Toán cướp người nước ngoài với biệt tài 'bắn' thủng lốp xe hơi

Toán cướp người nước ngoài với biệt tài 'bắn' thủng lốp xe hơi

Thứ 5, 25/07/2013 | 23:21
0
Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến 6/2009, trên địa bàn các quận 1 và 3, TP.HCM liên tục xảy ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản trên xe ô tô của những doanh nhân. Các đối tượng nhắm đến nạn nhân sử dụng xe ô tô đi rút tiền từ các ngân hàng trên đường về làm thiệt hại gần chục tỷ đồng. Chuyên án 907T được xác lập và triệt phá. Băng nhóm gây ra các vụ trộm cắp lần lượt sa lưới cơ quan chức năng.

Thủ đoạn một thời gây điên đảo

Theo lời khai của các nạn nhân, thủ đoạn gây án của băng “bắn” lủng lốp xe để trộm cắp tiền có cùng một phương thức. Bọn chúng phục sẵn tại các ngân hàng để săn tìm các doanh nhân vừa rút tiền với số lượng lớn, rồi đeo bám đến địa điểm thuận lợi. Sau khi quan sát và điều nghiên tình hình, chúng tổ chức dàn cảnh gài đinh vào bánh xe để làm xẹp lốp. Trong lúc chủ nhân đang lúi húi để vá xe, một số đối tượng đã đột nhập vào và nẫng đi số tài sản trong xe ô tô rồi nhanh chóng thoát khỏi hiện trường.

Thời điểm từ tháng 4 đến tháng 9/2009, các đối tượng gây ra nhiều vụ làm hoang mang các doanh nghiệp đến giao dịch tại các ngân hàng. Nhiều vụ án xảy ra làm tổn thất lớn về tài sản và khách hàng giao dịch ở các ngân hàng lo ngại. Số tiền bị trộm ở mỗi vụ là không nhỏ và làm giảm uy tín của các ngân hàng. Trước những thiệt hại quá lớn, ước tính trên 8 tỷ đồng do bọn tội phạm gây ra, Ban chuyên án đã được thành lập mà Đội CSHS Đặc nhiệm PC45 là đơn vị chủ công được giao nhiệm vụ điều tra truy xét các vụ án nói trên.

Điểm qua nhiều vụ, ban chuyên án xác định quy luật hoạt động của bọn chúng là phục sẵn, điều nghiên quanh các ngân hàng, đợi khách hàng giao dịch rút tiền xong. Các nạn nhân đem tiền vào ô tô và chúng đeo bám chờ xe di chuyển. Mọi chuyện cứ âm thầm diễn ra, bọn chúng kín kẽ đeo theo sau xe và chờ thời cơ để ra tay gây án. Ban chuyên án nhận định, đây là phương thức, thủ đoạn gân án hoàn toàn mới mẻ nên việc khoanh vùng đối tượng gặp phải rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các thành viên trong ban chuyên án cũng như các trinh sát không hề nản chí. Vì phương thức thủ đoạn phạm tội mới nên được nhiều cấp lãnh đạo chính quyền TP. hết sức quan tâm đến lộ trình phá án. Đây là một thử thách lớn khiến ban chuyên án càng phải quyết tâm cao hơn.

Ngay từ ngày đầu tiên, khi ban chuyên án được thành lập, các trinh sát đã làm việc bất kể ngày đêm cũng như mưa nắng để thu thập thông tin, chứng cứ, cử trinh sát ra tận Hà Nội nghiên cứu hồ sơ cũng như thu thập mẫu đinh. Trước đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng, vào cuối năm 2008, tại Hà Nội, một vụ dùng đinh bắn lủng lốp xe ô tô cũng xảy ra nhưng chưa bị khám phá.

Pháp luật - Toán cướp người nước ngoài với biệt tài 'bắn' thủng lốp xe hơi

Chân dung băng cướp bắn lủng lốp xe ô tô.

Những “trận chiến” chỉ có ở hình sự đặc nhiệm

Lần tìm theo các manh mối dù là nhỏ nhất, các trinh sát tiếp tục cất công đi nhiều tỉnh miền Tây, cửa khẩu Mộc Bài, cảng Sài Gòn, sân bay Tân Sơn Nhất, cục Quản lý xuất nhập cảnh, cũng như nhiều khách sạn, nhà nghỉ để xác minh đối tượng. Những đối tượng nghi vấn được khoanh vùng và dần siết chặt. Chân dung bọn trộm bắn lủng lốp xe ô tô dần được định hình.

