Băng cướp quái đản chuyên dùng mũ bảo hiểm làm hung khí

Băng cướp quái đản chuyên dùng mũ bảo hiểm làm hung khí

Thứ 3, 16/07/2013 | 10:55
0
Trong thời gian từ cuối năm 2008 đến đầu năm 2009, trên địa bàn TP.HCM, TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và tỉnh Bình Dương liên tục xảy ra nhiều vụ án cướp xe gắn máy và tài sản vào ban đêm.

Đối tượng gây án gồm 4-8 tên, sử dụng 2-4 xe gắn máy đeo bám người đi đường, chủ yếu sử dụng xe tay ga. Khi đến địa điểm thuận lợi, bọn chúng dùng mũ bảo hiểm (MBH) tấn công, cướp xe và tài sản của người đi đường.

Gây án và những cuộc truy lùng

Một ngày đầu năm 2009, khi trời còn đang tờ mờ sáng, anh Nguyễn Văn Trường điều khiển xe gắn máy một mình đến trước khu vực nhà thi đấu Quân đoàn 4 (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Bốn đối tượng đang lảng vảng tìm "hàng" chợt thấy thời cơ thuận lợi nên liền bám theo. Đường vắng người, bọn chúng ép xe sát đối tượng và lao đến. Hai trong bốn tên trên tay cầm MBH nhảy vào tấn công tới tấp nạn nhân. Bị bất ngờ, anh Trường không kịp trở tay và hoảng hốt bỏ của chạy lấy người. Nhanh chóng, băng cướp này liền cướp tài sản của nạn nhân và tẩu thoát.

Vài ngày sau, thông tin về một vụ cướp tài sản khác lại xảy ra ở địa bàn giáp ranh thuộc quận 9 (TP.HCM). Tối hôm đó, trời đổ mưa tầm tã. Anh Tuấn chở vợ trên xa lộ Hà Nội thì gặp phải cơn mưa bất chợt trên. Cả 2 vợ chồng đang đứng dừng xe, tròng áo vào cổ thì bất ngờ nhóm khoảng 6 tên nhảy bổ đến. Bốn tên dùng MBH đánh 2 vợ chồng chẳng khác cơn mưa đang xối trên đầu. Anh Tuấn cùng người vợ chỉ còn biết nắm tay nhau bỏ chạy vào nhà dân gần đó để cầu cứu và trình báo lên cơ quan chức năng. Bọn chúng ung dung lấy xe cướp được rồi tẩu thoát trên đoạn đường vắng dưới cơn mưa như trút nước.

Một vụ án cướp tài sản khác lại bất ngờ diễn ra ở huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với thủ đoạn tương tự. Cách sau đó một ngày, nhóm đối tượng đang "săn mồi" trên đường đất đỏ thuộc xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch) thì phát hiện anh Nguyễn, cán bộ công an tỉnh Đồng Nai, đang đứng đó. Nhanh như cắt, bọn chúng lao đến và lấy MBH vỗ vào đầu nạn nhân để tấn công. Quá đột ngột, anh Nguyễn chỉ biết tháo chạy thoát thân.

Pháp luật - Băng cướp quái đản chuyên dùng mũ bảo hiểm làm hung khí

Băng cướp dùng mũ bảo hiểm làm hung khí ngày hầu tòa.

Từ những vụ cướp táo bạo mà bọn chúng gây ra, nhất là trên địa bàn TP.HCM, ban Giám đốc công an TP.HCM và ban Chỉ huy PC45 đã thành lập chuyên án 908C. Các thành viên trong ban chuyên án được tuyển chọn là lãnh đạo PC45 và ban Chỉ huy Đội CSHS Đặc nhiệm. Nhiều đêm, các trinh sát tổ chức tuần tra, mật phục và ngăn chặn không để các đối tượng tiếp tục gây án. Các biện pháp nghiệp vụ sàng lọc đối tượng, thu thập tài liệu và chứng cứ được gấp rút tiến hành.

