Những chuyên án ma túy ở đỉnh Keo Nưa (bài 2)

Những chuyên án ma túy ở đỉnh Keo Nưa (bài 2)

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Võ Trọng Hải được mệnh danh là người khắc tinh với tội phạm vùng biên; bản thân anh là người đã trực tiếp chỉ huy, tham gia phá trên 50 chuyên án về may túy và hàng chục chuyên án bắt đối tượng vượt biên, buôn người trái phép.

Bài 2: Đối mặt nguy hiểm

Trong một ngày cuối năm 2004, Võ Trọng Hải về thăm nhà ở thị trấn Phố Châu (Hà Tĩnh). Sáng hôm sau, anh đang chuẩn bị trở lại đợn vị thì bỗng xuất hiện tên Nguyễn Thanh Hùng, đối tượng nhiễm HIV giai đoạn cuối, mở cổng bước vào. Nhận ra Hùng là đồng đội cũ (sau này bị kỷ luật vì sử dụng ma túy), Hải mời vào nhà pha nước uống. Trong lúc kể lại những kỷ niệm xưa, bất ngờ tên Hùng rút trong người ra một ống tiêm chứa đầy máu, dí vào cổ Hải. Tên này cho rằng, hắn bị sa thải, nghiện ngập như ngày hôm nay là do Hải không nương tay với hắn. Khi đứa con trai (gần 10 tuổi) của Hải từ trong nhà chạy ra cũng liền bị tên này khống chế. Tình thế buộc Hải phải yêu cầu vợ phá két đưa cho nó tất cả tiền bạc có trong nhà. Tuy nhiên, đối tượng này đã bị công an địa phương vây bắt ngay sau đó. Hải cho chúng tôi biết, thời gian gần đây, bọn buôn bán ma túy ở bên Lào còn tung tin treo giải lớn cho ai giết được anh. Còn chuyện đe dọa bằng tin nhắn, điện thoại thì xảy ra thường xuyên nhưng an cũng đã quen dần.

Pháp luật - Những chuyên án ma túy ở đỉnh Keo Nưa (bài 2)

Đối tượng Thuần bị bắt cùng tang vật ma túy Ảnh: Xuân Hồng

Chuyên án kỳ công và có tính chất nguy hiểm phải kể đến vụ vây bắt tên Đặng Ngọc Phương (SN 1971) trú tại xóm Chế Biến, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Để bắt được tên này, nhiều chuyên án đã được xác lập nhưng đều bị gián đoạn hoặc không thành công. Phương là tên buôn bán ma túy chuyên nghiệp, có nhiều thủ đoạn tinh vi và sẵn sàng nổ súng đối phó bất cứ lúc nào. Mặc dù đã có vợ và 3 con nhưng Phương đã cặp bồ và sống như vợ chồng với Nguyễn Thị Thanh (SN 1975) tại xóm chợ biên giới. Cuối năm 2007, Hải được cấp trên giao nhiệm vụ xác lập các mũi trinh sát ngoại biên và cắt đứt ngay đường dây buôn bán ma túy do tên này cầm đầu. Chuyên án mới ra đời mang bí số 062T với nhiều kỳ công. Do tính phức tạp của chuyên án, bộ đội biên phòng đã đề nghị chi cục hải quan Cầu Treo, công an Hương Sơn và phòng PC17 (nay là PC 47 Công an tỉnh Hà Tĩnh) phối hợp thực hiện. Các trinh sát ngoại biên cho biết, ngày 22/2/2008, Đặng Ngọc Phương sẽ mang theo ma túy và 1 khẩu súng K54 nhập cảnh về nước trên xe ô tô mang BKS Lào: un – 0995. Thông tin cung cấp cũng không loại trừ khả năng trong xe còn có thêm cả thuốc nổ.

Pháp luật - Những chuyên án ma túy ở đỉnh Keo Nưa (bài 2) (Hình 2).

Tang vật trong chuyên án 407P. Ảnh: Xuân Hồng

Chiều ngày 21/2, Hải yêu cầu các thành viên trong Ban chuyên án bí mật tập huấn kỹ các tình huống chiến đấu. Riêng bộ phận kiểm soát của hải quan cửa khẩu được trang bị thêm công cụ hỗ trợ và hoạt động kiểm soát hàng hóa như thường ngày, chỉ hỗ trợ Ban chuyên án khi có mệnh lệnh. Đối tượng về đến Cầu Treo sớm hơn dự định, mọi hoạt động kiểm soát diễn ra trầm lặng, bình thường. Nhưng với kinh nghiệm và thủ đoạn cáo già, Phương phát hiện ra điều chẳng lành khi thấy xuất hiện một số khuôn mặt lạ. Y đã ném 2 cục heroin xuống gầm xe, chỉa khẩu K54 về phía các trinh sát. Từ phía sau, Võ Trọng Hải và các đồng đội đã hỗ trợ kịp thời, quật ngã đối tượng và tra tay hắn vào còng. Có một điều khiến cơ quan công an và lực lượng bộ đội biên phòng phải bất ngờ là khi khám xét, ngoài việc thu được 2 cục heroin nặng 6 gram, họ còn thu được 3 khẩu súng, 7 viên đạn K54, 1 cây kiếm, 1 quả mìn và nhiều kíp nổ tự chế. Nếu chỉ cần tính toán sai hoặc chậm trễ thì hậu quả có thể xảy ra hết sức khôn lường.