Qua các thông tin ban đầu thu thập được cũng như sàng lọc nhiều đối tượng, ban chuyên án nhận được thông tin báo về. Một nhóm đối tượng quốc tịch Indonesia đang lưu trú tại các khách sạn ở quận 1, TP.HCM có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến các vụ án trên. Trên cơ sở các tài liệu thu thập được, ban chuyên án đề xuất xin ý kiến lãnh đạo cấp trên cho phá án.

Không nằm ngoài dự đoán, lúc 15h30' ngày 13/7/2009, các đối tượng xuất hiện trên một số con đường tại TP.HCM. Hành tung bí hiểm của chúng như đang ngắm nghía các khách hàng đang giao dịch tại ngân hàng HSBC trên đường Đồng Khởi (quận 1). Nhận định băng nhóm này có thể sắp gây án, các mũi trinh sát được phong tỏa tất cả mọi tuyến đường để bao vây ngân hàng HSBC. Đường thoát thân của chúng như bịt kín.

Chỉ 15 phút sau, vị khách hàng đầu tiên giao dịch xong và đem tiền ra xe. Các đối tượng như quen mùi, đeo bám theo sau xe và chuẩn bị hành động. Tất cả các mũi trinh sát tập trung cao độ và bám theo sau một cách quyết liệt. Dưới cơn mưa phùn se lạnh của những ngày áp thấp nhiệt đới, đôi mắt của những người lính trinh sát luôn theo dõi nhất cử nhất động các đối tượng như hình với bóng.

Vài phút sau, lốp xe ô tô của nạn nhân đầu tiên đột ngột bị thủng bánh. Niềm vui như chợt đến với những người chiến sĩ và những tưởng, bọn chúng sẽ ập vào xe để trộm tiền như bổn cũ soạn sẵn, thế nhưng, chủ xe ô tô đã cảnh giác ngay từ đầu nên kế hoạch của bọn chúng thất bại.

Không lấy được tiền, bọn chúng đành rút về các khách sạn tại quận 1 nghỉ ngơi để lên kế hoạch cho ngày hôm sau. Nhận được lệnh từ ban chuyên án, các trinh sát vẫn tiếp tục đeo bám và phải bắt quả tang bằng được để bọn chúng tâm phục khẩu phục.

Tờ mờ sáng hôm sau (14/7), khi người dân TP. còn chìm trong giấc ngủ thì toàn bộ các trinh sát đã được bố trí quanh các khách sạn, nơi mà bọn chúng đang lưu trú. Đến 8h15', các đối tượng bắt đầu xuất phát. Chúng rảo quanh qua nhiều ngân hàng trên địa bàn quận 1 và quận 3. Mọi hành vi phạm tội của 6 đối tượng nói trên đã được các trinh sát hình sự TP.HCM theo dõi, tổ chức phục kích và quyết tâm phải bắt quả tang ngay tại chỗ.

Đến 11h30', 6 đối tượng sử dụng 4 xe gắn máy đến ngân hàng quốc tế Mega ICBC trên đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1. Bọn chúng thấy ông Cho Pao Liang (SN 1955, quốc tịch Đài Loan, lưu trú Bình Dương) đến giao dịch tại ngân hàng và rút 22.900 USD. Sau đó, ông Cho Pao Liang mang số tiền rút được lên xe ô tô hiệu Fox Ranger (loại 7 chỗ) rời khỏi ngân hàng. Các đối tượng liền bám theo.

Khi đến ngã tư Trần Hưng Đạo - Hồ Hảo Hớn (quận 1), khi thấy xe ô tô của ông Cho đang dừng đèn đỏ, bọn chúng đã dùng loại đinh tự chế rỗng ruột, ngụy trang trong gói thuốc lá ném vào bánh xe bên phải của xe ô tô này. Xe lưu thông đến trước số 212 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 thì bị xẹp lốp. Ông Cho Pao Liang cùng lái xe xuống xe thay bánh sơ cua. Lợi dụng sự sơ hở của tài xế và ông Cho đang xuống thay lốp, một tên trong bọn chúng đã đột nhập vào xe ô tô lấy trộm giỏ xách bên trong có chứa 22.900 USD và một số tài sản khác. Các tên còn lại đứng xung quanh cảnh giới thì bị lực lượng trinh sát Đội CSHS Đặc nhiệm PC45 bắt giữ. 

Chân tướng các “dân chơi” ngoại quốc

Tại CQĐT, danh tính của 6 đối tượng được làm rõ. Bọn chúng gồm: Allen Fredy (SN 1959), Edy Hasan (SN 1969), Ahmad Dahlan (SN 1975), Wahyo Kurnlawan (SN 1972), Ahmad Syarib (SN 1964), Ibrahim Haskim (SN 1967). Băng nhóm tội phạm này lần lượt khai mục đích chính của bọn chúng khi nhập cảnh vào Việt Nam để đánh bạc và tổ chức trộm cắp, cướp tài sản tại khu vực các ngân hàng với thủ đoạn như trên.