Đội CSHS Đặc nhiệm được giao nhiệm vụ phối hợp và huy động lực lượng CSHS các quận, huyện có các vụ cướp dùng MBH từng xảy ra trên địa bàn TP.HCM. Điều đáng chú ý, băng cướp ma mãnh thay đổi địa điểm hoạt động ở vùng tam giác giáp ranh giữa 3 tỉnh - thành: TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Công tác phối hợp với các trinh sát địa bàn trên luôn chặt chẽ và ở trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Sau hơn 2 tháng trời truy bắt quyết liệt, ban đầu Ban chuyên án phát hiện một băng nhóm hoạt động liên quận, huyện có nhiều biểu hiện nghi vấn. Bọn chúng có mối quan hệ họ hàng ruột thịt với nhau. "Nhất động nhất cử" của các đối tượng đều nằm trong tầm ngắm của Đội CSHS Đặc nhiệm. Thời cơ đến, ban chuyên án đề xuất xin ý kiến lãnh đạo cấp trên cho phá án.

Bố, con, anh, em cùng nhau tác quái

Mọi hoạt động của băng cướp như nằm lòng trong bàn tay của các trinh sát. Rạng sáng một ngày đầu tháng 2/2009, lực lượng CSHS Đặc nhiệm công an TP.HCM bủa lưới khi bọn chúng đang trên đường đi "săn" hàng. Nhóm 6 đối tượng, trong đó được xác định có tên cầm đầu đang rảo quanh các con đường tại khu công nghiệp Biên Hòa 1 (tỉnh Đồng Nai). Khi chúng phát hiện nạn nhân rồi xông đến dùng MBH để tấn công thì bị tóm gọn. Từ lời khai của 6 tên, cơ quan chức năng tiếp tục bắt giữ 12 đối tượng trong băng nhóm này. 4 tên khác trong đường dây tiêu thụ xe gian của băng cướp cũng bị tóm gọn. Ngoài ra, những đối tượng có liên quan đến băng cướp được bắt giữ để điều tra làm rõ. Tang vật thu được gồm hàng chục xe gắn máy các loại, nhiều máy in và biển số xe mô tô phục vụ cho việc làm giả giấy tờ để tuồn xe gian ra thị trường tiêu thụ.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng đã khai nhận, băng cướp do tên Hồ Văn Ten cầm đầu. Bọn chúng từ các tỉnh đổ về TP.HCM câu kết với nhau, bàn bạc cùng đi cướp tài sản mà chủ yếu cướp xe gắn máy để lấy tiền tiêu xài. Băng nhóm này hoạt động từ 10/2008 đến ngày bị bắt. Những ngày "đắt hàng", bọn chúng thực hiện thành công liên tiếp 4 vụ án. Bằng thủ đoạn dùng MBH đánh, tấn công nạn nhân tại các khu vực tối vắng để cướp xe gắn máy. Từ chuyên án 908C, các trinh sát còn bất ngờ phá chuyên án 0108TX của công an quận Bình Thạnh.

Theo lời khai của các đối tượng, sau khi cướp được xe, chúng lấy xe của nạn nhân rồi đưa về nhà trọ. Tại đây, đối tượng Lâm Văn Mèo sẽ "bao tiêu" sản phẩm. Sau khi có xe, Mèo đem cắt số khung và lốc máy của xe khác ráp vào rồi tiếp tục sử dụng đi gây án để xóa dấu vết. Khi bán được xe, băng nhóm của chúng chia cho các đối tượng tham gia cướp mỗi người 800 ngàn đồng. Số tiền còn lại chúng gom thành quỹ và tổ chức ăn nhậu sạch sẽ.

Cướp cạn “kiêm” luôn cả cướp sông

Từ lúc bắt đầu hình thành băng nhóm, bọn chúng đã thực hiện 34 vụ cướp xe máy. Không những sử dụng MBH làm vũ khí đắc lực để tấn công nạn nhân, chúng còn dùng xuồng máy đi dọc sông Sài Gòn và lợi dụng sơ hở của các chủ ghe hoặc tàu đang neo đậu để trộm cắp tài sản. Ngày cuối tháng 11/2004, cả bọn thả ghe dọc trên sông thì phát hiện xà lan chở sắt đang neo đậu tại khúc sông Sài Gòn. Đối tượng Hồ Văn Lùng bảo Phạm Văn Hùng cho ghe đậu cập sát xà lan. Phát hiện trên ghe có nhiều sắt, chúng lọ mọ bò lên. Chẳng may, chủ ghe T.V.H. nghe động nên chạy sang và bọn chúng bị phát hiện. Ngay lập tức, cả nhóm dùng cây sắt lao đến tấn công tới tấp anh H.. Nạn nhân gục xuống ghe chỉ sau vài giây.