Pháp luật - Những chuyên án ma túy ở đỉnh Keo Nưa (bài 2) (Hình 3).

Kiểm tra tại cửa khẩu phát hiện cần sa trong xe ô tô. Ảnh: Phong Hàn

Nhưng nguy hiểm đến tính mạng bạn thân Hải và đồng đội nhất là việc phá chuyên án 407P. Ngày 24/4/2007, Vừ Bá Cha một tên trùm ma túy ở Lào xuất cảnh tại Cầu Treo. Bằng nguồn tin riêng, Võ Trọng Hải đã xác định được Vừ Bá Cha đến gặp tên X ở TP Vinh (Nghệ An) để bàn việc giao hàng và nhận số tiền 120.000 USD (tương đương 2 tỷ đồng). Địa điểm giao hàng sẽ được thực hiện vào lúc 13h30 ngày 25.4 tại Cửa khẩu Cầu Treo. Tên này không biết rằng, mọi nhất cử nhất động của hắn đều không rời khỏi tầm kiểm soát của các trinh sát và đôi mắt của Võ Trọng Hải. Một cuộc họp bất thường diễn ra ngay trong đêm. Những tay súng có kinh nghiệm cũng được huy động từ Bộ chỉ huy lên để hỗ trợ, đảm bảo việc đánh án. Thay vì chờ đến giờ giao hàng ở cửa khẩu như đã hẹn, tên Vừ Bá Cha bất ngờ thông báo cho tên X biết, mọi sự trao đổi sẽ diễn ra vào lúc 6h sáng cùng ngày tại Khe H7 (Km 71, QL8A), cách cửa khẩu Cầu Treo hơn 10 cây số. Đúng giờ G, một chiếc Toyota bán tải mang biển số Lào 4733 xuất hiện. Ít phút sau, xe ô tô 4 chổ mang BKS: 38H… cũng có mặt để giao hàng và nhận tiền. Một người đàn ông có nước da ngăm đen từ chiếc xe bán tải bước xuống, mang theo một chiếc cặp táp tiến về chiếc xe 4 chổ. Tên hắn là Vả Tòng Vừ (SN 1958), một cộng sự đắc lực của tên Vừ Bá Cha. Khi cánh cửa xe 4 chổ ngồi được mở ra thì cũng là lúc hắn bị kẹp giữa 2 nòng súng AK của các trinh sát chờ sẵn trong xe. Thấy chuyển chẳng lành, từ phía đối diện, trong màn sương mù dày đặc, Vừ Bá Cha đã rút súng bắn nhiều phát về phía chiếc xe 4 chổ. Thấy sự manh động và tàn bạo của Vừ Bá Cha, ban chuyên án quyết định nổ súng bắn trả. Hắn lái xe ô tô bỏ chạy và đồng thời tiếp tục nổ súng. Chạy được một đoạn, xe bị nổ lốp nên hắn đã vứt xe bên lề đường chạy vào rừng tẩu thoát.

Pháp luật - Những chuyên án ma túy ở đỉnh Keo Nưa (bài 2) (Hình 4).

Ông Võ Trọng Hải (áo trắng) bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Phong Hàn

Nằm trong dợt cao điểm trấn áp tội phạm ma túy, ngày 2/6/2008, Võ Trọng Hải đã tham gia chỉ huy 2 chuyên án, phá thành công 2 vụ vận chuyển ma túy lớn. Ban chuyên án đã tạm giữ 4 đối tượng, 2 xe ô tô; thu 12.500 viên ma túy tổng hợp, 1,5gram heroin và nhiều tang vật quan trọng liên quan đến các vụ án. Ngoài những chuyên án về ma túy, Võ Trọng Hải còn phá nhiều vụ án đưa người vượt biên trái phép, buôn bán phụ nữ trẻ em qua biên giới.

Ghi nhận thành tích trong quá trình cống hiến, hi sinh vì sự an ninh biên giới và phòng chống tội phạm ma túy, Hải đã được Chủ tịch nước tặng 3 huân chương chiến công, Chính phủ, Thủ tướng và bộ quốc phòng tặng hàng chục bằng khen.

Xuân Hồng


Tag: heroin
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.