sự hàng đầu của chúng tôi, Tướng Wolters đã kích hoạt các nội dung phòng thủ hạt nhân, phóng xạ, sinh học và hóa học của NATO". Bên cạnh đó, ông cho hay, các đồng minh cũng đang tự tăng cường triển khai phòng thủ hạt nhân, sinh học và hóa học để củng cố cho các nhóm chiến đấu hiện có và mới bổ sung”.

Theo Tổng thư ký Stoltenberg, NATO cũng sẽ triển khai thêm nhiều máy bay và tăng cường khả năng phòng thủ đất đối không tích hợp ở sườn Đông. Các nhóm tàu chiến, tàu ngầm với số lượng lớn cũng như các tàu chiến đấu sẽ sẵn sàng mọi lúc.

Đề cập chiến dịch quân sự của Nga nhằm vào Ukraine, quan chức NATO nêu rõ: "Khi đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất ở thế hệ này, chúng tôi đoàn kết để duy trì liên minh vững mạnh và người dân an toàn".

Các thành viên NATO nhất trí sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt "chưa từng có" đối với Nga và mở rộng hỗ trợ Ukraine bằng cách trang bị cho quốc gia này các thiết bị quân sự đáng kể. Tuy nhiên, ông Stoltenberg nhấn mạnh, NATO sẽ không triển khai lực lượng ở Ukraine, mà thực hiện trách nhiệm đảm bảo xung đột không leo thang hơn nữa để không gây thêm nguy hiểm và tàn phá.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, báo Thế giới và Việt Nam)

NATO, Mỹ cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine

Thứ 5, 24/03/2022 | 22:06
Người đứng đầu NATO cũng nhấn mạnh trách nhiệm ngăn chặn cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine trở thành một cuộc chiến tranh toàn diện ở châu Âu.

NATO bàn cách cung cấp tên lửa chống hạm cho Ukraine

Thứ 5, 24/03/2022 | 20:59
Tổng thống Ukraine tham gia hội nghị của NATO thông qua liên kết video nhưng không nhắc lại yêu cầu gia nhập NATO hoặc thiết lập vùng cấm bay.

Nga: Ukraine tìm cách buộc NATO can thiệp vào cuộc chiến

Thứ 2, 21/03/2022 | 06:00
Nga đã một lần nữa khai hỏa tên lửa siêu thanh Kinzhal (Dao găm) ở Ukraine, phá hủy một kho chứa nhiên liệu ở miền Nam nước này, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.

Ukraine chấp nhận “sự thật” về NATO

Thứ 4, 16/03/2022 | 08:19
Xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp tục trong khi cả hai vẫn chưa đạt được những bước tiến rõ rệt nào trên bàn đàm phán vì “có những mâu thuẫn cơ bản”.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.