Mở rộng điều tra, băng nhóm tội phạm gồm tất cả 8 tên và đều có quốc tịch Indonesia. Đến Việt Nam, chúng tạm trú tại hai khách sạn trên đường Lê Thánh Tôn và Lý Tự Trọng (quận 1). Trong quá trình truy vấn 6 đối tượng tham gia gây án bắt quả tang, hai tên gồm: Indraja Ya và Yaris Rinata tẩu thoát và xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 13h28' cùng ngày.

Chỉ trong 5 ngày, chuyên án băng trộm tiền bắn lủng lốp xe ô tô gây hoang mang dư luận được triệt phá. Đây là một trong những thành tích thu hút sự quan tâm và chú ý của dư luận. Thành công của chuyên án nhờ vào sự kiên trì đeo bám và không ngại gian khổ của các trinh sát Đội CSHS Đặc nhiệm PC45. Chiến công của Đội càng tăng thêm sự tin yêu của người dân TP.HCM.                 

Bản án

Sáng 24/8/2010, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử 6 đối tượng người Indonesia về hành vi trộm cắp tài sản. Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, Allen Fredy (SN 1959), Ahmad Syarib (SN 1964), Edy Hasan (SN 1969), Ahmad Dahlan (SN 1975), Wahyo Kurnlawan (SN 1972) và Ibrahim Haskim (SN 1967) là các đối tượng chuyên bắn thủng lốp xe hơi của những người chở tiền từ các ngân hàng ra, sau đó bọn chúng dàn cảnh, cướp tiền khi họ xuống xe để kiểm tra lốp xe. Xét các hành vi của các bị cáo cùng với các lời khai trước tòa, chủ tọa phiên tòa đã tuyên phạt Ibrahim Hasyim 9 năm tù, Wahyu Kurniawan 8 năm tù. Các đối tượng còn lại phải lĩnh án 7 năm tù. Riêng 2 đối tượng đồng bọn khác gồm Indrajaya và Yaris Rinata đã kịp thời chạy trốn trước khi bị phát hiện. Cảnh sát Việt Nam đã thông báo cho cảnh sát Indonesia và Interpol Việt Nam phối hợp bắt giữ.    

NHÓM PV

Giám đốc thuê côn đồ cướp ôtô của đối tác

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:39
Không được người bán trả lại tiền cho số máy móc bị hư hỏng, Tran chi 30 triệu đồng cho nhóm giang hồ đất Cảng để chúng cướp tiền, giữ ôtô của hai anh em chủ hàng nhằm gây sức ép.

Bắt 4 kẻ cướp gây tai nạn thương tâm

Thứ 5, 25/07/2013 | 10:31
Tài sản bị cướp giật chỉ vài bộ quần áo cũ và 100.000 đồng nhưng kẻ cướp giật đã khiến một người chết, một người bị thương.

Tướng cướp 20 tuổi gây án tàn bạo tại Sài Gòn

Thứ 4, 24/07/2013 | 09:18
Với thủ đoạn "chém trước cướp sau", Trúc cùng đàn em gây ra hàng loạt vụ cướp tàn bạo tại Sài Gòn. Trong một phi vụ, tên này chém lìa tay cô gái để lấy xe SH.

Đặc nhiệm truy đuổi, tóm gọn 2 tên 'cướp bay' trên phố

Thứ 3, 23/07/2013 | 17:11
Cướp giật túi xách của một phụ nữ đi đường, 2 tên cướp bị tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm truy đuổi ráo riết. Qua nhiều tuyến phố dày đặc xe cộ, tưởng có thể thoát thân, nhưng cả 2 tên cướp đã bị tóm gọn cùng tang vật.
Cùng chuyên mục

Bắt khẩn cấp 7 đối tượng liên quan đến vụ hai cô gái bị cưỡng bức

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:33
Ngay khi vừa đến rẫy cà phê, nhóm đối tượng đã dùng vũ lực khống chế, thay nhau cưỡng bức 2 cô gái mặc cho nạn nhân vùng vẫy, la hét.

Anh trai bị tuyên án tử vụ sát hại xe ôm Grab, em đi cướp giật tài sản

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:22
Dù trước đó anh trai bị tuyên án tử hình về tội Giết người, Cướp tài sản nhưng Đinh Văn Tuân vẫn không lấy đó làm bài học, tiếp tục “hành nghề” cướp giật tài sản.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.