Khống chế được chủ ghe, chúng hung hãn dồn tất cả các nạn nhân trên ghe và nhốt xuống hầm máy. Trên ghe lúc này chỉ còn 2 người thanh niên và 2 người phụ nữ là chị N. (vợ anh H.) và em L. (cháu ruột của chị N.). Chúng bắt 2 phụ nữ lên và lôi xuống sau xà lan để giở trò đồi bại. Tên Lùng được "chia phần" thực hiện hành vi thú tính với em L.. Khi đang gây tội ác, em L. cắn vào tay hắn rồi nhảy xuống sông và chui vào bụi dừa nước để trốn. Không buông tha, hắn lao xuống dòng nước để truy tìm bằng được nạn nhân. Phát hiện nạn nhân, hắn lao đến để thỏa mãn thú tính. Thời điểm này, tên Hùng hãm hiếp chị N. xong và lục túi nạn nhân để lấy hơn 800 ngàn đồng. Trong khi 2 tên "đại ca" đang thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân thì những tên đàn em thu gom tài sản trên xà lan và cùng đợi tẩu thoát.

Mức án cao hơn mức đề nghị

Ngày 20/9/2011, TAND TP.HCM đã tuyên phạt tướng cướp Hồ Văn Lùng (34 tuổi) mức án 18 năm tù; Phạm Văn Hùng (47 tuổi) 23 năm cùng về các tội hiếp dâm, cướp tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Đây là mức án cao hơn so với đề nghị của VKS.

Theo cáo trạng, do quen biết nhau và ở chung trong khu nhà trọ nên Hồ Văn Lùng; Phạm Văn Hùng (50 tuổi, quê Đồng Nai), 4 cha con Lâm Văn Mèo (51 tuổi, cùng quê Đồng Nai) và hơn chục "đệ tử lưu linh" khác thường tụ tập tại phòng của Lùng để nhậu nhẹt và bàn bạc phương thức đi cướp. "Quái chiêu" mà băng cướp này thường sử dụng là dùng nón bảo hiểm đánh người đi đường để cướp xe gắn máy, điện thoại...

Đối tượng chúng thường nhắm tới là phụ nữ, người đi ở những quãng đường vắng, các đôi nam nữ đang tâm sự ở những khu thưa dân cư... Liên quan đến vụ án, em ruột tướng cướp là Hồ Văn Ten cùng 4 cha con Lâm Văn Mèo và 8 bị cáo khác cũng phải nhận từ 1 năm 6 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) đến 15 năm tù về các tội danh trên.

NHÓM PV

Kỳ 5: Toán cướp người nước ngoài với biệt tài bắn thủng lốp xe hơi

Băng cướp thích dùng 'hàng nóng' để cướp vàng

Thứ 3, 02/07/2013 | 09:33
Những tháng cuối năm 2008, nhiều băng nhóm cướp có súng gây án tại TP.HCM gia tăng.

Băng cướp nông dân 'học đòi thiếu gia' 'bao gái' thâu đêm

Thứ 7, 15/06/2013 | 13:30
Hàng loạt vụ cướp tài sản táo tợn liên tục xảy ra vào ban đêm, nạn nhân đều là các cặp đôi đang mải tâm sự bị “đánh úp” và lột sạch từ điện thoại, ví tiền, trang sức đến phương tiện…

Bí mật về băng cướp vàng tàn độc số một Việt Nam

Thứ 5, 27/06/2013 | 08:02
Gần một thập kỷ hoạt động, băng cướp này đã thực hiện hàng loạt vụ cướp vàng chấn động. Chúng cướp nhiều đến nỗi sau mỗi phi vụ phải dùng hàn khò nấu chảy thành cục, đem bán ở nhiều tiệm khác nhau...

Vụ ‘băng cướp 1.000 lượng vàng’: Tướng cướp… bán rau

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:30
Sau hơn 10 năm gây án với thủ đoạn táo tợn gây khiếp đảm cho hàng trăm chủ tiệm vàng tại TP HCM và các tỉnh lân cận, vào tháng 10/2011, khi đang lên kế hoạch dùng súng cướp tiệm vàng thì băng cướp có 1.000 lượng vàng do tướng cướp Lê Anh Kiệt cầm đầu sa lưới.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.